LaBangtea Tại 11/10/2011 09:13

Tính dự toán chi phí mua bảo hiểm công trình và chi phí đảm bảo an toàn giao thô

Em đang làm tổng mức đầu tư cho công trình giao thông. Trong chi phí khác có mục:
1. chi phí mua bảo hiểm công trình
2. chi phí an toàn giao thông.

Vậy các anh cho em hỏi là các chi phí này có bắt buộc phải tính không, và được tính như thế nào. theo em được biết thì chi phí này do thỏa thuận của chủ đầu tư với đơn vị bán bảo hiểm, như vậy có đúng không ạ.
Em rất mong được sự giúp đỡ của mọi người.

fubi Tại 11/10/2011 09:38

LaBangtea gửi lúc 11/10/2011 09:13 static/image/common/back.gif
Em đang làm tổng mức đầu tư cho công trình giao thông. Trong chi phí khác có mục chi p ...
Bạn thân mến!
Mình cung cấp cho bạn thông tin sau (khẳng định 100%):

1. Dự toán trong Tổng mức đầu tư: chẳng qua là tại THÌ HIỆN TẠI dự tính trước ở THÌ TƯƠNG LAI số tiền Chủ đầu tư phải bỏ ra để có 1 công trình hoàn chỉnh.
Do đó: con số tính toán này là tương đối. Nhớ đến "Hệ số an toàn" để tránh khi làm thực giá trị đội lên so tổng mức được duyệt thì khổ lắm.

2. Từ điểm 1, cần khẳng định nguyên lý:
Mọi công việc, mọi chi phí liên quan đến công trình đều phải được tính vào dự án.

3. Chi phí bảo hiểm công trình trong giai đoạn XD là bắt buộc (đối với dự án Nhà nước) nhằm phòng tránh rủi ro không lường trước khi xây lắp - nếu lỡ xảy ra thì còn có khoản kinh phí đền bù để khắc phục hậu quả kịp thời- không ảnh hưởng đến tiến trình dự án.
Vậy là phải tính vào tổng mức. Tính bằng bao nhiêu?
- Theo quy định " cổ lỗ sỹ" trước đây, QĐ 33 Bộ Tài Chính ban hành mức phí tính bảo hiểm trên % chi phí xây lắp. Tuy nhiên khi gia nhập WTO, đK ràng buộc là Nhà nước k can thiệp thô bạo vào giá xây dựng. Cái đó để thị trường QĐ. Do đó hiện nay các quy định giá trị bảo hiểm đã bãi bỏ. Và đúng như bạn nói: do CĐT và các công ty bảo hiểm thỏa thuận.
- Nhưng chúng ta đang lập dự toán ở THÌ HIỆN TẠI tính cho TƯƠNG LAI: nên biết ai mà thỏa thuận. Bạn là người dự tính, cách tốt nhất mang tính khoa học là bạn nên liên hệ 2 công ty bảo hiểm trở lên nói họ báo giá mức phí bảo hiểm xây dựng công trình. Rồi từ đó bạn đưa vào tổng mức.

Trích dẫn hỏi đáp của Bộ Tài chính về bảo hiểm như sau:


Hỏi:
Trước đây biểu phí bảo hiểm trong xây dựng đượcthực hiện theo Quyết định 33/2004/QĐ-BTC, nay Quyết định này không còn hiệu lựcvậy thực hiện theo văn bản nào?
Vừa qua Bộ tài chính có văn bản số 13994/BTC-BH ngày 19/11/2008 về 'Bảo hiểmtrong hoạt động xây dựng' như vậy nếu theo văn bản này thì hiện nay Bộ khôngban hành biểu phí bảo hiểm và Bảo hiểm công trình xây dựng không phải là bắtbuộc (có nghĩa là mua cũng được không mua củng được).Việc mua bảo hiểm sẽ doChủ đầu tư ký kết với công ty bảo hiểm (biểu phí do Công ty bảo hiểm đặt ra đốivới từng loại công trình), Vậy xin hỏi khi lập Dự toán công trình chủ đầu tưcăn cứ vào đâu để tính chi phí bảo hiểm, nếu không tính vào dự toán thì khi kýhợp đồng lấy chi phí đâu?BộTài chính trả lời như sau:

1. Về hiệu lực của Quyết định số33/2004/QĐ-BTC ngày 12/04/2004:Căn cứ Quyết định số 53/2008/QĐ-BTC ngày14/7/2008 của Bộ Tài chính về việc công bố văn bản pháp luật do Bộ Tài chínhban hành nay đã hết hiệu lực pháp luật: Quyết định số 33/2004/QĐ-BTC ngày12/04/2004 của Bộ Tài chính về việc ban hành quy tắc, biểu phí bảo hiểm xâydựng lắp đặt đã hết hiệu lực thi hành.
2. Về việc triển khai bảo hiểm trong hoạt độngxây dựng:Theo quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm, BộTài chính không ban hành quy tắc, điều khoản, biểu phí đối với bảo hiểm tronghoạt động xây dựng. Các doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động xây dựng quy tắc,điều khoản, biểu phí đối với loại hình bảo hiểm này.Cácđối tượng có nghĩa vụ phải mua bảo hiểm trong hoạt động xây dựng theo quy địnhtại Điều 51, Điều 58, Điều 75, Điều 76, Điều 79, Điều 104 Luật Xây dựng phảitiến hành mua bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật. Bên mua bảo hiểm phảitiến hành mua bảo hiểm tại doanh nghiệp bảo hiểm được pháp hoạt động tại Việt Nam.Bên mua bảo hiểm có thể thoả thuận trực tiếp với doanh nghiệp bảo hiểm về quytắc, biểu phí bảo hiểm theo tình hình thực tế của công trình. Chi phí bảo hiểmđược tính vào dự toán công trình./.


4. Chi phí đảm bảo an toàn giao thông:
- Các công trình giao thông thường nằm trên trục đường đang lưu thông. Nên việc có chi phí này là đương nhiên. Trừ trường hợp làm ở nơi chưa có sẵn lối lưu thông, không người qua lại.

ACCEN_sherven Tại 11/10/2011 10:15

Trả lời LaBangtea Bài mới

Xin được trả lời bạn như sau:
1. Về bảo hiểm công trình:
- Theo điều 45 (bảo hiểm và bảo hành theo hợp đồng xây dựng) - mục 8 (Các nội dung khác của hợp đồng xây dựng) -Chương 2 (Những quy định cụ thể) của Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/05/2010 của Chính Phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng có ghi:
Bảo hiểm công trình do chủ đầu tư mua. Trường hợp bảo hiểm này đã được tính vào giá hợp đồng thì bên nhận thầu thực hiện mua bảo hiểm công trình theo đúng quy định ---> theo bản chất của tổng mức đầu tư là tính toán, xác định các chi phí trong quá trình xây dựng, quản lý công trình thì nếu chủ đầu tưu có yêu cầu, bạn vẫn phải tính chi phí này trong tổng mức đầu tư của công trình bạn đang thực hiện
2. Về chi phí an toàn giao thông:
- Theo điều 11 - Chương 4 - Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 24/02/2010: Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có ghi rõ:
Chi phí thẩm tra, lệ phí thẩm định an toàn giao thông được tính vào tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đối với công trình đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo; được sử dụng trong nguồn tài chính dành cho quản lý, bảo trì đường bộ đối với công trình đường bộ đang khai thác.
Như vậy, chi phí này bạn vẫn phải tính vào tổng mức đầu tư, chủ đâu tư yêu cầu là đúng

LaBangtea Tại 13/10/2011 08:44

Cảm ơn các anh rất nhiều, Em rất hài lòng với các nội dung hồi đáp nhận được. Chúc cho diễn đàn của chúng ta ngày càng phát triển.

ACCEN_sherven Tại 14/10/2011 16:15

Chi phí thẩm tra an toàn giao thông được hướng dẫn trong thông tư số 45/2011/TT-BGTVT của bộ giao thông vận tải:


fubi Tại 20/2/2012 08:01

LaBangtea gửi lúc 11/10/2011 09:13 static/image/common/back.gif
Em đang làm tổng mức đầu tư cho công trình giao thông. Trong chi phí khác có mục:
1. c ...

Để tính chi phí bảo hiểm trong tổng mức, bạn tham khảo biểu phí bảo hiểm xây dựng lắp đặt của công ty bảo hiểm AAA như sau:


fubi Tại 20/2/2012 08:25

Trả lời LaBangtea Bài mới

Mình trích dẫn thêm 1 hỏi đáp về phí bảo hiểm công trình do Bộ Tài Chính trả lời:

HỏiTheo Khoản 2, Điều 11 và Điều 34, Nghị định85/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầuvà lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng, bảo hiểm công trình phải được lậpthành gói thầu, quy trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu bảo hiểm được thựchiện theo quy trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa.
Để thực hiện lựa chọn nhà thầu tuân thủ Luật Đấuthầu, việc xác định giá gói thầu rất quan trọng, nó làm cơ sở cho việc đánhgiá, so sánh hồ sơ dự thầu để xác định nhà thầu trúng thầu, xử lý một số tìnhhuống xảy ra trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Tuy nhiên, hiện nay không có căn cứ pháp lý để xácđịnh giá phí bảo hiểm công trình. Trong phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch đấuthầu, dự toán, chi phí bảo hiểm công trình đang được tạm tính theo Quyết định 33/2004/QĐ-BTCngày 12/4/2004 về việc ban hành Quy tắc, Biểu phí bảo hiểm xây dựng, lắp đặt(Quyết định này đã hết hiệu lực theo thông báo tại Quyết định 53/2008/QĐ-BTCngày 14/7/2008 của Bộ Tài chính).
Một vấn đề nữa là hiện nay, các doanh nghiệp hoạtđộng trong lĩnh vực bảo hiểm của Việt Nam không nhiều, việc tổ chức đấu thầucác gói thầu bảo hiểm công trình kém tính cạnh tranh trong khi chủ đầu tư khôngcó căn cứ để xem xét giá gói thầu. Tại Khoản 2 Điều 57 Nghị định 12/2009/NĐ-CPvề Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Chính phủ quy định “Bộ Tài chínhcó trách nhiệm hướng dẫn về bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng”. Cho đếnnay, Bộ Tài chính chưa có văn bản hướng dẫn về nội dung này. Để tháo gỡ vướngmắc trong công tác thẩm định phê duyệt Dự án đầu tư, kế hoạch đấu thầu, lựachọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng, tôi xin đề nghị Bộ Tài Chính hướng dẫncách tính cụ thể về nội dung xác định giá phí bảo hiểm công trình để làm căn cứthực hiện.
Rất mong Quý Bộ sớm xem xét. Trân trọng cảm ơn./.

Trả lời:
1. Căn cứ quy định tại Điều 8Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm trong hoạt động xây dựng không phải là loạihình bảo hiểm bắt buộc, vì vậy Bộ Tài chính không ban hành quy tắc, điều khoản,biểu phí đối với bảo hiểm trong hoạt động xây dựng.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính đãcó văn bản số 10038/BTC-BH ngày 27/7/2007 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Lãnhđạo Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 5021/VPCP-KTTH ngày6/9/2007, theo đó Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc sau: Bộ Tài chính không banhành quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm trong hoạt động xây dựng.

2. Căn cứ văn bản số5021/VPCP-KTTH nói trên, Bộ Tài chính đã có công văn số 13994/BTC-BH ngày19/11/2008 gửi các Bộ , ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các Tậpđoàn, Tổng Công ty nhà nước. Theo tinh thần đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đượcchủ động xây dựng quy tắc, điều khoản, biểu phí đối với loại hình bảo hiểm này.Các đối tượng có nghĩa vụ phải mua bảo hiểm trong hoạt động xây dựng theo quyđịnh tại Luật Xây dựng phải tiến hành mua bảo hiểm theo đúng quy định của phápluật. Bên mua bảo hiểm có thể thoả thuận trực tiếp với doanh nghiệp bảo hiểm vềquy tắc, biểu phí bảo hiểm theo tình hình thực tế của công trình. Bên nmua bảohiểm phải tiến hành mua bảo hiểm tại các doanh nghiệp bảo hiểm được phép hoạtđộng tại Việt Nam.

3. Theo Quyết định số53/2008/QĐ-BTC ngày 14/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc công bố vănbản quy phạm pháp luật do Bộ Tài chính ban hành nay đã hết hiệu lực thi hànhpháp luật, Quyết định số 33/2004/QĐ-BTC ngày 12/4/2004 đã hết hiệu lực thihành. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không cấm việc chủ đầu tư tham khảo Quyếtđịnh số 33/2004/QĐ-BTC ngày 12/4/2004 để làm cơ sở xây dựng dự toán bảo hiểm côngtrình xây dựng lắp đặt.


quoc1903 Tại 5/4/2013 21:56

Bảo hiểm trong hoạt động xây dựng sao lại không bắt buộc nhỉ ?
Em đọc luật xây dựng thì tại điều 75:Điều 75. Quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư xây dựng công trình trong việc thi công xây dựng công trình
khoản 2: 2. Chủ đầu tư xây dựng công trình trong việc thi công xây dựng công trình có các nghĩa vụ sau đây:
mục i: i) Mua bảo hiểm công trình;
Luật thì ghi như mà tại sao bảo là không bắt buộc => vô lí.


quoc1903 trong 6/4/2013 14:43 đã trả lời thêm:
Trong bài số 7 của anh Fubi có ghi :
"Căn cứ quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm trong hoạt động xây dựng không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc"
Như vậy so với luật xây dựng thì hai luật này đá nhau rồi còn gì: một cái là bắt buộc một cái là không

chipden82 Tại 1/11/2013 10:34

Nhờ các anh chỉ giáo: E đang thẩm định báo cáo kt kt và trình phê duyệt, trong quá trình thẩm định chi phí khác CĐT không đưa chi phí bảo hiểm vào, giờ em đưa vào thì áp dụng định mức theo quy định văn bản nào? e tìm chưa ra! Mong các a giúp đỡ. E chân thành cảm ơn!
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Tính dự toán chi phí mua bảo hiểm công trình và chi phí đảm bảo an toàn giao thô