Vanhoai Tại 23/7/2016 23:39

[Hỏi] Mục đích phân loại dự án, phân cấp công trình để làm gì

Có một bài viết của anh Fubi về phân loại dự án theo nghị định 59 rất đầy đủ và rất hay, tuy nhiên đọc xong bài viết của anh mình còn có một số thắc mắc mang lên đây nhờ mọi người cùng chia sẽ và trao đổi.
Phân loại dự án: dự án có quan trọng quốc giá, dự án nhóm A,B,C vậy mục đích của phân loại dự án để làm gì ? Tại sao phải phân loại dự án ? Vai trò của việc phân loại dự án trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng là gì?

Tương tự như thế: Công trình có cấp 1,2,3,4 vậy mục đích của việc phân cấp để làm gì? Vai trò của việc phân loại, cấp này trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng là gì?

fubi Tại 24/7/2016 20:34

* 2 câu hỏi của bạn đều xoay quanh phân loại dự án, phân cấp công trình để phục vụ gì cho việc quản lý chi phí.* Thật ra bản chất phân loại dự án, phân cấp công trình không mang tính quyết định căn cơ đến quản lý chi phí. Bởi bản chất quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng của mọi loại dự án, mọi cấp công trình đều như nhau. Phân loại dự án, phân cấp công trình mục đích còn rộng và lớn lao phức tạp hơn nhiều. Cụ thể như sau:

* Đi vào câu bạn hỏi:
1. Phân loại dự án để làm gì:
Việc phân loại dự án được dựa trên quy mô, tính chất, loại công trình chính của dự án gồm 4 loại: Dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B và dự án nhóm C.

Trường hợp phân loại theo nguồn vốn sử dụng gồm: Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách và dự án sử dụng nguồn vốn khác.

Bên cạnh đó, những dự án sau chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng gồm công trình sử dụng cho mục đích tôn giáo và công trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo nâng cấp có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nghị định 59 còn quy định về thẩm quyền thẩm định dự án cũng như cách thức lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, trình tự xây dựng, quản lý, thực hiện và nghiệm thu dự án…


Tóm lại cơ bản nhất của phân loại dự án để:
- Biết được ai thẩm định, phê duyệt. Các cơ quan quản lý Nhà nước được quyền làm gì, kiểm tra gì, quản lý gì đối với loại dự án đó.

2. Phân cấp công trình:
- Áp dụng cấp công trình để xác định thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình.
- Ngoài việc xác định thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng nêu tại Khoản 1 Điều này, cấp công trình còn được áp dụng làm cơ sở để quản lý các hoạt động sau theo quy định tại Khoản 3 Điều này:a) Phân hạng năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân để cấp chứng chỉ năng lực, chứng chỉ hành nghề và công bố thông tin năng lực hoạt động xây dựng;b) Phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng;c) Xác định công trình phải tổ chức thi tuyển, tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình theo quy định tại Điểm a, Điểm d Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP;d) Xác định công trình bắt buộc phải lập chỉ dẫn kỹ thuật;đ) Xác định công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng;e) Xác định công trình có yêu cầu bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp;g) Xác định công trình phải thực hiện đánh giá an toàn trong quá trình khai thác sử dụng;h) Phân cấp sự cố công trình xây dựng và thẩm quyền giải quyết sự cố công trình xây dựng;i) Quản lý chi phí đầu tư xây dựng;k) Xác định thời hạn và mức tiền bảo hành công trình;l) Xác định công trình phải lập quy trình bảo trì.

khanhmytho Tại 24/7/2016 07:04

Có lẽ bạn nên nghiền ngẫm luật và nghị định nhiều hơn nữa trước khi hỏi câu này, nên đọc kỹ lại từng câu từng chữ sẽ có ích cho bạn và sẽ cho bạn câu trả lời :D

Vanhoai Tại 24/7/2016 09:38

khanhmytho gửi lúc 24/7/2016 07:04
Có lẽ bạn nên nghiền ngẫm luật và nghị định nhiều hơn nữa trước khi hỏi câu này,...

Bác nói thế thì ai củng nói được, em củng đọc, ngẫm nhiều rồi, tuy nhiên 1 cái đầu không bằng nhiều cái đầu, mang lên đây để xem các cao nhân đi trước có cách suy nghĩ như thế nào? Biết đâu lại tìm ra được nhưng cái hay hơn ! Hầu hết toàn bộ vấn đề có trong văn bản hết, việc của chúng ta là đọc, ngẫm, nghĩ, thì việc gì phải thảo luận này kia.

Hi vọng nhận đượclời chia sẽ quan điêm của bác hơn là những câu nói. đọc kỹ ngẫm nghĩ trong luật, văn bản này kia hơn. Tại vì ai củng biết điều đó

dumucart Tại 24/7/2016 19:12

Phân loại dự án nhằm các mục đích:
- Phân cấp quản lí dự án, quản lí nhà nước
- Đánh giá tầm ảnh hưởng của dự án đến các yếu tố khác: môi trường, dân cư, quy hoạch...

Hieunghia Tại 8/11/2019 16:04

Việc phân loại dự án theo quy mô và tính chất của dự án nhằm giúp ta quản lý dự án được tốt và nhằm mục đích:
- Phân cấp quản lý: Thủ tướng chính phủ, các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
- Lựa chọn chủ đầu tư.
- Lựa chọn hình thức quản lý dự án.
- Quyết định trình tự đầu tư và xây dựng (Báo cáo tiền khả thi, Báo cáo khả thi,...).
- Quyết định trình tự thiết kế (thiết kế 1 bước, 2 bước, 3 bước)
- Quyết định thời hạn cấp vốn nếu là vốn ngân sách.
- Quyết định điều kiện năng lực của cá nhân, tổ chức tham gia dự án.
- Quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu.
- Quyết định thời hạn bảo hành công trình.
- Quyết định hình thức quản lý và sử dụng công trình.
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [Hỏi] Mục đích phân loại dự án, phân cấp công trình để làm gì