dutaishan Tại 8/4/2015 09:48

[Hỏi] Về mua sắm trang thiết bị, tài sản dùng cho quản lý dự án

Mình có câu hỏi nhờ các bạn trên diễn đàn giải đáp:Bên công ty mình đang thực hiện 02 dự án độc lập. Nguồn vốn là vốn ngân sách. Chủ đầu tư thành lập 02 ban quản lý dự án riêng biệt. Bên mình dự định mua 01 ô tô để phục vụ ban quản lý dự án nhưng nếu lấy nguồn chi phí quản lý dự án của 01 dự án thì không đủ. Sếp mình muốn lấy nguồn chi phí quản lý dự án của cả 02 dự án để dùng cho việc mua 01 ô tô như thế có được không? Hay chi phí QLDA của dự án nào chỉ được dùng cho dự án đó? Ngoài ra chi phí để mua sắm tài sản ban quản lý có phải đấu thầu như một gói thầu mua sắm hàng hóa không? Mong nhận được sự giải đáp của các bạn.

fubi Tại 8/4/2015 11:39

1. Dự án Vốn Ngân sách: dù bất cứ mục chi phí nào của dự án cũng phải tuân thủ theo đúng Luật đấu thầu (bao gồm cả nghị định 63 hướng dẫn luật đấu thầu).
Bạn hiểu sai về hình thức "tự thực hiện" trong luật đấu thầu. Tự thực hiện có ngĩa là thay vì chọn nhà cung cấp, chọn nhà thầu thực hiện thì CĐt tự "cung, tự cấp" tức dùng ngay năng lực, dùng "của Nhà có sẵn" để xài. Cụ thể: nếu CĐt tự sản xuất ô tô được thì không cần đi chọn nhà cung cấp để mua nữa mà "mua" ngay hàng của mình làm.
"Ttự thực hiện" không có nghĩa là CĐt thích mua như thế nào thì mua. Hiểu vậy là sai luật đấu thầu. Bạn đọc lại luật đấu thầu để hiểu thấu đáo hơn.

2.Về văn bản quy định pháp luật thì mỗi dự án có quyền mua xe ô tô riêng để phục vụ (tùy vào quy mô tính chất dự án xem có cần tiết phải dùng ô tô không). Tuy nhiên,Bên bạn là CĐT có 2 dự án riêng biệt, lập 2 Ban QLDA nếu mua chung 2 Ban 1 chiếc (giả sử cả 2 dự án đều cần xe) thì đó là TIẾT KIỆM, là điều rất đáng làm.
Tuy nhiên cách thức thực hiện là: CĐT nên viết thành 1 báo cáo đầu tư mua 01 xe ô tô dùng chung cho cả 2 dự án (xem như là 1 tiều dự án của 2 dự án nói trên) và kinh phí lấy từ kinh phí Ban QLDA của 2 dự án. Tuy nhiên chi phí Ban QLDA trong 2 dự án phải được phê duyệt trước đó và có mục mua xe ô tô cho từng dự án.
Lưu ý: trong "tiểu dự án" cần phân tích rõ nhu cầu và tính toán khoa học vè việc sử dụng xe ô tô dùng chung cho 2 dự án để thấy cách làm như vậy là hợp lý và tiết kiệm, nâng cao hiệu suất sử dụng xe.
Còn sau khi "tiểu dự án" được duyệt, triển khai kế hoạch mua sắm ô tô theo luật đấu thầu bình thường.

dutaishan Tại 8/4/2015 12:06

Cảm ơn anh fubi đã trả lời. Em còn câu hỏi nữa là bên em làm rất nhiều công trình chỉ phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật nên chi phí QLDA rất nhỏ. Bây giờ bên em muốn mua sắm trang thiết bị văn phòng giá trị bằng tổng các chi phí QLDA của các công trình lập BCKTKT thì cũng làm kiểu lập "tiểu dự án" có được không. Em luôn có suy nghĩ là chi phí QLDA của dự án nào chỉ được dùng cho dự án đấy, không được chi chồng chéo dự án. Không biết em hiểu thế có đùng không? Mong nhận được giải đáp của anh.
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [Hỏi] Về mua sắm trang thiết bị, tài sản dùng cho quản lý dự án