Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Tiêu đề: Sửa chữa đường có cần thiết phải khảo sát?? [In trang]

Tác giả: Bắc    Thời gian: 17/6/2014 09:59
Tiêu đề: Sửa chữa đường có cần thiết phải khảo sát??
Em đang nhận thẩm định một hồ sơ sửa chữa đường.. Kinh phí khoảng 500tr, nội dung sửa chữa gồm đắp vá ổ gà, làm mặt BTXM một số đoạn, nói chung là sửa chữa nhỏ. Tuy nhiên, chi phí khảo sát lên đến 20tr. Công việc khảo sát tính trong dự toán lấy theo đơn giá đo vẽ bình đồ (tỷ lệ 1/1000), đơn vị tính lấy theo ha. (chiều dài đường 5km x 8m bề ngang). Dựa trên kết quả khảo sát, đơn vị lập bình đồ duỗi thẳng, cái gọi là bình đồ duỗi thẳng tức là vẽ một đường thẳng theo chiều dài dọc tuyến và có đánh dấu những vị trí cần sửa chữa.
Em nghĩ để khảo sát hư hỏng không cần thiết phải khảo sát, và nếu có khảo sát, việc lấy đơn giá đo vẽ bình đồ cũng không hợp lý, vì nền đường nhựa, nói chung không có gì để đo vẽ bình đồ cả. Nếu cần thiết, đơn vị có thể đo vẽ mặt cắt ngang đối với những điểm hư hỏng nặng để tính khối lượng.
Theo các bác thì có nên cắt khối lượng khảo sát của đơn vị không?

Tác giả: fast_furious    Thời gian: 17/6/2014 11:22
Theo em và cũng suy từ công trình em đang quản lý. Đối với công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường không cần phải lập công tác khảo sát địa hình như vậy. Trước khi tính khối lượng cần sửa chữa, Chủ đầu tư + Tư vấn (nếu có) + ĐV thi công đi thực tế đo bằng thước các vị trí cần sửa chữa (bao nhiêu m2 cần phá dỡ?, bao nhiêu m2 cần vá ổ gà?, bao nhiêu m2 cần láng nhựa chân chim?...) vì phần sửa chữa hư hỏng thường không lớn nên có thể xác định bằng thước đo. Rồi lập 1 biên bản xác nhận khối lượng --> đưa vào dự toán.
Tác giả: PTQĐ    Thời gian: 17/6/2014 13:50
fast_furious gửi lúc 17/6/2014 11:22
Theo em và cũng suy từ công trình em đang quản lý. Đối với công tác sửa chữa hư hỏn ...

1. Mới đang là bước thiết kế thì lấy đâu ra đơn vị thi công mà xác nhận khối lượng với CĐT và đơn vị tư vấn?
2. Nếu chỉ đơn giản vậy thì cần gì thuê đơn vị tư vấn?
Ý kiến của mình là vậy. Còn theo mình thì vẫn phải có các bước khảo sát đàng hoàng, còn khối lượng ntn thì chờ xem ý kiến của các ae đã có kinh nghiệm.
Tác giả: xuanhuygeo    Thời gian: 17/6/2014 14:53
Phần lớn những công trình sửa chữa không nhất thiết phải khảo sát địa hình. Chỉ cần đơn vị tư vấn cùng với chủ đầu tư đi hiện trường khảo sát, đánh dấu và đo đạc hiện trạng, xác định đánh giá mức độ hư hại và khối lượng cần sửa chữa, xác nhận bằng văn bản là được (Nếu có bình đồ của đoạn tuyến trước đây khi thiết kế thì càng tốt). Bởi 5Km của tuyến đường của bạn kinh phí có 500 triệu chứng tỏ sửa chữa nhỏ. Chứ chẳng nhẽ cứ mỗi lần sữa chữa lại đều phải khảo sát địa hình sao??
Tác giả: Bắc    Thời gian: 17/6/2014 15:29
Cám ơn các bạn... không biết có tài liệu, văn bản hướng dẫn nào nói về vấn đề này không nhỉ?
Tác giả: PTQĐ    Thời gian: 17/6/2014 15:46
xuanhuygeo gửi lúc 17/6/2014 14:53
Phần lớn những công trình sửa chữa không nhất thiết phải khảo sát địa hình. Chỉ cầ ...

Khảo sát xong, lập dự toán mới biết là nó chỉ có 500tr bạn à. Nếu nó lớn hơn thì sao? Hơn nữa, trong đó còn có làm BTXM 1 vài đoạn nữa. Không có khảo sát thì bạn lấy gì mà thiết kế cos?
Tác giả: PTQĐ    Thời gian: 17/6/2014 16:26
@Bắc: phía trên bạn có nói là có làm mấy đoạn bằng BTXM mà?
Tác giả: xuanhuygeo    Thời gian: 17/6/2014 16:27
PTQĐ gửi lúc 17/6/2014 15:46
Khảo sát xong, lập dự toán mới biết là nó chỉ có 500tr bạn à. Nếu nó lớn hơn thì ...

Những chỉ số để phục vụ thiết kế và sửa chữa này thì khi đi khảo sát hiện trạng bên tư vấn thiết kế sẽ tự đo đạc và tính toán bạn àh. Bạn nên xem qua quyển giáo trình "Sửa chữa và bảo dưỡng đường ôtô" bạn sẽ rõ hơn về cách thực hiện.
Tác giả: PTQĐ    Thời gian: 17/6/2014 16:46
xuanhuygeo gửi lúc 17/6/2014 16:27
Những chỉ số để phục vụ thiết kế và sửa chữa này thì khi đi khảo sát hiện trạng ...

Bạn nói là "khi đi khảo sát hiện trạng thì bên tư vấn thiết kế sẽ tự đo đạc và tính toán". Vậy bạn có tính phần chi phí khảo sát đó cho đơn vị tư vấn không?

Tác giả: xuanhuygeo    Thời gian: 17/6/2014 16:59
PTQĐ gửi lúc 17/6/2014 16:46
Bạn nói là "khi đi khảo sát hiện trạng thì bên tư vấn thiết kế sẽ tự đo đạc và ...

Cái này thì tùy đơn vị thiết kế, tùy khối lượng, và nếu ít thì có thể bỏ qua, nếu nhiều mà có tính thì tính theo nhân công, chứ không phải là khảo sát địa hình. Bởi bên tư vấn thiết kế người ta đã có hệ số được hưởng rồi. Mình cũng làm thiết kế cầu đường, những công trình dạng sửa chữa này nếu khối lượng đi khảo sát thực địa không đáng kể thì mình cũng không tính, mà bỏ qua bạn àh. Tuy nhiên nếu có vấn đề nhạy cảm nào đó xen vào nhằm mục đích giải trình vốn thì tùy.
Tác giả: nguyennhotuvan    Thời gian: 9/4/2017 10:15
Không khảo sát thì lấy gì có khối lượng ổ gà mà thiết kế sửa chữa! Vậy tại mỗi điểm hư hỏng d0e62u đo vẽ TD-TN thì CĐT lấy tiền đâu đủ để trả cho tư vấn!
Tác giả: nguyennhotuvan    Thời gian: 9/4/2017 10:16
fast_furious gửi lúc 17/6/2014 11:22
Theo em và cũng suy từ công trình em đang quản lý. Đối với công tác sửa chữa hư hỏn ...

Mày nói ngu hơn trâu! Sao biết thằng nào thi công mà đi theo!
Tác giả: nguyennhotuvan    Thời gian: 9/4/2017 10:18
xuanhuygeo gửi lúc 17/6/2014 14:53
Phần lớn những công trình sửa chữa không nhất thiết phải khảo sát địa hình. Chỉ cầ ...

Chủ Đầu Tư nó biết làm vậy thì chẳng cần nói đến tư vấn! Vậy nó móc nối với thi công ăn khối lượng luôn hả!

Tác giả: songlacquan    Thời gian: 11/1/2018 11:43
Anh có thế cho em xin file dự toán sửa chữa để tham khảo được không?
Em cảm ơn!
Tác giả: huydhxd    Thời gian: 11/1/2018 16:22
Bạn xem lại nội dung NĐ46/2015 có nêu về bảo trì công trình xây dựng, việc sửa chữa phải căn cứ trên nhiệm vụ khảo sát, phương án kỹ thuật khảo sát ... vậy nên khối lượng khảo sát phải chi tiết và cụ thể bạn nhé, còn nội dung cụ thể khảo sát như thế nào cho phù hợp với công trình của bạn thì hãy cân nhắc góp ý cho phù hợp!  




Chào mừng ghé thăm Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng (https://xaydung360.vn/diendan/) Powered by Discuz! X3.2