Vấn đề bạn nêu cực hay! Trước đây mình đã định viết bài về các nội dung bạn đặt ra nhưng bây giờ cơ quan nhà nước trả lời rồi nên mình chỉ trích dẫn thôi vì thấy quá đủ rồi:
1. Trước hết là hợp đồng trọn gói:
Chi phí dự phòng trượt giá và phát sinh khối lượngThứ Hai, 8/8/2016 14:00
(BĐT) - Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 (Điểm a Khoản 2 Điều 35 và Điểm b Khoản 1 Điều 62) quy định giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế.
Hỏi: Chúng tôi đang tiến hành lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) cho gói thầu xây lắp áp dụng loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng là 06 tháng. Vậy khi lập giá gói thầu trong KHLCNT có cần phải tính toán cả chi phí dự phòng hay không? Trường hợp trong giá gói thầu có bao gồm cả chi phí dự phòng trượt giá, dự phòng phát sinh khối lượng nhưng thực tế khi thực hiện hợp đồng lại không xảy ra trượt giá, phát sinh khối lượng thì xử lý như thế nào và nhà thầu có được thanh toán khoản chi phí dự phòng trượt giá và phát sinh khối lượng hay không? Trả lời: Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 (Điểm a Khoản 2 Điều 35 và Điểm b Khoản 1 Điều 62) quy định giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế. Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải bao gồm cả chi phí cho các yếu tố rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng, chi phí dự phòng trượt giá. Như vậy, theo quy định nêu trên thì giá gói thầu trong KHLCNT đối với hợp đồng trọn gói và các loại hợp đồng khác đều phải bao gồm chi phí dự phòng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần lưu ý, theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với các gói thầu có thời gian thực hiện hợp đồng ngắn, không phát sinh rủi ro, trượt giá thì khi lập giá gói thầu, chi phí dự phòng được tính bằng không. Chi phí dự phòng do chủ đầu tư xác định theo tính chất từng gói thầu nhưng không được vượt mức tối đa do pháp luật chuyên ngành quy định (chẳng hạn nếu mức dự phòng tối đa theo quy định của pháp luật chuyên ngành là 10% chi phí xây dựng thì tùy theo quy mô, tính chất của gói thầu để tính toán mức chi phí dự phòng trong khoảng từ 0% đến 10% chi phí xây dựng của gói thầu). Đối với gói thầu áp dụng loại hợp đồng trọn gói, khi tham dự thầu, nhà thầu phải tính toán và phân bổ chi phí dự phòng vào trong giá dự thầu; không tách riêng phần chi phí dự phòng mà nhà thầu đã phân bổ trong giá dự thầu để xem xét, đánh giá trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu về tài chính, thương mại (Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 62 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng. Như vậy, việc thanh toán cho nhà thầu thực hiện theo quy định nêu trên mà không phụ thuộc vào việc có xảy ra trượt giá, phát sinh khối lượng nằm trong phạm vi hợp đồng đã ký hay không. Ban Biên tập
Giá hợp đồng trọn gói phải tính đủ các yếu tố rủi ro
07:00 06/11/2015
| Câu hỏi của bạn Nguyễn Thế Quang tại hòm thư phurquangvpbcy@gmail.com hỏi : | Cơ quan tôi có một dự án lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật với tổng mức đầu tư gần 1,8 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp là hơn 995 triệu đồng, thiết bị là hơn 474 triệu đồng, chi phí dự phòng gần 147 triệu đồng. Ngoài ra còn có chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác… Khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, với hình thức hợp đồng trọn gói nên cơ quan ông đã tính giá gói thầu gồm chi phí xây lắp, thiết bị và dự phòng. Nhưng khi giao kế hoạch cho đơn vị, cơ quan tài chính cấp trên đã giữ lại chi phí dự phòng và yêu cầu cơ quan tôi tính giá gói thầu chỉ gồm chi phí xây lắp và thiết bị. Như vậy cơ quan tài chính cấp trên thực hiện như vậy có đúng quy định không? | Vấn đề ông Quang hỏi, Bộ Xây dựng trả lời như sau: Theo Điểm a, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng: “Khi áp dụng giá hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm về rủi ro của mình”. Như vậy, việc cơ quan tài chính cấp trên cắt chi phí dự phòng trong giá gói thầu như nội dung ông Quang hỏi là chưa đúng quy định. Chi phí dự phòng trong giá gói thầu xây lắp và thiết bị xác định như chi phí dự phòng trong dự toán gói thầu xây lắp và thiết bị theo quy định tại Khoản 4, Điều 13 và Điều 14 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Vụ Kinh tế xây dựng
|
|