XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 20398|Trả lời: 14
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Xử lý sau khi trúng thầu thấy khối lượng HSMT thiếu so với thiết kế được duyệt?

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
- Nhà thầu K nhận được thông báo trúng thầu thi công một gói thầu xây lắp: theo hình thức hợp đồng trọn gói.
- Khi nhà thầu trúng thầu và Bên mời thầu thương thảo, hoàn thiện hợp đồng thì phát hiện: khối lượng theo hồ sơ mời thầu thiếu nhiều so với thiết kế được duyệt.
Cho hỏi Bên mời thầu xử lý khối lượng thiếu này như thế nào?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Từ 4#
TSy.NgVietHung Đăng lúc 27/12/2011 16:58 | Chỉ xem của tác giả

Bạn ndchien304  trả lời rất chuẩn xác.

Về phần tôi bổ sung thêm như sau:

Tình huống của Bạn liên quan tới gói thầu Xây lắp do vậy HSMT phải đảm bảo theo Mẫu HSMT Xây lắp (ban hành kèm theo TT 01/BKH, ngày 06/01/2010 của Bộ KH&ĐT&ĐT). Theo đó Nhà thầu có trách nhiệm chào giá theo khối lượng mời thầu còn biện pháp thi công thì căn cứ thiết kế nêu trong HSMT. Thông thường đối với gói Xấy lắp thì thiết kế, khối lượng mời thầu bóc từ thiết kế và dự toán là phải thống nhất. Đây là điều mong muốn của các bên tham giá từ Chủ đầu tư, Bên mời thầu, Tổ chuyên gia đấu thầu, đơn vị thi công, Nhà thầu và cũng là mong muốn đối với các cở quan quản lý Nhà nước.

            Tuy nhiên trong 1 số trường hợp đối với đấu thầu gói Xây lắp khối lượng mời thầu lại không tương ứng với thiết kế, khi thì khối lượng mời thầu lớn hơn, khi thì lại nhỏ hơn. Đa số trường hợp là tiên lượng mời thầu lại thiếu so với tiên lượng đầy đủ theo thiết kế. Hiện hiện tượng này vẫn chưa được khắc phục triệt để và chắc cần có thời gian để dần dần khắc phục, nên trong Mẫu HSMT Xây lắp tại Mục 14 qui định: Trường hợp Nhà thầu phát hiện tiên lượng chưa chính xác so với thiết kế, Nhà thầu có thể thông báo cho Bên mời thầu và lập 1 bảng chào giá riêng cho phần khối lượng sai khác này để Chủ đầu tư xem xét. Nhà thầu được tính toán phần khối lượng sai khác này vào giá dự thầu.

            Với qui định như vậy khi lập HSDT khi phát hiện khối lượng mời thầu sai khác so với thiết kế thì Nhà thầu không được đưa chi phí cho khối lượng khác biệt này vào giá dự thầu. Trường hợp Nhà thầu đưa các chi phí này vào giá dự thầu thì dẫn tới tạo ra sai lệch có thể tạo rủi ro cho Nhà thầu. Căn cứ HSMT và HSDT lấy khối lượng mời thầu trong HSMT làm cơ sở cho cuộc thầu nên việc đánh giá về mặt tài chính để so sánh, xếp hạng Nhà thầu cũng dựa trên khối lượng mời thầu.  Tiếp đó khối lượng đấu thầu (bao gồm giá trúng thầu) cũng dựa trên khối lượng mời thầu. Đây là cơ sở để Bên mời thầu và Nhà thầu được lựa chọn tiến hành thương thảo, hoàn thiện Hợp đồng. Khi đánh giá HSDT (căn cứ TCĐG) để báo cáo trình Chủ đầu tư xem xét, quyết định trúng thầu là bước đánh giá sự đáp ứng cơ bản của HSDT so với HSMT. Tại bước thương thảo, thực hiện Hợp đồng thì những tồn tại trong cuộc thầu, trong HSMT, trong HSDT sẽ được các Bên xem xét. Trong Mẫu HSMT Xây lắp (Mục 36) qui định về nội dung đối với thương thảo, thực hiện Hợp đồng gồm các vấn đề còn tồn tại, chưa hoàn chỉnh, chi tiết hóa các nội dung còn chưa cụ thể. Đặc biệt là việc áp giá đối với nội dung sai lệch trong HSDT, xem xét các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, phương án thay thế hoặc bổ sung do Nhà thầu đề xuất (nếu có), khối lượng công việc trong bảng tiên lượng mời thầu chưa chính xác so với thiết kế do Nhà thầu phát hiện, đề xuất trong HSDT, hoặc do Bên mời thầu phát hiện sau khi phát hành HSMT và việc áp giá đối với phần công việc mà tiên lượng tính thiếu so với thiết kế.

            Trở lại tình huống của Bạn, trong quá trình thương thảo, thực hiện Hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu mà phát hiện khối lượng mời thầu thiếu so với thiết kế thì 2 bên cần thống nhất về khối lượng này. Nhưng đôi khi để chuẩn xác khối lượng thừa thiếu này lại không đơn giản nhất là nội dung công việc phức tạp, việc bóc tiên lượng lại được thực hiện bởi 1 đơn vị Tư vấn được Chủ đầu tư thuê.  Do đó những người liên quan tới sự khác biệt giữa khối lượng mời thầu và thiết kế cần mời tất cả những người liên quan cùng tham gia để tìm ra căn cứ đi đến thống nhất. Khối lượng bổ sung đã được thống nhất qua thương thảo, thực hiện Hợp đồng sẽ được đưa vào trong Hợp đồng. Trong trường hợp của Bạn nếu xác định được khối lượng thiếu thì Nhà thầu được bổ sung 1 giá trị ứng với khối lượng thiếu này vào giá dự thầu ban đầu (chỉ dựa trên khối lượng mời thầu). Việc lấy đơn giá cho khối lượng thiếu này nếu đã có đơn giá trong HSDT của Nhà thầu, còn không thì lại phải thông nhất với nhau về đơn giá được áp dụng. Theo thông tin của Bạn Hợp đồng cho gói thầu là trọn gói. Tại Đ48 NĐ85/CP  (khoản 2) qui định cho Hợp đồng trọn gói đối với Xây lắp như sau:
Trong quá trình thương thảo, hoàn thiện Hợp đồng, các bên liên quan cần rà soát lại bảng khối lượng công việc theo thiết kế được duyệt, nếu Nhà thầu hoặc Bên mời thầu phát hiện bảng khối lượng công việc bóc tách từ thiết kế chưa chính xác, Bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc bổ sung khối lượng công việc để bảo đảm phù hợp với thiết kế.


Sau khi Hợp đồng trọn gói cho Xây lắp được ký, khối lượng công việc thực tế mà Nhà thầu đã thực hiện để hoàn thành theo thiết kế (nhiều hơn hay ít hơn  khối lượng công việc nêu trong Hợp đồng) không ảnh hưởng tới số tiền thah toán cho Nhà thầu. Đồng thời tại Đ48 NĐ85/CP qui định rằng Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của số lượng, khối lượng công việc. Nếu có thất thoát (do tính sai số lượng, khối lượng công việc) thì phải đền bù và xử lý theo pháp luật.

Qui định như vậy là đủ rõ đối với quá trình lựa chọn Nhà thầu Xây lắp với Hợp đồng trọn gói.

            Nguyên tắc việc sai thì phải sửa, nhưng ai làm sai thì phải bị xử lý, truy cứu trách nhiệm tùy mức độ, tùy trường hợp. Ví dụ công ty Tư vấn lập thiết kế, bóc tiên lượng, lập dự toán mà sơ suất, bóc thiếu như trường hợp của Bạn cũng cần được xử lý răn đe để không lặp lại

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 3.0 Hữu ích lắm! Thanks!: 2.0
Rất hay! Cám ơn nhiều  Đăng lúc 5/9/2012 17:06
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 1 Hữu ích lắm! Thanks!: 2
Thanks!  Đăng lúc 10/1/2012 10:02
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 29/12/2011 14:05

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
pro_belive + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
ndchien304 Đăng lúc 26/12/2011 22:01 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời hoalu Bài mới

+ Theo TT 01/2010/TT-BKHĐT có nói về phần tiên lượng mời thầu bị thiếu so với hồ sơ thiết kế. Lúc lập hs dự thầu, nhà thầu lập giá dự thầu vẫn theo tiên lượng mời thầu. Còn Phần khối lượng thiếu đó, nhà thầu phải tách ra chào riêng và đưa vào đàm phán trong quá trình thương thảo hợp đồng.

+ Theo Mục 9 điều 70 NĐ 85:
"Trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, trường hợp thấy cần thiết bổ sung khối lượng công việc hợp lý ngoài phạm vi công việc trong hồ sơ mời thầu nhưng dẫn đến giá ký hợp đồng vượt giá trúng thầu thì bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định nhưng đảm bảo giá ký hợp đồng không vượt giá gói thầu, dự toán được duyệt. Trường hợp vượt giá gói thầu, dự toán được duyệt mà không dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư, chủ đầu tư xem xét, quyết định mà không phải làm thủ tục điều chỉnh giá gói thầu trong kế hoạch đấu thầu đã duyệt"

+ Theo Điều 4 -NĐ48 - nguyên tắc ký kết hợp đồng xây dựng.

TÌNH HUỐNG CỦA BẠN :

I. Kiểm tra lại khối lượng thiếu đó có đúng hay không? Nếu đúng khối lượng đó là thiếu so với hồ sơ thiết kế thì cùng TVTK BVKT lập biên bản xác nhận phần KL phát sinh này.

II. Bên mời thầu Thương thảo với nhà thầu trúng thầu:

1. Giá trị thương thảo HĐ (bao gồm cả phần thiếu) không vượt giá trị gói thầu được duyệt  thì BMT trình CĐT xem xét phê duyệt kết quả đấu thầu.

2.  Giá trị thương thảo HĐ (bao gồm cả phần thiếu) vượt giá gói thầu được duyệt NHƯNG:

  + Giá trị thương thảo HĐ nhỏ hơn dự toán gói thầu được duyệt thì BMT lập tờ trình CĐT xem xét và  phê duyệt điều chỉnh lại giá gói thầu.

  + Giá trị thương thảo HĐ lớn hơn dự toán gói thầu được duyệt và không làm vượt TMĐT được duyệt  thì BMT lập tờ trình  CĐT xem xét và phê duyệt lại dự toán gói thầu >>> phê duyệt lại giá gói thầu >> PD kết quả đấu thầu

3.  Giá trị thương thảo HĐ (bao gồm cả phần thiếu) làm vượt TMĐT thì BMT lập tờ trình CĐT xem xét >>>  CĐT trình người đầu tư PD lại TMĐT

**  TMĐT>= dự toán>= giá gói thầu>= giá ký hợp đồng

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0 Hữu ích lắm! Thanks!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 6/4/2015 11:04
rất rõ ràng  Đăng lúc 5/9/2012 15:56
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5 Hữu ích lắm! Thanks!: 5
Thanks!  Đăng lúc 10/1/2012 09:55
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
Trả lời với đẳng cấp chuyên nghiệp! Thanks!  Đăng lúc 27/12/2011 09:27

Số người tham gia 2Uy Tín: +2 Thưởng +2 Thanked +2 Thu lại Lý do
hoahong89 + 2 + 2 + 1 Bài hay quá. Thanks!
nguyentieu + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
hieu_74 Đăng lúc 26/12/2011 20:05 | Chỉ xem của tác giả
làm tờ trình lên chủ đầu tư, yêu cầu thành lập hội đồng kiểm tra lại hồ sơ cũng như thực địa để làm biên bản xữ lý hiện trường

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
hoahong89 Đăng lúc 5/9/2012 14:56 | Chỉ xem của tác giả
TSy.NgVietHung gửi lúc 27/12/2011 16:58
Bạn ndchien304  trả lời rất chuẩn xác.

Về phần tôi bổ sung thêm như sau:

bai rat hay! cam on

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
cetuananh Đăng lúc 28/1/2015 11:22 | Chỉ xem của tác giả
Nhân tiện đây mình cũng xin hỏi các anh chị đồng nghiệp.  Cty mình có một hợp đồng TVTK  . Hình thức hợp đồng là theo tỷ lệ phần trăm.  Giá trúng thầu cho TVTK kênh cấp 1 và 2 là 700 triệu đồng. Trong quá trình thiết kế thì phát hiện ra TK cho kênh cấp 1 đã vượt quá 700 triệu ( gần 1 tỷ đồng), nếu bọn mình thiết kế tiếp kênh cấp 2 thì tiền TVTK sẽ lên khoảng 2 tỷ đồng.  Có trao đổi với chủ đầu tư thì họ nói chỉ có 700 triệu đó thôi. Chứ chắc chắn là không có tiền nữa. Vậy có cách nào để bon mình chỉ TK kênh cấp 1 không mà không phải tiếp tục TK kênh cấp 2? Có luật nghị định nào để làm việc chỗ này không anh chị?? cảm ơn các bạn.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 24/4/2024 03:03 , Processed in 0.126842 second(s), 26 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.