hocotan Tại 6/6/2012 00:18

Trúng tuyển kiến trúc và lập dự án, nhưng không được thực hiện thiết kế bản vẽ t

Đơn vị tôi trúng thi tuyển kiến trúc công trình. Bước lập DA ĐTXD do ĐV tôi thực hiện. Đến khi triển khai BVTC-dự toán thì Chủ đầu tư lại chỉ định thầu cho đơn vị khác ( năng yếu hơn hẳn ĐV tôi ) mà không thông báo cho chúng tôi. Đến khi phát hiện ra thì Chủ đầu tư cho rằng ĐV tôi lập xong dự án thì công trình này không còn được ưu tiên cho người trúng tuyển theo luật quy định mà bước lập BVTC-dự toán xem như là một gói thầu tự do Chủ đầu tư có quyền chỉ định thầu cho bất cứ đơn vị nào. Xin hỏi cách giải thích như trên của Chủ đầu tư có đúng luật không?

fubi Tại 6/6/2012 08:13

* Xin khẳng định ngay lập tức, Chủ đầu tư vi phạm trắng trợn 2 luật:
1. Luật Xây dựng
2. Luật bản quyền.

Đây là điều luật bạn phản bác Chủ đầu tư:
Tại Khoản 3.b điều 9 của:
Thông tư 23/2009/TT-BXD Hướng dẫn thi tuyển và tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc
Điều 9. Quyền và trách nhiệm của các cơ quan, tổchức, cá nhân có liên quan trong việc thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án
3. Tổ chức, cá nhân dự thi tuyển hoặc tuyển chọnphương án:b) Tổ chức, cá nhân có phương án kiến trúc được chọnđể xây dựng công trình được đảm bảo quyền tác giả, được thực hiện lập dự án vàcác bước thiết kế tiếp theo khi có đủ điều kiện năng lực; nếu không có đủ điềukiện năng lực thì có thể liên danh với các tổ chức tư vấn có đủ điều kiện nănglực để thực hiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân có phương án kiến trúc được lựachọn từ chối thực hiện các bước thiết kế tiếp theo thì chủ đầu tư lựa chọn nhàthầu phù hợp để thực hiện nhưng quyền tác giả vẫn thuộc về tổ chức, cá nhân cóphương án kiến trúc được lựa chọn.

Qua đấy, bên bạn có thể khởi kiện Chủ đầu tư ra tòa:1. CĐT vi phạm luật bản quyền. Bởi muốn thiết kế bản vẽ thi công, họ phải dùng toàn bộ ý tưởng thiết kế mà bên bạn đã thực hiện trong thiết kế cơ sở cũng như phương án kiến trúc được lựa chọn.2. Hoặc bên bạn yêu cầu họ phải trả tiền bản quyền cho bên bạn. Tiền bản quyền được lấy tư tiền thiết kế phí bản xe thi công.



nguyenhung_arc6 Tại 16/9/2016 22:24

Thông tư 23/2009 đã thay đổi thành tt 13/2016 rồi bạn nhé
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Trúng tuyển kiến trúc và lập dự án, nhưng không được thực hiện thiết kế bản vẽ t