hoangha215 Tại 19/6/2018 09:45

[Hỏi] Việc ký nghiệm thu và xuất hóa đơn trong Liên danh

Kính chào diễn đàn xaydung360.vn
Tôi xin trình bày vấn đề liên quan đến việc thi công, nghiệm thu thanh quyết toán và xuất hóa đơn trong hợp đồng liên danh, rất mong nhận được phản hồi từ diễn đàn mình, nội dung cụ thể như sau:
I. Dữ liệu:
- Công ty tôi (Công ty A) và Công ty B là liên danh tham gia đấu thầu, đã trúng thầu và ký hợp đồng với Chủ đầu tư, giá trị phân chia như sau   + Công ty A: 70% giá trị hợp đồng;
   + Công ty B: 30% giá trị hợp đồng;
   + Công ty A là thành viên đứng đầu liên danh, đại diện cho liên danh; Con dấu của liên danh là Con dấu của Công ty A.
- Hợp đồng theo đơn giá cố định (nguồn vốn WB);
- Tài khoản liên danh: CĐT yêu cầu lập một tài khoản chung cho liên danh:
   + Đơn vị thụ hưởng: Liên danh Công ty A và Công ty B;
   + Người đại diện theo pháp luật: Người đứng đầu của Công ty A.
   + Muốn rút tiền từ tài khoản này thì phải được Chủ đầu tư chấp thuận.
II. Hỏi:
1. Công ty A hoặc Công ty B có được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần khối lượng công việc theo hợp đồng cho thành viên liên danh còn lại không.
2. Việc nghiệm thu và thanh quyết toán được thực hiện riêng lẻ (từng thành viên liên danh làm, ký nghiệm thu và đóng dấu riêng của mình) hay phải tập hợp về cho đại diện liên danh ký và đóng dấu chung của liên danh.
3. Việc xuất hóa đơn được thực hiện như nào: Đại diện liên danh xuất hóa đơn chung cho công trình hay từng thành viên liên danh phải xuất hóa đơn tương ứng với phần khối lượng được phân chia.

Rất mong nhận được sự phản hồi, xin cảm ơn !

Giaphuc5709 Tại 20/6/2018 15:07

td.bitexco gửi lúc 20/6/2018 14:22
Mình trao đổi các vấn đề bạn nêu như sau:
1. Các thành viên trong Liên danh ko được ...

1. Đồng ý với bạn.
2. Theo mình thanh toán theo hợp đồng, lưu ý hợp đồng do cả 2 bên liên danh ký với chủ đầu tư, không phải chỉ bên đại diện liên danh ký nhé, luật có quy định điểm này, do đó khi ký biên bản nghiệm thu theo mình bên nào làm thì bên đó ký với CĐT không phải chỉ bên đứng đầu liên danh ký.
3. Nhà thầu xuất hóa đơn chứ không phải CĐT, nhà thầu nào thanh toán bao nhiêu thì xuất hóa đơn tương ứng, không được chỉ mình A xuất vì A đứng đầu liên danh hoặc B xuất cho A và A xuất cho CĐT cũng không được (như vậy sẽ hiểu B là nhà thầu phụ của A).

chubadunga2 Tại 19/6/2018 10:31

Liên danh là hình thức 1 nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực kinh nghiệm hoặc tài chính độc lập để đảm bảo 1 mình thi công được gói thầu vì vậy các bên thành lập liên danh và từng thành viên liên danh sẽ phải thực hiện các công việc của mình một cách độc lập về pháp lý trong phạm vị phân chia công việc trong hợp đồng. Tất cả mọi thứ từ nghiệm thu thanh toán hồ sơ phần việc của bên nào do bên đó thực hiện và chịu trách nhiệm trước CDT và pháp luật nên ko thể 1 ông làm tất cả mọi thứ như vậy. Nếu 1 ông làm được cả mà vẫn đảm bảo yêu cầu về năng lực thì liên danh làm gì? vì ông ko đảm bảo nên phải liên danh có thể 3 công ty hoặc 4,5... công ty. Mỗi cty thực hiện 1 phần sao cho tổng năng lực từng phần việc của cá thành viên phải đảm bảo yêu cầu.
Theo nghị định 63 việc chuyển nhượng toàn bộ công việc của mình cho đơn vị khác là hình thức bán thầu và bị cấm trong đấu thầu. Trước thanh tra BXD vào cty của bạn mình đã phải xử lý toàn bộ hồ sơ do dùng con dấu của 1 cty nghiệm thu thanh toán toàn bộ cong trình liên danh

motsinhvien Tại 20/6/2018 13:34

1. Không được nhé bạn.
2. Nghiệm thu thì ai làm phần việc nào nghiệm thu phần việc đó, có đứng đầu liên doanh ký.
3. Hóa đơn thì ai làm phần nào xuất phần đó.

td.bitexco Tại 20/6/2018 14:22

Mình trao đổi các vấn đề bạn nêu như sau:
1. Các thành viên trong Liên danh ko được phép chuyển nhượng phần công việc thực hiện của mình cho thành viên còn lại của Liên danh thực hiện, nhưng có thể ủy quyền thực hiện (Theo Điểm a, Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu, một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là nhà thầu chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng (sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ) tính trên giá hợp đồng đã ký kết).
2. Việc nghiệm thu thanh toán: thực hiện theo quy định của HĐ đã ký kết với CĐT, trong đó lưu ý về thỏa thuận liên danh đã ký kết giữa các thành viên trong Liên danh trong quá trình tham dự thầu quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ cụ thể của từng thành viên trong Liên danh. thông thường thì CĐT nghiệm thu phần công việc của từng thành viên Liên danh và người Đại diện Liên danh sẽ là người ký xác định trong các HS nghiệm thu này.
3. Việc thanh toán và xuất hóa đơn theo quy định của HĐ. Sẽ có hai hình thức xuất hóa đơn, CĐT thanh toán cho đại diện liên danh hoặc thanh toán cho từng thành viên Liên danh (đại diện Liên danh xuất hóa đơn cho CĐT hoặc từng thành viên liên danh sẽ xuất hóa đơn cho CĐT). Tùy thuộc và nội dung HĐ quy định như thế nào.
Các bạn khác trao đổi thêm.


bui.minh Tại 25/5/2020 12:30

td.bitexco gửi lúc 20/6/2018 14:22
Mình trao đổi các vấn đề bạn nêu như sau:
1. Các thành viên trong Liên danh ko được ...

Anh cho e hỏi về trường hợp thuộc mục 1 với Liên danh thực hiện gói thầu tư vấn thiết kế ah:

Bên e có HĐ tư vấn thiết kế dự án, trong đó có Hạng mục thiết kế điện, nhưng bên e chưa có cc về Giấy phép hoạt động điện lực nên phải ký Liên danh với bên cty khác để thực hiện gói thầu (cty e là tv đứng đầu liên danh)

Tuy nhiên, bên LD chỉ đồng ý ký và đóng dấu hồ sơ, cung cấp chứng chỉ cá nhân và ko xuất hóa đơn GTGT.

Vậy đến khi Quyêt toán hợp đồng bên e làm thế nào để thể hiện được là cty e đủ đk xuất hóa đơn GTGT 100% giá trị ah? Nếu bên LD ủy quyền thực hiện toàn bộ cv cho bên e thì có vi phạm ko ah (e thấy khi ủy quyền toàn bộ cv --> giá trị t/u với công việc cũng thay đổi theo)
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [Hỏi] Việc ký nghiệm thu và xuất hóa đơn trong Liên danh