mb466zpa Tại 31/3/2015 15:47

[Hỏi] Móng nhà phố trên nền đất đắp?

Em đang làm căn nhà này, gặp khó khăn khi chọn phương án móng, mong các bác, các chú giúp đỡ.
Nhà ống lệch tầng 6x20m ( trước 2 tầng sau 3 tầng). Mọi người xem hình ạ: Đây là phương án móng em đưa ra, cao độ nền nhà là 0,0m. Cao độ đáy đài cọc là -3,6m.
http://i497.photobucket.com/albums/rr336/lathanhan/Mong%20nha.png
- Địa hình: Trước nhà là đường có cao độ -0,3m; sau nhà là ruộng, có lạch nước cũ, cao độ thấp hơn rất nhiều, khoảng -2m.
- Hiện trạng:
+ Một bên đã có nhà xây 2 tầng, móng băng, cọc tre xây từ lâu; một bên chưa có nhà.
+ Nhà mình hiện tại đang là nhà trần 5x10m, móng băng đóng cọc tre, xây được 10 năm, tân nền lên cao độ 0,0. có cải tạo cơi nới ra phía trước và phía sau thì nền bị lún khoảng 10cm, phần nhà trần đóng cọc lún không đáng kể. Giờ phá đi xây nhà mới.
Em tính phương án làm móng cọc ép, các nhà cùng khu mới xây cũng ép cọc, sâu khoảng 10m 1 cọc,nền tầng trệt đổ bê tông, thép một lớp. Nhưng để đặt đài móng trên nền đất tự nhiên và thỏa mãn độ sâu chôn đài móng thì sẽ rất tốn kém:
- Đào hết đất đắp và móng cũ
- Xây đến mặt nền nhà chiều cao gần bằng 1 tầng :(, rồi lại đắp, đầm lại.
- Sợ đào móng sâu quá ảnh hưởng nhà hàng xóm đã xây lâu năm.
Các bác cho em hỏi là có cách nào khác để giảm chi phí không ạ?
- Ví dụ đã có giằng tường và sàn tầng trệt BTCT, 1 đài móng 4 cọc thì bỏ giằng móng ở dưới được không? Nếu bỏ giằng móng thì e nghĩ không xây được tường giữa đài móng và nền để chắn đất, như thế nền tầng trệt lại phải tăng thép như sàn 1 tầng?
- Làm giằng tường bé đi? như thế cột nhà cao từ đài lên sàn lầu 1 có mảnh quá không?
- Đặt đài móng cao lên, như vậy không thỏa mãn chiều sâu đặt đài so với mặt đất tự nhiên?- - Giữ nguyên chân và tường chắn đất móng cũ, ép cọc trong lòng khu đất?
- Làm phương án móng khác...?
Rất mong các tiền bối giúp đỡ. Thanks all!


mb466zpa Tại 14/4/2015 16:18

Cám ơn bác, em đã chọn phương án như sau
http://i497.photobucket.com/albums/rr336/lathanhan/Capture2.png
Vẫn giữ móng cũ, đóng chèn thêm cọc, rồi moi đất khảong 1,3m để làm đài cọc.
Hiện đang thi công gặp trục trặc như sau: Các cọc đóng được khoảng 6-8m. Đài cọc phía sau móng cũ đóng được 3 cọc, đến cọc thứ 4 thì chỉ đóng được 3,6m đã chối cọc, dự đoán rằng cọc này bị chặn bởi phần móng đua ra của móng cũ.
Các bác thi công nhiều kinh nghiệm cho e lời khuyên với, đang gấp quá!
Nên làm thế nào trong trường hợp này, vì nếu đóng cọc khác để tránh sát tường móng cũ quá thì lại sát các cọc đã đóng, không đảm bảo khảong cách cọc 3d. Nếu cứ để cọc đó treo như vậy, làm đài cọc như bình thường, đài cọc gá vào tường móng cũ thì có ổn không ạ?
Theo em tính toán thì chỉ cần đóng 3 cọc 1 đài là đủ sức chịu tải, nhưng chủ nhà muốn thiên an toàn nên đóng 4 cọc 1 đài.
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [Hỏi] Móng nhà phố trên nền đất đắp?