thuong2011 Tại 16/9/2019 10:18

[Hỏi] vấn đề về dự phòng trong giá xây lắp?

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh (Phú Thọ) tham khảo Khoản 3, Điều 5 Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn đối với hợp đồng trọn gói, nhà thầu phải tính toán và phân bổ chi phí dự phòng vào trong giá dự thầu; không tách riêng phần chi phí dự phòng mà nhà thầu đã phân bổ trong giá dự thầu để xem xét, đánh giá trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu về tài chính, thương mại.

Theo đó, khi tham dự thầu nhà thầu phải nghiên cứu, tính toán tất cả các chi phí cho các yếu tố rủi ro và chi phí trượt giá có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng và được phân bổ vào trong đơn giá của khi đấu thầu. Khi đơn vị ký hợp đồng thì giá trị hợp đồng đã bao gồm cả phần dự phòng. Nhưng khi thanh toán khối lượng hoàn thành, kho bạc lại yêu cầu tách phần dự phòng ra và không thanh toán phần dự phòng đó.

Bà Lan Anh hỏi, như vậy là đúng hay sai? Nếu phải tách phần dự phòng khi thanh toán thì số tiền dự phòng trong giá tham dự thầu sẽ được thanh toán trong trường hợp nào?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 62 Luật Đấu thầu quy định hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng. Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải bao gồm cả chi phí cho các yếu tố rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng, chi phí dự phòng trượt giá. Giá dự thầu phải bao gồm tất cả chi phí cho các yếu tố rủi ro và chi phí trượt giá (gọi chung là chi phí dự phòng) có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 5 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định giá gói thầu được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư của dự án. Trường hợp dự toán đã được phê duyệt trước khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì căn cứ dự toán để lập giá gói thầu. Giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, chi phí dự phòng trượt giá, chi phí dự phòng phát sinh khối lượng và chi phí dự phòng cho các khoản tạm tính (nếu có), phí, lệ phí và thuế.

Đối với các gói thầu có thời gian thực hiện hợp đồng ngắn, không phát sinh rủi ro, trượt giá thì chi phí dự phòng được tính bằng không. Chi phí dự phòng do chủ đầu tư xác định theo tính chất từng gói thầu nhưng không được vượt mức tối đa do pháp luật chuyên ngành quy định. Giá gói thầu được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết.

Đối với trường hợp của bà Lan Anh, chi phí dự phòng thực hiện theo quy định nêu trên. Khi áp dụng loại hợp đồng trọn gói, nhà thầu được thanh toán bằng đúng giá ghi trong hợp đồng khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý việc tính toán chi phí dự phòng cho gói thầu phải thực hiện theo quy định nêu trên.
PS: đây là câu trả lời của báo chính phủ
Link: http://baochinhphu.vn/Tra-loi-co ... tron-goi/326771.vgp
Các bác cho em hỏi như vậy cách trả lời như vậy các bác hiểu là như thế nào em thấy 50-50 quá
Các bác có thể giải thích cho em được k ak.
Em cảm ơn

thanhluan1012 Tại 18/9/2019 09:45

Up .Cũng đang quan tâm

longgiang2012 Tại 6/11/2019 22:58

MÌnh không rõ trường hợp bà Lan này trong đơn giá dự thầu có diễn giải bao gồm cả chi phí dự phòng không? Vì mình nhớ đối với hợp đồng trọn gói thì giá dự thầu là đơn giá tổng hợp không triết tính.
Vì vậy kho bạc đòi cắt dự phòng thì nhà thầu chỉ cần trả lời là chúng tôi tính dự phòng bằng 0.
Còn trường hợp do CĐT khi xây dựng dự toán gói thầu có cho thêm CP dự phòng vào gói thầu thì đó là chuyện của CĐT đi mà giải trình với kho bạc :)
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [Hỏi] vấn đề về dự phòng trong giá xây lắp?