Bắc Tại 15/5/2013 11:28

Tiêu chuẩn đối với chỉ huy trưởng trong Hồ sơ mời thầu đúng hay sai???

Phần Yêu cầu về năng lực kỹ thuật trong tiêu chuẩn đánh giá HSDT (công trình giao thông) ghi như sau:
Nhân sự chủ chốt:
a. Chỉ huy trưởng công trình: >= 01 người, bằng Đại học trở lên thuộc chuyên ngành Xây dựng Cầu đường hoặc Thủy lợi hoặc Xây dựng dân dụng, công nghiệp có Kinh nghiệm >= 05 năm, đã làm chỉ huy trưởn >= 01 công trình đường bộ.

Xin hỏi như vậy đúng hay sai? Theo em, đã là chỉ huy trưởng thì phải có bằng đại học thuộc chuyên ngành thi công xây dựng chứ đâu có thể ghi Hoặc cầu đường Hoặc dân dụng Hoặc thủy lợi như vậy?
Em hỏi thì bên mời thầu bảo: Chỉ cần có kinh nghiệm thi công và bằng đại học xây dựng là được, chứ không cần bắt buộc bằng đại học theo chuyên ngành..em thấy vô lý. Theo mọi người thì ghi vậy đúng hay sai?

fubi Tại 16/5/2013 22:38

thuyduongcpr gửi lúc 16/5/2013 16:41 static/image/common/back.gif
Nếu bạn là nhà thầu, nhân sự của bạn có đáp ứng theo HS thầu của CĐT là ok. Đúng...
Nếu dự án thuộc vốn nhà nước quản lý (vốn nhà nước chiếm >30%) thì:
1. Tiêu chuẩn về chỉ huy trưởng được nêu trong Hồ sơ mời thầu xuất phát trước hết là theo mẫu hồ sơ mời thầu:
- Thông tư số 01/2010/TT-BKH ngày 06/01/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Mẫu Hồ sơ mời thầu xây lắp
hoặc:
- Thông tư số 02/2010/TT-BKH ngày 19/01/2010 của Bộ Kế hoạch Đầu tư quy định chi tiết lập Hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp quy mô nhỏ

2. Trong mẫu hồ sơ mời thầu nêu rõ:
Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu mà quy định các nhân sự chủ chốt như chỉ huy trưởng công trình, chủ nhiệm kỹ thuật thi công, chủ nhiệm thiết kế bản vẽ thi công, đội trưởng thi công. Yêu cầu đối với các vị trí nhân sự chủ chốt phải tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng.

Vậy đọc xong câu này, chúng ta phải đi tìm quy định của pháp luật về xây dựng đối với nhân sự chủ chốt (như Chỉ huy trưởng...) là có câu trả lời ngay thôi.
Và Ah đây rồi! Nghị định Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10/02/2009 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình có nêu rõ tại điều 52:Điều 52. Điều kiện năng lực của chỉ huytrưởng công trường      1. Năng lực của chỉ huy trưởng công trường được phân thành 2 hạng. Chỉ huy trưởng công trường phải có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với loại công trình và đáp ứng các điều kiện tương ứng với mỗi hạng dưới đây:a) Hạng 1:
      - Có thời gian liên tục làm công tác thi công xây dựng tối thiểu 7 năm;            - Đã là chỉ huy trưởng công trường của công trình cấp đặc biệt hoặc cấp I hoặc 2 công trình cấp II cùng loại.b) Hạng 2:       - Có thời gian liên tục làm công tác thi công xây dựng tối thiểu 5 năm      - Đã là chỉ huy trưởng công trường của công trình cấp II hoặc 2 công trình cấp III cùng loại. c) Đối với vùng sâu, vùng xa, những người có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp thuộc chuyên ngành xây dựng phù hợp với loại công trình, có kinh nghiệm thi công tối thiểu 5 năm được giữ chức danh chỉ huy trưởng hạng 2.        2. Phạm vi hoạt động:a) Hạng 1: được làm chỉ huy trưởng công trình cấp đặc biệt, cấp I, II, III và IV cùng loại;b) Hạng 2: được làm chỉ huy trưởng công trình cấp II, III và IV cùng loại;c) Đối với cá nhân chưa được xếp hạng thì chỉ làm được chỉ huy trưởng công trình cấp IV; nếu đã làm chỉ huy trưởng 5 công trình cấp IV thì được làm chỉ huy trưởng công trình cấp III cùng loại

Từ đó kết luận:
- Căn cứ khoản 1 điều 52 nêu trên (dòng gạch chân màu đỏ), Hồ sơ mời thầu gói thầu công trình giao thông thì Chỉ huy trưởng phải là người:
+ Bằng đại học trở lên.
+ Chuyên ngành phù hợp với loại công trình: tức phải là ngành cầu đường, hoặc giao thông.
+ Hạng của Chỉ huy trưởng phải tương thích với cấp công trình.

Có nghĩa là:
Tiêu chuẩn nêu trong Hồ sơ mời thầu đối với chỉ huy trưởng như trường hợp topic đã nêu: "bằng Đại học trở lên thuộc chuyên ngành Xây dựng Cầu đường hoặc Thủy lợi hoặc Xây dựng dân dụng, công nghiệp" là:
+ sai so với quy định pháp luật (đã phân tích ở trên).
+ thiếu so với quy định pháp luật về hạng của Chỉ huy trưởng.
Bạn nên sửa lại cho đúng nhé! Thân ái!

p/s:
- Đọc văn bản luật Nhà nước phải lật tới lật lui, quy chiếu lung tung thì mới ra được vấn đề. Lười đọc văn bản thì sẽ không đủ thông tin để giải quyết công việc 1 cách chuyên nghiệp và chính xác được.

hopthucuadat Tại 15/5/2013 14:29

Theo mình nghĩ thì không đúng rồi, kỹ sư chuyên ngành gì thì làm chỉ huy trưởng công trình theo chuyên ngành đó. Chẳng hạn kỹ sư XD sao làm chỉ huy trưởng công trình giao thông được.

bthiensu Tại 15/5/2013 14:35

Nếu nói như bạn thì ai học ngành gì phải làm nghành đó à? Giao thông - thủy lợi - Xây dựng làm lấn sang nhau có vấn đề gì đâu chứ, miễn là có kinh nghiệm và đủ năng lực? Cái chức danh chỉ huy trưởng chỉ là cái quyết định bổ nhiệm của giám đốc thôi chứ có phải chứng chỉgì đâu, nếu là công trình hay hạng mục công trình đó không nằm trong loại công trình hay hạng mục công trình có yêu cầu đặc biệt theo thông tư 22/2009 BXD thì vẫn OK.

tuphung.td Tại 15/5/2013 15:42

Trong thông tư 01/2010/TT-BKHvà thông tư 02/2010/TT-BKH có ghi năng lực kỹ thuật (chỉ huy trưởng) như sau:
Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu mà quy định các nhân sự chủ chốt như chỉ huy trưởng công trình, chủ nhiệm kỹ thuật thi công, chủ nhiệm thiết kế bản vẽ thi công, đội trưởng thi công. Yêu cầu đối với các vị trí nhân sự chủ chốt phải tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng.
Chính vì vậy quy định của bên mời thầu là không sai. chỉ cần người đó có kinh nghiệm lớn hơn 5 năm và đã chỉ huy trưởng ít nhất một công trình quy mô tương tự là ok.

tochixd Tại 16/5/2013 08:16

Mình làm về cầu đường thì thấy dự thầu toàn yêu cầu về chuyên ngành mà. Bạn vào xem thêm Nghị Định 83 của bộ xây dựng Điều 52 nhé!

Bắc Tại 16/5/2013 10:17

Vậy cuối cùng là sao mọi người??

phantupmu4 Tại 16/5/2013 13:50

Nói chung làm theo trong hồ sơ mời thầu là ok. cứ là mấy chuyên nghành trên là ok

thuyduongcpr Tại 16/5/2013 16:41

Nếu bạn là nhà thầu, nhân sự của bạn có đáp ứng theo HS thầu của CĐT là ok. Đúng như bạn tuphung.td đó nói: bên mời thầu họ chỉ cần nhân người có kinh nghiệm thôi bạn ah.

thuyduongcpr Tại 17/5/2013 15:36

Cám ơn a FiBi đã nhắc nhở, nhưng xã hội bây giờ bằng cấp họ buôn bán đủ cấp đủ loại mà a. Mong sao tâm huyết của anh và BQT thấm nhuần được vào tư tưởng các thành viên của diễn đàn mình thôi.

Bắc Tại 17/5/2013 16:00

fubi gửi lúc 16/5/2013 22:38 static/image/common/back.gif
Nếu dự án thuộc vốn nhà nước quản lý (vốn nhà nước chiếm >30%) thì:
1. Tiêu chuẩn ...

c) Đối với cá nhân chưa được xếp hạng thì chỉ làm được chỉ huy trưởng công trình cấp IV; nếu đã làm chỉ huy trưởng 5 công trình cấp IV thì được làm chỉ huy trưởng công trình cấp III cùng loại
Bác Fubi chưa để ý đến đoạn này???
Nếu theo phần c này thì: Chỉ huy trưởng "chưa đc xếp hạng" sẽ đc thi công các công trình cấp IV. Công trình của em là cấp IV (6 tỷ), vậy hoàn toàn có thể để tiêu chuẩn hoặc cầu đường hoặc dân dụng, hoặc giao thông đc chứ ạ? vì bên cạnh đó còn yêu cầu: Đã thi công 01 công trình giao thông tương tự nữa mà?


Bắc trong 20/5/2013 08:48 đã trả lời thêm:
như vậy nếu công trình cấp IV thì chỉ cần trình độ chuyên môn trung cấp cũng được anh Fubi nhỉ..(vùng sâu vùng xa)

tranggt47 Tại 8/8/2014 15:55

E có vấn đề này mấy a e cho ý kiến với : ông A đang là chỉ huy trưởng công trình 1 đang thi công, ( có trong danh sách cán bộ trong hồ sơ thầu )và e đang đấu thầu công trình tiếp theo, chủ đầu tư của công trình 1 lun; vậy trong hồ sơ dự thầu e vẫn bổ nhiệm ôngA là chỉ huy trưởng tiếp đc khôngCảm ơn mọi người

LiemPT Tại 29/4/2015 13:34

Mình đang làm chỉ định thầu gói chống mối có 300tr mà chưa nghĩ ra CHT tiêu chuẩn gì đây? :(
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Tiêu chuẩn đối với chỉ huy trưởng trong Hồ sơ mời thầu đúng hay sai???