XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 1275|Trả lời: 16
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Quy định chung] [Hỏi] về áp dụng Luật Đấu thầu 2013

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Chào anh chị,
Anh chị nào có công văn hướng dẫn của Bộ Xây dựng hướng dẫn về việc xác định phần vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước trong tổng mức đầu tư dự án để xác định dự án có phải bắt buộc thực hiện lựa chọn nhà thầu theo Luật Đấu thầu hay không. Em đang cần gấp quá mà search không thấy nên anh chị nào cho thì chia sẽ cho em xem với nhé.
Tình huống của em là công ty em là cty cổ phần (không có vốn nhà nước), cùng góp vốn với 1 cty 100% vốn nhà nước theo tỷ lệ góp vốn của bên em và cty NN là 70-30 để thành lập 1 công ty TNHH A thực hiện Dự án xây dựng chung cư hỗn hợp (ở và thương mại), vốn điều lệ là 167 tỷ. tổng mức đầu tư dự án là 3500 tỷ. Công ty TNHH A sẽ bỏ vốn 20% tổng mức đầu tư, còn lại sẽ huy động từ vốn vay, nhà đầu tư khác để thực hiện Dự án. Vấn đề là em đang xác định xem có phải thực hiện đấu thầu theo Luật đấu thầu để lựa chọn nhà thầu xây dựng hay có thể tự tìm nhà thầu rồi ký Hợp đồng như những dự án không có vốn nhà nước. Em đã đọc Điều 1 Luật Đấu thầu nhưng việc xác định vốn nhà nước/vốn doanh nghiệp nhà nước trong tổng vốn đầu tư dự án em thấy mơ hồ, nhờ anh chị có côn văn nào hướng dẫn về cái này cho em xin nhé.
Đa tạ anh chị nhiều nhiều!

Đánh giá

Việc sử dụng vốn như thế nào do cấp có thẩm quyền Công ty TNHH A quyết định bạn nhé!  Đăng lúc 17/1/2018 09:00

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
fubi Đăng lúc 16/1/2018 20:56 | Chỉ xem của tác giả
đơn giản mà bạn:
1. Không có quy định cụ thể về luật như bạn nêu đâu, bạn tìm hết đời cũng không có. Bởi luật là khung hành lang pháp lý. Luật quy định đã quá rõ rồi. Cái cụ thể thì chúng ta đối chiếu mà làm thôi.

2. Tình huống bạn xác định rất đơn giản:
Công ty TNHH được thành lập bởi 70% vốn k phải nhà nước và 30% vốn của Nhà nước quản lý.
=> Bất cứ dự án đầu tư nào do chính công ty TNHH này thực hiện bởi nguồn vốn ở đâu bất kỳ nhưng miễn sao thuộc quyền quản lý của công ty TNHH thì tỷ lệ tính góp vốn dự án vẫn là tỷ lệ 70-30.
Bởi vì vay là phải thế chấp. Công ty TNHH thế chấp thì đương nhiên dính vào tỷ lệ 70-30 ròi.
Khi nếu lỡ phá sản, thì việc trả nợ vốn vay cũng được chia tỷ lệ 70-30 để các bên gánh, hoặc lời cũng vậy.

==> Dự án bạn nêu tỷ lệ 70% vốn k phải nhà nước và 30% là vốn nhà nước.

* Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 1 và Khoản 44, Điều 4 Luật Đấu thầu quy định:
dự án đầu tư phát triển không thuộc Điểm a và Điểm b khoản 44, Điều 4 Luật đấu thầu 2013 có sử dụng vốn Nhà nước, vốn của doanh nghiệp Nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu 2013.

Vì vậy dự án bạn nêu đương nhiên bắt buộc phải áp dụng luật đấu thầu vì vốn của doanh nghiệp Nhà nước từ 30% trở lên, đồng thời có vốn nhà nước góp trong dự án tổng mức >500 tỷ.

Đánh giá

Bài toán tính cơ cấu vốn như Bác chia sẻ em nghĩ đúng về ý nhưng sai về pháp lý ... cơ chế bây chừ đang giai đoạn quá độ là vậy :(  Đăng lúc 17/1/2018 08:55

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
huydhxd Đăng lúc 17/1/2018 08:51 | Chỉ xem của tác giả
1. TNHH A không phải là Doanh nghiệp nhà nước nên việc quản lý/ sử dụng vốn thuộc thẩm quyền quyết định của cấp có thẩm quyền Cty A là sẽ tuân theo hay không tuân theo luật đấu thầu!

2. Vì nhiều lý do về mọi mặt mà Luật DN 68/2014 đã khẳng định rõ "Doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ" nên không có kiểu suy nghĩ Công ty CP mà nhà nước nắm giữ 80% vốn chi phối khi làm Dự án thì vốn dự án đó hiển nhiên có 80% vốn của doanh nghiệp nhà nước bạn nhé!

3. Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty. Góp vốn bao gồm góp vốn để thành lập doanh nghiệp hoặc góp thêm vốn điều lệ của doanh nghiệp đã được thành lập. Vậy nên không có bài toán tính kiểu vốn đầu tư dự án A cũng chia theo tỷ lệ góp vốn vào doanh nghiệp của các đơn vị thành viên mà nó phải được quy định trong nghị quyết HĐQT của công ty đó!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
 Tác giả| ha.le Đăng lúc 17/1/2018 09:28 | Chỉ xem của tác giả
Cảm ơn 2 ban Fubi và huydhxd nhiều nhé.
Về quan điểm của mình thì có 1 phần giống của bạn huydhxd về cách xác định vốn của doanh nghiệp nhà nước trong tổng mức đầu tư, nhưng mình không thể khẳng định là không áp dụng Luật đấu thầu, cụ thể:
1. hiện nay vốn điều lệ của TNHH A là 167 và tổng mức đầu tư là 3500, như thế thì để đáp ứng vốn chủ sở hữu 20% thì TNHH phải có 700 (tức là phảii góp thêm 533). Theo đó, nếu sử dụng toàn bộ VĐL vào đầu tư xây dựng và góp thêm theo tỷ lệ thì chắc chắn phần vốn của DNNN chỉ chiếm 30% của 700 tương ứng 210 vẫn chưa đạt 500 như điều kiện về đối tượng áp dụng Luật Đấu thầu => không áp dụng Luật Đấu thầu.
2. Nếu vẫn sử dụng VĐL và 2 bên có thỏa thuận góp thêm theo một tỷ lệ khác mà DNNN góp (cộng với phần có sẵn trong VĐL) lên đến hơn 500 => phải áp dụng Luật Đấu thầu.
P/s: bạn huydhxd là không thể khẳng định không áp dụng Luật Đấu thầu khi TNHH A không phải DNNN mà phải căn cứ theo phần vốn góp của DNNN trong tổng mức đầu tư dự án (trên 30% hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ trong tổng mức đầu tư - Điều 1 Luật Đấu thầu)
Đó là suy luận của mình, tuy nhiên mình cần tìm 1 Công văn hướng dẫn của BXD để xem quan điểm của BXD hướng dẫn thế nào.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
Giaphuc5709 Đăng lúc 17/1/2018 09:47 | Chỉ xem của tác giả
ha.le gửi lúc 17/1/2018 09:28
Cảm ơn 2 ban Fubi và huydhxd nhiều nhé.
Về quan điểm của mình thì có 1 phần giống của ...

Theo mình ý kiến a fubi có lý, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ, theo tỷ lệ 70-30 thì vốn đầu tư của DNNN là 1.050 tỷ > 500 tỷ, bạn ko thể tính CTy A bỏ vốn 700 tỷ thì DNNN chỉ góp 210 tỷ vì phần đầu tư còn lại đi vay thì DNNN cũng có quyền lợi và trách nhiệm theo tỷ lệ 70-30, mặt khác theo luật chỉ cần DNNN góp từ 30% là phải theo luật đấu thầu.

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
Chuẩn không cần chỉnh! Bởi néu tư duy như các bạn ở trên thì Luật đã thả vốn nhà nước như thả gà ra đuổi là k bao giờ.   Đăng lúc 17/1/2018 21:44

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
fubi Đăng lúc 17/1/2018 22:19 | Chỉ xem của tác giả
huydhxd gửi lúc 17/1/2018 08:51
1. TNHH A không phải là Doanh nghiệp nhà nước nên việc quản lý/ sử dụng vốn thuộc th ...

1. Bạn mới chỉ hiểu theo 1 phần của Luật mà thôi. Điều bạn nêu chỉ đúng khi chỉ biết tham chiếu Điểm b, khoản 1, Điều 1 Luật Đấu thầu 2013 quy định việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp đối với dự án đầu tư phát triển của DNNN thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.
Việc xác định doanh nghiệp có phải là DNNN hay không cần căn cứ vào quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Trường hợp doanh  nghiệp không phải là DNNN thì không chịu sự điều chỉnh theo quy định nêu trên của pháp luật về đấu thầu.

* Tuy nhiên bạn cần đọc quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 1 Luật Đấu thầu, trường hợp dự án đầu tư phát triển không thuộc quy định tại điểm b khoản này có sử dụng vốn nhà nước, vốn của DNNN từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án thì vẫn chịu sự điều chỉnh của pháp luật về đấu thầu.
Tức cụ thể trường hợp này, cần phải xét tỷ lệ vốn dự án Nhà nước chiếm bao nhiêu tiền và bao nhiêu phần trăm. Trường hợp topic nêu là trường hợp này đấy bạn.
=> Việc bạn khẳng định doanh nghiệp k phải nhà nước thì không áp dụng luật đấu thầu là sai.

2. Còn việc tính tỷ lệ góp vốn vào dự án của vốn nhà nước quản lý trong trường hợp cụ thể topic nêu là khẳng định 100% theo tỷ lệ 70-30. Vì dự án này hoàn toàn của công ty TNHH được hình thành bởi vốn của công ty này (kể cả đi vay thì bản chất về pháp luật cũng của công ty này mà thôi). Mà công ty này lại được hình thành tỷ lệ góp vốn 70-30 (mình chắc chắn có đọc điều lệ công ty này cũng thế mà thôi).
Còn việc về pháp luật đương nhiên phải có quy định để quản lý vốn nhà nước trong trường hợp vốn đó đi góp thành lập công ty để hoạt động mà nếu không hiệu quả sẽ gây thất thoát. Với Luật đấu thầu quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 1 chính là để quản lý điều này. Khi các đơn vị góp vốn với ông NHà nước để thành lập pháp nhân mới thì đương nhiên phải hiểu quy định luạt này để tuân thủ đúng. Không thể có kiểu công ty mới k phải là doanh nghiệp nhà nước nên thích đấu gì thì đấu.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
huydhxd Đăng lúc 18/1/2018 14:45 | Chỉ xem của tác giả
fubi gửi lúc 17/1/2018 22:19
1. Bạn mới chỉ hiểu theo 1 phần của Luật mà thôi. Điều bạn nêu chỉ đúng khi chỉ b ...

Mình rất vui được chia sẻ với bác Fubi và các cao thủ khác, mình đang làm một Cty có vốn chi phối nhà nước 85% nên rất hiểu ý topic; mình không có ý bảo ai đúng ai sai mà chỉ nêu ra quan điểm cá nhân của mình:
1. Mình không nói Dự án trên KHÔNG tuân theo LĐT hay không mà là Quyết định của cấp có thẩm quyền Công ty TNHH A quyết định và chịu trách nhiệm;
2. Việc tính tỷ lệ góp vốn vào Dự áo theo tỷ lệ cổ phần chi phối các đơn vị là SAI vì tỷ lệ góp vốn này thay đổi theo thời gian và không cố định nên HĐQT thống nhất quyết định khi thực hiện dự án là chuẩn mực cao nhất!
3. Câu chữ luật DN đã nói rõ  "Doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ"  nên nếu vốn góp không phải của DNNN là tư cách pháp nhân thì không thể coi là vốn của DNNN được mà càng không phù hợp nếu nội suy từ tỷ lệ góp vốn chi phối;
4. Chia sẻ thêm: Việc luật DN diều chỉnh định nghĩa như ý trên về lý do chính trị (điều kiện tham gia các tổ chức thương mại tự do) cũng như để lỏng khả năng thoái về 0% vốn chi phối các công ty cổ phần từ DNNN như hiện nay nên việc DNNN đang nắm 70% vốn điều lệ hôm nay nhưng sáng mai sẽ chỉ là 0% thôi!
Trân trọng chia sẻ với cả nhà!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
huydhxd Đăng lúc 18/1/2018 15:06 | Chỉ xem của tác giả
Giaphuc5709 gửi lúc 17/1/2018 09:47
Theo mình ý kiến a fubi có lý, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ, theo tỷ lệ 70-30 thì vốn  ...

Đã nói luật phải chuẩn luật ... "DNNN góp từ 30% là phải theo luật đấu thầu" thì 30% là vốn của DNNN chứ không phải là vốn trong Tổng mức đầu tư nội suy từ tỷ lệ % góp vốn chi phối điều lệ bạn nhé!

Đánh giá

Bạn đọc kỹ câu chữ cả câu trong "quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 1 Luật Đấu thầu". Dự án là nói đến TỔNG MỨC ĐẦU TƯ đó bạn.  Đăng lúc 18/1/2018 19:21

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
huydhxd Đăng lúc 18/1/2018 15:22 | Chỉ xem của tác giả
ha.le gửi lúc 17/1/2018 09:28
Cảm ơn 2 ban Fubi và huydhxd nhiều nhé.
Về quan điểm của mình thì có 1 phần giống của ...

Tham tham khảo câu hỏi này xưa mình hỏi có ý như bạn nhé!

Đánh giá

Trường hợp em hỏi ý là việc sử dụng vốn thực hiện theo quy định của Chủ đầu tư chứ không phải theo luật hay không theo luật bác Fubi ạ!  Đăng lúc 19/1/2018 08:15
Còn trường hợp chủ đề topic nêu nó khác hoàn toàn.  Đăng lúc 18/1/2018 19:23
trường hợp bạn nêu: 1. Không phải vốn nhà nước. 2. vốn góp dự án của vốn NHà nước <30%, <500 tỷ đồng trong TỔng mức thì đương nhiên k áp dụng.  Đăng lúc 18/1/2018 19:23

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
Giaphuc5709 Đăng lúc 19/1/2018 08:26 | Chỉ xem của tác giả
huydhxd gửi lúc 18/1/2018 15:06
Đã nói luật phải chuẩn luật ... "DNNN góp từ 30% là phải theo luật đấu thầu" thì 3 ...

Tổng mức đầu tư dự án 3.500 tỷ, Cty A bỏ vốn 20%, tương đương 700 tỷ, còn lại huy động hoặc vay, vậy phần vay này có trách nhiệm của DNNN nước theo tỷ lệ 70-30 không? Rõ ràng hơn Cty A có 30% vốn của DNNN là đã đúng điều kiện phải điều chỉnh theo luật đấu thầu rồi, Cty A sẽ bị thanh tra và kiểm toán giống như DNNN để đảm bảo 30% vốn NN thực hiện đúng luật.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 26/4/2024 06:45 , Processed in 0.168222 second(s), 25 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.