XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 36514|Trả lời: 10
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Hiểu toàn vẹn về Thư giảm giá trong đấu thầu là gì, tác dụng của nó?

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Trong thực tế khi tham gia dự thầu, có rất nhiều nhà thầu sử dụng hình thức thư giảm giá, theo ý hiểu của tôi thư giảm giá là đề nghị của nhà thầu đối với CĐT về việc được giảm giá dự thầu do nhà thầu có một số  ưu thế sau ( Công nghệ mới, thiết bị hết khấu hao hay sở hữu nguồn vật liệu sẵn có.....). Tuy nhiên trong hồ sơ dự thầu nhà thầu đã có thể giảm giá thông qua đơn giá dự thầu thực tế. Vậy thư giảm giá có thật sự cần thiết? Nếu không tại sao đến giờ nó vẫn được sử dụng?

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
stratoxd + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
fubi Đăng lúc 30/3/2013 11:50 | Chỉ xem của tác giả
Bạn thân mến!
Chủ đề này rất hay.
- Cá nhân mình từ năm 2007 cũng đã chia sẻ nội dung này trên 1 diễn đàn. Qua tìm kiếm trên google, hiện nay các bài viết ấy vẫn còn. Và mình phát hiện ra có 1 điều khá thú vị là:
+ Có rất nhiều diễn đàn có nhiều thành viên "copy trộm" bài viết đó của mình để đưa lên các diễn đàn khác nhưng xem như đó là bài viết của họ. Thậm chí có cả trang web hành nghề luật sư, rồi cả admin của 1 diễn đàn xây dựng (tự xưng là lớn nhất VN) tổng hợp lại các bài viết của mình dưới dạng "Hỏi - Đáp" về nội dung thư giảm giá và xem đó là của mình viết. Điều này cho thấy rõ tính "rất chuyên nghiệp" nhạy bén của Việt Nam chúng ta.

Mình xin trích dẫn lại bài viết của mình như sau:
CHUYỆN KỂ RẰNG:
Ngày xửa ngày xưa, THƯ GIẢM GIÁ không biết xuất hiện từ lúc nào, chỉ biết rằng kể từ khi xuất hiện các cuộc ĐẤU THẦU đã có nó rồi. Các NHÀ THẦU là cha sinh mẹ đẻ ra nó. Không có điều luật, văn bản nào chịu làm bà đỡ cho nó cả. Bản chất nó rất đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều nội dung vô cùng quan trọng, thậm chí mang tính quyết định để giúp CHA MẸ nó thắng thầu. Nó vô cùng linh hoạt, nếu không muốn nói là giảo hoạt vô cùng. Bây giờ chúng ta mổ xẻ nó ra cùng nghiên cứu nhé: :p

** Bản chất: thư giảm giá là nhằm đưa ra các lý do, phân tích nguyên nhân và tỷ lệ giảm giá trên GIÁ TRỊ DỰ THẦU được tính toán theo chuẩn mực (chuẩn mực định mức NN, của chính nhà thầu, của thông báo giá địa phương...). Hiểu bản chất này chúng ta có thể khẳng định: HSMT hoàn toàn có quyền quy định là k được viết thư giảm giá, mà tính trực tiếp vào đơn giá chi tiết.
  
Tuy nhiên trên thực tế đối với dự án VN: mình chưa thấy HSMT nào cấm điều này. Mà đa phần họ sẽ quy định chi tiết cách thức, nội dung trình bày trong thư giảm giá. Đặc biệt là đưa ra những quy định để k chấp nhận những thư giảm giá nêu chung chung, k có phân tích cụ thể giảm chi phí nào, vì sao phải giảm mức như vậy nhằm tránh giảm giá phí lý trúng thầu bằng mọi giá.

*** Còn đối với CHA MẸ (nhà thầu), THƯ GIẢM GIÁ lại là đứa con ngoan, cực kỳ hữu hiệu đỡ đần cho bố mẹ trong những tình huống mang tính quyết định:

- Đến ngày nộp thầu, sau khi đi "moi móc" thông tin từ đối thủ cạnh tranh, biết được giá trị bỏ thầu của người ta, thì sẽ điền số giảm giá trong THƯ và nhét vào Hồ sơ DT. Nếu tính vào giá cố định rồi thì BÓ TAY.
  
- Có những gói thầu vì yêu cầu khắt khe của HSMT về đơn giá, về định mức áp dụng của NN hoặc tính giảm giá trực tiếp vào đơn giá thì khi chấm thầu dễ bị "Chủ đầu tư" quy kết, soi mói là giá bất hợp lý. Vậy k gì hay hơn là cứ tính giá dự thầu theo đúng định mức NN, đơn giá NN (tbáo giá tình thành). Sau đó đưa đứa con giảo hoạt THƯ GIẢM GIÁ của mình vào đua ra các lý do giải thích chung chung, mơ mơ hồ hồ, u u  minh minh về lý do giảm giá và cuối cùng đưa ra con số cuối cùng theo ý thích của mình. Thế là Chủ đầu tư k thể có cớ soi mói quy kết về sự bất hợp lý về giá thầu được.

- Gia đình Nhà thầu đâu phải ai cũng đoàn kết. Biết đâu đang nuôi ong tay áo. Nếu tính vào giá dự thầu thì sẽ có nhiều người biết, lỡ nó bán thông tin cho đối thủ thì nguy to (càng nguy hơn nếu doanh nghiệp là công ty TNHH do giám đốc bỏ vốn ra). Vậy chi bằng cứ bắt nhân viên tính toán đơn giá bình thường giống như đơn giá dự toán. Sau đó Giám đốc tự mình sinh ra đứa con THƯ GIẢM GIÁ theo ý mình và chỉ có duy nhất 1 mình mình biết. Tiện lợi vô cùng.
...... và còn nhiều điều tế nhị khác liên quan đến "tiêu cực" từ thư giảm giá mà mình k tiện nói ra đây. Vì lôi ra thì e rằng THƯ GIẢM GIÁ là đứa con hư hỏng quá. Thân chào!!!

và:
Các bạn thân mến!
Hiện tại ở VN ta, trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng công trình, thư giảm giá mà được ý nghĩa tốt đẹp thì còn gì bằng. Mỗi chúng ta sẽ có ý thức cùng nhau thực hiện được điều tốt đẹp ấy. Tuy nhiên hãy nhìn thẳng vào thực tế, nhìn thẳng vào thực trạng xấu đang tồn tại của thư giảm giá, để chúng ta có hành động cụ thể:
- Trong HSMT hãy ràng buộc những điều kiện để loại bỏ những thư giảm giá nói chung chung.
- Hãy quản lý chặt chẽ thông tin đấu thầu trước thời điểm mở thầu (kể cả CĐT, từng nhà thầu, tư vấn chấm thầu, tổ chuyên gia chấm thầu, tổ tiếp nhận hồ sơ dự thầu...) nhằm tránh rò rỉ thông tin. CHắc chắn như vậy thì thư giảm giá không còn đường để "hư hỏng" mà sẽ trở về bản chất tốt đẹp như "Phương Tây".
****** Mình hy vọng và tin chắc 1 điều tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn mới ra trường sẽ muốn quan tâm và thích thú hơn khi được nghe về vấn đề "thực tế" và lý thuyết được biến tấu trong thực tế làm việc như thế nào hơn là lý thuyết chỉ trên sách vở.****

và:

                                “Thư giảm giá” một vấn đề sống còn và khó lường trong thực tế Đấu thầu                                            Thứ năm, 30 Tháng 9 2010                                                 
               

Em không thấy trong Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn nói về khái niệm ”Thư giảm giá”. Em không hiểu về thư giảm giá trong HSMT và trong HSDT như thế nào cho hợp lý? Mong anh( chị ) giải thích về khái niệm và tác dụng của thư giảm giá trong thực tế đấu thầu là như thế nào giùm em?

Xin được trả lời thắc mắc của bạn như  sau:
Đấu thầu là một cuộc đấu trí (chủ yếu về giá) giữa các nhà thầu dựa vào đề bài là Hồ sơ mời thầu. Nếu như trong quá trình xác định giá của hồ sơ dự thầu, người lập giá dự thầu cho các công việc một cách chính tắc và sau đó sẽ cho ra đáp số về giá dự thầu dựa trên khối lượng mời thầu và đơn giá khả thi của từng loại vật tư mà nhà thầu có thể bảo đảm.
Với những công tác cố định như thế để xác định được giá dự thầu thì sự chênh lệch giá giữa các nhà thầu sẽ không nhiều, sự nổi trội ấn tượng về giá không cao bởi vì đơn giá, giá vật tư mà các nhà thầu áp vào thường không có sự chênh lệch lớn. Điều hơn kém giữa các nhà thầu ở đây là năng lực triển khai thi công, kinh nghiệm của từng nhà thầu sẽ khác nhau nhiều, điều này làm ảnh hưởng lớn đến giá bỏ thầu của mỗi HSDT. Điều đó được các nhà thầu gói gọn trong “THƯ GIẢM GIÁ”.
Thư giảm giá là do nhà thầu tự đưa ra mức giảm giá (hoặc giá trị giảm giá) so với giá dự thầu đã tính toán theo những “mức chuẩn” (chuẩn của nhà thầu, của nhà nước hay của Hồ sơ mời thầu quy định..). Trong thư giảm giá phải nêu và phân tích những lý do giảm giá. Thư giảm giá hợp lệ trước hết phải do người đứng đầu tổ chức doanh nghiệp được pháp luật thừa nhận ký tên và đóng dấu tất nhiên trước ngày nộp thầu. Thứ hai phải đáp ứng tất cả các quy định nếu có trong Hồ sơ mời thầu về nội dung thư giảm giá. (Nếu uỷ quyền phải là uỷ quyền hợp pháp theo quy định pháp luật). Thư giảm giá không có quy định nào hướng dẫn mà do “thực tế cuộc sống” sinh ra. Nó thuận tiện bởi nhiều lẽ:
1. Đảm bảo bí mật về giá bỏ thầu của nhà thầu: giá trị dự thầu bằng thư giảm giá chỉ có người ký mới biết (giám đốc). Người lập dự toán đấu thầu không thể biết.
2. Giảm chi phí cho từng loại công việc là rất khó giải thích được thấu đáo hợp lý, đặc biệt là trên thực tế thời gian chuẩn bị HSDT ngắn và  thực sự đấu thầu là một cuộc cạnh tranh khốc liệt.
3. Thư giảm giá là công cụ hữu ích, là “bí kíp” rất linh hoạt mà không thể bị phát hiện để giá dự thầu là thấp nhất và sát giá đối thủ cận kề.
4. Thư giảm giá là một vấn đề tế nhị.
Bởi vậy thư giảm giá là không thể thiếu trong đấu thầu. Nhưng như thế nào là hợp lệ (kể về mặt pháp lý lẫn nội dung) là do Hồ sơ mời thầu quy định. Phụ thuộc vào trình độ của người lập Hồ sơ mời thầu và hoàn toàn không có văn bản nào quy định. Bản chất của thư giảm giá rất đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều nội dung vô cùng quan trọng, thậm chí mang tính quyết định để giúp nhà thầu thắng thầu.

Ở đây, mình thấy vẫn còn chung chung, và mình sẽ tiếp tục chia sẻ về nội dung này với sự chuyên sâu hơn nữa.
Cảm ơn bạn và mong chúng ta cùng tiếp tục trao đổi.

Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 2.5
Như vậy thư giảm giá chỉ được làm một lần, và nó là một lần của hồ sơ dụ thầu...được hỏi trước khi mở thầu (có hay không). Sau đó mới kiểm tra niêm phong, mở hồ   Đăng lúc 30/1/2015 13:56
Đấy có phải lý do mà bác bỏ cái diễn đàn kia ko, hình như em đang hiểu ra đc 1 vài vấn đề rồi.:))  Đăng lúc 16/5/2014 15:04
Rất hữu ích! Thanks!: 0
  Đăng lúc 18/11/2013 22:13
"tự mình sinh ra đứa con THƯ GIẢM GIÁ theo ý mình và chỉ có duy nhất 1 mình mình biết.". Lâu rồi không bắt nhịp cùng diễn đàn, nay bắt gặp chuyên mục này khá thú vị.   Đăng lúc 30/3/2013 15:44
Rất hữu ích! Thanks!: 5
Tuyệt vời.! Qua bài phân tích của anh, em càng hiểu sâu hơn về ý nghĩa của thư giảm giá. 1. "điền số giảm giá trong THƯ và nhét vào   Đăng lúc 30/3/2013 15:43

Số người tham gia 4Uy Tín: +9 Thưởng +9 Thanked +5 Thu lại Lý do
stratoxd + 2 Thích bài này! Thanks!
achivu + 3 + 3 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!
phuongnt + 3 + 3 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!
maihuytan + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
 Tác giả| nguyenkynam Đăng lúc 3/4/2013 09:40 | Chỉ xem của tác giả
Anh fubi ơi, Các bài viết của anh được copy và đăng tải trên các diễn đàn khác điều đó chứng tỏ mấy vấn đề sau:
- Bài viết của anh đáp ứng được  vấn đề mà nhiều người quan tâm.
- Đáp ứng được tiêu chí của diễn đàn nhà mình là SẺ CHIA nhưng chỉ mỗi tội là  làm theo cách THIẾU CHUYÊN NGHIỆP mà thôi.
Còn về chuyên mục thư giảm giá, Cám ơn anh đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích . Và ta có thể hiểu là thư giảm giá cũng là một sản phẩm trí tuệ của những kỹ sư xây dựng . Chúng sẽ còn tồn tại trong đời sống xây dựng chúng ta. Tuy nhiên nếu như vậy thì những thông báo giá tháng ( mà thực tế một quý mới ra một lần) của những người mà như anh nói là "đút chân gầm ghế nói chuyện thực tế" vẫn có một giá trị nhất định của nó đấy chứ.

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
LEO658 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
thinhducnguyen Đăng lúc 15/10/2016 15:45 | Chỉ xem của tác giả
ĐỊNH MỨC NN LÀ CÁI GÌ THẾ BẠN ƠI

Đánh giá

Là định mức nhà nước thì phải :)  Đăng lúc 16/10/2016 19:54

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 19/4/2024 16:38 , Processed in 0.123310 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.