Bắc Tại 11/5/2015 16:32

[Hỏi] Quyết toán chi phí thiết bị - bị xuất toán 50tr đồng?

Bên mình có trình cơ quan chuyên môn thẩm tra quyết toán dự án mua sắm thiết bị. trị giá 4,5 tỷ đồng.
Gói thầu này được thẩm định giá, lập dự toán với các đầu mục công việc như mua sắm máy tính, máy điều hòa, máy in... Sau khi đấu thầu rộng rãi, đơn vị X trúng thầu và được ký kết hợp đồng. Hợp đồng trọn gói, giá 4,2 tỷ.
Hiện nay cơ quan thẩm tra quyết toán đang đề nghị cắt giảm gần 50 triệu của gói thầu. Lý do: Một số đầu mục như mua máy tính loại A, B,C có giá cao hơn giá dự toán được duyệt (và thẩm định giá) nhiều lần (ví dụ: dự toán duyệt máy tính loại A 20tr, thực tế ký hợp đồng là 32tr), dẫn đến việc chênh lệch khoảng 50tr.
Đơn vị mình đã viện dẫn các văn bản hiện hành, cụ thể đối với hợp đồng trọn gói khi quyết toán thì "Không chiết tính lại đơn giá chi tiết đã được cấp có thẩmquyền phê duyệt theo quyết định trúng thầu". Nhưng bên thẩm tra không chịu, nói là dự toán đã duyệt và thẩm định giá như vậy, anh ký hợp đồng giá quá cao, làm thất thoát tiền nhà nước.
Bên mình có ý kiến là:" Hợp đồng là trọn gói, khi đấu thầu thì giá trị trúng thầu là 4,2 tỷ < 4,5 tỷ giá gói thầu, như vậy có đầu mục thì giá cao hơn, nhưng tất nhiên phải có nhiều đầu mục khác giá thấp hơn dự toán thì giá trúng thầu mới giảm được gần 300 triệu như vậy. Nếu cứ cao hơn dự toán là cắt, thì những phần việc có giá thấp hơn thì ai bù lại cho chúng tôi?". Nhưng bên thẩm tra nhất quyết không chịu.
Theo ý kiến các bạn thì bên mình đúng hay bên thẩm tra đúng????..Xin chân thành cám ơn!

tranhoe Tại 11/5/2015 21:41

Nói có sách, mách có chứng:
1./ Trích Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Điều 62. Loại hợp đồng
1. Hợp đồng trọn gói:
a) Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng;
2./ Trích NDD63/2014:
Điều 95. Thanh toán đối với loại hợp đồng trọn gói
1. Nguyên tắc thanh toán:
Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần sau mỗi lần nghiệm thu với giá trị tương ứng với khối lượng công việc đã thực hiện hoặc một lần sau khi nhà thầu hoàn thành các trách nhiệm theo hợp đồng với giá trị bằng giá hợp đồng trừ đi giá trị tạm ứng (nếu có). Cả 2 văn bản đều nói lên: thanh toán căn cứ theo hợp đồng; nghĩa là không cần có chi tiết khối lượng, không cần hóa đơn đầu vào, hoặc căn cứ theo giá của dự toán.
Vì vậy việc làm của người thẩm tra Quyết toán là trái Luật.


interpol Tại 11/5/2015 16:47

   Mình chỉ nói sở hở của bạn trong trả lời với thẩm tra:
   " ... có nhiều đầu mục khác thấp hơn dự toán thì giá trúng thầu mới giảm được gần 300 triệu như vậy. Nếu cứ cao hơn dự toán là cắt, thì những phần việc có giá thấp hơn thì ai bù lại cho chúng tôi?".
   Bạn phải nêu rõ lý do sao một số đầu mục khác thấp hơn dự toán là do sai sót, hay biện pháp thi công dẫn đến giá thấp:
      + Nếu sai sót thì có thể thông cảm.
      + Nếu biện pháp thi công (hay mua được nguồn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế và mời thầu mà có giá rẻ) thì bạn không nói lỗ ở đây được.
      + Còn bạn cố tình đưa giá thấp để trúng thầu thì nên nói rõ cho đơn vị thẩm tra ghi vào hồ sơ.

Bắc Tại 11/5/2015 16:49

interpol gửi lúc 11/5/2015 16:47
Mình chỉ nói sở hở của bạn trong trả lời với thẩm tra:
   " ... có nhiều đầu mục...

Nhưng vấn đề là bên mình đã trúng thầu rồi..đúng là mình nói có sơ hở vì bực mình, nhưng mà vấn đề căn bản mình muốn hỏi là:"Thẩm tra quyết toán hợp đồng trọn gói thì không được chiết tính lại đơn giá, vậy đơn vị thẩm tra cắt giảm giá trị hợp đồng của mình là có đúng ko"

thangnguyenktvn Tại 11/5/2015 17:35

Ko biết là nay đã có hướng dẫn cụ thể chưa. Nhưng hôm rồi em cũng gặp trường hợp y như vậy. Bên phòng tài chính họ nói những hạng mục nào có đơn giá cao hơn giá duyệt thì lấy bằng giá duyệt. Mặc dù là hợp đồng trọn gói.

soixich_hp1 Tại 12/5/2015 08:45

Bạn nên kiện lên tòa án nhá. chứ luật ở VN nhiều khi có cho đầy đủ. Với lại sinh ra các cơ quan như vậy phải có tác dụng chứ, ko để các chủ đầu tư thích làm gì thì làm à. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về hợp đồng trọn gói. Bạn nên kiện chủ đầu tư

tiennova Tại 12/5/2015 11:40

soixich_hp1 gửi lúc 12/5/2015 08:45
Bạn nên kiện lên tòa án nhá. chứ luật ở VN nhiều khi có cho đầy đủ. Với lại sinh r ...

Theo Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Nghị định hướng dẫn hợp đồng, TT19/2011 về Thẩm tra quyết toán hợp đồng trọn gói thì không được chiết tính lại đơn giá, vậy đơn vị thẩm tra cắt giảm giá trị hợp đồng như trên là không đúng.
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [Hỏi] Quyết toán chi phí thiết bị - bị xuất toán 50tr đồng?