XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 6269|Trả lời: 31
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Chia sẽ ] Kiến thức về thảm bê tông nhựa !

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
1. Những hiện tượng hư hỏng mặt đườngHện tượng xô dồn lớp mặt bê tông nhựa
Hện tượng lún vệt xe
Hiện tượng nứt rạn bong bật
Hiện tượng mặt đường BTN bị lún nứt cao su



Đánh giá

Nguyên nhân thứ 2 sẽ có trong bài tiếp theo !  Đăng lúc 26/5/2015 18:49

Số người tham gia 3Thanked +4 Thu lại Lý do
thanhtruongt + 1 Mong chờ bài tiếp theo. Thanks!
hoangmit + 1 Bài hay. Cảm ơn!
zerobinh + 2 Bài hay. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
hsxrd Đăng lúc 30/5/2015 10:01 | Chỉ xem của tác giả
Chia sẻ thực tế về việc sản xuất BTN bây giờ cho các bạn hình dung tại sao chất lượng mặt đường càng ngày càng tồi tệ thế này nhé. (Không bàn về thiết kế)
1. Nhựa đường: hiện nay nhiều trạm trộn không hề sử dụng nhựa đường đặc mà dùng nhựa đường lỏng. Lí do, nhựa đặc khi cần trộn thì phải đun nóng chảy lâu hơn so với nhựa lỏng. Mặt khác chất lượng (hàm lượng nhựa) không thể bằng nhựa đặc được và quan trọng nhựa lỏng đơn giá rẻ hơn.
2. Thành phần cấp phối: theo thiết kế thường có thành phần cát vàng và bột đá nhưng 2 thành phần này các trạm hiện nay thường trốn trộn vào. Cái này quan sát rất dễ, chỉ cần nhìn trên băng truyền, hoặc lấy mẫu trên Hot Bin là các bạn có thể thấy ngay. Và người ta thay 2 thành phần này bằng "mạt đá". Lí do, về đơn giá "mạt đá" rẻ hơn "cát vàng" và "bột đá", về mặt kĩ thuật: "cát vàng và bột đá" là 2 thành phần cốt liệu nhỏ so với "mạt đá" cho nên tổng diện tích bề mặt cốt liệu lớn hơn diện tích bề mặt của đá mạt, nên nếu dùng cát vàng và bột đá sẽ phải tốn nhiều nhựa để phủ kín bề mặt cốt liệu=> dùng mạt đá tốn nhựa ít hơn. Và tổng trọng lượng cốt liệu khi đó giảm đi dẫn đến trạm trộn sẽ giảm thêm được một ít nhựa nữa.
3. Hiện nay có một loại đá mạt tôi chưa biết họ khai thác ở đâu và như thế nào nhưng nó có mầu đen không phải là màu trắng xanh. Cái này nó giúp cho BTN sau khi trộn trông rất đen (cảm giác rất nhiều nhựa) nhưng sau khi lu mặt không được mịn, độ rỗng lớn và đặc biệt mặt không hề bóng tẹo nào.
4. Theo những hình mà bạn @tuandaiminh2012 đăng phía trên, không biết là đoạn dồn nhựa mặt đường như này có dài không, nhìn hình thì có vẻ thấy chiều dày lớp BTN là khá dày nên không biết là họ thi công như thế nào. Rất sợ là họ thi công nhiều lớp trong thời gian gần nhau (vì chạy theo thành tích hoàn thành tiến độ để phục vụ cái gì đó) dẫn đến lớp dưới chưa kịp nguội mà rải lớp trên làm mất khả năng thoát nhiệt của lớp dưới dẫn đến khi có tải trọng tác dụng dẫn đến hiện tượng dồn thàm sang 2 bên vệt xe chạy như thế này.

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 4.5
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 4
Chắc ông chuyên về cầu đường, chuyên ra công trường (không biết TC, GS, TN) và làm đường lớn. Với đường nội bộ và đường nh   Đăng lúc 1/6/2015 09:14
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 30/5/2015 21:55

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
 Tác giả| tuandaiminh2012 Đăng lúc 27/5/2015 10:17 | Chỉ xem của tác giả
tuandaiminh2012 gửi lúc 27/5/2015 09:51
Bác hơi quá lời ! đây là diễn đàn về xây dựng ! việc trao đổi kinh nghiệm ! đc g ...

Em chỉ quan tâm là góp thêm tí gì đó cho anh em mới vào nghề hiểu rõ hơn thôi ! chứ thật ra bây giờ cứ đi làm, cứ làm hỏng đi rồi ta rút kinh nghiệm thì muốn quá rồi ! diễn đàn cần chúng ta ở điểm này ! nền em rất mong sự mạo muội của mình được sự ủng hộ và chỉ trích để mà người khác còn biết ! chứ mình em biết thì uổng lắm !  Cảm ơn anh rất nhiều !

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
pt.Vinh Đăng lúc 27/5/2015 04:30 | Chỉ xem của tác giả
Kiến nghị các anh phân tích rõ ràng hơn. Về mặt lý thuyết và phân tích lý thuyết thì ổn nhưng hình ảnh minh họa của anh đưa ra ở đây em khẳng định sai hoàn toàn. Mặc dù nơi này đang là điểm nóng của xã hội nhưng không vì thế mà đem ra để làm dẫn chứng (không đúng với tình huống) để những thành viên không phải dân cầu đường và những KS mới ra trường có những nhận định sai về bản chất dẫn đến thiết kế sai và dư (hệ số an toàn). Cái này là do lún nền đường chứ không liên quan đến bê tông nhựa. Còn vì sao lún? Cái gì cũng có nguyên nhân và kết quả là đây. Em xin không đề cập đến nguyên nhân vì có ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị liên quan. Cứ để các cơ quan chức năng công bố vì có liên quan đến cả chính trị nữa (mặc dù kết quả công bố không chính xác). Hơi lạc đề nhưng hình ảnh các anh minh họa phái đúng.

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
không có dân chứng gì cả ! chỉ là minh họa cho nhưng vấn đề lún sụt hiện nay ! ta đi bàn một số nguyên nhân tronh rất nhiều nguy   Đăng lúc 27/5/2015 09:48

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
 Tác giả| tuandaiminh2012 Đăng lúc 27/5/2015 15:45 | Chỉ xem của tác giả
nguyenhoa2121 gửi lúc 27/5/2015 15:35
Với hiện tượng lún vệt xe theo mình nghĩ còn nhiều nguyên nhân nữa bạn. đồng ý với ...

đồng ý với anh ! trong bài em cũng có nói đến việc sụt lún có nhiều nguyên nhân nữa nhưng em không bàn ở đây ! em chỉ bàn đến vấn đề dính bám 1 yếu tố cũng khá quan trong nhưng ít quan tâm !

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
interpol Đăng lúc 26/5/2015 13:06 | Chỉ xem của tác giả
   Tui không nghiên cứu về các hiện tương tượng hư hỏng của nền đường. Chỉ biết thiết kế và thi công đều khác hoàn toàn những gì tôi được học. Những hư hỏng nền đường này đều đã được thầy dạy kỹ, chỉ tiếc tôi học cách đây đã gần 15 năm, và các tuyến đường tôi thấy (nhỏ và vừa) đều không làm đúng hoàn toàn như thầy đã dạy (từ làm mới lẫn sửa chữa).

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 26/5/2015 17:59
Thiết kế sai cơ bản từ đầu khi chọn kết cấu áo đường rồi. Kiến thức cơ bản, không hỏi tại sao.  Đăng lúc 26/5/2015 13:44
tôi nói không đúng những gì tôi đã học.  Đăng lúc 26/5/2015 13:35
vô lý ! anh thiết kế ra mà người ta ta không làm theo anh thì làm theo ai ! đường làng à !  Đăng lúc 26/5/2015 13:20

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
coi1768 Đăng lúc 27/5/2015 08:31 | Chỉ xem của tác giả
em cũng mới vô nghề nhưng mà e nghĩ sụt lún là do nền đường chứ bê tông nhựa thì chủ yếu là lớp áo thôi mà.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
interpol Đăng lúc 27/5/2015 09:16 | Chỉ xem của tác giả
  Sụt lún đúng là cái móng, xử lý nền đất, nguyên nhân chủ quan là thiết kế không thể khảo sát hết được toàn bộ tuyến đường, còn khách quan nền đất là cái khó hiểu mà con người không thể nắm hết được.
  Còn ở đây nói áo đường.
       1. Về cơ bản, áo đường không phải là lớp chịu lực chính, mà lớp CPĐD bên dưới.
      2. Áo đường giá cáo nên thiết kế phải dùng độ dày min.
      3. Tùy theo tốc độ và lưu lượng mà thiết kế BTN hạt mịn và hạt thô.
   (Cái này tôi tránh nói rõ nên đừng hỏi chi tiết, có vài trường hợp như sau) Có những công trình thiết kế biết thiết kế sai mà phải làm. Sau này thiết kế không rành, có mấy file excel thiết kế và bản vẽ thiết kế cứ thế mà thiết kế trong khi không hiểu về cơ bản. Dẫn đến lớp bê tông nhựa thì dày, nhựa nhiều hơn đá, giá thành thì cao, ... Cái quan trọng là mặt đường không đủ độ bám dính làm không an toàn giao thông, còn nhiều chỗ lớp nhựa không bám dính bị bong tróc dẫn đến mau mòn lốp, lủng bánh.
   

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
chính xác luôn ! cóp hết trên mạng về in ra ! ko kiểm toán ! tính toán thẩm tra chủ quan ! nên cuối cùng là hư hỏng ! cảm ơn anh   Đăng lúc 27/5/2015 09:46

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
 Tác giả| tuandaiminh2012 Đăng lúc 27/5/2015 09:51 | Chỉ xem của tác giả
pt.Vinh gửi lúc 27/5/2015 04:30
Kiến nghị các anh phân tích rõ ràng hơn. Về mặt lý thuyết và phân tíc ...

Bác hơi quá lời ! đây là diễn đàn về xây dựng ! việc trao đổi kinh nghiệm ! đc góp ý và góp ý chỉ nhằm mục đích nâng cáo thêm chuyên môn chứ không đi sâu phân tích dự án này dự án kia nên cứ yên tâm đóng góp ý kiến cho anh em được nhờ !

Đánh giá

Em chỉ mong sao bài viết này không đi lệch hướng là thành công rồi anh !  Đăng lúc 27/5/2015 10:19
Xin lỗi làm hư bài viết của ông, nhưng tôi quá bức xúc dù đã có nén rất nhiều. Rất xin lỗi.  Đăng lúc 27/5/2015 09:57

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
nguyenhoa2121 Đăng lúc 27/5/2015 15:35 | Chỉ xem của tác giả
Với hiện tượng lún vệt xe theo mình nghĩ còn nhiều nguyên nhân nữa bạn. đồng ý với bạn là lớp dính bám đóng vai trò rất quan trọng trong việc đồng nhất làm việc giữa các lớp áo mặt đường nhưng vấn đề kim lún, nhiệt độ hóa mềm và hàm lượng nhựa so với thành phần cốt liệu trong BTN nữa. Và một vấn đề rất Quan trọng là nhiệt độ buồng đốt của nhựa trước khi đưa vào phiểu trộn, nếu nhựa chưa đủ tới nhiệt độ thì khi trộn BTN sẽ không đều sẽ gây ảnh hưởng đáng kể độ chặt sau sau khi thi công.

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 27/5/2015 15:44

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
hoangmit Đăng lúc 28/5/2015 10:43 | Chỉ xem của tác giả

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 28/5/2015 22:13
Sống hãy cố làm việc bằng trí óc, đừng để lời nói người khác làm thay bộ não của mình.  Đăng lúc 28/5/2015 13:44
Và thực tế có tuyến còn cấm xe lưu thông thấp hơn tải trọng thiết kế.  Đăng lúc 28/5/2015 13:38
Lý thuyết thiết kê là dự trù bao nhiêu năm (lượng xe, mực nước, tải trọng cao hơn thực tế), nhưng mới đưa vào chưa 1 năm đã hư.  Đăng lúc 28/5/2015 13:37
Những câu trả lời trên báo là những câu trả lời vô trách nhiệm.  Đăng lúc 28/5/2015 13:35

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

13#
ldt_tx Đăng lúc 3/6/2015 08:39 | Chỉ xem của tác giả
hsxrd gửi lúc 30/5/2015 10:01
Chia sẻ thực tế về việc sản xuất BTN bây giờ cho các bạn hình dung tại sao chất lượn ...

Bác có cách nào để kiểm soát cấp phối bê tông nhựa này ko? ví dụ để nó không trộn đc cái đá mạt kia vào

Đánh giá

Bạn lấy mẫu vật liệu trên băng tải sau Hot Bin và kiểm tra theo cấp phối mà PTN đã thiết kế là biết ngay  Đăng lúc 19/6/2015 15:05

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

14#
thanhtruongt Đăng lúc 15/12/2016 14:49 | Chỉ xem của tác giả
Bài viết của bạn rất hay và chi tiết. Nhưng theo mình bạn không nên đưa vấn đề hằn lún bánh xe vào đây, vì nó là một vấn đề rất rộng. Hãy để bài viết này chỉ đơn giản là một bài chia sẻ kiến thức về kết cấu đường và các loại vật liệu tưới thấm, dính bám như: nhũ tương, nhựa pha dầu.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những kiến thức này.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 19/4/2024 22:40 , Processed in 0.165074 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.