goodfriends009 Tại 17/2/2017 07:14

[THẢO LUẬN] Quản lý Chi phí TK thế nào khi ko còn HĐ theo tỷ lệ %

Dear anh Fubi và các anh,Em có vấn đề vướng mắc thế này muốn được các anh chia sẻ.
Theo Luật Đấu thầu 2013 và Nghị định 63/2014 thì ko còn hình thức HĐ theo tỷ lệ %. Theo Thông tư của BKHĐT về HSMT tư vấn thì HĐ tư vấn nên áp theo hình thức Trọn gói hoặc Theo thời gian, trừ trường hợp đặc biệt.
Với quy định này thì gói thầu tư vấn KSTK, phần khảo sát sẽ chọn hình thức HĐ theo đơn giá cố định hoặc đơn giá điều chỉnh. Phần thiết kế phí sẽ theo trọn gói hoặc theo thời gian. Đa số CĐT sẽ phải chọn hình thức trọn gói, khác với trước kia là hình thức HĐ theo tỷ lệ %.
Vấn đề lại phát sinh. Khi anh tổ chức lập nhiệm vụ và dự toán chi phí KSTK thì thiết kế phí chỉ là tạm tính, tra theo chi phí XL trong TMĐT, trong khi theo QĐ 957/2009 của BXD thì phải trả theo chi phí XL trong dự toán được duyệt. Giả sử chi phí XL trong TMĐT là 500 tỷ, tra ra TKP là 3 tỷ, đấu thầu thì nhà thầu trúng với giá 2,9 tỷ. Nhưng khi duyệt DT thì chi phí XL trong ĐT chỉ là 400 tỷ, TKP tra ra chỉ là 2,5 tỷ. Vậy CĐT có vi phạm hay ko?
Đứng ở cương vị CĐT, phải thực hiện thế nào từ khâu mời thầu, ký HĐ và thanh toán để thực hiện đúng, đủ các quy định PL?
Rất mong được các anh em cùng trao đổi, thảo luận cho câu hỏi trên và 1 câu hỏi nữa: Tại sao Luật ĐT lại phải bỏ đi hình thức HĐ theo tỷ lệ %? Để làm gì?
Nếu vẫn còn hình thứcHĐ theo tỷ lệ % thì CĐT chỉ cần khống chế cái K% tra theo 957, còn giá quyết toán sẽ căn cứ vào chi phí XL khi duyệt DT, giá HĐ vẫn thay đổi được, nhưng trọn gói thì... chịu chết.

vutrung81 Tại 17/2/2017 09:11

Một số ý kiến theo quan điểm cá nhân chia sẻ:
1. Bỏ hình thức HĐ theo % là do nếu để hình thức này thì sẽ các nhà thầu sẽ chỉ đấu với nhau về phần kỹ thuật thôi --> Các công ty lớn hơn sẽ luôn có lợi thế ( tùy thuộc tiêu chí HSMT) ---> không công bằng cho các nhà thầu tham dự thầu.
2. Khi triển khai dự án có lần lượt các bước từ lập dự án đến TKKTTC gồm các bước khác nhau và thời gian thực hiện theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn thực hiện đều có QĐ phê duyệt. Tuy nhiên bước Phê duyệt dự án là mấu chốt của toàn dự án. Bước đó đã phải xác định các chi phí và sau đó mới Phê duyệt Kế hoạch đấu thầu trong đó bao gồm giá gói thầu và hình thức lựa chọn nhà thầu. Phê duyệt dự án và phê duyệt KHĐT do người quyết định đầu tư chịu trách nhiệm ----> Sau đó mới đến CĐT. Như vây CĐT cứ thực hiện theo QĐ do người QĐ đầu tư đã ký. Mỗi giai đoạn thực hiện thì CĐT lại Phê duyệt lại dự toán gói thầu căn cứ trên nội dung KHĐT đã được PD và báo cáo người QĐ đầu tư. Còn vấn đề Giá trúng thầu 2,9t nhưng khi phê duyệt cuối cùng thì chỉ còn 2,5t thì CĐT không vi phạm gì cả vì bản chất đơn vị TK đã thực hiện toàn bộ phần thiết kế theo quy mô dự án đã nêu trong HĐ và được định giá là 3,0t trong QĐ phê duyệt giá gói thầu. Theo mình quan trọng là tại sao 500 tỷ ----> 400 tỷ, có cắt giảm hạng mục nào không? Tất cả đều liên quan đến các anh thẩm định!

goodfriends009 Tại 17/2/2017 09:19

vutrung81 gửi lúc 17/2/2017 09:11
Một số ý kiến theo quan điểm cá nhân chia sẻ:
1. Bỏ hình thức HĐ theo % là do nếu đ ...

500 tỷ -> 400 tỷ là dễ hiểu thôi, vì lập TMĐT chỉ là khái toán, có nhiều hình thức lập TMĐT, trong đó có cách lập theo suất đầu tư. Bước TK BVTC, lập DT mới chính xác hóa các KL, ĐG và cho ra chi phí XL sát hơn nên chênh lệch là dễ hiểu.

vutrung81 Tại 17/2/2017 09:55

vutrung81 gửi lúc 17/2/2017 09:11
Một số ý kiến theo quan điểm cá nhân chia sẻ:
1. Bỏ hình thức HĐ theo % là do nếu đ ...

Theo mình hiểu thì bản chất các gói thầu trọn gói được định giá là để mua bán. Còn 957 chỉ là để tính toán cấu thành lên giá trị gói thầu tư vấn theo quy định nhà nước ban hành dựa trên chi phí XL (+TB).

fogpinguin Tại 18/2/2017 07:17

rõ ráng là lúc nào cũng ra 2 kết quả khác nhau giữa hợp đồng và giá trị dự toán được duyệt trong dự án.
Nếu thanh toán trọn gói cho nhà thầu thì có thể sẽ cao hơn giá trị được duyệt, nên chủ đầu tư thường sẽ thêm điều kiện ràng buộc là thanh toán theo giá trị được duyệt cho chắc ăn, khỏi mắc công sau này mang tiếng nhà dư tiền :lol

goodfriends009 Tại 18/2/2017 08:55

fogpinguin gửi lúc 18/2/2017 07:17
rõ ráng là lúc nào cũng ra 2 kết quả khác nhau giữa hợp đồng và giá trị dự toán đ ...

Như thế thì ko còn là tinh thần HĐ trọn gói theo Luật đấu thầu nữa. Trọn gói theo Luật ĐT nghĩa là giá hợp đồng đã được quy định là A đồng trong HĐ để thực hiện 1 công việc theo nội dung, phạm vi đã chỉ ra, nếu hoàn thành thì thanh toán cho bên cung cấp dịch vụ đúng A đồng (TT 1 hoặc nhiều lần nhưng tổng lại là A đồng). HĐ trọn gói thì ko có chuyện ký HĐ là A đồng nhưng thanh, quyết toán là B đồng được.

phanvanmanhcd1 Tại 20/2/2017 08:57

1. Nhà nước bỏ Hợp đồng tỷ lệ % là có lý do: Khi trước theo HĐ tỷ lệ % thì hầu như Tư vấn TK sẽ nâng giá trị Dự toán lên để lấy phần chênh lệch.
2. Vấn đề của bạn nói trước khi ký hợp đồng là phải đã có phê duyệt nhiệm vụ, dự toán gói thầu. Thì sau này khi phê duyệt TMĐT/DT giá trị để đưa vào lấy đúng bằng Hợp đồng đã ký không cần phải tra lại. Giá trị quyết toán đúng bằng hợp đồng đã ký.

dhxd6956tb Tại 18/3/2017 22:09

Chi phí thiết kế Trọn gói, Mời thầu, ký HĐ, thanh toán đúng đủ như thế nào
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [THẢO LUẬN] Quản lý Chi phí TK thế nào khi ko còn HĐ theo tỷ lệ %