XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 7754|Trả lời: 21
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Hỏi] Đắp đất - Cách gọi tên lớp như thế nào cho đúng

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
- Trong quá trình thi công đắp đất, việc phân ra số lớp đắp là bao nhiêu lớp thì đơn giản rồi. Còn việc đặt tên lớp đắp, mình đã tham khảo và có 2 trường phái cãi nhau như sau:
Ví dụ, có 1 mặt cắt ngang, phân lớp được 07 lớp đắp (như hình vẽ), 2 trường phái như sau:
1. Tên lớp đắp là Lớp 1, lớp 2, ...., lớp 7:  "Lớp 1" là lớp đắp đầu tiên
2. Tên lớp đắp là Lớp 1, lớp 2, ...., lớp 7:  "Lớp 1" là lớp đắp sau cùng
? Theo các bạn, cách nào đúng và có quy định nào trong việc gọi tên này không ? Giải thích một cách thuyết phục ?

Đánh giá

Đúng là rập khuông, giáo điều!  Đăng lúc 2/6/2015 18:29
Tên gọi là qui ước, không đặt tên theo số thì đặt tên theo chữ. Quan trọng là tính như thế nào.  Đăng lúc 2/6/2015 18:28
Khoa học nhất là đặt từ dưới đất đặt lên như "trường phái 1" phù hợp với trình tự thi công. Để biết đã thi công được lớp thứ mấy từ dưới lên.   Đăng lúc 2/6/2015 15:32
Tùy thi công đặt tên mà thôi. Tất nhiên có sự thống nhất với Giám sát và CĐT để dễ quản lý.  Đăng lúc 2/6/2015 15:31

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
dongphuvan + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Mình đã làm rất nhiều về cái này rồi, tranh luận cũng rất nhiều rồi. Theo kinh nghiệm của mình mình xin phép phân tích từng phương án thế này:

1. Với phương án 1 (phân từ dưới lên trên):
    a. Ưu điểm:
      - Đúng với trình tự thi công, thi công lớp đầu tiên (lớp 1) là lớp dưới cùng, lần lượt sau đó là lớp 2, 3, 4...
    b. Nhược điểm:
      - Vất vả cho người làm hồ sơ. Tại sao mình lại nói vậy. Mình trình bày thế này:        Ví dụ bạn phân lớp 1 phân đoạn 400 mét, trong phân đoạn đó có rất nhiều mặt cắt, mỗi mặt cắt lại nông, sâu khác nhau, do đó số lớp đất cần đắp cũng khác nhau nốt. Vì vậy bạn phải tìm trong phân đoạn đó mặt cắt nào sâu nhất (tức cần đắp nhiều lớp nhất) rồi đánh số lớp đầu tiên của nó là lớp 1, rồi tìm mặt cắt sâu thứ 2 (có thể có 1 hoặc nhiều MC) rồi đánh lớp đầu tiên của MC đó là lớp 2, tương tự thế nếu làm 5 cây số thì tha hồ chết (rất dễ nhầm, tư vấn dễ soi lỗi, mà đã sai 1 phát là kéo theo 1 đống sai theo).
       - Khó quản lý hơn: bởi vì thông thường thi công đến đâu thanh toán đến đó, nếu như đợt 1 mình mới thi công được đến lớp 5, thì khi xem quyển khối lượng sẽ không biết được còn bao nhiêu lớp nữa là thanh toán hết, vì trên lớp 5 đó không biết được là còn lớp 6, 7, 8, 9... hay nhiều hơn nữa.

2. Với phương án 2 (phân từ trên xuống):
    a. Ưu điểm:
      - Người phân lớp đỡ vất vả hơn: bởi vì chỉ việc đánh số từ trên xuống, lớp trên cùng là 1, lần lượt các lớp dưới nó là 2, 3, 4... mà không cần quan tâm mặt cắt nào sâu nhất hay nông nhất cả.
      - Dễ quản lý hơn: giả sử đã thanh toán được đến lớp 5, mà lớp 1 lại là lớp đầu tiên, do đó có thể dễ dàng biết được còn 4 lớp nữa chưa thanh toán
    b. Nhược điểm:
      - Không đúng với trình tự thi công (cái này hoàn toàn có thể bảo vệ được, bởi chẳng có thông tư hay quy định nào bắt phải đặt tên thế này hay thế kia cả)


* Kết luận: Phân lớp đất đắp là 1 công việc tuy đơn giản nhưng tốn cực kỳ nhiều thời gian và công sức của người làm hồ sơ, thế nên mình nên chọn phương pháp nào vừa nhanh vừa dễ quản lý nhất. Cá nhân mình mình thấy phân lớp từ trên xuống (cách 2) là tối ưu nhất. Đây chỉ là chia sẻ quan điểm cá nhân của mình thôi, có gì không hợp lý các bác chỉ giáo nhé

Đánh giá

Mình chẳng hiểu hơn ở chỗ nào..nói thật nhiều thì cuối cùng quan trọng vẫn là ở tính chất, còn tên gọi chẳng liên quan  Đăng lúc 4/6/2015 17:16

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

vantuan18nd gửi lúc 2/6/2015 19:53
- Bên em là nhà thầu, đang làm theo "Trường phái 1", đã giải thích hết nước hết cá ...

Cách nào thì cách các lãnh đạo đều ko quan tâm. Tiêu chí các lãnh đạo đưa ra là làm cách nào thì làm, miễn sao tiền về nảy tài khoản sớm là được.
Ký được hồ sơ một cách nhanh gọn, ko nhiều sai sót, tiền về sớm là CBKT như bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi. để làm được điều đó thì là cả 1 sự dày công, quan hệ khéo léo lựa được TVGS ký hồ sơ cho trôi chảy. nhiều thằng làm hồ sơ ko ra hệ thống gì mà nó với TVGS vẫn cứ cười hềnh hệch vỗ vai nhau ký rẹc rẹc. sau này sai thì sửa, thiếu thì bổ sung.
Sẽ chẳng bao giờ bạn làm cho TVGS "tâm phục khẩu phục" được cả mà chỉ làm cho quan hệ giữa bạn và TVGS thêm cứng nhắc, căng thẳng. gặp phải mấy ông GS ba bựa, dính thêm tí tự ái là bạn chỉ có "mang đến lại mang về" thôi. chỉ vài lần là bạn "tâm phục khẩu phục" nộp đơn xin thôi việc vì cứ mãi ko hoàn thành nhiệm vụ.
Mà suy cho cùng thì vấn đề của bạn ko có gì là khó khăn trầm trọng cả thì tội gì mà tức để ảnh hưởng đến công việc.
CHúc bạn thêm kinh nghiệm, vui vẻ hát bài chế của anh Adminthuvien nhé

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
thangnguyenktvn Đăng lúc 2/6/2015 15:21 | Chỉ xem của tác giả
Theo mình nghĩ không có quy đinh nào về cái này đâu. Họa có chăng là thói quen hoặc của một số đông nào đó. Hoặc là ý kiến chủ quan của ông CĐT hay thẩm tra muốn làm theo 1 trường phái nào đó. Còn dù là trường phái nào mà cách diễn đạt đúng với ý đồ của thiết kế có chú thích cụ thể rõ ràng thì đều đúng cả.
Còn theo quản điểm cá nhân của mình thì:
+ khi làm mới là trường hợp 1: thi công từ dưới lên thì lớp đầu tiên là lớp dưới cùng.... các lớp tiếp theo.
+ Khi cắt ngang hiện trạng là trường hợp 2: lúc này mình đi bóc cái hiện hữu đã có xem lớp đầu tiên là lớp j sau đó .....
Hì hì theo mình nghĩ là vậy

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
thanh.bm + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
lyngockubi Đăng lúc 2/6/2015 16:48 | Chỉ xem của tác giả
thangnguyenktvn gửi lúc 2/6/2015 15:21
Theo mình nghĩ không có quy đinh nào về cái này đâu. Họa có chăng là thói quen hoặc ...

cái này khi tính dự toán, khối lượng. Các a thiết kế đặt sao thì tính như vậy thôi, có quan trọng j đâu mà

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
 Tác giả| vantuan18nd Đăng lúc 2/6/2015 19:53 | Chỉ xem của tác giả
- Bên em là nhà thầu, đang làm theo "Trường phái 1", đã giải thích hết nước hết cái rằng "đặt tên không có gì quan trọng, quan trọng là cách làm và làm cho dễ quản lý, biết được mình đang thi công lớp mấy". TVGS cứ bắt bên em làm theo "trường phái 2" và nói câu rất bâng quơ "không, không, anh giám sát gói nọ gói kia, người ta làm thế hết, các chú về làm lại". Bực mình em nghĩ bụng một câu "Chắc gì người ta đã làm đúng, chắc gì anh là giám sát anh đã giỏi hơn nhà thầu".
- Đặt địa vị các bác vào trường hợp của em, giải thích như thế nào cho giám sát tâm phục khẩu phục hả các bác.
Thanks !!!
P/s: Đang cảm thấy tức

Đánh giá

bác adminthuvien 'giỏi' nhạc quá ta! ngưỡng mộ bác quá đi  Đăng lúc 4/6/2015 10:45
Đào thì từ trên xuống, còn đắp thì từ dưới lên. Ông nào nói sai lấy Quy đinh tiêu chuẩn ra. Còn ko thì... Vâng e làm theo bác :P  Đăng lúc 3/6/2015 10:18
Mình cũng là TVGS nhưng chưa bao giờ mình nghĩ sẽ bắt bẻ nhà thầu những thứ này, cần phải xem lại ...Vấn đề là Nhà thầu, CĐT, TVGS cùng " hợp tác" đẩy nhanh tiến độ c   Đăng lúc 3/6/2015 08:19
Nắm tay họ thật chặt. Hít 1 hơi thật lâu. Nói với họ 1 câu. Rằng tôi sẽ làm theo ông. Nhưng cuộc đời có nhân quả!  Đăng lúc 3/6/2015 07:47
1 điều nhịn 9 điều lành. Nhịn một nước trời yên biển lặng!  Đăng lúc 3/6/2015 07:45

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
truongthinhbk04 Đăng lúc 4/6/2015 10:56 | Chỉ xem của tác giả
vantuan18nd gửi lúc 2/6/2015 19:53
- Bên em là nhà thầu, đang làm theo "Trường phái 1", đã giải thích hết nước hết cá ...

công trình bác là công trình gì mà g/s bắt bẻ tiểu tiết quá zậy? theo tui nghĩ nó là vấn đề khác chứ không phải là cái này đâu. Tui mà làm tvgs cũng ko bao giờ bắt bẻ nhà thầu kiểu này, ý mà nếu có vấn đề gì đó tui sẽ 'bắt' chuyện khác chứ ko 'bắt' chuyện này đâu. Nói chung làm sao 'vui' cả làng là đc

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
phudu87 Đăng lúc 5/6/2015 08:46 | Chỉ xem của tác giả
@genius111: mình cũng nghĩ như bạn. Đối với nền đường đắp, ví dụ: đắp với chiều dài 100m, bạn phải xác định được cao độ của điểm thấp nhất (tương ứng với mặt cắt nào đó), để từ đó xác định được tên lớp...

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
TrungnguyenPLD Đăng lúc 11/12/2017 10:32 | Chỉ xem của tác giả
Theo mình thì mình chọn trường phái 2. vì một số lý do:
1. Dễ quản lý hơn, làm 1 lần nghiệm thu cả đời . Bạn chỉ cần phân lớp từ trên xuống cho tất cả các mặt cắt, mặt cắt nông sâu mặc kệ (không như trường phái 1 phải tính mặt cắt sâu nhất cho đoạn đắp rồi đánh số lại lằng nhằng).
2. Dễ nói chuyện hơn. Mình có ông bạn làm dự án bên cạnh hỏi đang làm đến lớp nào rồi? Nó bảo làm đến lớp 3 vậy là biết còn 2 lớp nữa là biết nó đến đỉnh K95 .
3. Tiện các anh em đang đông đủ ở đây cho mình xin mấy giây quảng cáo. Bên mình cung cấp "phần mềm phân lớp" - giải pháp hoàn công phân lớp đắp nền đường. Phân lớp từ trên xuống hay dưới lên không thành vấn đề. Link website mình để bên dưới, anh em đi qua thì liếc qua cho mình ý kiến nhé. Cám ơn anh em đã đọc comment.

Phần mềm phân lớp link

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
ACCEN_sherven Đăng lúc 11/12/2017 10:42 | Chỉ xem của tác giả
vantuan18nd gửi lúc 2/6/2015 19:53
- Bên em là nhà thầu, đang làm theo "Trường phái 1", đã giải thích hết nước hết cá ...

Không có quy định nào về việc đặt tên này cả. Việc đặt tên cho từng lớp đất đắp nhằm thuận tiện cho việc quản lý tính chất kỹ thuật của từng lớp. Do đó, nếu bạn làm đúng, đủ theo yêu cầu thiết kế thì không cần phải sửa hồ sơ hay cãi vã gì cho mệt, chỉ cần nói với TVGS: "tôi đã làm đúng theo yêu cầu thiết kế, đề nghị TVGS nghiệm thu, nếu không nghiệm thu, đề nghị đưa ra căn cứ pháp lý, thể hiện bằng văn bản!"

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
ngodinhqldd2004 Đăng lúc 12/12/2017 09:18 | Chỉ xem của tác giả
cứ như bên xây dựng dân dụng mà làm dễ nhìn nhất. phương án 1 từ dưới lên dễ đọc bản vẽ (mặt cắt) và dễ thi công bác.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 29/5/2025 15:29 , Processed in 0.161189 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.