fubi Tại 21/4/2017 10:30

[share] Muốn giỏi nghề xây dựng hãy luôn học bản chất

Qua nhiều năm tham gia diễn đàn, tham gia thảo luận nhiều nội dung trong lĩnh vực chuyên môn nghề xây dựng, tựu trung mình thấy nổi lên mấy vấn đề sau:

1. Các bạn quá sa đà lệ thuộc vào câu chữ quy định của luật, vội đi vào tiểu tiết nên thường hiểu sai lệch nội dung quy định.
2. Cố tìm ra quy định của luật những gì được làm thay vì tìm những gì luật cấm.
Nếu luật đi theo hướng quy định những gì được làm thì chắc cả đời đời kiếp kiếp sẽ không có luật nào ra đời được.

Mà đúng ra:
- Cần nhìn bao quát vấn đề trước, đi từ tổng thể nguyên lý, nguyên tắc rồi hãy đi vào tiểu tiết. Luật khi quy định cụ thể về 1 nội dung nào đấy thì cũng xuất phát điểm là đi từ tổng thể, nguyên lý cần quy định rồi sau đó mới xây dựng tiểu tiết, câu chữ để đạt được cái nguyên lý, bản chất đã định trước.

Bởi vậy, muốn hiểu nhanh, hiểu đúng luật, vận dụng đúng thực tế, cần trước hết phải học từ bản chất của các quy định đó để làm cài gì, mục đích là gì.

Tóm lại:
- Trước khi đọc luật về vấn đề nào đó, các bạn cần đặt ra câu hỏi và trả lời: "Luật quy định về nội dung đó xuất phát từ bản chất muốn quy định để làm gì? Mục đích gì?".
Cách đặt vấn đề như vậy, các bạn sẽ thấy luật trong xây dựng tuy lằng nhằng thật đấy nhưng bản chất lại đơn giản vô cùng. Từ đó, hiểu luật và vận dụng rất nhanh mà lại không sai nhầm.

VANPHONG37 Tại 21/4/2017 15:00

anh fubi có thể lấy cụ thể một ví dụ cho dễ hiểu được không ạ. Cảm ơn anh

masterdola92 Tại 22/4/2017 21:05

VANPHONG37 gửi lúc 21/4/2017 15:00
anh fubi có thể lấy cụ thể một ví dụ cho dễ hiểu được không ạ. Cảm ơn anh ...

Kiểu như Luật đấu thầu mục đích để lựa chọn ;Pnhà thầu có đủ năng lực thực hiện gói thầu, không tìm cách loại bỏ nhà thầu, giới hạn nhà thầu tham gia, có đấu thầu nhưng ra đề bài mà ai cũng biết cho nhà thầu nào có thể đáp ứng

fubi Tại 24/4/2017 06:24

VANPHONG37 gửi lúc 21/4/2017 15:00
anh fubi có thể lấy cụ thể một ví dụ cho dễ hiểu được không ạ. Cảm ơn anh ...

Ví dụ:
- Hợp đồng trọn gói. Nguyên lý là: CĐT mua sản phẩm công trình từ Nhà thầu theo đúng đơn đặt hàng là bản vẽ thiết kế tại thời điểm mời thầu.
Nhà thầu tính giá kiểu gì, khối lượng ra sao tùy, nhưng một khi đã ký hợp đồng thì phải làm đầy đủ TRỌN VẸN công trình theo đúng những gì thiết kế đã thể hiện. Làm xong đạt yêu cầu hợp đồng sẽ được trả tiền TRỌN GÓI theo đúng hợp đồng: không cắt không thêm 1 xu.
Còn những gì trong quá trình sản xuất (thi công), CĐT thay đổi, điều chỉnh, bổ sung thiết kế sai khác so với thiết kế ban đầu thì được gọi là phát sinh. Phát sinh ấy thanh toán ra sao là do hợp đồng quy định.

Đó là nguyên lý về hợp đồng trọn gói theo thị trường, theo thông lệ quốc tế. Vì vậy với xây dựng cũng thế mà thôi. Nên luật, nghị định, thông tư các loại thì dù có viết kiểu gì, câu chữ ra sao cũng theo cái nguyên tắc, nguyên lý ấy mà viết ra. Nhưng trên thực tế, nhiều bạn lại không nắm nguyên lý này mà vội đi soi từng câu từng chữ, hiểu lung tung xà beng, râu ông nọ cắm cằm bà kia. Trên diễn đàn XD360 đã rất nhiều lần vất vả gian khổ để trả lời những câu hỏi về gói thầu trọn gói.

000237tratruong Tại 24/5/2017 09:36

Xin một ví dụ cụ thể đi chủ thớt.

bobin.gt Tại 6/8/2017 11:02

Em có ý kiến thế này. Anh Fubi tập hợp những dòng chia sẻ như này tạo thành 1 cuốn như dạng Cẩm nang cho anh em được không ạ.

tuyenhaininh Tại 10/8/2017 16:56

bobin.gt gửi lúc 6/8/2017 11:02
Em có ý kiến thế này. Anh Fubi tập hợp những dòng chia sẻ như này tạo thành 1 cuốn nh ...

Vào 1 vấn đề nào đó chúng ta hãy tìm tòi trước thay vì chăm chăm đi mở cái có sẵn, thậm chí những thứ gọi là cẩm nang cũng sẽ lỗi thời bạn ơi !
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [share] Muốn giỏi nghề xây dựng hãy luôn học bản chất