fubi Tại 13/9/2011 11:06

Chia sẻ Kỹ năng và thực dụng trong Quản lý dự án xây dựng

Trên thực tế:
- Khi học quản lý dự án: nhiều bạn được "ép phê" là sẽ ra làm sếp.
- Đọc tải liệu: toàn là mớ lý thuyết hỗ độn. Nào là phương pháp quản lý dự án của ông này, của ông kia... Rất khó nhớ (mà cũng chẳng nên nhớ làm gì).

Khi bắt tay vào dự án xây dựng ở Việt Nam, thì ôi thôi, các bạn cao thủ trong học đường (bằng đỏ, học nước ngoài trường danh tiếng về..) đều lắc đầu lè lưỡi: cái này tôi chưa được học, chưa có sách vở nào giảng dạy cả.

Vì sao vậy nhỉ?

Dễ hiểu thôi, bởi thực tế nó khác xa lý thuyết. Các bạn nào đang làm và bắt đầu dấn thân vào công tác quản lý dự án xây dựng hãy tự tin và can đảm rằng: dù trước đây mình học chưa giỏi, không có bằng đỏ như người ta nhưng khi đi làm, chúng ta đã cùng bắt đầu từ vạch xuất phát rồi. Đường đến đích dành cho những ai nhanh nhạy và sát thực tế và có kỹ năng mềm tốt. Đích đến không dành cho những người bằng đỏ.

Tôi xin chia sẻ kỹ năng và thực dụng trong công tác quản lý dự án xây dựng và mong được chia sẻ lại từ các bạn để học hỏi lẫn nhau.


ndchien304 Tại 21/9/2011 10:07

Update lại sơ đồ QLDA

fubi Tại 13/9/2011 11:10

Trả lời fubi Bài mới

Nói tới quản lý dự án xây dựng, nhiều bạn mơ hồ:

1. Nó gồm những việc gì?

2. Tôi sẽ làm gì trong quản lý dự án XD?

3. Tôi cần học gì?

4. Tôi cần kỹ năng nào để trở thành chuyên gia trong quản lý dự án XD?

5. Người chưa từng đi làm quản lý dự án XD thì biết làm không?

6. Thu nhập trung bình làm công tác QLDA XD là bao nhiêu?

Chúng ta cùng lần lượt giải quyết.


ndchien304 Tại 17/9/2011 21:54

A. Quản lý dự án = Hoạch định chiến lược + quản lý chất lượng sp + chi phí + tiến độ + nguồn nhân lực

Do đó cần phải đề ra:

1- Quy trình, biểu mẫu để quản lý, thực hiện:
2- Kế hoạch quản lý tổng thể và chi tiết

Điều đó giúp ta:
- Nghĩa vụ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân (trách nhiệm chính, gián tiếp,....)
- Chủ động hơn trong việc huy động và phân bổ các nguồn lực (chi phí, vật tư thiết bị, nhân lực).
- Không bị động, hạn chế sai sót, rủi ro, phòng ngừa và dễ dàng khắc phục trong quá trình thực hiện,....
- Kiểm soát chất lượng, chi phí tránh thất thoát

B. Kỹ năng cần gì:
1. Hoạch định
2. Quản lý nguồn nhân lực
3. Kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo
4. Chuyên môn

:P Do đó Để QL dự án XD chưa chắc đã cần người đúng chuyên môn, và chưa chắc đã cần qua quản lý DA xây dựng (biết cách tận dụng nguồn nhân lực, kỹ năng mềm, lãnh đạo).

C. Thu nhập: có nhiều lý do nhưng tâm đắc nhất với những câu trong sách "Đắc nhân tâm" :P


:handshake

E viết theo cảm nghĩ nên anh chỉ bảo thêm. Nhiều khi muốn nghiên cứu kỹ mấy quyển MBA, các câu truyện ngụ ngôn của mấy ông bên Tây viết ........ nhưng nói thật là dầy quá, đọc xong chả nhớ và hiểu gì mấy ;P chả tiến bộ bao nhiêu :( Càng nhìn lên trên càng thấy mình thiếu nhiều .......

Cố gắng như câu truyện về con đại bàng :)


fubi Tại 19/9/2011 14:16

Trả lời ndchien304 Bài mới

I. QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG GỒM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ?
Có thể tra lời ngay:
- Vô vàn công việc có tên và không có tên. Nhưng nói vậy đánh đố nhau rồi. Rõ hơn thì phải phân nhóm chúng lại. Theo tôi để phân nhóm, thì cần biết trước hết: công việc là phải gắn với con người. Vậy muốn phân loại công việc, ta phân loại nhóm người của dự án XD.

1. Phân loại nhóm người thực hiện dự án xây dựng:
- Theo tôi cơ bản có 2 nhóm người cơ bản nhất: Sếp và Lính. Ngoài ra có nhóm người Cố vấn cho dự án (họ tham mưu chứ k QĐ hoặc thực hiện).

a. Sếp dự án Xd là ai?
b. Lính Dự án Xd là ai?
Trả lời cho 2 câu hỏi này liên quan đến cơ cấu tổ chức của 1 Dự án XD.

Vậy theo bạn cơ cấu tổ chức dự án XD trên thực tế thường gồm những gì?

Từ đó chúng ta xác định công việc cho từng đối tượng người trên là xong. Nghe logic này có vẻ ngược đời. Vì từ nhu cầu công việc mới cần tìm người thích hợp. Đằng này lại lý lẽ ngược lại: Bố trí trước cơ cấu tổ chức rồi mới gắn công việc cho con người .
Thật ra đó là vấn đề thực tế của dự án tại Việt Nam đó. Bởi không thể bị động: việc sinh ra rồi mới tìm người. Mà Bộ phận con người cơ cấu trước sau đó công việc chạy theo. Con người chủ động công việc. Đây là đặc thù của Quản lý dự án xây dựng. Nếu để công việc dí người chạy thì kiểu gì dự án cũng khó đạt mục tiêu. Nhưng ngược lại, con người chủ động đi trước để thúc đẩy công việc thì dự án đó rất OK.



quochung.tran Tại 21/9/2011 14:36

Mình có ý kiến chút được không?

Trong phòng dự án mình chia thành 3:
1. Tổ Chuẩn bị đầu tư (Thực hiên việc Lập quy hoạch, hồ sơ chuẩn bị đầu tư đến bước bản vẽ thi công ngoài ra tổ này chuyên trách tham mưu cho lãnh đạo đơn vị: về kế hoạch, về cơ chế, về quản lý v.v.v).
2. Tổ Đền bù giải tỏa (Nhận quy hoạch từ tổ chuẩn bị đầu tư, thực hiện các công tác thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng, Công bố quy hoạch, bàn giao mốc, Sơ đồ thu hồi đất tổng, . v.v. v)
3. Tổ đấu thầu: Nhận hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công từ tổ Chuẩn bị đầu tư, thực hiện công tác đấu thầu, mời thầu .v.v và kiểm luôn mảng hợp đồng.

Một chút ý kiến nhỏ thôi!

fubi Tại 22/9/2011 09:27

Trả lời quochung.tran Bài mới

Đến đây (lúc vẽ sơ đồ tổ chức cơ cấu của Quản lý dự án Xd) chúng ta sẽ thấy rằng:

- Không thể lên được 1 cơ cấu nếu không biết gì về Khung công việc chung về các giai đoạn dự án đầu tư Xd.
- Từ khung này, ta mới định ra được 1 cơ cấu tổ chức phù hợp.
- Từ 1 cơ cấu tổ chức phù hợp ta mới định ra công việc CHI TIẾT CỤ THỂ cho cả sếp lẫn lính trong từng bộ phận của cơ cấu.

Vậy tạm thời gác qua TINH CHỈNH CƠ CẤU TỔ CHỨC, chúng ta đi vào các bước chung của dự án. Mình đưa ra cái khung thông dụng như sau:
http://www.xaydung360.vn/diendan/data/attachment/forum/201104/29/234303as4svok0jot41ama.jpeg

fubi Tại 22/9/2011 09:31

Trả lời fubi Bài mới

VẬY QUA SƠ ĐỒ TRÊN CHÚNG TA THẤY:

- 1 DỰ ÁN ĐẦU TƯ XD GỒM 3 BƯỚC CƠ BẢN:

1. Giai đoạn 1: Giai đoạn CHUẨN BỊ
2. Giai đoạn 2: giai đoạn THỰC HIỆN (sau khi có QĐ đầu tư là chuyển sang bước THỰC HIỆN)
3. Giai đoạn 3: Giai đoạn kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và QUYẾT TOÁN DỰ ÁN hoàn thành.

Như vậy trên cơ sở này, chúng ta phân cơ cấu tổ chức dự án như thế nào cho phù hợp nhất?

Ví dụ: như bạn Quốc Hùng: có ban chuẩn bị đầu tư (cho giai đoạn 1).
Ví dụ: hoặc như bạn Chiến 1 chuyên viên trong tổ chức nhận dự án làm từ A-Z được hiểu thế nào cho đúng.

quochung.tran Tại 22/9/2011 10:13

Hiện tại ở thành phố tôi đang làm việc có 2 hướng:

Hướng 1: Chuyên môn hóa từng bước.
Hướng 2: Làm việc nhóm, 1 nhóm 3 người làm xuyên suốt từ đầu đến cuối từ chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư đến Kết thúc bàn giao (Tuy nhiên có sự hỗ trợ của phòng đền bù giải tỏa trong quá trình thực hiện).

Hướng nào cũng có cái hay và cái không hay cả!

canhtoan Tại 26/9/2011 11:46

Hay quá, các bác tiếp tục đi.

xuan_tien_chv Tại 12/10/2011 17:05

Nhân viên mới làm quản lý dự án đang ngồi đọc tài liệu em chỉ biết cảm ơn các bác và mong các bác chia sẻ thật nhiều kinh nghiệm cho em học tập thôi....

mr.akirasi Tại 18/8/2016 14:27

Cảm ơn các bác, mong tiếp tục chia sẻ.:lol

congtanh2.0 Tại 29/9/2016 13:36

Lính mới up lên cái, nhờ mấy bác tiền bối vào thảo luận. Em đang làm gia đoạn chuẩn bị đầu tư dự án BT. Mà mới tiếp xúc với công việc trong QLDA nên còn nhiều thắc mắc. Bác nào làm bên QLDA BT có thể chia sẽ một vài ý kiến ko ạ, em xin cảm ơn.!
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Chia sẻ Kỹ năng và thực dụng trong Quản lý dự án xây dựng