Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Tiêu đề: Cách lập phương án sơ đồ lu nền đường [In trang]

Tác giả: muamua    Thời gian: 22/12/2012 00:39
Tiêu đề: Cách lập phương án sơ đồ lu nền đường
có anh nào làm thi công đương không chỉ cho em cách tinh sơ đồ lu với
e cam ơn nhiu nha

Tác giả: d.x.hieu2010    Thời gian: 22/12/2012 07:48
Bạn vào thư viện bản vẽ cad mà lấy tài liệu (các biện pháp thi công rất đầy đủ và tương đối chuẩn, tớ sưu tầm được từ rất nhiều diễn đàn)
Nguyên tắc lu:
1. Lu từ dưới dốc lên trên dốc
2. Lu từ ngoài vào trong
3. Trong đường cong có siêu cao lu từ bụng đến lưng
4. Các vệt lu đè lên nhau từ 25-30cm
Tác giả: ducthang84nb    Thời gian: 22/12/2012 15:26
Lu từ dưới dốc lên trên vậy khi lên dốc thì nó làm thế nào để xuống được bạn? Chả lẽ lùi xuống thì hóa ra nguyên tắc lu sẽ thế nào đây nhỉ ?
Tác giả: tvmt82    Thời gian: 22/12/2012 19:33
kinh nghiệm thực tế thì chỉ sài 1 xe lu 1 xe ủi chứ ko nhiều như sách vở
Tác giả: ducthang84nb    Thời gian: 22/12/2012 20:27
tvmt82 gửi lúc 22/12/2012 19:33
kinh nghiệm thực tế thì chỉ sài 1 xe lu 1 xe ủi chứ ko nhiều như sách vở

Cái này là bạn đang nói về mấy cái đường nội bộ nhỏ xíu thôi chứ tối thiểu nhất cũng nên sử dụng là 2 lu mà có 1 lu rung là tốt nhất nhiều hơn càng tốt.
Xe ủi cũng chỉ là đừng nhỏ thôi còn đường quá 4 vệt ủi là rất khó ủi mà dùng xe ban với lớp mặt rồi còn các lớp duoi tuy nhiên trong lý thuyết thì không cho nhưng thực tế thì vẫn cứ làm. chỉ có lớp tren cùng nếu dùng xe ủi nó không phẳng thì tốn BTN sẽ tốn nhiều tiền hơn và mặt đường sau lu sẽ không phẳng.
Tác giả: muamua    Thời gian: 24/12/2012 00:10
có bác nào giàu về kinh nghiệm vấn đề này không chia sẽ chút kinh nghiêm ,,,,.... có thể chỉ dạy một cách rõ rang luôn nha....cách tính thì như thế nào vậy....
thanhk...

Tác giả: d.x.hieu2010    Thời gian: 24/12/2012 11:00
Bạn vào thư viện cad - sơ đồ lu"tài liệu tớ upload" mà lấy rồi sẽ rõ


d.x.hieu2010 trong 24/12/2012 11:10 đã trả lời thêm:
Bạn nói cũng có cái lý tuy nhiên ý tớ đầu tiên là lu từ dưới dốc lên trên dốc trước để tránh đất bị tùa sau đó mới từ trên dốc xuống để kết thúc 1 lượt lu. theo lý thuyết lu nền đường cần phải có 1 lu tĩnh và 1 lu rung
1. Lu tĩnh 8-10 tấn lu sơ bộ 3-4 lượt// 1điểm//v=2-2.5km/h, lu sơ bộ
2. lu rung 16-24T chế độ rung cấp 1 4-6 lượt//1 điểm V=4-6km/h
3. lu rung 16-24T chế độ rung cấp 2 4-6 lượt//1 điểm V=4-6km/h
3. Lu tĩnh 8-10 tấn lu sơ bộ 2-3 lượt// 1điểm//v=4-6km/h, lu hoàn thiện
Tác giả: hoangmit    Thời gian: 25/12/2012 15:40
ducthang84nb gửi lúc 22/12/2012 15:26
Lu từ dưới dốc lên trên vậy khi lên dốc thì nó làm thế nào để xuống được bạn? : ...

Khi đi xuống dốc thì đi trùng vào vệt lu lúc đi lên, vệt đi lên tiếp theo đè lên vệt lu trước 25 cm.
Tác giả: ducthang84nb    Thời gian: 25/12/2012 19:53
hoangmit gửi lúc 25/12/2012 15:40
Khi đi xuống dốc thì đi trùng vào vệt lu lúc đi lên, vệt đi lên tiếp theo đè lên ...

Về thực tế thì đũng nhưng về lý thuyết thì không
Tác giả: kid_h01    Thời gian: 27/12/2012 02:20
cho cái  links đi, tìm ko thấy bạn ak
Tác giả: d.x.hieu2010    Thời gian: 27/12/2012 07:21
bạn vào thư viện dùng chức năng tìm kiếm tìm " bản vẽ BPTC đường" của đ.x.hieu2010
Tác giả: nguyenlinhvn    Thời gian: 13/3/2013 16:18
Theo như mình đi thi công 1 thời gian thì lu đến khi nào đật K thì thôi chứ ko theo 1 trình tự lu hay số lượt lu đi qua 1 điểm gì cả
Tác giả: wins127    Thời gian: 13/3/2013 22:23
Bài rất hay. Thanks!
Tác giả: nguyenxuan90    Thời gian: 2/1/2014 21:16
không có căn cứ nào xác định số vệt lu hả mọi người
Tác giả: kiennt2014    Thời gian: 3/1/2014 13:08
Thực chất trong tính toán thì vẫn sử dụng sơ đồ lu còn thực tế không làm đúng như sơ đồ. Tuy nhiên với những lái lu kinh nghiệm họ vẫn biết cách làm tốt bằng việc áp dụng những kiến thức do sách vở đưa ra: lu từ dưới dốc lên trên...
Ban nguyenlinhvn nói đúng: thực tế thì cứ lu tới khi nào đạt thì thôi, còn xem đạt sơ bộ thì dựa vào kinh nghiệm, kiểm chứng bằng thí nghiệm hiện trường
Tác giả: cuongtrang1995    Thời gian: 25/3/2014 09:23
không tìm thấy bạn ơi
Tác giả: phonghppmb    Thời gian: 2/6/2014 17:38
yêu cầu vệt lu lèn lấy ở đâu thế ạ


phonghppmb trong 2/6/2014 17:40 đã trả lời thêm:
thầy nói ở trong quy trình nghiệm thu TCVN9436-2012 nhưng e đọc không có yêu cầu số lượt/điểm

Tác giả: hsxrd    Thời gian: 3/6/2014 15:48
phonghppmb gửi lúc 2/6/2014 17:38
yêu cầu vệt lu lèn lấy ở đâu thế ạ

Lập sơ đồ lu chỉ là làm theo lý thuyết dựa trên vật liệu đắp lý thuyết và thiết bị lu lý thuyết, còn đưa lý thuyết ra thực tế thì phải phụ thuộc vào loại vật liệu thực tế và thiết bị lu mình có => thi công đoạn thử nghiệm => ra được số lượt lu/điểm thực tế => lập sơ đồ lu thực tế.
Thực tế rất hiếm trường hợp Nhà thầu muốn làm theo quy trình trên vì cho rằng là không cần thiết do đã có kinh nghiệm theo dõi lu rồi và đã có các ông thí nghiệm kiểm tra rồi. Nhưng nếu các bạn lập đề cương làm theo quy trình trên thì rất có ích, lợi ích ở đây là gì? Không phải là bạn tìm được số lượt lu/điểm để biết khi nào đạt độ chặt mà là bạn được chủ đầu tư thanh toán khối lượng vật liệu đất đắp theo hệ số lu lèn thực tế. Theo định mức Nhà nước hệ số lu lèn này rất là vô lý. Chưa nói các hệ số này xa vời so với thực tế mà nó còn thể hiện sự kém cỏi phi thực tế của những người xây dựng định mức. Các bạn cứ kiểm tra xem, ví dụ công tác đắp cát: lu lèn từ hệ số K=0.85 đến 0.98 đều hao phí vật liệu là 1.22 chỉ khác nhau ở công đầm. Vậy thử hỏi nếu bạn có cái ống đong 1 lít, bạn có sử dụng hết 1.22 lít cát vào và đầm ở các công đầm khác nhau được hay không? Theo tôi được biết thì dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới (đường 5B), chủ đầu tư (Vidifi) đã lập báo cáo với Viện Kinh tế - BXD từ năm 2009 về việc thanh toán hệ số lu lèn vật liệu sử dụng trong dự án này và hệ số này khác với bộ định mức đã ban hành (Chủ đầu tư có thuê một đơn vị độc lập đứng ra thi công thí điểm dưới sự giám sát của Chủ đầu tư và Viện kinh tế), nhưng không hiểu vì sao đến nay mà Viện kinh tế không hề ra một văn bản nào đề xuất thay đổi hệ số lu lèn vật liệu.
Kinh nghiệm theo dõi lu thực tế:
+ đối với nền đất, cát: khi vệt bánh lu còn hằn mép lu thì chưa đạt, chỉ khi nào vệt bánh không còn hằn lên trên mặt bằng là đạt yêu cầu
+ đối với nền cấp phối: bạn thấy đá trắng mặt thì bắt đầu thử, vứt 1 viên đá để vệt lu đi qua, nếu đá chìm thì vẫn chưa đạt, nếu đá vỡ như kiểu bạn dùng búa đập thì có thể đạt 90-95%, còn nếu nó vỡ vụn, nát bét thì là đạt yêu cầu.
Tất nhiên bạn phải sử dụng lu có tải trọng đạt yêu cầu và phải đảm bảo độ ẩm của vật liệu lu lèn trong quá trình lu.
Tác giả: mrchieuvang    Thời gian: 1/8/2014 22:21
Trích dẫn
"Kinh nghiệm theo dõi lu thực tế:
+ đối với nền đất, cát: khi vệt bánh lu còn hằn mép lu thì chưa đạt, chỉ khi nào vệt bánh không còn hằn lên trên mặt bằng là đạt yêu cầu
+ đối với nền cấp phối: bạn thấy đá trắng mặt thì bắt đầu thử, vứt 1 viên đá để vệt lu đi qua, nếu đá chìm thì vẫn chưa đạt, nếu đá vỡ như kiểu bạn dùng búa đập thì có thể đạt 90-95%, còn nếu nó vỡ vụn, nát bét thì là đạt yêu cầu."

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình ngoài công lu , chất lượng đầm nèn còn do thiết bị nữa . Mình từng sử dụng 1 em liugong mới tinh lu subbase , sau 2 ngày thì không còn vệt bánh lu nữa , tính sang hôm sau cho đục K . Nhưng vì tính cẩn thận e gọi 1 em Sakai SV512D về lu nốt nửa ngày nữa cho chắc ăn . Ai dè khi Sakai vào cuộc đi đến đâu để lại vệt bánh đến đó , lúc đó mới nhận được bài học to lớn về các anh China là thế nào , và từ sau e cạch không bao giờ cho máy em liugong lu cấp phối nữa .




Chào mừng ghé thăm Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng (https://xaydung360.vn/diendan/) Powered by Discuz! X3.2