XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 3675|Trả lời: 14
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

“Phong thuỷ”, có nên phải… mất ăn mất ngủ…?

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x


        Làm được ngôi nhà là sự kiện lớn trong đời người. Người Việt Nam mình nói riêng xưa nay làm nhà rất coi trọng chuyện phong thủy. Tuy nhiên có vài vấn đề cần phải nghĩ lại...

        Cách đây chừng 15 năm và trở về trước, khi làm nhà, nếu có điều kiện…chủ nhà thường mời “thầy” về coi phương hướng, coi tuổi hợp hay không, và định vị hạng mục quan trọng để làm (cửa, bếp,…). Thầy ở đây là “thầy địa” (hay “thầy địa lý”). Người cần được coi là chủ nhà và nhà của họ, người được mời làm việc này gọi là “thầy địa”, chủ đề cần coi là phương hướng, đất đai, phương vị, tuổi tác, và cả ngày giờ, màu sắc,…Sau này xã hội phát triển, cuộc sống người dân được dư ăn dư để, việc coi địa lý khi làm nhà được quan tâm nhiều hơn, có thể gọi là phú quí sinh lễ nghĩa, khi đã trở thành trào lưu, đã trở thành khó kiềm chế tâm lí để làm nhà và áp dụng hàng ngày trong cuộc sống, xã hội đã gọi việc này cái tên hợp thời và mỹ miều…”phong thuỷ”.


                               
Đăng nhập/Đăng ký mở rộng
         

Trước khi nhìn nhận vấn đề này 1 cách thiết thực, hãy xem xét vài ví dụ thực tiễn:

       Theo lối kiến trúc truyền thống nhà 3 gian, 5 gian xưa nay vẫn tồn tại và phát triển. Khách được tiếp trịnh trọng trước bàn thờ ngay giữa nhà, gian ngủ kề bên được ngăn cách bởi tấm rèm hoặc thậm chí không che gì, lối giao thông nằm ngang, đi qua lại gian khách và gian ngủ. Theo suy nghỉ hiện đại bây giờ hiếm ai chấp nhận bố cục và sinh hoạt kiểu này, cho là không “phong thuỷ”, chẳng qua sử dụng vì cha anh làm sẵn thôi. Thế nhưng, từ căn nhà đó, với lối sinh hoạt đó, ông cha ta đã sinh ra con đàn cháu đống, con cháu lan đi khắp nơi làm ăn sinh sống và phát triển dòng tộc. Thế thì ai dám nói là nhà làm như vậy, ăn ở như vậy không đúng phong thuỷ ?
       Thời đất nước mới thống nhất. Ở nhà tập thể, chen chúc từng mét vuông. Chổ ngủ cũng cách nhau chỉ tấm rèm, bàn thở ở đây nhưng tầng trên có thể là chổ vệ sinh hoặc chổ ngủ của người khác. Thế nhưng tử những căn hộ này, đã bao nhiêu nhân tài, tiến sĩ ra đời, đi xây dựng cuộc sống và phát triển nòi giống khắp nơi, để rồi hôm nay ta có cuộc sống no đủ thế này.

Anh kia ở nhà biệt thự hoành tráng, cô nọ ở cái penhouse sang trọng trên tít tầng 25, được ở nơi sang trọng, tiện nghi, yên tĩnh mà lắm người ở đó ngày ăn không ngon, tối ngủ không yên, vợ chồng con cái có khi lại tránh gặp mặt nhau, nhà cửa mọi ngày trông vắng lạnh. Ông bạn thuở nào lại ở căn nhà nhỏ hẹp, gần đường tàu lửa chạy, gần kênh nước đen ô nhiễm, trong nhà lại gọn gàng tươm tất, gia đình đầm ấm, vợ con ngoan giỏi, suốt ngày rộn tiếng cười vui.

Bởi vậy tư duy mỗi người tuỳ ý, những cái gọi là…”quan niệm”, “quan điểm”, “phong cách”, “lề lối”,…là tuỳ chọn, chọn sao cho đúng, hợp lí. Căn nhà ở có phong thuỷ hay không là do cách sống và suy nghỉ của con người. Ví dụ: trong nhà con cái đều có phòng riêng, gắn máy lạnh, vật dụng đầy đủ, thế nhưng có cậu con mỗi đêm vẫn thích ôm gối chiếu ra ngủ hành lang vì ngủ ở đó …giấc lành…, thật ra là ở hành lang thông thoáng tự nhiên hơn thôi, đâu phải trong căn phòng đó có ác quỉ cư ngụ mà ngoài hành lang kia có ông bụt đứng chờ. Rồi nhà nọ cứ mỗi chiều chồng đi làm về, vợ đang nấu ăn, chồng lật đật thay đồ kiếm chuyện đi nhậu, tối về ăn sau, gia đình sinh ra giờ giấc sinh hoạt lệch nhau, thầy phong thuỷ về coi, kêu dời bếp ra gần hè sau, mọi chuyện trở nên ổn định nhanh chóng, thật ra vì chị vợ muốn đặt bếp ở kia vì tiện xem film hay Hàn quốc mỗi chiều giờ nấu ăn, lại gần cửa phòng ngủ nên anh chồng về thấy bứt bí, nực nội, dời bếp ra gần sân sau thì thoáng mát nhà cửa, anh chồng ăn cơm xum họp, mọi sinh hoạt ổn định.

Khi làm nhà, vì địa thế của mảnh đất mà phải xoay xở, lèo lái sao cho hợp lí, thuận tiện cho sinh hoạt và vừa ý, hàng ngày được vui vẻ với cái mình đang có, vậy là phong thuỷ bậc nhất rồi. Ngược lại, vì phải xoay xở, lèo lái sao cho hợp phong thủy để rồi mọi sắp đặt bị tréo ngoe và tối ngày cái chữ”phong thuỷ” cứ hiển hiện trong đầu, vậy là phạm phong thuỷ đó. Tất nhiên, phong thuỷ là 1 bộ môn khoa học hẵn hòi đang được quan tâm nghiên cứu khắp nơi, chúng ta không được xem nhẹ, nhưng phải hiểu phong thuỷ là khoa học là để đưa cuộc sống chúng ta đến tốt hơn, đừng để thái quá, suy tính thiếu cân đối mà trở nên đi ngược với mục đích tốt.


                               
Đăng nhập/Đăng ký mở rộng

Trên 1 số kênh tư vấn về kiến trúc,  có vài chuyên gia, qua tìm hiểu, tuổi đời, tuổi nghề cỏn rất trẻ. Khi tư vấn cho khách, câu nào nói ra cũng…tràn trề phong thuỷ, nhưng toàn là sao chép y nguyên bài vở trên trang mạng khác, thử hỏi hiểu gì để phân tích, thử hỏi tác hại sẽ ra sao khi chủ nhà tin nghe và làm nhà theo kiểu đó. Không phải bài vở chổ nào cũng được áp dụng như nhau. Không phải xã hội đào tạo ra kỹ sư để sao chép bài vở. Kỹ sư biết đọc sách thôi chưa đủ, phải biết vận dụng kiến thức từ cuốn sách đó như thế nào và ở đâu. Bởi vậy khi gặp vấn đề này, tốt nhất nên góp ý với chủ nhà là ý phong thuỷ thế này thế kia, không nên đi sâu lèo lái chủ nhà theo những điều mà chính mình vẫn chưa hiểu. Vấn để là giải quyết cho người làm nhà thoả mãn mọi thắc mắc một cách chuyên nghiệp và càng ngắn gọn càng tốt, nhưng phải đủ ý.

Phương châm “nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm” chính là phong thuỷ bậc nhất !


Thân chào!






Đánh giá

hay qua  Đăng lúc 7/6/2013 11:29

Số người tham gia 10Uy Tín: +16 Thưởng +17 Thanked +12 Thu lại Lý do
quictgt + 1 Bài hay. Cảm ơn!
thoixong292 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
xuyengtvt + 2 Thích bài này! Thanks!
tribkxd894 + 2 Thật thú vị! Thanks!
ddhauxd + 3 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
fubi Đăng lúc 7/6/2013 19:29 | Chỉ xem của tác giả
batcap gửi lúc 7/6/2013 18:20
Tôi thấy bác nói rất hay. Tôi xin chia sẻ thêm: Trước đây, một ông thầy giáo dạy v ...


Nói về phong thủy:

1. Tác hại ảnh hưởng thế nào đến đời sống con người chưa có bất cứ thống kê mang tính khoa học để chỉ ra cho mọi người thấy. Mà toàn là lời đồn thổi, dựa vào niềm tin. Thậm chí tin mù quáng.

2. Đến nay, đại đa số kiến trúc sư, kỹ sư, và kể cả nhiều vị giáo sư cũng chỉ là nghe nói, cóp nhặt tài liệu rồi "phán lại". Nghe qua thì hay, nói ra có vẻ hợp lý nhưng thật sự toàn là khái niệm mơ mơ hồ hồ, u u minh minh.
Theo kiến thức cổ xưa, phong thủy là kiến thức của những bậc "bí truyền" có khả năng khác người bình thường. Họ có "con mắt thứ 3". Trên cơ sở "cảm, thấy, hiểu" một cách sâu sắc về "khí", tác động của "khí "đến cuộc sống con người họ mới đúc kết lại thành lý thuyết. Nhưng trong số đó, nhiều lý thuyết chỉ phù hợp với hoàn cảnh sống, điều kiện sống thời đó. Nó không còn đúng với kiến trúc, kết cấu thời hiện đại.
Do đó, cái chúng ta đọc được chỉ là 1 mớ hỗn độn. Làm theo chỉ cốt giải quyết khâu tâm lý là chính. Và trong số đó, có nhiều "quy phạm" hoàn toàn giải thích được theo kiến thức khoa học. Ví dụ: lưng người nấu không được quay ra cửa đi. Điều cấm kỵ này trong phong thủy cổ xưa không hè giải thích. Nhưng bây giờ dễ dàng hiểu rằng: khi nấu nướng, là đồ nóng sôi, lỡ có người bước vào cửa sau lưng người nấu làm người nấu giật mình sẽ làm đổ nồi gây nguy hiểm.

3. Nếu phong thủy là đúng hết, nó giải quyết được việc thay đổi đời sống con người, làm người ta giàu có an nhàn... thì các bậc vua chúa ngày xưa đã không sụp đổ. Bởi vua chúa ngày xưa đều rất kỹ trong vấn đề phong thủy hơn chúng ta bây giờ rất nhiều. Những bậc thầy phong thủy (thật sự) đã được vua chúa sử dụng. Nhưng các bạn thấy đấy: kết quả chẳng có đời vua nào tồn tại, đều cuối cùng bị tụt lùi "thoái hóa" không phát nữa.

4. Bởi vậy, đừng quá u u minh minh, đừng quá nghe theo lời "phán truyền", rao giảng của các "chuyên gia", của các nhà thiết kế hiện đại ngày nay. Hãy xác định là làm để an tâm mà thôi chứ đừng hy vọng sẽ đổi đời.

5. Muốn đổi đời chỉ có 1 con đường duy nhất: NHẤT TÂM HƯỚNG THIỆN. SỐNG LÀM NGƯỜI PHỤNG SỰ, ĐỪNG LẤY TÂM CHẤP TRƯỚC ĐÒI HỎI. Và "đổi đời" ở đây chính là ĐỔI TÂM VÀ TIẾN ĐẾN TÂM TĨNH LẶNG. Có được như vậy mới đạt niềm hạnh phúc thật sự.

Và mình cũng chỉ nghe nói vậy rồi nói lại mà thôi. Tin hay không thì tùy các bạn kiểm chứng nha.

Đánh giá

Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 1.0
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 1
  Đăng lúc 17/11/2015 11:12

Số người tham gia 2Uy Tín: +4 Thưởng +5 Thanked +1 Thu lại Lý do
csslna + 1 + 2 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
thanhluanqn + 3 + 3 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
batcap Đăng lúc 7/6/2013 18:20 | Chỉ xem của tác giả
Tôi thấy bác nói rất hay. Tôi xin chia sẻ thêm: Trước đây, một ông thầy giáo dạy về động cơ đốt trong ở trường bách khoa có kể với chúng tôi rằng ông thường dẫn các đoàn công tác của nước ngoài đi tham quan tại VN.  một lần dẫn đoàn khách nước ngoài đến thăm quan Huế, một ông trong đoàn nước ngoài mới hỏi thầy rằng : Nhà vệ sinh của nhà vua nước các ông ở chỗ nào? Bí quá thầy đành chỉ ra bụi tre và bảo : Trước kia nó ở chỗ ấy.
Cho đến nay hơn 20 năm qua đi, mỗi lần thấy bản vẽ và xem các nhà phong thủy hiện nay nói đến chuyện phải bố trí khu WC ở vị trí này vị trí kia nó mới đúng phong thủy, chặn cái này cái kia mà tôi cứ thấy buồn cười. Nhiều khi nghĩ trong bụng : Thôi đấy là miếng ăn của họ , tranh luận làm gì

Đánh giá

Đời sau rút kinh nghiệm nên đặt trong nhà, làm đẹp nó lên, là nơi thư giãn, không xú uế nữa.  Đăng lúc 7/6/2013 19:15
Chính vì đặt ở bụi tre nên triều đại nào cũng sập đổ đấy. hiii  Đăng lúc 7/6/2013 19:14

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
trungxd7 Đăng lúc 13/6/2013 09:29 | Chỉ xem của tác giả
phong thủy là do mình, mình cảm thấy thoải mái nhất là được

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
thanvanmung Đăng lúc 27/9/2014 10:07 | Chỉ xem của tác giả
Trong những thứ gọi là thoái mái nhất, hợp lý nhất cũng hàm chứa yếu tố phong thủy trong đó. có ai yêu thích phong thủy trao đổi kinh nghiệm nào

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
nirvana2930 Đăng lúc 8/4/2015 10:36 | Chỉ xem của tác giả
Người ta nói rằng ko có cái gì là đúng hết nếu như ko tận mắt chứng kiến cả, các bạn ah phong thuỷ theo phương tây cũng là một bộ môn khoa học, quan trọng rằng chúng ra ứng dụng nó như thế nào, nếu các bạn máy móc quá nó sẽ ko có tác dụng gì, cho nên hãy nhớ rằng làm gì thì làm nó cũng đi với công năng sử dụng của các bạn, tôi cho các bạn 1 số ứng dụng về phong thuỷ mà không thể cãi được. cái này là hoàn toàn đúng với thực tế.
1. Cửa đối cửa, nếu ví dụ cửa phòng bạn đối với cửa thông với bên ngoài, gió nó thốc vào từ ngoài vào trong có ảnh hưởng không, cửa bếp đối diện với bếp lửa, khi nấu nướng bạn có thấy gió nó thổi mạnh thì tốn ga, bếp cháy phập phù không, nếu cửa nhà vệ sinh đối diện phòng ngủ, thử hỏi rằng khi cửa nó mở mà nhà bạn kó sạch sẽ có thấy khó chịu không, còn chưa nói đến cửa nhà này đối diện nhà kia, nói cho vui chứ nhiều lúc thấy 2 oto lùi ra lùi vào mà cùng thời điểm, ko cãi nhau ít lần mới lạ, đang vội mà cứ vướng nhau...
2. Phong thuỷ là gió và nước, nước chảy nhiều se bị dấm dột, nhà vệ sinh nằm ở trên bếp,nhiều nhà chống thấm ko tốt, rồi ống nước rò rỉ thử hỏi nó có hiện tượng này không
3. Nói đến bàn thờ nói đến tâm linh bạn chỉ hiểu là nên đặt vị trí sao cho thấy thoải mái, ko thể đặt đối diện wc, chân giường ko thể quay vào, vì lúc đó bạn cảm giác đã ko thoải mái rồi, rồi nữa nếu bạn đặt mà bên cạnh phòng ngủ mà đằng sau tấm bê tông là bàn thờ, khi ngủ bạn mà nghĩ thì cũng ko thoải mái rồi...
.... nhiều lắm các bạn ah, tôi ko phải là thầy phong thuỷ, ko phải là 1 kiến trúc sư bậc thầy, nhưng tôi chỉ hiểu rằng phong thuỷ chỉ đơn giản là gió và nước, bạn hãy đọc và áp dụng sao cho nó hợp lý thôi, cái gì cũng đừng nên hiểu quá ra, cái gì tốt thì áp dụng, còn ko thì thôi.

Đánh giá

Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5.0
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
Hiiii suy nghĩ của bạn cũng hay! Nếu Phong thủy là "gió và nước" thì kỹ sư nhiệt + kỹ sư cấp thoát nước kết hợp sẽ thành   Đăng lúc 8/4/2015 10:59

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
nirvana2930 Đăng lúc 8/4/2015 14:10 | Chỉ xem của tác giả
nirvana2930 gửi lúc 8/4/2015 10:36
Người ta nói rằng ko có cái gì là đúng hết nếu như ko tận mắt chứng kiến cả, các  ...

hì, hiểu đơn giản, còn google.com thì nó đầy đủ cả a nà,là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người.cái này nó khó nhớ lắm

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
lamvu90 Đăng lúc 13/5/2015 14:34 | Chỉ xem của tác giả
Chào cả nhà,
1.Cái nhìn của xã hội:

- Hầu hết mọi người mới chỉ biết đến kết quả mà chưa hiểu rõ nguyên nhân.Nên có người tin người không tin(cái gì bạn không hiểu thì bạn không tin cũng đúng).Ví dụ: Phía trên giường ngủ không được để xà ngang,dầm mà chưa hiểu sao phải thế.

- Có nhiều kết quả của nghiên cứu phong thủy chúng ta có thể giải thích bằng khoa học hiện đại.Vì thế mặc dù nghe toàn lí thuyết và khó hiểu nhưng có thể tin được vì nó đúng trong thực tiễn.
-->Như trong ví dụ trên có thể giải thích như sau:Trong tự nhiên các luồng không khí luôn vận động chứ không đứng yên 1 chỗ.Bình thường nếu chỗ giường ngủ của bạn là trần phẳng,các luồng khí sẽ lưu thông đều.Nhưng nếu có 1 cái xà ngang bắc qua.Các luồng không khí đi qua đó luân chuyển không đều,bị ép xuống dưới vô hình dung sẽ tạo áp lực lên cơ thể chúng ta.1,2 ngày ko sao nhưng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ-->Không làm xà ngang đi qua giường ngủ.

2.Về quan điểm của mình:Toàn thể vũ trụ là 1 khối thống nhất,dù lớn hay bé,dù tự nhiên hay nhân tạo thì vẫn có các mối liên quan đến nhau.Phong thủy ứng dụng trong xây dựng,kiến trúc hay đời sống là nhằm mục đích:Làm cho cuộc sống của chúng ta hài hòa với tự nhiên,môi trường để đảm bảo về sức khỏe,tinh thần-->kiến tiền nuôi vợ nuôi con.Cứ cái gì mình làm mà đạt được mục đích như thế thì là hợp với phong thủy.Mình cũng nghiên cứu đôi chút về phong thủy và đúc rút ra quan niệm cho bản thân mình như thế thôi.

Ps:Em thích quan niệm của thớt "Nhà sạch thì mát,bát sạch ngon cơm"

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 20/4/2024 04:43 , Processed in 0.153890 second(s), 29 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.