Theo Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 (có hiệu lực từ 01/7/2014) và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (có hiệu lực từ 15/8/2014) thì hình thức hợp đồng cơ bản là hợp đồng trọn gói. Khi quyết định áp dụng loại hợp đồng đơn giá cố định hoặc đơn giá điều chỉnh thì người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm loại hợp đồng này phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói. Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn đơn giản; gói thầu mua sắm hàng hóa(không quá 10 tỷ đồng); xây lắp, hỗn hợp (không quá 20 tỷ đồng) có quy mô nhỏ phải áp dụng hợp đồng trọn gói;
Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng.
Đối với gói thầu xây lắp, trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, các bên liên quan cần rà soát lại bảng khối lượng công việc theo thiết kế được duyệt; nếu nhà thầu hoặc bên mời thầu phát hiện bảng số lượng, khối lượng công việc chưa chính xác so với thiết kế, bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc điều chỉnh khối lượng công việc để bảo đảm phù hợp với thiết kế;
Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tập trung chịu trách nhiệm về tính chính xác của số lượng, khối lượng công việc. Trường hợp sử dụng nhà thầu tư vấn để lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thì trong hợp đồng giữa chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm với nhà thầu tư vấn phải có quy định về trách nhiệm của các bên trong việc xử lý, đền bù đối với việc tính toán sai số lượng, khối lượng công việc.
Trích luật đấu thầu:
Điều 62. Loại hợp đồng
1. Hợp đồng trọn gói:
a) Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thựchiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối vớihợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoànthành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thànhcác nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng;
b) Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu đểlàm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải bao gồm cả chi phí cho các yếu tố rủi rocó thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng, chi phí dự phòng trượt giá. Giádự thầu phải bao gồm tất cả các chi phí cho các yếu tố rủi ro và chi phí trượtgiá có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng; c) Hợp đồngtrọn gói là loại hợp đồng cơ bản. Khi quyết định áp dụng loại hợp đồng quy địnhtại khoản 2 và khoản 3 Điều này, người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phảibảo đảm loại hợp đồng này phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói. Đối với gói thầucung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn đơn giản; gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ phải ápdụng hợp đồng trọn gói; d) Đối với gói thầu xây lắp, trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng,các bên liên quan cần rà soát lại bảng khối lượng công việc theo thiết kế đượcduyệt; nếu nhà thầu hoặc bên mời thầu phát hiện bảng số lượng, khối lượng côngviệc chưa chính xác so với thiết kế, bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét,quyết định việc điều chỉnh khối lượng công việc để bảo đảm phù hợp với thiết kế;
đ) Khi áp dụng hợp đồngtrọn gói, chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên,đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tậptrung chịu trách nhiệm về tính chính xác củasố lượng, khối lượng công việc. Trường hợp sử dụng nhà thầu tư vấn để lập hồ sơthiết kế, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thì trong hợp đồng giữa chủ đầu tư, bênmời thầu, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm với nhà thầutư vấn phải có quy định về trách nhiệm của các bên trong việc xử lý, đền bù đốivới việc tính toán sai số lượng, khối lượng công việc.
Như vậy, hợp đồng trọn gói là:
- Chủ đầu tư phải thanh toán đúng 100% giá trị hợp đồng sau khi nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ công việc hợp đồng được nghiệm thu đạt yêu cầu. Không xem xét lại khối lượng thừa thiếu nữa. Lời ăn, lỗ chịu.
- Nhưng với vốn do Nhà nước quản lý, Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đền bù cho nhà nước số tiền do chệnh lệch giá trị thanh toán khối lượng thừa giữa thiết kế so với khối lượng hợp đồng. Nếu quan hệ tốt, nhà thầu sẽ tự trả thay cho Chủ đầu tư, nếu không tốt nhà thầu sẽ không "thối lui", Chủ đầu tư phải tự đền và quy về trách nhiệm cá nhân ai làm sai người đó phải chịu.- Nếu Chủ đầu tư thuê tư vấn kiểm soát thì nếu ràng buộc hợp đồng tư vấn chịu trách nhiệm thì tư vấn sẽ phải đền. Nếu hợp đồng CĐT và tư vấn không quy định đền bù thì Chủ đầu tư lãnh đủ.* THực tế rất nhiều đồng nghiệp, rất nhiều kiểm toán viên không hiểu điều này nên cứ nhăm nhăm "cắt tiền nhà thầu", "truy thu lại tiền nhà thầu" là do hoàn toàn chưa hiểu gì về gói thầu trọn gói.
|