XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 27404|Trả lời: 31
Thu gọn cột thông tin

Tính khối lượng đường giao thông

  [Lấy địa chỉ]
dangocbich Đăng lúc 11/9/2012 22:07 | Xem tất |Chế độ đọc

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Nếu là tính khối lượng của đường thì, mình chia sẻ về nguyên tắc (Mai có thời gian sẽ tìm hiểu các bài trước rồi sẽ có bài khác bù )
Tính khối lượng đường thì: V=(F1+F2)/2*L (1). L là cự ly lẻ trắc dọc có xét độ dốc dọc (và xét đến cả duỗi bình đồ theo mặt bằng).
Tại sao có công thức như trên,
Theo mình hiểu là thế này:
F1 là diện tích của hình bất kỳ ---> 1 hình đặc biệt (lục lăng đều hay tròn chẳng hạn) cũng có diện tích F1
F2 là """""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""F2.
Nếu quy khéo thì nó cũng quy về theo hình trụ tròn xoay:
và khi đó áp dụng (1) là ra kết quả thôi mà.
Có ai chê trách vì bài viết của mình không nhỉ.
Để mình biết, mà ...

Đánh giá

Đống ý với a Fubi là nêu rõ cụ thể. Vì làm đường tùy theo địa hình có nhiều công tác như san ủi, lấp, đào, tính khối lượng đào, đắp, nền đường....  Đăng lúc 27/9/2012 10:08
Topic rất thiết thực. Ủng hộ 2 tay! Góp ý: KL đường thì nên cụ thể: san, lấp, nền đường, áo đường... Không ghi chung chung KL đường như trên. Thanks!  Đăng lúc 12/9/2012 07:51

Số người tham gia 2Uy Tín: +1 Thưởng +1 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanminh669 + 1 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
robinson + 1 Viết rất hay. Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

lcdanhktxd Đăng lúc 27/9/2012 10:13 | Xem tất
Image7.jpg
Tính thể tích đoạn nền đắp theo công thức:
V=((F1+F2)/2 + 2F)*L/3
F1: là diện tích mặt cắt đầu
F2: là dien tích mặt cắt cuối
F: là mặt cắt tại điểm giữa của đoạn nền đắp có chiều dài L

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
thường trong các bảng khối lượng đường chạy trong nova và các bản thiết kế chỉ lấy 2 mặt cắt thôi bạn ạ  Đăng lúc 15/10/2014 15:30
Nếu L ngắn thôi (<50m), hoặc các mặt cắt không thay đổi nhiều thì được chứ nếu lơn hơn thì có vẻ không hợp lý!  Đăng lúc 12/10/2012 09:42
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
Rất hay, chủ đề sẽ sôi nổi!  Đăng lúc 28/9/2012 02:01

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

 Tác giả| dangocbich Đăng lúc 28/9/2012 02:35 | Xem tất
=(F1+F)/2*L/2 +(F2+F)/2*L/2 (áp dụng công thức Trung bình 2 lần)
=(F1+2F+F2)*L/4.
Với hình đặc biệt thì (F1+F2)=2F thì khi đó 2 công thức của mình và của bạn trùng nhau.
Cho mình hỏi, công thức trên bạn biến đổi từ đâu ra nhỉ?
------
Mình lại quay chút về học thuật nhé:
Việc cho phép áp dụng công thức gần đúng: (F1+F2)/2*L trên cơ sở quy hình thực tế về hình đặc biệt, hình này sẽ có thể tích đúng bằng hình đặc biệt hơn: đó là hình lăng trụ đều (đều như cây mía), hình lăng trụ đều đương nhiên có V= F*L, trong đó F có giá trị bằng đúng hình: (F1+F2)/2 của hình trên.
Đây chính là cơ sở lý thuyết,
---
Quay lại mặt cắt đường, nếu F1 khác xa F2, thì sẽ chêm các điểm (như cách của bạn) và cuối cùng ta có công thức:
(F1+2F2+...2Fn-1+Fn)/2*L/n với n là số lượng khoảng chia đều nhau, một đoạn dài L/n, n--> vô cùng,
sẽ cho, khối lượng thực của hình thực tế.
Cái này là nguyên lý của Phép tích phân, mình umbala tí cho hoành. .
---
Chia sẻ thêm: ở chỗ mình, dạo trước nổi lên phong trào, tìm trọng tâm của 2 mặt cắt để nối lại dùng làm cơ sở tính khối lượng (thay thế cho L). Vì sợ Nhà Nhà thầu ăn dôi khối lượng tính.
thế mới chuối chứ. Theo đó, nối 2 trọng tâm thì tạo ra đường dích dắc đường nối các trọng tâm ý mà. Bác chủ chương vấn đề này kể cũng hoành, chẳng biết bác ý nghĩ gì??

Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 5.0 Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 3.0
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 3
Chắc Bạn ở bên bộ Xây dựng a? Bộ giao thông không bao giờ có cách tính nối trọng tâm đâu.  Đăng lúc 3/12/2013 14:52
Rất hữu ích! Thanks!: 5
thanks bạn hay đó  Đăng lúc 25/3/2013 11:36

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +1 Thanked +1 Thu lại Lý do
hieph0ang + 3 + 1 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

ts2t6789 Đăng lúc 28/9/2012 06:54 | Xem tất
Ẹc. Khối lượng đường thì cứ từ bản vẽ là táng ra mà các cao thủ.
V=(S1+S2)*L/2 (S1, S2 diện tích khuôn đường tại vị trí các cọc, L: Khoảng cách lẻ)

Đánh giá

Cái này đúng rồi :))  Đăng lúc 28/9/2012 09:22

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

 Tác giả| dangocbich Đăng lúc 28/9/2012 21:01 | Xem tất
Cái này đúng rồi, anh em đang tìm hiểu:
1. Công thức đó lấy từ đâu ra? (nguyên lý).
2. Cách áp dụng trong 1 số trường hợp, nhất là đường miền núi, góc cua tay áo, ta luy --> Khối lượng đào đắp lớn.
----
3. Hỏi các bạn: Trong công thức trên: S1 là đào, S2 là đắp, thì có phải nội suy ra điểm không đào không đắp không nhỉ. Để tách và tính Vđào, V đắp trên đoạn L đó?

Đánh giá

Tại các mặt cắt để có S1, S2 người thiết kế ngoài việc chia các đoạn 1 khoảng 20-25m còn phải xem xét tại các điểm đặc biệt để làm cọc chi tiết!  Đăng lúc 12/10/2012 09:44

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

ts2t6789 Đăng lúc 28/9/2012 21:53 | Xem tất
Góp ý cho ý 3 của bác: Kiến thức hình học thôi. Lúc đó lại phải dựa vào môn Hình học họa hình mà tìm giao khối thôi.
Giờ mới thấy có một môn cơ sở ngành có tác dụng.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

 Tác giả| dangocbich Đăng lúc 1/10/2012 10:33 | Xem tất

Nội suy tính khối lượng!

Mình đề xuất 2 cách tính các bạn xem thế nào:
1. Nhìn trên trắc dọc để xác định ra điểm không đào không đắp (cũng chỉ tương đối) không tuyệt đối được.
2. Nội suy điểm đổi trên cơ sở toán học:
  Lý trình (X1)  ---> S1   (L1)
                 X2 ------> - S2 (chú ý dấu -)  (L2)
Từ đó         X* -----> O (L*)
(L1+L2=L)
Cần xác định X* từ 2 quan hệ trên.
Cái này thì dùng toán học các bạn nhé.
Ý các bạn thế nào?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

phuoclam Đăng lúc 12/10/2012 09:19 | Xem tất
Mình có một thắc mắc nhỏ như thế này:
Khi cọc trên trắc dọc trùng với cọc cống (Vi dụ: C1)
Cọc (H1) trước cọc cống có: diện tích S1, khoảng cách 2 cọc là L1
Cọc (H2) sau cọc cống có diện tích S2, khoảng cách 2 cọc là L2
Như vậy tính khối lượng như thế nào cho đúng trong trường hợp này.
Lưu ý: Trên cơ sở trắc dọc và trắc ngang của tuyến, Cống được thiết kế riêng, và có tính khối lượng đào đắp trên cống.



phuoclam trong 12/10/2012 09:31 đã trả lời thêm:
Đồng ý với bạn dangngocbich, Tính toán đỉiểm xuyên là một bài toán nội suy 2 chiều, với diện tích tại điểm xuyên Sx=0

Đánh giá

Nếu làm 1 công tác trước thì KL vẫn phải tính do phải đắp để xe cộ đi lại. Tuy nhiên cần lưu ý đến KL vì cao độ đắp sẽ thay đổi sơ với cao độ TN  Đăng lúc 12/10/2012 09:49
Khi thi công cống và đường cùng lúc thì mới tính đến việc trừ KL (tránh tính đào 2 lần)  Đăng lúc 12/10/2012 09:47
Với TH này thường KL bước TK vẫn tính bình thường không trừ  Đăng lúc 12/10/2012 09:46

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

 Tác giả| dangocbich Đăng lúc 17/10/2012 11:27 | Xem tất
Cảm ơn bạn, tình huống này mình mong đợi các bạn lên chia sẻ đã lâu,
Vì việc tính toán khối lượng này không hề đơn giản.
tính phức tạp là do sự gần đúng đã nêu ở trên.
Tình huống này mình nghĩ thế này:
1. Với khối lượng đào: Về nguyên tắc chúng ta chỉ được tính 1 lần, có nghĩa là:  đào, thi công cống, đắp mang cống--> đắp nền đường.
Trường hợp thi công nền xong rồi mới đào ngược trở lại mình nghĩ Nhà thầu phải chịu thiệt thôi.
vì khối lượng thiết kế, Tư vấn không ai tính đào trên mặt cắt sau khi đã thi công nền cả.
Khối lượng cống: Si x Li (tổng Li là theo chiều dọc cống; Si có dạng hình thang Hố đào) = A;
Phải tách A=A1+A2, trong đó A2 là tổng Khối lượng giới hạn bởi các hình mà: giới hạn dưới là đáy hố đào cống, giới hạn trên là đường tự nhiên  tương ứng.
Khi đó ta tính A1 hoặc A2 (theo tôi thì tính A2). Sau đó dùng A (cũng tính tương tự) rồi A-A2 = A1. Khối lượng A1 phải được trừ vào khối lượng nền.
2. Theo nguyên lý như trên cũng phải phân tách đề trừ với khối lượng đắp nền. Phạm vi đắp cống là theo hình thang lên đỉnh cống 50 cm (thường thế).
Mô tả thì khó, có bác nào biết chuyển ảnh lên anh em cùng tính thử trong vài trường hợp thì tốt quá.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

tuannv106 Đăng lúc 24/3/2013 01:14 | Xem tất

Em nghiệm thu đường. Có mỗi cái phần nền đường này là loằng ngoằng nhất đấy các bác ak?
Vấn đề để đỡ đau đầu nhất là trong quá trình nghiệm thu. Ví dụ nghiệm thu nền đường đoạn A- B thi ktra cao độ nền, độ dốc dọc, dốc ngang, dốc mái tluy, chặt K ... đảm bảo sai số cho phép theo TCN là ok...Tương lun khối lượng trong tk ra mà tính.
Thường thi đoạn nền nào mà đào riêng, đắp riềng thì e cũng nghiệm thu riêng. Còn đoạn nào mà nửa đào, nửa đắp thì em nghiệm thu đào đắp chung luôn... Có bác nào cho em lời góp ý để tham khảo với...
Khố nổi là thi công chẳng mấy ai làm được chuẩn cả... mình mà nương tay cho mấy ông nhà thầu, sau này thanh, kiểm tra thi toi đời các bác ak???
Về cái vấn đề này mà em vẫn chưa tìm được hướng giải quyết


tuannv106 trong 24/3/2013 01:25 đã trả lời thêm:
Nói chung quá trình nghiệm thu, thi đầu công việc theo dự toán, có khối lượng, có thành tiền thi nghiệm thu fai không các bác???

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

doxuanhaigtvt Đăng lúc 25/3/2013 09:26 | Xem tất
mình nghĩ rằng tính khối lượng đường có thể dựa trên bản vẽ ( giấy hoặc cad) cad thì chính xác hơn và dựa vào khối lượng thực tế (ví dụ như xe chở ra hoặc xe đổ vào) hoặc bạn trực tiếp đo để quản lí khối lượng và đưa vào trong nhật kí, như thế sẽ dễ kiểm soát và cũng thể hiện sự chuyên nghiệp nữa

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

nguyenhuytin88 Đăng lúc 10/10/2013 04:39 | Xem tất
dạ thưa các a chị trong diễn đàn!
em đang làm bản vẽ hoàn công và tính khối một công trình đường .em có thắc mắc mún các a chị giúp em với ạ.
em tính khối lượng đào hữu cơ,đào khuôn,diện tích các lớp cấp phối,btn đều đúng dựa trên trắc ngang.nhưng em ko thể tính ra được diện tích đắp nền.theo phương pháp hình học em tính ra tại những mặt cắt ngang cụ thể tất cả đều đúng mỗi cái diện tích đắp nền tính ra đều lớn hơn tròn tk.
em mới ra trường nên chưa có kinh ngiệm ,mong các a chị,giúp em với ạ.xin cảm ơn.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

nvquang118 Đăng lúc 10/10/2013 14:29 | Xem tất
nguyenhuytin88 gửi lúc 10/10/2013 04:39
dạ thưa các a chị trong diễn đàn!
em đang làm bản vẽ hoàn công và tính khối một cô ...

Bạn chú ý ngoài khối lượng đắp giới hạn bởi đường đen, đường đỏ, taluy thì bạn phải cộng thêm khối lượng đắp bù của phần vét hữu cơ, vét bùn, đánh cấp (nếu có) nữa. bạn chạy nova nhớ phải lập lại công thức tính đắp nền trong khi đánh lệnh tính khối lượng

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

trieuduc18 Đăng lúc 2/12/2013 19:56 | Xem tất
em vừa ra trường, các anh hỏi nhiều về bóc tách khối lương về 1 con đường các bác đi trước có kinh nghiêm j hay có định hướng gì thì chỉ điểm cho em với.....

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 29/3/2024 14:58 , Processed in 0.128292 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.