XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 5746|Trả lời: 19
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Tim giai pháp xử lý xự cố sạt lỡ bờ ke

  [Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Nội dung: Em mới ra trường 2010 ( em học XDDCN), dính ngay nhiệm vụ đặc biết khó khắn, em xin các Thầy, các Anh (Chị)giúp đỡ ( càng sớm càng tốt). Nhiệm vụ của em là: đua ra giải pháp tối ưu+ giá thành để xử lý xự cố sạt lỡ bờ kè. Em gủi bản vẽ , em đã vẽ lại + hình ảnh thực của bờ kè ( em đang tìm giải pháp) hiện trạng. Em mới ra chưa có kinh nghiệm, nhiệm vụ tới ngày 25/06/2011 nộp rồi, mong các Thầy, các bạn giúp đỡ. Em xin cám ơn.
Mail em là: phanthanhtri87@yahoo.com.
Link hinh anh+ bản vẽ cad: http://www.mediafire.com/?xesg9147airmh8c

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
kythuat Đăng lúc 17/6/2011 06:31 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời kiennui Bài mới

Sau khi xem bản vẽ, xem hình chụp hiện trạng có mấy ý kiến sau:

- Bản vẽ mô tả rõ ràng nguyên nhân và hiện trạng. Theo ý tôi chỉ bổ sung thêm nguyên nhân cho kỹ thêm và khoa học hơn:
+ Lực tác động vào hệ thống kè đoạn BC trước khi đất bị nạo vét như thế nào? Truy lại bài toán tính kết cấu của thiết kế cũ.
+ Lực tác động lên BC sau khi bị nạo vét như thế nào?
Ví dụ:
Trước khi nạo vét, hệ thống kè đoạn BC được cân bằng bởi lực xô ngang của tải trọng đất trên bờ và áp lực nước+ đất dưới bờ. Nên không có chuyển vị.
Sau khi nạo vét (sâu 7m), làm giảm áp lực tác động ngược từ đất dưới nước lên kè. Lúc đó lực tác động của khối tải trọng đất trên bờ lên đoạn kè BC lớn hơn nên lúc đó hệ thống đoạn BC bị chuyển vị.
Biết rõ 2 lực này thì mới có giải pháp tối ưu.
* Tuy nhiên, với đầu đề yêu cầu bài toán:
- Dễ thi công, giá thành tiết kiệm.
- Vẫn đảm bảo chiều sâu nạo vét để tàu cá vẫn đậu được.
- Vẫn giữ nguyên độ nghiêng (giống tháp pisa  - chắc kè này sau được nổi tiếng để du lịch lắm đấy heehe).
Với kinh nghiệm của tôi thấy rằng:
- Phương án nào đấy không biết nhưng chắc chắn chỉ có thi công trên cạn mới đơn giản nhất.
- Giải pháp nào đấy không biết nhưng giải quyết được cắt hết áp lực xô ngang lên đOẠN kè BC từ tải trọng trên bờ gây ra thì sẽ tránh được chuyển vị.
- Giải pháp nào đấy k biết, nhưng đảm bảo quá trình thi công không được tác động lực ngang lên đoạn kè BC từ bờ ra sông nhằm tránh chuyển vị tiếp của đoạn BC trong quá trình thi công.
==> Muốn vậy thì có rất nhiều giải pháp. Tuy nhiên cách đơn giản:
- Đào hết đất đoạn 2/3 giữa kè BC với chiều sâu đào đến hết lớp cát san lấp (3-4 mét). Đây chính là lớp đất gây ra tải trọng ngang (lớp đất tự nhiên thì đã ổn định rồi nên ít gây tác động).
- Làm lớp kè phụ chắn lại, bảo vệ cho lớp kè chính BC  không chịu tác động xô ngang từ trên bờ nữa. Chiều rộng hố đào phụ thuộc vào kết cấu kè phụ trên cơ sở tính toán tải trọng 1 cách khoa học (như đã nói ở trên).
Kết cấu kè phụ:
+ có thể là rọ đá (rẻ tiền nhất)
+ có thể là tường chắn Bê tông cốt thép.
...
Ngoài ra có thể kết hợp giải pháp neo đoạn BC vào kè phụ để chống bị chuyển vị phát triển thêm.
Vài gợi ý như vậy cho bạn chứ không thể cụ thể hơn khi chưa có số liệu tải trọng.
* Dự toán thì phải có giải pháp chi tiết mới tính ra được.


Số người tham gia 3Uy Tín: +9 Thưởng +9 Thanked +3 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1
kiennui + 3 + 3 + 1
hbl_man + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 18/6/2011 09:46 | Chỉ xem của tác giả
Đầu tiên em xin chân thành cám ơn anh " kỹ thuật " rất nhiều, phần trả lời của anh rất bổ ích và chân thành
Em cũng xin chia sẽ với anh là: do mới ra trường nên cũng ko biết nhiều ( thật ra là khong biết gì ) về vấn đề này, vừa vào công ty làm được 2thangs thì nhận ngay nhiệm vụ nặng nề này. Em cũng xin lại thuyết minh thiết kế cũ và hồ sơ địa chất của hạng mục BC đo, nhưng ko có, hồ sơ thì bị thất lạc, điều quan trọng là ko có hồ sơ địa chất( lúc làm thì ko có hồ sơ địa chất, chứ ko bị thất lạc)(Bc hiện đang nằm ở miền Tây- sông Lấp vò-Đồng Tháp). Em cũng rất hoan man vì ko có gì thì làm sao nhờ các anh (chị) thạm gia ý kiến được. Nhưng giải pháp bây gio là tìm ra phương án tối ưu để giả quyết nhanh, ko thôi sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng vì mùa mưa đã đến rồi anh. Dạ, em cũng tìm trên mạng và thăm hỏi ý kiến các anh (chị) đi trước là:
1/ dùng cừ ván BTCT để làm tường chắn đất phí trong đóng theo cung sạt lỡ: em tìm mãi trên mạng chỉ thấy các thông số kỹ thuật về cừ, biện pháp thi công cừ đó thôi, chứ ko có hướng dẫn thiết kế anh àh. Em dang tim hieu và chọn theo pA này
2/ Múc phần đất gây áp lục xô kè đi. rồi dùng vải địa kỹ thuật và rọ đá rồi làm trụ neo kè: em thì ko biết các biện pháp này, vì thuộc về giao thông rồi.
3/ đóng cọc phía trong và phía ngoài, liên kết thành 1 cái sàn.

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
ACCEN_sherven Đăng lúc 18/6/2011 10:26 | Chỉ xem của tác giả
mình đã down bản vẽ và ảnh chụp tuyến kè của bạn về xem và có thấy mấy điều sau, bạn tham khảo nhé:
1, tuyến kè của bạn gấp khúc mạnh nhưng trên toàn tuyến không có khe lún và khớp nối nên khi bị lún, toàn tuyến kè sẽ bị lún theo gây hiện tượng nứt, gãy trên toàn tuyến (thông thường ở chỗ gấp khúc người ta hay bố trí các khớp nối đồng)
2, bạn nên xin tài liêu địa chất khu vực xây dựng tuyến kè để tính toán lại áp lực đất tác động lên công trình trong trường hợp bất lợi nhất, đây là bước tính toán kiểm tra lại đồ án thiết kế khi công trình xảy ra hiện tượng không đảm bảo an toàn, chất lượng

Số người tham gia 3Uy Tín: +6 Thưởng +6 Thanked +3 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1
kiennui + 3 + 3 + 1
kythuat + 1 Đồng tình. Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
kythuat Đăng lúc 18/6/2011 11:33 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời kiennui Bài mới

Phương án của bạn là đóng cọc cừ thì khó ổn:
- Sẽ gây áp lực lên đoạn kè BC trong quá trình thi công. Lúc đó Bc sẽ tiếp tục bị bẻ cong ra phía sông dễ gây sụp đổ.
(Tức khi ép cọc, vùng đất xung quanh cọc sẽ bị nén ép trồi nền.)
- Việc đóng thêm lớp cọc bảo vệ phía ngoài sông thì chi phí tốn kém lại khó thi công.
- Theo kinh nghiệm thì đào hết lớp đất đắp, dùng rọ đá hoặc tường chắn bê tông, móng nền bằng móng băng BTCT thì đỡ bị tác động đến đoạn kè BC nhất trong suốt quá trình thi công.

Tuy nhiên dù giải pháp gì đi chăng nữa, thì khi thiết kế, 1 nguyên tắc bất di bất dịch của người thiết kế là:
+ Căn cứ kết quả khảo sát địa chất.
+ Căn cứ vào kết quả tính toán tải trọng tác động
+ Căn cứ hiện trạng
+ Căn cứ điều kiện thi công
==> đưa ra giải pháp thiết kế.
Bạn nói: không có kết quả khảo sát, không có tính toán.
Vậy thì thiết kế "bừa bãi, thiết kế ẩu". Nếu không có sự cố xảy ra thì OK. Nhưng không may khi có sự cố xảy ra, thì lúc đó người ta sẽ lôi ra kiểm tra. Lúc đó người thiết kế "sẽ chết" đầu tiên.
- Bạn mới đi làm, thì cứ mạnh dạn đề xuất lãnh đạo thuê tư vấn bổ sung ngay các thông số trên. Song song đó, bạn nếu lên phương án của mình. Tuy nhiên phương án đó chỉ là tham khảo không thể là phương án của người khoa học và dân kỹ thuật được.

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
kiennui + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
kythuat Đăng lúc 18/6/2011 11:50 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời kiennui Bài mới

Bạn vào đây tải tải liệu về:
- Có so sánh rất hay về các phương án tường chắn đất
có cả so sánh về giá thành kinh tế của các phương án nữa: tuy nhiên được tính toán giá thành tại năm 2008. Bạn muốn so sánh giá tại thời điểm bây giờ (2011) thì  x hệ số trượt giá khoảng 50% là OK.

Thuyết minh so sánh các phương án Tường chắn đất

Số người tham gia 2Uy Tín: +6 Thưởng +6 Thanked +2 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1
kiennui + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
lienhoa Đăng lúc 18/6/2011 13:27 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời kiennui Bài mới

Hướng dẫn chi tiết thiết kế tường chắn (Bộ NNPTNT hướng dẫn)

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
kiennui + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 18/6/2011 15:51 | Chỉ xem của tác giả
Da, em xin chan thanh cam on, cac anh (chi) da xay dung van de kho khan cua em. (thanks so much.). Do không có kinh nghiệm nên phương án chọn chưa chính xác, giwof anh Kythuat nói bi gio ngồi suy nghĩ mới thấy không hợp lý. dạ, em cũng đi tìm hiểu sao lại không có hồ sơ thiết kế + địa chất, thì vấn đề như thế này: Do công ty này, đã di chuyển nhiều chỗ, nên hồ sơ bị thất lạc, còn hồ sơ địa chất thì ko có tự khoan địa chất mà đi xin dịa chất của công trình đối diện (em thì chỉ biết thông tin tới đó thôi), gio em chỉ biết là: nhờ các anh, các chị, các Thầy, các bạn, có tài liệu nào liên quan vấn đề này, cho em xin và gui cho em theo 2 địa chỉ này, để em tham khảo và nghiên cứu thêm, phương án cue em đua ra đã không hợp lý nên bây gio phải tìm theo phương án khác: phương án là đào đất lên, dùng rọ đá, có vải địa kỹ thuật ko anh" kythuaat", anh có phần thuyết minh thi công và biện pháp thi công ko anh, anh có thể cho em xin không ak , mong anh giup do
em có 2 mail: mail em va mail thang em cua em:
phanthanhanhtuan@gmai.com
phanthanhtri87@yahoo.com
Xin cam on cac anh chi 1 lan nua.

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 18/6/2011 16:07 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời kiennui Bài mới

Em gui them file , khoan dia chat cua cong trinh doi dien, ben kia song: http://www.mediafire.com/?x27cw6uyp5fsjj3

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
xaydung Đăng lúc 18/6/2011 21:08 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời kiennui Bài mới

Nếu trước đây thiết kế dựa trên kết quả khảo sát của bờ sông đối diện thì kết quả chuyển vị chưa chắc là do nạo vét. Mà có khi do thiết kế bị nhầm so với địa chất thực tế.
Nguyên nhân chuyển vị của hệ BC cần phải xác định lại thì mới có biện pháp đúng được.

Số người tham gia 2Uy Tín: +6 Thưởng +6 Thanked +2 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1
kiennui + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 19/6/2011 09:51 | Chỉ xem của tác giả
dạ, nguyên nhân thì chính xác là do: nạo vét đất phía ngoại, để cho ghe thuyền cá cập bến đấy ạh. và do áp lực đất phía trong mất cân bằng ( đất phía trong và nước+ đất phía ngoài bờ). Dạ, xin cám ơn các anh rất nhiều ạh

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

12#
ACCEN_sherven Đăng lúc 20/6/2011 08:10 | Chỉ xem của tác giả
mình share cho bạn file "kè tấm lát kết hợp tường chắn đất", đây là phương án tiết kiệm nhất mà mình đã làm cho chủ đầu tư, tuy nhiên nếu áp dụng với các bạn, mình e là không ổn vì nếu làm theo phương pháp này thì các bạn phải phá toàn bộ kè cũ, xây dựng mới lại, trong khi yêu cầu đặt ra của bạn là "tìm giải pháp khắc phục", nhân tiện, bạn có thể gửi cho mình cắt ngang và chi tiết đoạn kè này được không, mình sẽ nghiên cứu và cố tìm xem có giải pháp nào hợp lý hay không

doan 2.rar

511.19 KB, Lượt tải về: 623

Số người tham gia 2Uy Tín: +6 Thưởng +6 Thanked +2 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1
kiennui + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

13#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 20/6/2011 16:43 | Chỉ xem của tác giả
dạ, em cam on anh rat nhieu, anh thật tốt, em tên Tuấn,( rất mong được làm bạn với anh, em sinh năm 1986), tuy nhien, anh có thể đưa file đoan 2 trên lên mediafire ko, ở đây 1 số cái em down ko được mà vẫn bị trừ điểm đó a
em gui them file bản vẽ này: http://www.mediafire.com/?1i8i1jaapkidxke, em vừa xin được của anh triển khia bản vẽ này (tuy nhiên phần thuyết minh về thiết kế này thì ko có). Cám ơn anh, anh có thể cho em biêt tên ko ak, để xưng hô dễ dàng hơn ak

Đánh giá

Qua kết quả test trên nhiều máy khác nhau và trên nhiều trình duyệt khác nhau đều cho kết quả tải về tốt. Nhờ Bạn chụp ảnh trường hợp của bạn để xử lý?   Đăng lúc 20/6/2011 16:47

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

14#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 20/6/2011 17:07 | Chỉ xem của tác giả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

15#
ACCEN_sherven Đăng lúc 20/6/2011 23:44 | Chỉ xem của tác giả
Theo ý kiến của bạn, mình đã up lên MF: http://www.mediafire.com/?a6j202409739wau. Vấn đề của bạn, mình tạm đưa ra giải pháp này, bạn tham khảo và nghiên cứu thêm nhé, nếu có ý tưởng nào mới trước ngày 26, mình sẽ đưa lên thêm:
  Theo như bạn nói, mình có thể hình dung ra nguyên nhân gây trượt và nứt của toàn bộ tuyến kè này như sau, phần trên là do áp lực đát chủ động tác dụng, phần dưới do nạo vét làm khu neo đậu tàu thuyền nên độ ngập sâu của cọc vào đất thấp, không đảm bảo giữ vững cả tuyến kè.
   Dựa vào các nguyên nhân trên, mình đưa ra phương pháp này, phần trên, đoạn tiếp giáp dầm mũ cần có biện pháp neo lại (trước đó cần kiểm tra độ chặt của phần đất phía trong bờ kè), đối với phần dưới - phần tiếp giáp đáy sông, đóng cọc tre giữ ổn định quanh chân cọc ván, rồi tiến hành xếp đá hộc (theo kinh nghiệm thì khoảng 1/2 độ dài cọc) nhằm tạo ổn định nền cũng như gia tăng độ ngập sâu của cọc,
   Về việc nứt dầm đỉnh, bạn có thể cùng đơn vị thi công tiến hành khoan cắt dầm đỉnh, tạo khe khoảng 2 cm, "nhét" bao tải nhựa đường vào đó làm khe phòng lún, chú ý vị trí gấp khúc.
   Cuối cùng, rất mong được thảo luận và tham khảo ý kiến của các bạn về vấn đề này
   Gửi riêng bạn kiennui: mình và bạn không hơn kém nhau là mấy nên không cần gọi mình là anh đâu, cứ gọi là bạn cho thoải mái , mình có theo dõi chủ đề của bạn từ đầu nên mình cũng rất mong, sắp tới nếu các bạn có giải pháp tối ưu cho vấn đề này, bạn chia sẻ với mọi người trong diễn đàn nhé, thank bạn trước

Số người tham gia 2Uy Tín: +3 Thưởng +5 Thanked +2 Thu lại Lý do
tinhhuong + 2 + 1 Rất kinh nghiệm. Thanks!
kiennui + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

16#
fubi Đăng lúc 21/6/2011 07:39 | Chỉ xem của tác giả
Trả lời kiennui Bài mới

Số người tham gia 4Uy Tín: +9 Thưởng +9 Thanked +4 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1
tinhhuong + 1 Viết rất hay. Thanks!
kiennui + 3 + 3 + 1
ACCEN_sherven + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

17#
ACCEN_sherven Đăng lúc 21/6/2011 14:28 | Chỉ xem của tác giả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

18#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 23/6/2011 14:58 | Chỉ xem của tác giả
troi oi, sao anh fubi hay thế, đưa ra nguyên sơ đò dẽ nhìn , dễ đọc và có khoa học nữa. Cám ơn anh rất nhiều, em tưởng các anh bỏ quên em rồi chứ. thanks a.

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

19#
 Tác giả| kiennui Đăng lúc 23/6/2011 15:11 | Chỉ xem của tác giả
dạ vâng, cám ơn các anh các chị rất nhiều, đã tham gia giúp em, cám ơn các anh: xaydung, accen_sherven, fubi,.... rất nhiều, mong làm bạn với các anh để trao đổi công việc, thanks so much

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

20#
ACCEN_sherven Đăng lúc 23/6/2011 15:12 | Chỉ xem của tác giả
Quên sao được, tại cậu ít vào diễn đàn đó chứ, đi làm công trình, thích nhất là gặp những vụ thế này, có như thế thì mới khiến mình phải tìm tòi, lục lọi lại kiến thức qua đó mà trưởng thành hơn. Các bạn đã tìm được giải pháp nào hợp lý chưa?

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 23/6/2011 17:23

Số người tham gia 2Uy Tín: +6 Thưởng +6 Thanked +2 Thu lại Lý do
tuanchuoi + 3 + 3 + 1
kiennui + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 26/4/2024 05:23 , Processed in 0.172375 second(s), 47 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.