|
|
1) Bạn hỏi "vậy mình có công thức nào để tính toán rõ ràng những thiệt hại do việc quá tải này gây ra với cầu và đường"
- Không có công thức nào để tính toán hay qui đổi cả, bởi vì cầu bê tông cốt thép thuộc loại công trình vĩnh cửu theo thời gian, đối với tình trạng này ta phải thực hiện quá trình kiểm định lại các cây cầu trên tuyến để đưa ra tải trọng cho phép qua cầu, cắm biển hạn chế tải trọng phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý các xe vượt tải trọng.
- Đối với các cầu được thiết kế trước 2005 (chưa có 22TCN 272-2005) thì phải kiểm định với cấp tải theo tiêu chuẩn 18-79, với các cầu được thiết kế theo qui trình 272-05 thì phải kiểm toán với cấp tải được qui định trong tiêu chuẩn (HL93) từ đó đưa ra tải trọng phù hợp khi lưu thông qua cầu.
- Nếu đây là tuyến đường trọng điểm cần bố trí các trạm cân 2 bên tuyến để xử lý những xe vi phạm.
2) Bạn hỏi "đặc biệt làm thể nào mình có thể tính được tuổi thọ bị giảm do quá trọng tải của cầu với tính luôn chi phí bảo trì cầu đường,và làm thế nào mình đánh giá thiệt hại và quản lí dự án ạ???"
- Hiện tại trong thiết kế chưa có công thức nào để tính tuổi thọ của cầu giảm thế nào với trường hợp quá tải vì đây là bài toán chung chung, xác suất. Bạn hỏi như thế cũng giống như kiểu hỏi " người bị bệnh ung thư đến bao giờ sẽ bị chết??? "
- Nếu bạn làm quản lý dự án thì bạn cần phải thuê đơn vị tư vấn để họ kiểm định và đánh giá mức độ hu hại của công trình, các thiết bị nào hư hỏng như : dầm, gối, bản mặt cầu, khe co giản, ....v.vv Từ đó đưa ra kết luận là sửa chữa cầu đó hay vừa sữa chữa vừa nâng cấp hoặc đập phá cầu đó đi để xây dựng cầu mới thõa mãn lưu lượng xe qua đoạn tuyến.
- Từ quá trỉnh kiểm định đánh giá này đưa ra phương án xử lý và đưa ra giá tiền cho các phương án để lên qui mô, chuẩn bị trình chấp nhận qui mô, xin kinh phí.
- Nếu công trình sử chữa thì nguồn vốn sữa chữa của mỗi địa phương, nếu nâng cấp mở rộng làm mới thì phải xin ý kiến "cấp trên" rồi. 
|
|