XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 2533|Trả lời: 8
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

các bác cho em hỏi trường hợp nào là đúng

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
trong trường hợp làm đường GT vậy vị trí mỏ đất đắp và vị trí đổ đất thải do CDT  quy định hay do nhà thầu tự liên hệ để phục vụ thi công
+ có CDT thì bảo các ông làm thầu thì phải ks địa hình mới làm thầu do đó nhà thầu tự đi mà tìm và xin phép chính quyền sở tại
+ có CDT thì dắt đến tận nợi,  các ông  lấy đất ở đây và đổ ở đây chẳng phải xin ai cả
=> vậy trường hợp nào là đúng. em xin cảm ơn

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Từ 6#
fubi Đăng lúc 30/7/2012 13:15 | Chỉ xem của tác giả
Bản chất:
- Xây dựng là sản phẩm món hàng, người sản xuất, bán hàng là Nhà thầu. Người mua là Chủ đầu tư.

Với sản phẩm làm đường giao thông, hiểu rằng: người sản xuất bán hàng chính là nhà thầu cần bán 1 sản phẩm nguyên vẹn đầy đủ hoàn thành theo đúng đơn đặt hàng là bản vẽ thiết kế. Chủ đầu tư chỉ nghiệm thu đúng yêu cầu (tiêu chuẩn kỹ thuật, bản vẽ) là sẽ trả tiền sòng phẳng.

Vậy Nhà thầu trước khi làm ra "sản phẩm món hàng" đường giao thông thì phải chào giá bán và ghi rõ trong hợp đồng. Trường hợp của bạn giá bán có thể rơi vào trường hợp sau:

1. Nhà thầu tự lo "vật liệu" đầu vào từ A-Z:
tức là trong đó có cả "Đất đắp". CĐT không quan tâm ông lấy đất đắp ở đâu, kệ ông. Nhà thầu tự lo. Tôi chỉ biết Ông làm xong tôi nghiệm thu và trả tiền. Nên giá bán "công trình đường" của nhà thầu phải cấu thành bao gồm cả đất đắp. Mua xa hay mua gần, liên hệ địa phương để lấy đất ở đâu là tùy nhà thầu. Cứ cấu thành vào đơn giá là CĐT trả tiền.

Tương tự như vậy cho phần đổ đất thải. Tùy theo vị trí đổ mà km xa hay gần, đường vận chuyển xấu hay đường tốt sẽ có giá thành khác nhau. Nhà thầu cứ tự nghiên cứu liên hệ chỗ đổ, và tính vào giá thành công trình. CĐT chỉ cần nghiệm thu và trả tiền.

Trường hợp này: nhà thầu nào chịu khó tìm được vị trí gần, giá đất thấp thì càng dễ trúng thầu.

2. Chủ đầu tư lo cấp 1 phần vật liệu đầu vào:
- Mỏ Đất đào để đắp do tự CĐT liên hệ chính quyền (không có kiểu lén lén đổ trộm bừa bãi, trừ khi ở rừng rú hẻo lánh không ai biết). Mất tiền hay không mất tiền thì CĐT tự lo rồi. Nhà thầu chỉ cần chào cấu thành vào sản phẩm chi phí đào vận chuyển đến đắp ở công trình là xong.
Tương tự như vậy đối với vị trí đổ đất thải: CĐT tự liên hệ địa phuwong và xin giấy phép nơi đổ.
Trường hợp này, các nhà thầu chủ yếu đấu nhau về đơn giá vận chuyển.

Kết luận:
- Cả 2 trường hợp đều đúng, tùy thuộc vào từng dự án.
- Tuy nhiên, vì khối lượng đất lớn (kể cả đào lấy đất đắp, và đổ đất thải) nên thực tế với BQL có trách nhiệm họ sẽ liên hệ trước địa phương để xin phép trước khi tiến hành lập toán và  mời thầu. Chứ trông chờ Nhà thầu có thời gian ngắn 1 tháng đấu thầu thì làm sao mà xin được địa phương. Làm Hồ sơ đấu thầu còn không kịp nữa là.
Nên CĐt xin trước cho chắc ăn tránh rủi ro dự án đang làm bị dừng lại vì tội đổ và lấy đất vô tội vạ.
- Dù CĐT có fix trước vị trí lấy đất, và đổ đất, nhưng trong Hồ sơ mời thầu vẫn nên đưa vào điều khoản khuyến khích Nhà thầu tự chủ động chọn địa điểm tốt hơn, giảm giá thành hơn. (biết đâu nhà thầu có mối quan hệ tốt với địa phương hơn nên có vị trí đẹp hơn).

Đánh giá

Hữu ích lắm! Thanks!: 5.0
Hữu ích lắm! Thanks!: 5
  Đăng lúc 30/7/2012 21:51

Số người tham gia 3Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +3 Thu lại Lý do
luongnhon + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
tranhungdao12a3 + 3 + 3 + 1 Rất kinh nghiệm. Thanks!
tatylic + 1 Đồng tình. Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
thanh.bm Đăng lúc 30/7/2012 00:43 | Chỉ xem của tác giả
Mình làm bên Dân dụng nên cũng không hiểu nhiều về vấn đề của Bạn. Tuy nhiên có vài lời:
- Những gì mà liên quan đến xin phép cho mục đích của Dự án (liên quan đến Chính quyền) thì CĐT phải có trách nhiệm thực hiện. Trừ khi có thỏa thuận Nhà thầu phải thực hiện, CĐT hỗ trợ về việc cung cấp các giấy tờ liên quan.
=> Mọi giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án thì Ông CĐT giữ toàn bộ mà bắt Nhà thầu đi làm thì làm sao mà làm được. Đi làm thì Cơ quan nhà nước lấy cơ sở đâu mà ký cho.

- Thứ 2 nữa: Không xác định được chỗ đổ thì làm sao đưa ra 1 giá thầu chính xác được. Lúc này phụ thuộc vào Nhà thầu nào xin phép được hay không? Hoặc xin phép được gần hay xa..?


Anh em cho ý kiến thêm!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
lancosin Đăng lúc 30/7/2012 01:29 | Chỉ xem của tác giả
cái nào cũng đúng cả. nhưng đúng tùy theo phương cách thầu ( không nói chuyện tiêu cực nhé )
1- đấu thầu : nhà thầu tự làm việc sơ bộ với nguồn vật liệu và chính quyền địa phương ( bán chính thức qua đường hành lang hoặc chính thức qua biên bản hợp tác ghi nhớ sơ bộ ) để lấy đơn giá vật liệu/ bãi thãi làm cơ sở tính toán đấu giá => Nhà thầu lo từ A đến Z trước và sau thầu ; CĐT xét thầu , quản lý xây dựng , trả tiền . hết.
2- giao thầu/Chỉ định thầu : CĐT lo A-Z trước thầu để lấy cơ sỏ làm đơn giá giao thầu . Nhà thầu tính lại đơn giá trên sau khi khảo sat thực địa và thực tế => xin điều chỉnh nếu có => thi công => hồ sơ ( có khi thuê phía CDT làm luôn) => nhận tiền . hết. Nếu nhà thầu liên hệ riêng bên ngoài về bến bãi => hưởng thêm lợi chênh lệch. vật tư hơi khó đổi vì đã được CDT làm thí nghiệm nên muốn điều chỉnh phải xin phép , làm thí nghiệm lại , báo cáo xin phép đổi . nhiêu khê.
Anh em xem thử có gì không?

Đánh giá

Đồng tình với bạn, tuy nhiên ở mục 2 với nguồn vốn ngân sách thì CĐT đẩy cho nhà thầu lo từ A-Z  Đăng lúc 30/7/2012 09:33

Số người tham gia 1Uy Tín: +1 Thưởng +1 Thanked +1 Thu lại Lý do
IBMT60 + 1 + 1 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
sontinh45c Đăng lúc 30/7/2012 11:33 | Chỉ xem của tác giả
Theo tôi thì chủ đầu tư phải lo vụ này. Trong quá trình khảo sát, thiết kế đã phải xác định vị trí mỏ đất đắp, vị trí bãi thải rồi. Đất đắp còn phải thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý đảm bảo yêu cầu của thiết kế, khoảng cách từ mỏ, khoảng cách đổ thải để lập dự toán, phải bồi thường giải phóng mặt bằng. Nếu chủ đầu tư đẩy cho nhà thầu thì nhà thầu bó tay rồi

Đánh giá

Đồng tình với Tứ là khoản này chủ đầu tư phải lo trong quá trình xin đất và giao đất!  Đăng lúc 30/7/2012 13:13

Số người tham gia 2Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +2 Thu lại Lý do
tranhungdao12a3 + 3 + 3 + 1 Đồng tình. Thanks!
thanh.bm + 1 Đồng tình. Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
 Tác giả| IBMT60 Đăng lúc 30/7/2012 13:01 | Chỉ xem của tác giả
trong trường hợp em là cả 2 công trình đều đấu thầu mà còn mời ngon lành theo dự toán luôn :d
+ Vận chuyển đá thừa đổ đi phạm vi 1KM ô tô 7T....
+ ......
bên TC đi xin khai thác đất nhưng đc CB tài nguyên môi trường hỏi?  trong báo cáo đầu tư của CT phải có thuyết minh phần khai thác đất tại địa phương đó mới cho phép
Các bác cho em hỏi như vậy có đúng không

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
td.bitexco Đăng lúc 30/7/2012 21:30 | Chỉ xem của tác giả
Theo mình thì do bài thầu sẽ quyết định việc này (không rõ công trình của bạn áp dụng hình thức lụa chọn nhà thầu là đấu thầu hay chỉ định thầu). Trong HSMT/HSYC sẽ phải nêu rõ việc thuyết minh tính toán nguồn vật liệu (đất đắp) và điều kiện đổ thải (cấp đất đá thải, cụ ly vận chuyển quy ước). Ứng với mỗi điều kiện khác nhau các nhà thầu sẽ lựa chọn phương án phù hợp để chào thầu.

Riêng phần đất đắp do bạn đưa thông tin chưa đầy đủ (không rõ là đất gia tải hay đất đắp nền đường) nên mình tạm thời tách thành hai trường hợp:
  • Là đất đắp gia tải: loại đất này vẫn phải khảo sát cấp đất, tính chất cơ lý (tỷ trọng, độ ẩm, loại đất, cấp đất...) để sử dụng gia tải với mục đích làm cho nền đường ổn định (đạt độ chặt theo thiết kế, lún đến mức đột nhất định...) sau đó được đào bỏ và vận chuyển đổ đi. Đương nhiên để đáp ứng các điều kiện như đã nêu thì không phải loại đất nào cũng đáp ứng được, CĐT phải khảo sát hoặc thuê đơn vị khảo sát và thí nghiệm tính chất của đất để quyết định lấy nguồn đất ở đâu (vấn đề kinh tế chắc chắn cũng được tính toán trong giai đoạn này để quyết định nguồn sử dụng hợp lý nhất, qua đó sẽ tính toán được giá gói thầu căn cứ tiêu chí đã chọn). Nếu trong HSMT/HSYC đã chỉ định rõ nguồn lấy vật liệu này thì nhà thầu chỉ việc tính toán các chi phí căn cứ theo yêu cầu của HSMT/HSYC (mua và vận chuyển đến thi công, hay chỉ tính phí vận chuyển và thi công mà không tính mua do đất được cấp tại mỏ mà CĐT đã mua, như fubi đã trao đổi);
  • Là đất đắp nền đường: gần giống các tính chất cơ lý như trên, loại này chỉ khác là sẽ "vĩnh viễn" là một phần kết cấu của nền đường, đương nhiên tính chất cơ lý của đất có tiêu chí chặt chẽ hơn loại đất đắp gia tải, có thể dùng đất tự nhiên hoặc đất cấp phối (đã qua xử lý). Nếu HSMT/HSYC chỉ quy định tính chất cơ lý của đất (quy định tiêu chí kỹ thuật của vật liệu đất đắp) mà không quy định điều gì khác thì nhà thầu dự thầu có thể căn cứ vào đó mà tìm kiếm nguồn đất hợp lý và đưa vào bài thầu của mình để xây dựng giá chào thầu cho hạng mục này. Đương nhiên nhà thầu nào có thông tin tốt sẽ đưa ra được giá tốt và là một trong những điều kiện quyết định cạnh tranh về giá.

Việc đổ thải thì có những chủ đầu tư yêu cầu chào kiểu khoán giá cho một đơn vị đất đá đổ thải là bao nhiêu tiền mà không cần quan tâm đến nhà thầu chào chi tiết cụ ly vận chuyển như thế nào để coi như đó là một lợi thế cạnh tranh trong việc bỏ ngỏ điều kiện để các nhà thầu chứng tỏ sự hiểu biết về gói thầu (tự đi khảo sát và liên hệ nơi đổ). Thông thường các công trình giao thông là công trình theo tuyến nên việc đổ thải cũng không quá khó khăn và phức tạp nên tùy trường hợp mà CĐT quyết định hình thức này (trừ công trình nằm trong phố thì để đảm bảo yếu tố VSMT các CĐT sẽ có quy định rõ ràng). Nếu ấn định cự ly đổ thải vô hình chung dường như CĐT đã tác động làm hạn chế sự phát huy của các nhà thầu và rất có thể làm mất đi lợi thế của nàh thầu nào đó (ví dụ nhà thầu tham gia có bãi đổ thải đáp ứng đượng lượng đất thải hoặc thậm chí có mỏ đất đáp ứng tiêu chí kỹ thuật gần khu vực công trình đang mời thầu).

Tóm lại quy định của CĐT là phụ thuộc vào một số các điều kiện mà CĐT có được hoặc nắm bắt được và trên nguyên tắc có lợi cho CĐT nhất. Các nhà thầu phải tuân thủ đầu bài để làm bài, nếu thấy có vấn đề vô lý thì vẫn có quyền làm rõ và sau khi làm rõ thấy bất lợi thì có thể từ chối không tiếp tục tham gia chào thầu.

Các bạn khác trao đổi thêm.


Đánh giá

Hữu ích lắm! Thanks!: 5.0
Hữu ích lắm! Thanks!: 5
  Đăng lúc 30/7/2012 21:54

Số người tham gia 1Uy Tín: +1 Thanked +1 Thu lại Lý do
huutuyenz + 1 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
 Tác giả| IBMT60 Đăng lúc 31/7/2012 22:22 | Chỉ xem của tác giả
em cảm ơn các các ý kiến đóng góp của các bác: việc này là 1 bài học khá đắt cho ĐVTC

Đánh giá

Bác nên dùng nút "Đánh giá" để comment nhé. Cho gọn chủ đề, anh em dễ theo dõi. Thanks!  Đăng lúc 31/7/2012 22:50

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
nhancorp1409 Đăng lúc 1/8/2012 14:39 | Chỉ xem của tác giả
Đồng ý với quan điểm của lanconsin.
Việc chọn mỏ vật liệu và bãi thải là do nhà thầu tự tìm hiểu và liên hệ để thực hiện công trình. Khi đó nhà thầu liên hệ với địa phương để đặt vấn đề mua và đóng thuế tài nguyên. Từ đó mới tính ra giá vật liệu và giá vận chuyển khi dự thầu. Vì bản chất thì đây là cách để thực hiện một hạng mục thôi.
Trường hợp chủ đầu tư chỉ định thầu hoặc đơn vị thi công nhận một công trình nhỏ trong cả cụm công trình của chủ đầu tư thì chủ đầu tư chỉ định mỏ vật liệu và bãi thải để nhà thầu đi kiểm tra và lập giá. Bởi vì chủ đầu tư muốn kiểm soát khép kín nên yêu cầu nhà thầu như vậy
Anh em góp ý thêm nhé!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 2/5/2025 12:42 , Processed in 0.167640 second(s), 25 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.