trai_gtvt_256 Tại 24/8/2018 09:43

{hỏi} Tổ chuyên gia đấu thầu

Em là bên tư vấn thẩm tra HSMT, kết quả LCNT gói thầu xây lắp,đang thẩm tra kết quả LCNT của đơn vị tư vấn đấu thầu đánh giá HSDT gói thầu xây lắp (gói quy mô nhỏ- thời gian tháng 7/2018). Nội dung câu hỏi liên qua đến tổ chuyên gia đấu thầu, cụ thể như sau:- Đơn vị đấu thầu có thành lập QĐ thành lập tổ chuyên gia (ngày 27/7/2018) ghi là :" QĐ thành lập tổ chuyên gia, cán bộ hỗ trợ kỹ thuật xét thầu" gồm 3 ông: 1 tổ trưởng và 2 tổ viên. Tuy nhiên trong 3 ông này chỉ có 1 ông tổ trưởng là có chứng chỉ hành nghề đấu thầu, còn 2 ông kia chỉ có chứng chỉ đào tạo đấu thầu.
Và Trong Báo cáo đánh giá được ký tên như sau:
      Tổ chuyên gia                                    Tổ hỗ trợ kỹ thuật
ông A (có CC hành nghề)               ông B, C (ko có chứng chỉ hành nghề)

Vậy cho e hỏi tổ chuyên gia như vậy đã đáp ứng yêu cầu theo quy định chưa ạ?
Còn ý kiến của e là tổ chuyên gia được thành lập cần tối thiếu 2 người trở lên (mặc dù quy định ko có nói đến số lượng nhưng đã là tổ thì phải có 2 người trở lên), và 2 người này cần phải có chứng chỉ đấu thầu khi tham gia quá trình lập HSMT và đánh giá HSDT. Rất mong mọi người quan tâm và chia sẻ ít kinh nghiệm ạ? e cảm ơn.


td.bitexco Tại 25/8/2018 15:04

Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định như sau:

   1. Cá nhân tham gia tổ chuyên gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, trừ cá nhân quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.

    2. Tùy theo tính chất và mức độ phức tạp của gói thầu, thành phần tổ chuyên gia bao gồm các chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, thương mại, hành chính, pháp lý và các lĩnh vực có liên quan.

    3. Cá nhân không thuộc quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật đấu thầu, khi tham gia tổ chuyên gia phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    a) Có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu;

    b) Có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu;

    c) Am hiểu các nội dung cụ thể tương ứng của gói thầu;

    d) Có tối thiểu 03 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu.

    4. Trong trường hợp đặc biệt cần có ý kiến của các chuyên gia chuyên ngành thì không bắt buộc các chuyên gia này phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu.

Như vậy các thành viên của tổ chuyên gia không bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề nhưng phải đáp ứng đủ các yêu cầu tại Khoản 3Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP nêu trên.

duyhoan0890 Tại 24/8/2018 11:25

Mình cũng trên cương vị tổ chuyên gia xin đc chia sẻ với bạn!
Theo mình là k đc, vì đã gọi là "tổ" thì làm j lại có 1 người như vậy? Khi đánh giá gặp các vấn đề tình huống, biết tranh luận với ai? Đưa ra ý kiến của 1 mình mình thì k đc khách quan cho lắm.
Bên mình làm tổ chuyên gia ít nhất cũng là 3 người có đầy đủ chứng chỉ.

thanhtuan1409 Tại 24/8/2018 15:21

Bên bạn là Đơn vị hoạt động tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp, vì vậy theo Khoản 2 Điều 16 Luật Đấu thầu thì các cá nhân bắt buộc phải có chứng chỉ đấu thầu.

huydhxd Tại 27/8/2018 09:32

1. Tổ Chuyên gia trên đã đáp ứng yêu cầu theo Luật định tại Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP!
2. Luật định không quy định Tổ chuyên gia số lượng thành viên tối thiểu (Nếu bạn có CC hành nghề, cá nhân bạn làm là đảm bảo)

trai_gtvt_256 Tại 27/8/2018 09:54

huydhxd gửi lúc 27/8/2018 09:32
1. Tổ Chuyên gia trên đã đáp ứng yêu cầu theo Luật định tại Điều 116 Nghị định 63 ...

Theo định nghĩa:Tổ chuyên gia gồm các cá nhân có năng lực, kinh nghiệm được bên mời thầu hoặc đơn vị tư vấn đấu thầu thành lập để đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và thực hiện các nhiệm vụ khác trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.- Mặc dù Luật, NĐ, TT ko quy định cụ thể số lượng tối thiểu của tổ chuyên gia nhưng từ "Các" theo định nghĩa trên có thể hiểu là phải từ 2 cá nhân trở lên bạn à.

dream987 Tại 14/12/2018 14:35

1. Các cá nhân thuộc đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu:
Theo quy định tại Luật đấu thầu (Điều 16 Khoản 2) và Thông tư số 03 (Điều 35 Khoản 7), kể từ ngày 01/01/2018, các cá nhân tham gia trực tiếp vào công việc: lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất thuộc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tư vấn đấu thầu, ban quản lý dự án chuyên nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.
Theo đó, kể từ ngày 01/01/2018, cá nhân tham gia trực tiếp vào công việc nêu trên thuộc các đơn vị sau đây phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, bao gồm:
a) Cá nhân thuộc ban quản lý dự án chuyên nghiệp: là các ban quản lý dự án chuyên ngành, ban quản lý dự án khu vực theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc các ban quản lý dự án thành lập để thực hiện công tác quản lý dự án chuyên nghiệp; cá nhân chuyên trách làm công tác quản lý dự án, không mang tính kiêm nhiệm thuộc các ban quản lý dự án được thành lập để làm nhiều dự án cùng lúc hoặc các dự án kế tiếp, gối đầu, hết dự án này đến dự án khác;
b) Cá nhân thuộc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đấu thầu, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đấu thầu (làm nghề tư vấn đấu thầu);
c) Cá nhân thuộc đơn vị mua sắm tập trung chuyên trách (cơ quan, tổ chức thành lập ra đơn vị mua sắm tập trung để chuyên trách thực hiện việc mua sắm tập trung của cơ quan, tổ chức mình và hoạt động mua sắm mang tính thường xuyên, liên tục), trừ cá nhân nêu tại điểm c Mục 2 của văn bản này.

dream987 Tại 14/12/2018 14:51

NĐ 63, Điều 116. Tổ chuyên gia
2. Tùy theo tính chất và mức độ phức tạp của gói thầu, thành phần tổ chuyên gia bao gồm các chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, thương mại, hành chính, pháp lý và các lĩnh vực có liên quan.


Như vậy Tổ chuyên gia không thể có 1 người được (Đã gọi là Tổ thì phải bao gồm nhiều người, thuộc nhiều lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, thương mại, hành chính, pháp lý và các lĩnh vực có liên quan
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: {hỏi} Tổ chuyên gia đấu thầu