spirit37vn Tại 29/3/2016 06:53

[Thảo luận] Thông tư 05/2016/TT-BXD thay thế TT 01-Chi phí nhân công

Không biết các bác có chưa? Ngó qua thấy chưa ai đăng nên post lên đây cho mọi người vào thảo luận tý :D

truongkona7 Tại 12/4/2016 09:54

nguyenhoang185 gửi lúc 11/4/2016 16:41
tôi hiểu ý của bạn và ý của addmin FUBI, nhưng bạn thử đọc phần giải đáp thắc m ...
Có lẽ bạn vẫn chưa hiểu ý của tôi, ý của tôi là mong bạn nghiên cứu kỹ hơn về phạm vi điêì chỉnh của các văn bản pháp luật để có thể vận dụng chính xác hơn.
    - Thứ nhất: Thông tư 05/2016/TT-BXD (và TT 01/2015 cũ) ban hành để hướng dẫn xác định đơn giá nhân công để quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
    - Thứ hai: Theo Khoản 1, Điều 5 Nghị định 122/2015/ND-CP có nêu: "Mức lương tối thiểu vùng quy định tại Điều 3 Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương".
    => Vì vậy dùng 2 số trong 2 văn bản trên để so sánh là chưa thỏa đáng vì nó khác nhau về bản chất. Tất nhiên khi ban hành TT 05/2016 thì BXD cũng đã nghiên cứu và cân đối theo mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định hiện hành, và TT05/2016 rất "mở":
    - Tại Khoản 1, Điều 5 Thông tư 05/2016/TT-BXD có nêu: "Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ hướng dẫn của Thông tư này chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan điều tra, khảo sát, xác định và công bố đơn giá nhân công xây dựng làm cơ sở lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn."
    - Tại Khoản 2, Điều 5: "Trường hợp mặt bằng đơn giá nhân công xây dựng trên thị trường của địa phương lớn hơn đơn giá nhân công xác định trên cơ sở mức lương cơ sở đầu vào ở mức cao nhất công bố tại Phụ lục số 1 nhân với hệ số cấp bậc của Phụ lục số 2   của Thông tư này chia 26 ngày thì Ủy ban nhân dân tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Bộ Xây dựng trước khi công bố." Tức là TT 05/2016 cho phép đơn giá nhân công ở các địa phương có thể cao hơn mức trong Thông tư.
=> Thông tư 05/2016 là căn cứ để UBND các tỉnh xây dựng đơn giá nhân công xây dựng.
   - Thử so sánh 2 số không cùng bản chất như ví dụ bạn đã nêu nha:
   + TT05/2016: LT = 2.350.000~2.530.000 x 1,55 = 3.642.500~3.921.500
   + Mức lương tối thiểu vùng I theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP là 3.500.000
Mặc dù không cùng bản chất nhưng ta thấy 3.642.500 > 3.500.500 điều này chứng tỏ là BXD đã nghiên cứu và căn cứ theo NĐ 112/2015.
   - Còn vấn đề Lương theo TT05 - Bảo hiểm > Lương TTVthì hiện chưa có văn bản nào quy định điều này và chắc chắn sau này cũng sẽ không có văn bản nào quy định do các số này không cùng bản chất để so sánh.
KL: Hiện nay hệ thống văn bản của Nhà Nước ta vẫn chưa hoàn thiện, thường xuyên thay đổi gây nhiều khó khăn trong việc áp dụng; tuy nhiên việc thay đổi này là cần thiết và phù hợp với tình hình biến động KT-XH trong nước và quốc tế. Điểm mới trong các văn bản phát hành gần đây là tính "mở" trong các văn bản. Theo ý kiến cá nhân thì tôi thấy TT 05/2016/BXD là văn bản khá "mở" và "đầy đủ" bằng việc đã tính đến các khoản bảo hiểm mà người lđ phải nộp. Tất nhiên là người áp dụng các văn bản này, chúng ta nên tìm hiểu kỹ, đủ, theo hệ thống để việc vận dụng được chính xác hơn.
Rất mong các anh chị đồng nghiệp đi trước góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng các văn bản hiện hành!

fubi Tại 9/4/2016 16:48

nguyenhoang185 gửi lúc 9/4/2016 16:35
Em hiểu, nhưng em muốn hỏi bác FUBi là, nếu như tiền lương 1 tháng theo TT05 cho NC b ...
Bạn ơi bạn tính giá nhân công có lẽ bị nhầm lẫn. Bạn để ý đến tiểu tiết mà bỏ đi nguyên lý tổng thể tính giá nhân công cấu thành vào công trình nên có sự nhầm lẫn thôi. Mình chia sẻ với bạn cho rõ:

1. Giá nhân công trính vào giá thành công trình được tính = Tổng số công hao phí toàn bộ công trình x đơn giá ngày công.(công thức cực kỳ đơn giản đúng k.)
- Tổng số công hao phí: tính theo định mức hao phí và theo khối lượng thi công công trình.
- Đơn giá ngày công: thì tính theo TT05: Đơn giá nhân công đã bao gồm toàn bộ các chi phí bảo hiểm mà người lao động phải nộp, ngày nghỉ lễ tết, các khoản phụ cấp... theo thị trường.
(Cái công thức chia 26 ngày 1 tháng là đã tính đến ngày nghỉ lễ tết rồi để cấu thành vào lương 1 ngày công.)

2. Còn vấn đề bạn nêu nó không ăn nhập gì vào cách tính tiền nhân công trong giá thành XD như điểm 1 nêu trên. Thậm chívấn đề bạn nêu nó phi toán học bạn ah.

Bạn hỏi: lương tháng của công nhân nếu làm 23 ngày, còn 3 ngày nghỉ lễ tết thì người lao động hưởng lương sao? Lại là 1 vấn đề hoàn toàn k liên quan đến tính lương nhân công ở mục 1. Mà đáp án trường hợp bạn nêu rất đơn giản: ngày ngjỉ lễ tết người lao động vẫn được hưởng nguyên lương theo bộ luật lao động và Người sử dụng lao động phải chi trả.
Trong đơn giá nhân công xây dựng tính theo TT05 đã bao gồm chi phí này rồi. Tức dự toán đã tính cấu thành chi phí lương ngày nghỉ lễ tết (ngươiù lao động không đi làm mà doanh nghiệp vẫn phải chi trả) vào giá nhân công rồi. Nên đơn vị doanh nghiệp thi công không lo bị tính thiếu chi phí nữa.
Vậy bạn còn lăn tăn gì nữa?

binhvan6789 Tại 11/4/2016 15:06

truongkona7 gửi lúc 11/4/2016 12:25
Theo tôi nghĩ bạn đã hiểu sai "bản chất" của "vấn đề.
Theo Điều 1 của Thông tư số ...

Xin chốt 1 câu này cho các bác đỡ phải mong ngóng phần bảo hiểm do người sử dụng lao động đóng, nếu cơ cấu giá nhân công tính cả phần bảo hiểm người SDLĐ đóng thì khác gì nhà nước đóng toàn bộ bảo hiểm cho người LĐ, doanh nghiệp chẳng phải bỏ đồng nào ra mà đóng cả.

fubi Tại 9/4/2016 18:00

nguyenhoang185 gửi lúc 9/4/2016 17:39
giả sử đang nói đến nhân công bậc 1/7, mỗi công giá 119.000d, họ làm 26 ngày thì ng ...
Mình chia sẻ với bạn câu trả lời rồi:

Tổng chi phí nhân công công trình = Tổng số công làm việc (làm ra sản phẩm) (1) x đơn giá ngày công (2)

Diễn giải công thức:

[*]- Tổng số công làm việc (làm ra sản phẩm) của công trình: tính theo Kl công việc và định mức hao phí công việc.
[*]- Đơn giá ngày công: tính theo TT05 là đã bao gồm rất nhiều khoản như: lương "cứng", lương phụ cấp, bao gồm cả lương lễ tết (người lao động k làm vẫn hưởng lương), các khoản bảo hiểm NLĐ phải nộp...

==> Kết luận quan trọng: tổng chi phí nhân công công trình đã bao gồm cả khoản tiền lương ngày nghỉ lễ tết của NLĐ.

Tức có nghĩa:
tổng chi phí nhân công công trình mà nhà thầu được Chủ đầu tư chi trả đã đầy đủ khoản "nghỉ lễ" không làm ra sản phẩm.

Tóm lại:
- Mọi khoản chi (gọi nôm na là giá bán công trình) là Chủ đầu tư chi trả (mua) trên cơ sở giá chào bán sản phẩm công trình của Nhà sản xuất (nhà thầu). Tất nhiên bao gồm cả khoản lương ngày nghỉ lễ tết cho công nhân. Khoản lương này được tính cấu thành trong đơn giá ngày công.

Vậy mình tin rằng với mô tả nêu trên, đã giải đáp được đúng vấn đề bạn nêu?

phuoctdtd Tại 10/5/2016 15:07

truongkona7 gửi lúc 11/4/2016 12:25
Theo tôi nghĩ bạn đã hiểu sai "bản chất" của "vấn đề.
Theo Điều 1 của Thông tư số ...

mình thấy là người lao động thì họ làm ngày nào nhận lương ngày đó (gọi là nhân công phụ, nhân công thời vụ) chứ khi mà công ty đã ký hợp đồng lao động với người lao động thì đã có tất cả các khoản và chế độ rồi, lúc đó thì lương theo tháng cộng phụ cấp thôi (có chấm công theo 1 tháng nếu tháng đó không đủ ngày làm thì trừ tiền công), chứ có ai mà phân tích như bạn nguyenhoang185 vậy, mình thấy các doanh nghiệp xây dựng vẫn sống khỏe thôi, chỉ tội người lao động

fubi Tại 29/3/2016 10:30

Duchai108 gửi lúc 29/3/2016 09:44
Các bác có ai so sánh chưa ah? em đang thắc mắc tại sao trong thời gian ngắn mà đã ra...

THay đổi vì thông tư 01 làm đa số tỉnh thành hiểu nhầm là tính lương trên giấy. Còn luật + nghị địnhquy định phải tính lương phù hợp thị trường. Bởi vậy thông tư mới mới có thêm phần cách thu thập + tính lương thực tế trên thị trường. Còn cách tính lương trên giấy là để so sánh tham khảo mà thôi.

fubi Tại 11/4/2016 15:33

binhvan6789 gửi lúc 11/4/2016 15:13
Chi phí chung nó bao gồm chi phí quản lý doanh nghiệp ( thì thuê người lao động phải ...
Cảm ơn bạn đã nêu vấn đề và mình đã tìm ra được văn bản luật quy định rõ chi phí quản lý doanh nghiệp gồm những gì:

Thông tư 200/2014/TT-BTC về chế độ kế toán.Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm các khoản sau:- Chi phí nhân viên quản lý doanh nghiệp: gồm các khoản tiền lương và các khoản phụ cấp, ăn giữa ca phải trả cho lãnh đạo, cán bộ nhân viên các phòng ban và các khoản trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn.- Chi phí vật liệu phục vụ cho quản lý doanh nghiệp.- Chi phí dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho bộ phận quản lý doanh nghiệp.- Chi phí khấu hao tài sản cố định phục vụ chung cho toàn doanh nghiệp như nhà văn phòng, vật kiến trúc, phương tiện vận tải, thiết bị truyền dẫn, thiết bị văn phòng….- Thuế, phí, lệ phí như thuế môn bài, thuế nhà đất và các khoản phí khác- Chi phí dự phòng như dự phòng phải thu khó đòi- Chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho bộ phận quản lý doanh nghiệp như: chi phí điện, nước, điện thoại, fax, chi phí sửa chữa tài sản cố định, tiền thuê nhà làm văn phòng …Chi phí khác bằng tiền đã chi ra để phục vụ cho hoạt động quản lý doanh nghiệp như: chi phí tiếp khách cho bộ phận quản lý doanh nghiệp, chi phí tổ chức hội nghị, hội họp, công tác phí, chi phí kiểm toán…
Kết luận:1. Phần bảo hiểm các loại mà doanh nghiệp (nhà thầu) nộp cho Người lao động đã được Thông tư 05/2016 nêu rõ là tính ở Chi phí chung trong dự toán XD công trình.2. Theo nghị định 32 và Thông tư 06/2016 hướng dẫn lập và quản lý chi phí XD, thì Chi phí chung bao gồm cả chi phí quản lý doanh nghiệp. Nhưng theoThông tư 200/2014/TT-BTC về chế độ kế toán, Chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ bao gồm các khoản trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn cho nhân viên quản lý doanh nghiệp, chứ không dành cho nhân công trực tiếp sản xuất.
Vậy nên:- Quy định hiện hành về quản lý chi phí XD vẫn tính thiếu chi phí các khoản bảo hiểm mà doanh nghiệp nộp cho Người lao động trong giá thành dự toán công trình XD.=> Vẫn phải kiến nghị để Bộ XD làm rõ.

levotong2212 Tại 5/4/2016 08:09

tranquang81 gửi lúc 2/4/2016 17:28
tức là những khoản BH mà người lao động phải nộp đã nằm trong lương cơ sở đó r ...
Cám ơn bạn nhé. Nhưng phần bảo hiểm đó nằm trong chi phí chung có chỗ nào hướng dẫn ko bạn? Mình đọc trong TT06 thì nó bỏ lửng vấn đề đó, ghi chung chung thôi.

Duchai108 Tại 29/3/2016 09:44

Các bác có ai so sánh chưa ah? em đang thắc mắc tại sao trong thời gian ngắn mà đã ra thông tư liên tiếp thay đổi như vậy?

thuong2004 Tại 29/3/2016 12:57

vấn đề là tại sao lại không đưa ra lương cụ thể sau khi tính các chi phí bảo hiểm

thuong2004 Tại 29/3/2016 14:36

thuong2004 gửi lúc 29/3/2016 12:57
vấn đề là tại sao lại không đưa ra lương cụ thể sau khi tính các chi phí bảo hiểm ...

cả nhà xem cách tính thế này có đúng theo thông tư không?

anhluoc Tại 30/3/2016 06:29

TT05 hình như đã lắng nghe các cuộc thảo luận nảy lửa trên Xaydung360.vn, nhất là làm rõ về yếu tố giá thị trường và các khoản mà người lao động và ng sử dụng lđ phải nộp cho nhà nước.

huu2210 Tại 30/3/2016 17:33

anhluoc gửi lúc 30/3/2016 06:29
TT05 hình như đã lắng nghe các cuộc thảo luận nảy lửa trên Xaydung360.vn, nhất là làm ...
sao thông tư của bộ xây dựng không có con dấu, ký tên gì hết vậy các anh ?

tuanthuasac Tại 31/3/2016 05:06

có ông Chú làm trên Bộ xây dựng. Có file dấu đỏ rồi các bác

vanhaixd Tại 31/3/2016 10:26

Mọi người cho em hỏi nếu theo phần ghi chú sau phụ lục số 1 của thông tư này thì đơn giá nhân công đưa vào dự toán có phải cộng thêm phần BHXH, BHYT... (22%) doanh nghiệp nộp cho người lao động không ạ?

tranquang81 Tại 31/3/2016 12:42

vanhaixd gửi lúc 31/3/2016 10:26
Mọi người cho em hỏi nếu theo phần ghi chú sau phụ lục số 1 của thông tư này thì đơ ...

không bạn ạ, những khoản đó nằm trong chi phí chung của doanh nghiệp (xem đơn giá đầy đủ)

cuong03x3c Tại 1/4/2016 09:29

tranquang81 gửi lúc 31/3/2016 12:42
không bạn ạ, những khoản đó nằm trong chi phí chung của doanh nghiệp (xem đơn giá đ ...

Thay thế 01/2015/TT-BXD chứ để nó thấp quá. Làm không nổi

kiennt2006 Tại 1/4/2016 14:41

05 có được một khoảng mềm về mức lương cơ sở đầu vào, từ đó khi các tỉnh sẽ có thể "chọn" trong đó 1 số riêng phù hợp với tỉnh mình.
Tôi thấy có sự đổi mới căn bản đó là đã đưa thêm các khoản bảo hiểm, kinh phí...

levotong2212 Tại 1/4/2016 22:12

tranquang81 gửi lúc 31/3/2016 12:42
không bạn ạ, những khoản đó nằm trong chi phí chung của doanh nghiệp (xem đơn giá đ ...

Chi phí bảo hiểm, công đoàn cho công nhân được tính trong chi ph chung rồi hả bạn?

tranquang81 Tại 2/4/2016 17:28

levotong2212 gửi lúc 1/4/2016 22:12
Chi phí bảo hiểm, công đoàn cho công nhân được tính trong chi ph chung rồi hả bạn? ...

tức là những khoản BH mà người lao động phải nộp đã nằm trong lương cơ sở đó rồi,
còn những khoản BH mà doanh nghiệp phải nộp thay cho người LĐ thì nằm trong chi phí chung.

tranthongrtc5 Tại 4/4/2016 09:31

Tại Khoản 2 - Điều 2 (Đối tượng áp dụng) Không có nội dung: Dự án thực hiện theo hình thức: Hợp đồng BOT, BTO, BT. Như vậy các đối tượng này có bắt buộc áp dụng Thông tư này không các Bác?

nguyenhoang185 Tại 4/4/2016 15:27

Em thấy có một vấn đề là trong TT01 cũng như TT05 có xác định đơn giá nhân công bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số, chia cho 26 ngày làm việc trong tháng, nhưng trong các ngành khác chỉ làmviệc 22 ngày trong tháng. Vậy có phải là sai với luật lao động không? Và nếu tính làm cả ngày thứ 7 thì phải tính lương gấp đôi, thực tế sẽ tính được mức lương hàng tháng của công nhân bậc 1 sẽ thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. ( ở vùng 1 và vùng 2)

hocgauce Tại 5/4/2016 09:45

Mình thấy ra Thông tư 05/2016 này hướng dẫn rất cụ thể, buộc các Sở xây dựng phải đi khảo sát đơn giá nhân công từng vùng trong tỉnh (Mỗi vùng phải khảo sát ít nhất 15 phiếu Thợ chính và thợ phụ) để xác định lương bậc 3,5 (Bằng trung bình cộng Lương thợ cả và thợ phụ), sau đó Nhân với 26 ngày để xác định Lương cơ sở đầu vào. Từ đó tính ra lương bậc khác!

landau Tại 6/4/2016 08:07

Thật ra lần này ra chẳng qua là do hướng dẫn lần trước nói "không rõ ý". Có lẽ 2 nguyên nhân sau là chính
01. Các tỉnh căn cứ vào TT mà không bám vào nguyên tắc chủ đạo nên cứ bê nguyên TT vào cho lành. Dẫn đến thằng thừa thằng thiếu.
02. Có anh khảo sát chắc thấy cao hơn TT nên làm mẹ theo TT cho giảm áp lực vốn đầu tư. Nhà thầu thi công, nhà đầu tư bị cắt giảm lương nhân công không phản ánh đúng thực tế nên đòi hỏi điều chỉnh hoặc thấy nó không còn cao như ngày xưa nên phản đối.
Thôi đi khảo sát vừa tuân thủ nguyên lý cơ chế thị trường vừa để dập cả hai đứa trên một cách có lý luận.

phihoanghht Tại 6/4/2016 09:44

tranthongrtc5 gửi lúc 4/4/2016 09:31
Tại Khoản 2 - Điều 2 (Đối tượng áp dụng) Không có nội dung: Dự án thực hiện theo h ...

Nó nằm trong cái PPP đấy bác

phihoanghht Tại 6/4/2016 10:05

Trong TT 05 thì em thấy PHỤ LỤC 3 thực sự không được áp dụng nhiều.
Cụ thể, nó là phụ lục hướng dẫn xác định giá nhân công thị trường trong xây dựng.
Theo quen điểm của "dân ta" thì sẽ áp dụng luôn cách tính lương theo lương đầu vào (hướng dẫn ở trên và theo phụ lục 1,2) chứ các tỉnh hiếm đi làm theo phụ lục 3 xong rồi so sánh với cách tính 1 để đưa ra vấn đề cần giải quyết (nếu cách tính theo phụ lục 3 lớn hơn thì phải xin ý kiến thực hiện)
Không biết em hiểu ý như vậy đúng hay sai, các bác cho ý kiến ạ.

tranghip Tại 6/4/2016 17:32

anhluoc gửi lúc 30/3/2016 06:29
TT05 hình như đã lắng nghe các cuộc thảo luận nảy lửa trên Xaydung360.vn, nhất là làm ...

cái bảo hiểm 24% bạn lấy ở đâu đó. t mới ra trường trc quen với các thông tư cũ nên giờ thay đổi t chưa cập nhật được hết. mong b giúp đỡ

nguyenhoang185 Tại 6/4/2016 19:21

nguyenhoang185 gửi lúc 4/4/2016 15:27
Em thấy có một vấn đề là trong TT01 cũng như TT05 có xác định đơn giá nhân công b ...

http://vieclam.nld.com.vn/cam-nang/Bo-Luat-Lao-Dong-Chuong-VII-Thoi-gio-lam-viec-thoi-gio-nghi-ngoi-4230-nd.html
em thấy trong luật lao động có quy định nghỉ phép, nghỉ lễ tết, nhưng trong thông tư 05 thì không tính đến những ngày nghỉ đó thì doanh nghiệp phải bỏ tiền ra trả, nhưng số tiền đó được lấy từ nguồn nào??????????

hocgauce Tại 7/4/2016 10:42

phihoanghht gửi lúc 6/4/2016 10:05
Trong TT 05 thì em thấy PHỤ LỤC 3 thực sự không được áp dụng nhiều.
Cụ thể, nó là p ...

Bộ đã chỉ đạo trách nhiệm của các Sở và UBND Tỉnh đi khảo sát thực tế. Các ông làm công ăn lương Ngân sách thì phải có trách nhiệm, chứ đâu ngồi áp y chang Thông tư để tính được!

anhluoc Tại 7/4/2016 15:58

tranghip gửi lúc 6/4/2016 17:32
cái bảo hiểm 24% bạn lấy ở đâu đó. t mới ra trường trc quen với các thông tư cũ...
Bạn xem QĐ959/QĐ-BHXH nhé, sẽ có cụ thể các khoản BHXH, BHTN, BHYT, KPCĐ. Các hạng mục và mức đóng dành cho người lao động và người sử dụng lao động.(P/s: cái 24 đó chắc bạn tính cho NSDLĐ = 18 % (BHXH)+ 3% (BHYT)+1%(BHTN)+2%(KPCĐ) = 24%)

fubi Tại 7/4/2016 20:02

nguyenhoang185 gửi lúc 4/4/2016 15:27
Em thấy có một vấn đề là trong TT01 cũng như TT05 có xác định đơn giá nhân công b ...
Bạn đã hiểu sai việc tính nhân công TT05 chia cho số ngày công 26 ngày (Chia cho 26 ngày để biết lương bình quân 1 ngày công là bao nhiêu). Tính như vậy không có nghĩa là bắt công nhân làm đủ 26 ngày/ tháng. 26 ngày là đã bao gồm ngày nghỉ, lễ, tết nghĩ mà vẫn hưởng nguyên lương nên vẫn tính vào ngày công làm việc.
Chưa kể thông số Lnc đã bao gồm các khoản phụ cấp lương theo đặc điểm, tính chất của sản xuất xây dựng và đã tính đến các yếu tố thị trường... Phụ cấp bao gồm cả nghỉ lễ, tết bạn nhé.

nguyenhoang185 Tại 8/4/2016 14:47

fubi gửi lúc 7/4/2016 20:02
Bạn đã hiểu sai việc tính nhân công TT05 chia cho số ngày công 26 ngày (Chia cho 26 ng ...

nếu nói như bác fubi thì nếu trong 1 tháng công nhân làm 23 ngày và có 3 ngày nghỉ lễ thì số tiền 3 ngày đó ai sẽ trả ạ?

nguyenhoang185 Tại 9/4/2016 07:16

nguyenhoang185 gửi lúc 8/4/2016 14:47
nếu nói như bác fubi thì nếu trong 1 tháng công nhân làm 23 ngày và có 3 ngày nghỉ...

e biết là người lao động vẫn được hưởng nguyên lương nhưng số tiền đó do ai trả, hay lại lấy trong "CHI PHÍ CHUNG" ạ?

nguyenhoang185 Tại 9/4/2016 16:35

nguyenhoang185 gửi lúc 9/4/2016 07:16
e biết là người lao động vẫn được hưởng nguyên lương nhưng số tiền đó do ai tr ...

Em hiểu, nhưng em muốn hỏi bác FUBi là, nếu như tiền lương 1 tháng theo TT05 cho NC bậc 1 tại vùng 3 là =1,55*2000.000=3.100.000d/ tháng, chia cho 26 ngày =119.230d/ công. nhưng nếu người lao động chỉ làm 23 ngày và có 3 ngày nghỉ lễ thì số công mà nhà thầu thực tế sử dụng là 23 công, làm được 2.742.208d/tháng. vậy số tiền chênh lệch 3.100.000-2742.208=357.692d thì THẰNG NÀO PHẢI TRẢ CHO CÔNG NHÂN? Bác FUBI hiểu ý câu hỏi của em rồi chứ?

nguyenhoang185 Tại 9/4/2016 17:39

fubi gửi lúc 9/4/2016 16:48
Bạn ơi bạn tính giá nhân công có lẽ bị nhầm lẫn. Bạn để ý đến tiểu tiết mà bỏ ...
giả sử đang nói đến nhân công bậc 1/7, mỗi công giá 119.000d, họ làm 26 ngày thì người sử dụng lao động sẽ trả đúng 3.100.000d. còn nếu nghỉ 3 ngày lễ, người sử dụng lao động vẫn phải trả 3.100.000d. nhưng 3 ngày nghỉ lễ đó người sử dụng lao động mất HAO PHÍ NHÂN CÔNG NHƯNG KHÔNG CÓ SẢN PHẨM TẠO RA. Ý TÔI MUỐN HỎI LÀ CÁI CHI PHÍ ĐÓ THÌ AI PHẢI CHỊU???????????????
Tôi đưa ra 1 ví dụ hơi tiêu cực 1 chút, đó là công trình làm trong 2 tháng, bắt đầu từ tháng 12 âm lịch, kết thúc vào cuối tháng 1. ngoài 4 ngày nghỉ trong tháng ra, 2 tháng là 8 ngày, còn phải cộng thêm 1 ngày nghỉ tết dương lịch và 7 ngày nghỉ tết âm lịch. tức là mất 16 ngày nghỉ. thì ai sẽ phải gánh chịu tiền công của 16 ngày nghỉ đó?????????????? còn nói như bác fubi, thì bác thử nói xem có bao nhiêu % trong số lương theo thông tư 05 là dành cho các khoản phụ cấp, các khoản khoán, các khoản lễ tết????? nếu trừ ra thì có đảm bảo mức lương mà người lao động nhận được cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của nhà nước hay không? hay là cái gì bác cũng nói là cho vào CHI PHÍ CHUNG? 5,5-6,5% mà phải gánh lắm thứ thế thì nhà thầu chết.

nguyenhoang185 Tại 9/4/2016 19:36

fubi gửi lúc 9/4/2016 18:00
Mình chia sẻ với bạn câu trả lời rồi:

Tổng chi phí nhân công công trình = Tổng số ...

nói thêm 1 lần nữa: giá nhân công mà nhà thầu phải trả cho người lao động bằng hệ số nhân với lương cơ bản, chia cho 26. chứ KHÔNG HỀ CẮT GIẢM. thì nó chả có chút nào dư để mà bù vào. còn nếu bớt 1 phần đề bù thì đảm bảo là lương sẽ thấp hơn lương tối thiểu vùng. (Đang nói đến nhân công bậc 1/7)

nguyenhoang185 Tại 9/4/2016 20:56

nguyenhoang185 gửi lúc 9/4/2016 19:36
nói thêm 1 lần nữa: giá nhân công mà nhà thầu phải trả cho người lao động bằng h ...

vậy addmin FUBI có thể giảithích xem nó nằm ở đâu không, chứ bác giải thích như vậy không thuyết phục chút nào cả.

truongkona7 Tại 11/4/2016 12:25

nguyenhoang185 gửi lúc 9/4/2016 20:56
vậy addmin FUBI có thể giảithích xem nó nằm ở đâu không, chứ bác giải thích như...
Theo tôi nghĩ bạn đã hiểu sai "bản chất" của "vấn đề.
Theo Điều 1 của Thông tư số 05/2016/TT-BXD: "Thông tư này hướng dẫn xác định đơn giá nhân công để quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình bao gồm: tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng, dự toán gói thầu, giá xây dựng, giá hợp đồng, chỉ số giá xây dựng."
Điều 4: Đơn giá nhân công của công nhân trực tiếp sản xuất xây dựng được xác định theo công thức sau: Gnc = Lnc x Hcb x 1/t
Trong đó: - Lnc là mức lương cơ sở đầu vào theo tháng để xác định đơn giá nhân công cho một ngày công theo cấp bậc của công nhân trực tiếp sản xuất xây dựng, đã bao gồm các khoản phụ cấp lương. Tức là Lnc đã tính phần phụ cấp nhân công được hưởng trong các ngày nghỉ lễ tết theo Bộ Luật Lao Động.
      - Gnc là đơn giá nhân công tính cho một ngày công theo cấp bậc của công nhân trực tiếp sản xuất xây dựng. Gnc dùng để tính chi phí nhân công trong xây dựng công trình.
Theo tôi nghĩ ở đây bạn nhận định Gnc là "lương" mà công ty trả cho 1 ngày công của người lao động. Tôi nghĩ điều này là sai vì Bộ Xây Dựng ban hành thông tư 05/2016 chỉ dùng để hướng dẫn tính chi phí nhân công trong xây dựng công trình chứ không can thiệp và không có quyền can thiệp vào "lương" thực tế mà công nhân nhận được.
Mức lương mà người lao động nhận được trên sẽ cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động và tuân thủ theo Bộ Luật Lao Động.
Trả lời thắc mắc của bạn là nếu công nhân nghỉ lễ thì ai sẽ phải chịu phần chi phí đấy: Người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm trả lương cho công nhân nghỉ lễ, tết theo quy định. Nhưng ở đây người sd lao động không hề thiệt mà phần đó đã được tính trong chi phí nhân công của công trình.
Thân! Đây là ý kiến cá nhân tôi có gì chưa đúng mong các anh chị chỉ bảo thêm.

binhvan6789 Tại 11/4/2016 15:13

levotong2212 gửi lúc 5/4/2016 08:09
Cám ơn bạn nhé. Nhưng phần bảo hiểm đó nằm trong chi phí chung có chỗ nào hướng d ...

Chi phí chung nó bao gồm chi phí quản lý doanh nghiệp ( thì thuê người lao động phải trả lương và đóng bảo hiểm cho người ta còn gì)

nguyenhoang185 Tại 11/4/2016 16:41

truongkona7 gửi lúc 11/4/2016 12:25
Theo tôi nghĩ bạn đã hiểu sai "bản chất" của "vấn đề.
Theo Điều 1 của Thông tư số ...

tôi hiểu ý của bạn và ý của addmin FUBI, nhưng bạn thử đọc phần giải đáp thắc mắc của bộ xây dựng về TT01-2015 xem, tính cho nhân công bậc 1.7, tại vùng I thì lương sẽ là 3100.000d/tháng, nếu trong đó đã có các khoản phụ cấp và ngày nghỉ lễ tết rồi thì lương họ thực nhận có đảm bảo cao hơn lương tối thiểu vùng mà nhà nước ban hành hay không? tôi hỏi addmin FUBI về vấn đề này nhưng addmin FUBI không giải đáp mà chỉ luôn nói tôi sai.

kendysad Tại 12/4/2016 10:11

A Fubi chưa đọc kĩ rồi. Trong phần Ghi chú phụ lục 1 có ghi rõ rồi mà. Mình xin trích lại:
Ghi chú:
        - Địa bàn áp dụng mức lương cơ sở ®Çu vµo của các vùng I, II, III và IV theo quy định phân vùng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
               - Mức lương cơ sở đầu vào nêu trên được xác định bằng cách lấy mức lương điều tra thực tế trung bình chia cho hệ số cấp bậc tương ứng tại Phụ lục số 2 của Thông tư này. Mức lương điều tra thực tế trung bình đã bao gồm các khoản bảo hiểm mà người lao động phải nộp cho nhà nước, và chưa bao gồm các khoản bảo hiểm mà người sử dụng lao động phải nộp cho nhà nước (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp).

laichauqt Tại 13/4/2016 11:33

fubi gửi lúc 9/4/2016 18:00
Mình chia sẻ với bạn câu trả lời rồi:

Tổng chi phí nhân công công trình = Tổng số ...
Các Bác cứ tranh luận mãi, em xin có ý kiến hiểu thế này xem có được ko nha?
1. Bác nào cũng có ý hiểu riêng và cũng đúng.
2. Bác Fubi giải thích về TT05/2016 hoàn toàn đúng và không có gì sai.
3. Bác nguyenhoang185 hiểu thêm 1 chút nữa nhé: CĐT trả tiền mua 1 sản phẩm XD trong đó có NC làm lên SP đó đã tính cả các khoản phụ cấp BH, ngày nghỉ lễ tết... rùi nhé. (TT05/2016)
Còn Nhà thầu (người sử dụng lao động) làm nên SP XD trả tiền thuê NC làm theo ĐM thì NC làm ngày nào trả tiền ngày đó, Còn nếu có HĐ lâu dài bắt buộc phải trả lương thì chắc chắn Nhà thầu sẽ phải lấy chi phí khác để trả rùi.
Nói thế có đúng không các Bác? Nhưng em nói thật là: Ko có ông chủ Thầu nào trả lương cho CN đúng như TT đâu, họ đều biết cách san sẻ mà....
Em nói có gì ko phải các Bác bỏ qua và đóng góp cho em hiểu thêm nhé.

kendysad Tại 14/4/2016 09:22

kendysad gửi lúc 12/4/2016 10:11
A Fubi chưa đọc kĩ rồi. Trong phần Ghi chú phụ lục 1 có ghi rõ rồi mà. Mình xin trích ...

Em ko có nói về việc bác fubi và bác nguyenhoang đang tranh luận vấn đề. Em chỉ hơi thắc mắc và có ý kiến cái trích dẫn và kết luận của cái thông tư 200/2014/TT-BTC của bác thôi. E trích dẫn cái phần ghi chú là do câu này của bác:
Vậy nên:
- Quy định hiện hành về quản lý chi phí XD vẫn tính thiếu chi phí các khoản bảo hiểm mà doanh nghiệp nộp cho Người lao động trong giá thành dự toán công trình XD.
=> Vẫn phải kiến nghị để Bộ XD làm rõ.
Theo em hiểu ở phần ghi chú là nó đã có rồi đấy mà. Bác có thể giải thích rõ thêm cho e hiểu

cuongktxdb Tại 20/4/2016 16:45

thuong2004 gửi lúc 29/3/2016 14:36
cả nhà xem cách tính thế này có đúng theo thông tư không?

Bác ơi, đây là bác tính theo thông tư 01 chứ ạ, vì thông tư 05 mức lương cơ bản nằm trong khoảng.VàE muốn hỏi là dưới góc độ nhà thầu ,mức lương cơ bản Lnc mình áp như thế nào cho hợp lý và nếu lấy 1 giá trị trong khoảng đó thì mình bảo vệ thế nào được ạ

thaisondinh Tại 22/4/2016 15:17

thuong2004 gửi lúc 29/3/2016 14:36
cả nhà xem cách tính thế này có đúng theo thông tư không?

Chi phí bảo hiểm trước được tính trong chi phí chung. Giờ tính vào nhân công thì có chiết giảm chi phí chung không anh?

thaisondinh Tại 22/4/2016 15:23

tranquang81 gửi lúc 2/4/2016 17:28
tức là những khoản BH mà người lao động phải nộp đã nằm trong lương cơ sở đó r ...

Có phải chiết giảm chi phí chung không bạn?

thaisondinh Tại 27/4/2016 10:03

thuong2004 gửi lúc 29/3/2016 14:36
cả nhà xem cách tính thế này có đúng theo thông tư không?

Chi phí bảo hiểm cho người lao động được tính trong chi phí chung rồi ? Bạn lập bảng nhân công trên có chi phí BHXH để hạch toán doanh nghiệp phải không ạ?

thaisondinh Tại 27/4/2016 10:47

fubi gửi lúc 11/4/2016 15:33
Cảm ơn bạn đã nêu vấn đề và mình đã tìm ra được văn bản luật quy định rõ chi ...

- Cảm ơn bạn. Có TT200/2014 mình sẽ cho thêm chi phí BHXH vào giá nhân công khi lập dự toán

thaisondinh Tại 27/4/2016 11:11

kendysad gửi lúc 14/4/2016 09:22
Em ko có nói về việc bác fubi và bác nguyenhoang đang tranh luận vấn đề. Em chỉ hơi...

Đồng ý với ý kiến của bạn. 01/2015 đã tính thiếu chi phí BHCH, BH thất nghiệp,..

lyngockubi Tại 29/4/2016 13:44

thaisondinh gửi lúc 27/4/2016 11:11
Đồng ý với ý kiến của bạn. 01/2015 đã tính thiếu chi phí BHCH, BH thất nghiệp,.. ...

các a chị đã tính xem chi phí nhân công tăng được bao nhiêu % chưa ah, em nháp qua thì hình như tăng được khoảng 8% so với TT01
trang: [1] 2
Phiên bản đầy đủ: [Thảo luận] Thông tư 05/2016/TT-BXD thay thế TT 01-Chi phí nhân công