Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!
Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới
x
Có 1 bài báo đã cũ nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi nên trích dẫn lên để các chuyên gia cùng có ý kiến:
"Hiện đangcó các ý kiến không thống nhất về quy định áp dụng mức lương tối thiểu chunghay mức lương tối thiểu vùng để xác định chi phí nhân công trong dự toán XDCT.Trong khi đó, rất nhiều dự án XDCB đang được tiến hành lập dự toán theo quyđịnh mức lương tối thiểu vùng khiến dự toán đội lên nhiều ngàn tỉ đồng. Chênh nhiều ngàn tỉ đồngmỗi dự án Tại Dự án đường cao tốcNội Bài- Lào Cai, chủ đầu tư vừa qua đã quyết định áp dụng cách tính mức lươngtối thiểu chung là 830.000 đ/người/tháng để tính toán mức chi phí nhân công khilập dự toán đầu tư xây dựng công trình. Như vậy, tổng dự toán công trình đườngcao tốc này là 30.000 tỉ đồng, thay vì sẽ là 35.000 tỉ đồng, nếu áp dụng quyđịnh mức lương tối thiểu vùng để tính chi phí nhân công. Song ở hầu hết các dự ánXDCB khác, chi phí nhân công đang được tính theo mức lương tối thiểu vùng. Căncứ để các chủ đầu tư có thể áp dụng Nghị định số 70/2011/NĐ-CP của Chính phủ vàHướng dẫn 1730/BXD-KTXD của Bộ Xây dựng về điều chỉnh dự toán xây dựng côngtrình theo mức lương tối thiểu mới từ 01/10/2011. Việc tính toán theo hailuồng ý kiến trên sẽ cho ra mức chi phí nhân công chênh lệch rất lớn do mứclương tối thiểu chung hiện nay là 830.000 đ/tháng, còn mức lương tối thiểu vùngthấp nhất là 1.400.000 đ/tháng và cao nhất là 2.000.000 đ/tháng. Thông thường chi phínhân công cho mỗi dự án XDCB chiếm từ 20-25% tổng dự toán, như vậy đương nhiêntổng mức đầu tư dự án sẽ phải điều chỉnh đội lên rất nhiều tỉ đồng. Nghị định 70/2011/NĐ-CPlàm tăng suất đầu tư XDCB? Hiện suất đầu tư XDCB công trình giao thông của nướcta - tức là mức chi phí đầu tư cho mỗi một km đường, mỗi mét cầu - đang đượcđánh giá là cao so với nhiều nước trên thế giới. Các nhà đầu tư, các nhà tàitrợ vốn quốc tế đang cho rằng, VN cần tính toán để giảm giá thành đầu tư côngtrình. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các đơn vị của Bộ GTVT báo cáo vềvấn đề này. Trong bối cảnh đó, cóthể chấp nhận việc tổng dự toán hàng loạt công trình XDCB đồng loạt đội lên ởmức quá lớn như vậy? Và liệu có đúng là Nghị định 70 của Chính phủ khiến mứcchi phí nhân công tăng cao vọt với lương các bậc thợ lên tới trên dưới chụctriệu đồng/tháng? file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CChanHung%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_image001.gif Tổng công ty Tư vấnthiết kế GTVT (TEDI) - cơ quan Tư vấn lập dự án XDCB CTGT lớn nhất hiện nay củacả nước, vừa qua đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, đề nghị 2 Bộ phảikhẳng định và thống nhất lại cho đúng về vấn đề này. Ông Võ Hoàng Anh -Chuyên gia lập dự toán của TEDI cho biết, theo quan điểm của ông, mức lương tốithiểu vùng chỉ là ngưỡng quy định để doanh nghiệp chi trả lương cho người laođộng: Tổng mức lương tháng doanh nghiệp phải trả cho người lao động tối thiểuphải đạt mức 1,4 triệu đồng ở vùng III và đạt 2,0 triệu đồng ở vùng I. Như vậy,hiểu đúng và tính đúng thì Đơn giá nhân công = lương tối thiểu chung x hệ sốcấp bậc thợ. Nếu sử dụng mức lươngtối thiểu vùng để tính toán chi phí nhân công thì ngoài việc làm đội lên mộtcách bất hợp lý tổng mức đầu tư dự án, thì mức lương tính cho công nhân trongcác công trình XD sẽ lớn hơn nhiều - một cách rất bất hợp lý, so với mức lươngcán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan quản lý hay doanhnghiệp nhà nước trong cùng dự án, theo các quy định tại Nghị định 22/2011/NĐ-CPvề quy định mức lương tối thiểu chung.
|