minhtienxh Tại 11/10/2013 12:00

Hỏi về xin cấp phép xây dựng.Mong trả lời hộ mình gấp!

Các bạn cho mình hỏi về vấn đề xin cấp phép xây dựng.Bên mình là doanh nghiệp nước ngoài, tiến hành thuê đất và xây dựng nhà xưởng để sản xuất.Trước khi xây dựng bên mình đã làm đầy đủ các thủ tục về thuê đất, quy hoạch, và xin cấp phép xây dựng nhà xưởng, nhà căng tin (hạng mục chính).Nhưng đến bây giờ đã hơn 1 năm đưa vào sử dụng thì có mấy ông nhà nước bên hạ tầng kỹ thuật xuống lập biên bản phạt tiền do ko xin cấp phép các công trình phụ trợ : nhà xe,trạm biến áp, đài nước, nhà nén khí,bể nước...Mặc dù những công trình này đã thể hiện trong bản xin quy hoạch đã được duyệt.Mình cũng hỏi 1 số công trình lân cận thì đc biết chẳng có ông nào xin cấp phép công trình phụ trợ cả.Mình băn khoăn chẳng biết là bên mình đúng hay sai. Và nếu sai thì ở văn bản nào quy định rõ về vấn đề này.Các bạn trả lời giùm mình nhá!

headjc Tại 12/10/2013 11:52

Mình công tác ở lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, cũng có chức năng kiểm tra. Mình xin góp ý như sau:
Thứ nhất mình không rõ nội dung được cấp phép của công ty bạn bao gồm những hạng mục gì, nếu có thể thì bạn scan cho mình xem thử để có cơ sở tư vấn rõ ràng hơn.
Thứ 2 Thông thường đối với những công trình đã xây dựng xong nếu cơ quan chức năng muốn kiểm tra thì phải thông báo cho đơn vị được kiểm tra biết trước để chuẩn bị những hồ sơ cần thiết phục vụ kiểm tra. Riêng đối với công trình đang thi công thì có thể không cần báo trước ( tùy cách làm của người được phân công, đơn vị..) nhưng ở mình ( Đà Nẵng) thì những công trình lớn bao giờ mình cũng báo trước hoặc gửi thư mời có mặt ở công trình hay đơn vị...)
Vấn đề quan trọng bạn phải yêu cầu người đi kiểm tra phải nói rõ: Các anh ở đơn vị nào, nội dung làm việc gồm những gì, nếu đơn vị tôi có sai phạm thì sai phạm ở đâu, biên bản vi phạm, biên bản làm việc được lập có những nội dung gì, căn cứ nào .... việc bây giờ mới xử lý có thỏa đáng hay không ... Nếu bạn thấy việc kiểm tra không đúng chức năng, nhiệm vụ, nội dung mơ hồ bạn có quyền từ chối làm việc, ghi tên người kiểm tra, phản ánh vụ việc đến cơ quan quản lý chuyên ngành ví dụ Sở xây dựng, UBND quận, huyện....
PS: các bạn; việc công trình sau khi đưa vào sử dụng thì cơ quan chức năng mới kiểm tra là việc bình thường, điều này đã được quy định ở các văn bản như: Thông tư 24, Nghị định 23, Nghị định 209... hơn nữa thời hạn để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng là 2 năm, do vậy việc kiểm tra xử lý nếu phát hiện vi phạm là đúng pháp luật. Tuy nhiên một điều đáng buồn là vẫn còn một số cán bộ quá trình làm việc vẫn còn đặt nặng vấn đề tư lợi nên xử lý công việc không linh động, khách quan, luôn tìm cách gây khó khăn, hạch sách làm khó doanh nghiệp, người dân.
Thân.

faraway Tại 11/10/2013 13:11

Chào bạn,
Các cơ quan quản lý nhà nước muốn kiểm tra công trình thì phải thông báo bằng văn bản. Mấy ông này tự dưng mò tới thì thấy hơi bị lạ.
Mà cụ thể các ông ấy ở bên nào hả bạn, có quyền kiểm tra hay không?
Mà lạ ghê, cái này phải thanh - kiểm tra trong quá trình xây dựng chứ, sao lại kiểm tra khi đã đi vào hoạt động 1 năm rùi, vớ vẩn thật.
Xét về các văn bản quy định thì:
NĐ 64 về cấp giấy phép xây dựng:Tại điều 3" Công trình hạ tầng kỹ thuật mà chỉ phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật" thì không phải xin giấy phép xây dựng.
Các công trình bạn nêu theo mình thuộc công trình nêu ở điều trên. (Đọc thêm khoản 1 điều 13 của ND 12)

Do vậy, việc mấy ông này vào phạt theo mình là vô lý, vớ vấn.
Bạn check lại nhé

minhtienxh Tại 11/10/2013 14:29

faraway gửi lúc 11/10/2013 13:11 static/image/common/back.gif
Chào bạn,
Các cơ quan quản lý nhà nước muốn kiểm tra công trình thì phải thông báo ...

Cảm ơn bạn đã trả lời giúp mình.Nếu thế này thì bên mình vẫn có phần sai.Vì bên mình lúc trước khi xây dựng thì có lập dự án đầu tư (tổng giá trị xây xưởng và căn tin là 50 tỷ>15 tỷ ) nhưng không lập báo cáo KTKT cho các công trình phụ trợ.Tổng giá trị các công trình phụ trợ bên mình cũng chỉ khoảng dưới 10 tỷ nằm trong ngưỡng được lập báo cáo kinh tế kỹ thuật.Theo như bạn nói thì mình hiểu là những công trình phụ trợ này bên mình phải lập cáo kinh tế kỹ thuật riêng.Nhưng mấy ông ở phòng hạ tầng kinh tế xuống lại kiểm tra và lập biên bản phạt lỗi ko xin cấp phép xây dựng cho các công trình phụ trợ.Bên mình ko ký để tìm phương án giải quyết cho đúng.Nếu sai bên mình sẵn sàng nộp phạt nhưng phải có cơ sở pháp lý rõ ràng.Theo bạn như trường hợp của mình giải quyết thế nào cho ổn.Bây giờ mà mình lập báo cáo ktkt có được không? xây xong lâu rồi mà giờ mới lập nghe vô lý quá.Hay mấy ông muốn vòi ...thì giải quyết cho nhanh.Sợ là ko rõ ràng lần sau lại ông khác đến kiểm tra,lại phạt do ko có giấy phép thì chết mệt.

faraway Tại 11/10/2013 17:04

minhtienxh gửi lúc 11/10/2013 14:29 static/image/common/back.gif
Cảm ơn bạn đã trả lời giúp mình.Nếu thế này thì bên mình vẫn có phần sai.Vì bê ...

Chào bạn,
Chắc chắn là dạng vòi tiền bạn ah. Vì kiểm tra kiểu này phải thực hiện đúng lúc đang xây dựng mới đúng.
Làm xong hoạt động rùi mới kiểm tra giấy phép xây dựng thì vô lý quá. (Nếu là kiểm tra môi trường, an toàn....thì lại đúng)
Giấy phép xây dựng chỉ có thời hạn 1 năm, giờ tôi làm xong cả năm rùi mới kiểm tra là sao. Chẳng vòi tiền là gì, nhưng mà vòi kiểu dơ hơi, không có cơ sở.
Cố gắng tìm hiểu theo mấy ông đó căn cứ vào đâu để phạt mình.
Theo mình là không có cơ sở để phạt kiểu này
Thân

tngage Tại 12/10/2013 00:26

kiểm tra hạ tầng kinh tế....vậy mấy ông đó làm cơ quan nào?.... tui kêu thằng bảo vệ ra kiểm tra hạ tầng kinh tế của công ty ông chắc cũng được ^^
mà kinh tế thì dính dáng gì đến xây dựng? Trong khi nhiệm vụ đó lại của Thanh tra xây dựng trực thuộc Sở Xây Dựng?

minhtienxh Tại 12/10/2013 10:22

tngage gửi lúc 12/10/2013 00:26 static/image/common/back.gif
kiểm tra hạ tầng kinh tế....vậy mấy ông đó làm cơ quan nào?.... tui kêu thằng bảo vệ ...

Cảm ơn các bác đã trả lời giùm em.Đây là dự án mình làm năm ngoái, làm từ lúc lập dự án đến hoàn thành và giờ bên chủ đầu tư gặp vấn đề nên nhờ tư vấn tìm cách giải quyết.Mấy ông này chủ yếu xuống vòi tiền thôi.Mình thấy như trường hợp bên mình ko có cơ sở nào để phạt.Chỉ buồn là các cơ quan nhà nước bên mình cứ làm kiểu xách nhiễu thế này thì nhà đầu tư nước ngoài họ cũng ngao ngán.Họ cũng muốn đầu tư lắm, dân mình cũng thèm họ vào đầu tư để có thêm nhiều việc làm.Nhưng cứ nghĩ đến các thủ tục hành chính bên mình thì họ chạy mất dép.Chưa kể đến khoản bôi trơn nghe thì phải rùng mình.

tienhoang8686 Tại 12/10/2013 22:54

Bên mình cung Đang xin giấy phép xây cái nhà xưởng. toàn thàng đến xin tiền, ko cho chung nó thì nó lại làm khó mình,
P/S Hỏi trời tại Sao đất nước mãi không Tiến lên được

tngage Tại 14/10/2013 11:14

tienhoang8686 gửi lúc 12/10/2013 22:54 static/image/common/back.gif
Bên mình cung Đang xin giấy phép xây cái nhà xưởng. toàn thàng đến xin tiền, ko cho c ...

cứ đúng quy trình xin cấp phép thôi! Còn thằng nào vòi vĩnh thì cứ đâm đơn, đúng thằng ấy mà kiện! Cần thiết mời cơ quan điều tra vào cuộc (sau khi bạn đã có chứng cứ vòi vĩnh)... nếu không thể...thì cứ tuoitre.vn mà quăng vào! lên báo là xong nó thôi!

haloi05031985 Tại 17/4/2015 15:42

Vấn đề bạn trao đổi mình cũng chia sẻ cùng bạn:
- Bên bạn không thực hiện lập BCKTKT cho các công trình phụ trợ nhưng vẫn thực hiện là có sai về mặt thủ tục pháp lý
- Về trình tự thực hiện kiểm tra của đơn vị kiểm tra đúng hay sai mình không đề cập đến. Tuy nhiên với kiểu giải quyết công việc mang nhiều màu sắc lợi ích cá nhân của bộ máy chính quyền bây giờ thì bên bạn không ký biên bản là phù hợp. Bạn dựa trên những góp ý của Anh em diễn đàn để tìm lý do hợp lý bác bỏ các nội dung không hợp lý.
- Chia sẻ thêm cùng bạn: Vấn đề bên bạn sẽ còn vướng mắc thêm hai nội dung cũng rất nan giải:
1. Phòng cháy chữa cháy: Phương án cũ (nếu có đã được duyệt) không bao gồm các cụm phụ trợ => PCCC sẽ không đảm bảo
2. Môi trường (DTM/Cam kết/...): cũng như PCCC
Chúc bạn nhanh chóng giải quyết những vấn đề rắc rối!
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Hỏi về xin cấp phép xây dựng.Mong trả lời hộ mình gấp!