Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Tiêu đề: Hỏi về vuốt nối đường [In trang]

Tác giả: txbktxd50    Thời gian: 19/3/2013 10:12
Tiêu đề: Hỏi về vuốt nối đường
A chị cho e hỏi tẹo ạ: Vuốt nối đường trong xây dựng đường là gj?
Tác dụng của việc làm vuốt nối đường là gj ?
Cho e 1 số ví dụ trong xây dựng đường phải làm vuốt nối
Mong anh chị chỉ  giùm e với ạ.E cảm ơn ạ

Tác giả: quansuthoi    Thời gian: 19/3/2013 11:25
Vuốt nối các đường với nhau để tạo mặt đường xe chạy êm thuận, tăng khả năng khai thác của tuyến, ... Khi thiết kế đường: bạn cần thiết kế vuốt nối vào cơ quan, xí nghiệp,.. ngõ xóm, đường cấp thấp hơn, hoặc bạn phải thiết kế nút giao.. đó là những kiểu vuốt nối thường gặp.
Khi thiết kế vuốt nối vào ngõ xóm hoặc đường cấp thấp bạn cần chú ý đến vấn đề dốc dọc hay đường cong đứng để xe chạy êm thuận ...

Tác giả: vantuan18nd    Thời gian: 19/3/2013 13:15
Thế này cho dễ hiểu :
Khi bạn làm đường, tuyến đường của bạn có các đường cắt ngang như : đường vào khu dân cư, đường ra bến phà, bến đò, đường ra đồng ruộng.... hoặc tuyến của bạn giao với trục đường nào đó. Lúc đó bạn phải thi công tiếp vào đường đó (xem hồ sơ thiết kể xem thi công thêm bao nhiêu mét, mặt cắt ngang thế nào...), thường kết cấu đường của bạn ntn thi bạn phải thi công vuốt nối như thế.
Nói tóm lại là, khi đường của bạn thi công, nâng cấp, thì bạn phải thi công thêm vào đường ngang đó để cho người ta ra vào nó luột.
Tác giả: kancute    Thời gian: 19/3/2013 18:53
hic hic . em đang đọc mấy bản vẽ đường nhưng ko biết cách đọc như thế nào cho hiểu ai biết cách đọc dễ hiểu nhất bảo em với
Tác giả: HA_TRAN    Thời gian: 19/3/2013 19:48
TRả lời Txbkxd50 : Vuốt nối đướng trong nghề làm đường là :
+ Vuốt nối từ chỗ cao xuống chỗ thấp hoặc ngược lại  để cho người  đi trên xe không bị xóc nảy người lên;
+ Vuốt nối từ đường nhỏ ra đường lớn, vuốt nối đường mới vào đường cũ ... để cho xe rẽ phải không lấn làn của xe khác gây tai nạn nguy hiểm;
+ Vuốt nối từ đường hẹp ra đường rộng ( trong những đoạn đường cong thường phải mở rộng hơn đoạn thẳng) để cho xe chạy khong "dọt" ra ngoài lề đường.

p/s:
@ bạn Kancutte: Chắc là bạn bị làm nhầm nghề rồi : học văn thì đi làm thơ, viết chuyện chứ ai lại đi làm đường!
Tác giả: caoxuanquang    Thời gian: 19/3/2013 23:54
Vuốt nối chẳng qua chỉ là để cho xe đi êm thuận hơn (khi một tuyến làm mới và một tuyến cũ) nói tóm lại là nó không có sự quy hoạch chung, nên có cái làm trước, cái làm sau, không thống nhất với nhau (về cao độ) vì thế cần phải vuốt để xe đi êm thuận. Thậm chí có chỗ vuốt chỉ để cho sạch, đất từ bánh xe chỉ bẩn vùng vuốt rẽ, khi vào đường chính thì đỡ bẩn. TÓM LẠI NÓ KHÔNG CÓ QUY TRÌNH QUY PHẠM NÀO QUY ĐỊNH CỤ THỂ CÁI ĐÓ CẢ.

Tác giả: chuyangsing    Thời gian: 20/3/2013 08:02
kancute gửi lúc 19/3/2013 18:53
hic hic . em đang đọc mấy bản vẽ đường nhưng ko biết cách đọc như thế nào cho hiểu ...

Bản vẽ TK đường thể hiện theo chiều dài tuyến đường. Do bạn chưa hiểu thôi chớ nó dễ đọc lắm
Đầu tiên bạn đọc trắc dọc, trên đó sẽ chia các cọc đo theo khoảng cách 5-10-20-30m theo thiết kế.
Bạn sẽ nhìn xem có 1 bảng biểu chạy dọc theo trắc dọc đó, có những con số như cao độ tự nhiên, cao độ thiết kế, cự ly lẻ, cộng dồn, chiều dài tuyến., độ dốc, điểm đặt cống, ....chiếu lên trên hình vẽ trắc dọc con đường.
Qua trắc ngang (tức là mặt cắt ngang đường qua 1 cọc đánh dấu trên trắc dọc), nó cũng thể hiện tất cả yếu tố hình học, cao độ tự nhiên, cao độ thiết kế, diện tích đào, đắp, cấu tạo nền, mặt đường ....
Từ những yếu tố này mình sẽ hình dung con đường sẽ được thiết kế thế nào, có mặt cắt ngang rộng bao nhiêu m, lề là bao nhiêu, vị trí nào có rãnh thoát nước, cấu tạo các lớp mặt đường ntn....
Từ diện tích đào đắp, diện tích mặt cắt ngang các lớp KC áo đường ta đem nhân với chiều dài (cọc đến cọc/ toàn tuyến), sẽ được khối lượng từng loại...
Xem vị tri đặt cống ở cọc nào, nhìn sang bản vẽ chi tiết cống, đọc như bản vẽ dân dụng thôi
Nói chung bản vẽ về đường dễ đọc hơn nhiều so với dân dụng, tôi học cả 2 nên có kết luận như vậy.
Chúc bạn thành công!



Tác giả: phuoclam    Thời gian: 20/3/2013 11:33
gởi bạn một bản vẽ thiết kế vút nối đường nhựa vào BTXM để hình dung cho dễ
http://www.mediafire.com/?8xe0att66jxgzv5




phuoclam trong 21/3/2013 12:25 đã trả lời thêm:
Để đọc được hồ sơ TKBVTC một tuyến đường, đầu tiên bạn cần đọc sơ qua thuyết minh:
[b]Thuyết minh:[/b]
Tóm tắt nội dung của một con đường, kết cấu mặt, móng đường, kết cấu cầu cống làm bằng bê tông mác bao nhiêu, thép loại gì.
--> bạn hình dung được sơ qua về công trình.
[b]Bản vẽ[/b]
1. Cắt ngang đại diện ( hồ sơ nào cũng có)
  + CNDD thể hiện bề rộng mặt đường, vai đường, rãnh biên(nếu đường đào) taluy nếu đường đắp. Bố trí các công trình thoát nước trên tuyến (hố ga, hộp kỹ thuật, cây xanh đối với đường đô thị)
  + Các thông tin về kết cấu áo đường gồm các lớp nào, có mấy lớp, những loại gì (BTN, BTXM).
  + Vét bùn, vét hữu cơ, đánh cấp nền tự nhiên...
2. trắc dọc trắc ngang: (mình chỉ nói về phần khối lượng)
+ Trắc dọc: thể hiện chênh cao giữa đường đỏ thiết kế và đường mặt đất tự nhiên, đổi dốc của tuyết, đường cong đứng..vị trí cống, cầu, vị trí thay đổi kết cấu mặt đường (nếu có) đoạn thi công đánh cấp, vét hữu cơ...các thông tin cần thiết đều thể hiện trên bản vẽ trắc dọc, bạn đọc các thông tin trên này để biết mỗi đoạn thì sẽ tính khối lượng những gì.
  + Trắc ngang: mỗi cọc trên trắc dọc sẽ được thể hiện cắt ngang, trắc ngang có đào hoàn toàn, đắp hoàn toàn, có nữa đào nữa đắp
Trên bản vẽ trắc ngang thể hiện diện tích đào, đắp, diện tích rãnh thoát nước, diện tích các lớp KCAD chi tiết. để tính khối lượng này bạn dùng cách tính thể tích lăng trụ với chiều cao là khoảng cách các cọc (thông thường phần khối lượng tuyến sẽ được người thiết kế tính toán bằng phần mềm chuyên dụng bạn chỉ cần kiểm tra lại thôi)
các công trình thì tính toán theo thể tích hình học, vì hình dạng là có sẵn trên bản vẽ.
Tóm lại: Phần khối lượng thiết kế bên chuyên ngành giao thông thường được thiết kế tính toán sẵn, bạn chỉ cần kiểm tra lại, rồi lên dự toán thôi, các định mức công việc bạn nên tham khảo một số dự toán giao thông trên diễn đàn
Chúc bạn thành công!


Tác giả: Manh82    Thời gian: 2/2/2018 19:44
Cho hoi công thức vuôt nối




Chào mừng ghé thăm Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng (https://xaydung360.vn/diendan/) Powered by Discuz! X3.2