nguyenhung109 Tại 22/3/2017 13:47

{Hỏi} Thủ tục về GPMB đường điện

Mình hiện có một dự án giao thông đang triển khai thi công xây dựng trong tổng mức đầu tư có chi phí giải phóng mặt bằng.Để có thể thi công xây dựng công trình được thì mình phải di chuyển đường dây 35KV và trạm biến áp. (20 cột điện và đường dây). Mình muốn hỏi thủ tục lập phương án di chuyển ntn? Theo mình tìm hiểu chỉ cần phê duyệt dự toán phương án di chuyển khi chỉ là một vài cột và không cần phải thuê tư vấn là ok. Nhưng mình đang mắc là phương án di chuyển này mình phải thuê một đơn vị tư vấn xây dựng phương án (gần như một hạng mục chi phí khoảng 3.2 tỷ) thì phải thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn. Các bạn chỉ giáo giúp mình.



nvquang118 Tại 28/12/2017 16:23

nvquyet1986 gửi lúc 27/12/2017 14:34
Cho mình hỏi là mình cũng có một hạng mục tương tự thế này, nhưng đơn vị thẩm...

Mình cũng gặp trường hợp này rồi. Sau khi dự án được duyệt thì Công trình di chuyển phải thực hiện lập TK BVTC.
Bản chất việc di chuyển công trình điện kia ra khỏi mặt bằng xây dựng dự án chính là 1 trường hợp trong công tác GPMB. Do vậy nội dung di chuyển đường điện được Cơ quan thẩm định đẩy sang mục chi phí GPMB để Cấp QĐ đầu tư phê duyệt dự án đầu tư.
Bạn kiểm tra lại trong hồ sơ thiết kế trong bước trình dự án đầu tư đã có thiết kế phương án di chuyển đường điện chưa. Và trong nội dung phê duyệt dự án, cấp QĐ đầu tư có phê duyệt nội dung xác định Công trình di chuyển là 1 dự án thành phần không?
Thường khi nghiên cứu thực hiện dự án là Chủ đầu tư đã hệ thống được những công tác chủ yếu để triển khai thực hiện dự án, trong đó phải xin thỏa thuận với đơn vị quản lý ngành điện chấp thuận cho phương án di chuyển đường dây này, phương án này có thể do đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư lập cùng với thiết kế cơ sở các hạng mục công trình dự án. Khi thẩm định dự án, chắc chắn cơ quan đầu mối thẩm định đã gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý ngành (Sở Công thương) lấy ý kiến tham gia thẩm định. Khi dự án đầu tư được phê duyệt thì đồng thời TKCS hạng mục công trình di chuyển đường điện này cũng được phê duyệt cùng TKCS các hạng mục công trình khác của dự án. Đến bước sau là bước thực hiện dự án thì CHủ đầu tư ko được lập BC KTKT hạng mục di chuyển nữa mà phải là lập TK BVTC hạng mục này.
Khái niệm BC KTKT là 1 dạng dự án đầu tư xây dựng mà quy mô dự án chỉ phải thực hiện 1 bước thiết kế. Nếu công trình di chuyển bạn lập BC KTKT thì lại chuyển sang hình thức: Dự án nằm trong dự án (tiểu dự án thành phần B trong dự án A đã được duyệt). Mà hình thức Dự án thành phần kiểu này (dự án B) phải được phê duyệt trong QĐ phê duyệt dự án A.
Trước đây bên mình cũng lập, thẩm định phê duyệt BC KTKT công trình di chuyển sau khi DỰ án đầu tư được duyệt nhưng khi lên thanh toán chi phí liên quan thì KBNN không thanh toán. buộc phải phải điều chỉnh lại thành QĐ phê duyệtTK BVTC đối với công trình di chuyển đường điện.

xuangiap9 Tại 24/3/2017 16:49

Mình đã gặp trường hợp này rồi, công trình đã được bàn giao vừa đưa vào sử dụng, thanh tra kiểm toán đều Ok:
- Thứ nhất chủ đầu tư gửi một văn bản sang bên quản lý điện về việc đề nghị di chuyển đường điện phục vụ công tác GPMB
- Thứ hai: Làm biên bản khảo sát hiện trường giữa các bên có liên quan
- Thứ ba: Thuê tư vấn lập phương án và báo cáo kinh tế kỹ thuật hạng mục di chuyển đường điện phục vụ công tác GPMB
- Thứ 4: Làm biên bản thống nhất phương án di chuyển với ngành điện
- Thứ 5: Trình cơ quan chuyên môn thẩm định (thường là sở Công thương)
- Thứ 6: Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu di chuyển đường điện
Ghi chú:
- Nguồn kinh phí lấy từ nguồn kinh phí GPMB dự án;
- Bạn cũng lưu ý đến vật tư thu hồi, vật tư có giá trị lớn cần làm thủ tục thanh lý sau di chuyển, kinh phí thanh lý dùng để chi trả một phần chi phí di chuyển, Nếu giá trị thấp (xem dự toán) có thể đưa vào gói thầu thi côngđể đối trừ. (mình không nhớ rõ lắm, hình như là dưới 50 triệu thì phải)

nvquyet1986 Tại 27/12/2017 14:34

xuangiap9 gửi lúc 24/3/2017 16:49
Mình đã gặp trường hợp này rồi, công trình đã được bàn giao vừa đưa vào sử dụ ...

Cho mình hỏi là mình cũng có một hạng mục tương tự thế này, nhưng đơn vị thẩm định là (sở công thương) lại không cho lập BCKTKT mà chỉ lập TKBVTC có đúng không. Mình cũng đã giải trình là Theo pháp luật hiện hành, đối với công trình, hạng mục công trình dưới 15 tỷ phải lập BCKTKT, TKBVTC chỉ dành cho công trình có thiết kế 2 bước trở lên. Vậy cho mình hỏi là nếu phê duyệt TKBVTC thì có đúng không. Công trình của mình là làm đường giao thông (thiết kế 2 bước) bước thiết kế cơ sở họ không làm công tác GPMB vì thiếu cơ sở.

nvquyet1986 Tại 2/1/2018 16:19

nvquang118 gửi lúc 28/12/2017 16:23
Mình cũng gặp trường hợp này rồi. Sau khi dự án được duyệt thì Công trình di chuy ...

Vậy là đã rõ. Nhưng khổ cái là trong tkcs lại không nói gì đến cái hạng mục giải phóng mặt bằng này cả, chỉ để tạm tính. Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt lại để lập BCKTKT, như vậy nếu bây giờ phê duyệt TK BVTC cho công trình này thì có vấn đề gì không. Có thiếu gì không (ví dụ như cơ sở đầu tư) Mong được sự chia sẻ của các bác.

nvquang118 Tại 11/1/2018 14:50

nvquyet1986 gửi lúc 2/1/2018 16:19
Vậy là đã rõ. Nhưng khổ cái là trong tkcs lại không nói gì đến cái hạng mục giả ...

Dự án mình cũng mắc lỗi như bạn. Trong KH lựa chọn NT phê duyệt tên gói thầu là: Lập BC KTKT và Chủ đầu tư cứ căn cứ theo đó để triển khai tổ chức lập BC KTKT, đã thực hiện thẩm định, phê duyệt xong BC KTKT.
như mình phân tích bên trên, việc phê duyệt tên gói thầu và triển khai lập, phê duyệt BC KTKT cũng sai bản chất vấn đề.
Bên mình đã phải trình điều chỉnh lại tên gói thầu trong KH lựa chọn NT, điều chỉnh lại gói tư vấn và sản phẩm gói TV đó. Đồng thời phải điều chỉnh lại QĐ phê duyệt BC KTKT thành QĐ phê duyệt TK BVTC.
Để có cơ sở triển khai thực hiện, bên mình làm văn bản đề nghị các Sở, ngành, cấp QĐ đầu tư hướng dẫn thực hiện theo quy định. CÁc VB hướng dẫn đó là tay vịn để sau này giải trình thanh tra, kiểm toán
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: {Hỏi} Thủ tục về GPMB đường điện