ACCEN_sherven Tại 22/7/2011 10:53

Năng lượng mặt trời - Tiềm năng lớn ở Việt Nam

Trong khi các nguồn năng lượng truyền thống như than đá, dầu mỏđang dần cạn kiệt, giá thành cao, nguồn cung không ổn định, nhiều nguồn nănglượng thay thế đang được các nhà khoa học quan tâm, đặc biệt là nguồn nănglượng mặt trời.


Việc tiếp cận để tận dụng nguồn năng lượng mới này không chỉ góp phầncung ứng kịp nhu cầu năng lượng của xã hội mà còn giúp tiết kiệm điện năng vàgiảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ

Theo giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Tiến Khiêm, nguyên Viện trưởng Viện Cơhọc, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, trong tất cả các nguồn năng lượng táitạo, năng lượng mặt trời là phong phú và ít biến đổi nhất trong thời kỳ biếnđổi khí hậu hiện nay.

Việt Nam với lợi thế là một trong những nước nằm trong giải phân bổ ánh nắngmặt trời nhiều nhất trong năm trên bản đồ bức xạ mặt trời của thế giới, với dảibờ biển dài hơn 3.000km, có hàng nghìn đảo hiện có cư dân sinh sống nhưng nhiềunơi không thể đưa điện lưới đến được.

Vì vậy, sử dụng năng lượng mặt trời như một nguồn năng lượng tại chỗ để thaythế cho các dạng năng lượng truyền thống, đáp ứng nhu cầu của các vùng dân cưnày là một kế sách có ý nghĩa về mặt kinh tế, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên,việc ứng dụng năng lượng mặt trời ở Việt Nam cho đến nay chưa phát triển.

Nếu so với một số nước ở châu Phi hay Nam Á có cùng hoàn cảnh, Việt Nam vẫn còn đisau họ.

Tại Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc từ nhiều năm nay đã coi hướng pháttriển năng lượng tái tạo như một quốc sách vì thế năng lượng mặt trời ở đây cósự tăng trưởng rất mạnh và chiếm một tỷ lệ đáng kể trong cơ cấu phân bổ điệnnăng.

Tại Mỹ, Hungary, Đức, Thụy Sỹ từ nhiều nămnay cũng đã tăng nhanh tốc độ xây dựng các nhà máy sản xuất pin mặt trời, trongđó chủ yếu xây dựng các nhà máy sản xuất pin màng mỏng vô định hình.

Hiện nay, trên thế giới đang sử dụng ba dạng pin mặt trời là tấm pin mặt trờitinh thể, đa tinh thể và màng mỏng vô định hình. Trong đó, pin màng mỏng vôđịnh hình (Amorphous Silicon (a-Si)) được đặc biệt quan tâm bởi qua thời gianvận hành loại pin này đã thể hiện tính ổn định và cho hiệu suất cao.

Bằng những thí nghiệm khác, các nhà khoa học còn xác định được pin a-Si có thểlàm việc được trong điều kiện trời có mây mù và cả trong môi trường không khícó nhiệt độ cao mà các pin khác không làm việc được. Điều này đã làm sáng tỏ vìsao trong bảng kết quả thí nghiệm ở trên pin a-Si cho sản lượng điện nhiều hơnhai loại pin tinh thể.

Phù hợp với điều kiện Việt Nam

Tại Việt Nam, Viện Cơ học đã thí nghiệm trong điều kiện mây mù nhiều ngày liềnvào mùa đông Pin a-Si vẫn làm việc tốt, nếu khai thác pin a-Si làm đèn chiếusáng, chỉ cần 1 ngày nắng khoảng 10 giờ thì đèn có thể thắp sáng cho 6-7 ngàymưa tiếp theo. Tính ưu việt này của pin a-Si rất phù hợp với điều kiện thờitiết ở các vùng biển Việt Namđó là nắng lắm, mưa nhiều và sương mù lớn.

Pin a-Si lại là một hệ thống các module khép kín có các lớp đệm bảo vệ không bịnước mưa hoặc hơi nước mặn ngấm vào, nên vẫn đảm bảo được độ bền trong môitrường khai thác ở các vùng biển đảo. Một ưu việt nữa của pin a-Si là các nhàkhoa học đã cải tiến công nghệ để thu được một dạng pin mặt trời với giá thànhđầu tư chỉ còn 1USD/1wp so với 5-6 USD/1wp đối với pin crystalline.

Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Tiến Khiêm đã khẳng định về tính ưu việt cơbản của pin mặt trời màng mỏng vô định hình a-Si. Đó là pin mặt trời a-Si làmviệc có hiệu quả trong các điều kiện khác nhau, từ môi trường nhiệt độ cao đếnmùa băng tuyết, trong những vùng bức xạ mặt trời lớn cũng như vùng hay có sươngmù và trong điều kiện ẩm ướt nhiệt đới.

Vì vậy, hiệu quả tổng cộng cao hơn các loại pin mono và polycrystal; đặc biệtlà giá thành đầu tư thấp, công nghệ đơn giản phù hợp với điều kiện của Việt Nam.Hiện Viện Cơ học đang tìm các nguồn vốn hỗ trợ để chuyển giao công nghệ chế tạoloại pin mặt trời mới này vào Việt Nam, cụ thể là mong muốn xây dựng một nhàmáy chế tạo pin mặt trời a-Si với công suất 6MW/năm.

Ngoài ra, giáo sư Nguyễn Đức Nghĩa, Chủ nhiệm Bộ môn Hóa học Nano, Trường đạihọc Công nghệ-Đại học Quốc gia Hà Nội cùng với các cộng sự cũng đã nghiên cứucông nghệ chế tạo, tính chất pin mặt trời hữu cơ theo hai hướng khoa học.

Đó là pin mặt trời hữu cơ sử dụng chất mầu nhạy sáng (Dye-sensitized SolarCells) theo cơ chế mô phỏng quang hợp của cây xanh và pin mặt trời hữu cơ vậtliệu lai (Quantum dot-Conjgated Polymer).

Qua nghiên cứu công nghệ chế tạo cho thấy, đã mở ra nhiều triển vọng cho việclàm chủ công nghệ chế tạo pin mặt trời hữu cơ trong tương lai.

Theo giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Tiến Khiêm, vì nhân loại đã sửdụng quá nhiều các nguồn năng lượng hóa thạch nên môi trường bị ônhiễm trầm trọng, gây hiệu ứng nhà kính, nguồn năng lượng chủ yếu sẽ cạnkiệt và hết trong vài thập niên tới.

Vì vậy, việc nghiên cứu triển khai áp dụng năng lượng thay thế trong đó có nănglượng mặt trời là điều hết sức cần thiết.


1 số ứng dụng pin mặt trời tại Việt Nam

(Hệ thống pin mặt trời tại trung tâm hội nghị quốc gia)

(hệ thống pin mặt trời trên nóc trụ sở bộ công thương)









taiga1985 Tại 20/11/2012 23:18

Pin năng lượng mặt trời asi và pin năng lượng mặt trời hữu cơ mở ra khả năng ứng dụng to lớn năng lượng mặt trời ở Việt Nam. Với những ưu việt sau:
- Làm việc hiệu quả ngay cả khi thời tiết không thuận lợi (trời có sương mù hay không có nắng,..)
- Thời gian dự trữ năng lượng lâu
- Linh hoạt trong việc tạo hình dạng (như vậy có thể tạo dáng kiến trúc ở mặt đứng, trên mái, ô văng của công trình)
- Giá thành rẻ hơn
Và hy vọng một ngày không xa, những mái tôn được thay thế bằng những mái pin năng lượng mặt trời..
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Năng lượng mặt trời - Tiềm năng lớn ở Việt Nam