XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 4086|Trả lời: 7
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Tình huống Thi công đường bê tông nhựa 2 giai đoạn.

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Các bạn xem và bình luận về tình huống sau nhé:
Có 1 dự án thi công 1 tuyến đường làm mới, nhưng chia làm 2 giai đoạn và đấu thầu 2 lần như sau: giai đoạn 1 thì làm nền đường, taluy 2 bên, lớp áo đường thì thi công đến lớp CPDD lớp trên cùng; giai đoạn 2 chỉ rải BT nhựa nóng.
Sau khi giai đoạn 1 thi công xong do nhà thầu A trúng thầu, và công trình trên đã được bàn giao cho CĐT và đang trong giai đoạn bảo hành (18 tháng).
Giai đoạn 2 nhà thầu A tiếp tục trúng thầu, nhưng khi bước vào thi công thì xảy ra tình huống là phải bù vênh các ổ gà, ổ voi... do giai đoạn 1 chỉ thi công đến lớp CPDD và lượng bù vênh tương đối lớn.
Vậy, xét cả tình và lý thì nhà thầu A có được duyệt phần phát sinh bù vênh kia không?
Anh em cho ý kiến và phương án xử lý tình huống này nhé. Tình huống thực tế khi mình đi thanh tra dự án đó!

Đánh giá

Hữu ích lắm! Thanks!: 5.0
Hữu ích lắm! Thanks!: 5
Tính huống rất hay!  Đăng lúc 14/8/2012 21:38

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Từ 4#
thanh.bm Đăng lúc 14/8/2012 22:35 | Chỉ xem của tác giả
Tóm tắt tình huống như sau:
* Tuyến đường thi công chia là 2 Giai đoạn
+ GĐ1: Gói thầu số 1: Thi công nền, taluy 2 bên... thi công đến lớp CPĐD trên cùng. Nhà thầu A thi công & đã được nghiệm thu, bàn giao cho CĐT, nhà thầu chuyển sang giai đoạn bảo hành công trình.
+ GĐ2: Gói thầu số 2: Thi công Bê tông nhựa nóng. Nhà thầu A trúng thầu & đã ký Hợp đồng.
- Tuy nhiên trước khi thi công xuất hiện các Ổ gà, ổ voi => Phát sinh Khối lượng bù vênh lớn.
Hỏi: Phần bù vênh có được tính phát sinh hay không?

Mình xin có ý kiến.
* Vấn đề cốt lõi ở đây là: Trách nhiệm của Nhà thầu A trong giai đoạn Bảo hành là gì ? Cụ thể: Trong giai đoạn bảo hành thì Nhà thầu A phải thực hiện các công việc gì..? => Khi đã xác định rõ trách nhiệm cụ thể Nhà thầu A làm gì thì sẽ xác định được phần công việc bù vênh ai phải chịu chi phí thực hiện.

Quay lại vấn đề: Trách nhiệm Nhà thầu A trong công tác Bảo hành:
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 82, Luật Xây dựng, nội dung bảo hành công trình bao gồmkhắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết hoặc khi côngtrình vận hành, sử dụng không bình thường do lỗi của nhà thầu gây ra.

* Như vậy nguyên nhân của bù vênh là gì..??
- TH1: Do chưa thi công Bê tông mặt đường nên mưa, lũ... làm sói mòn, ổ gà, voi ..=> Điệu kiện bất khả kháng do mưa bão. => Không thê quy lỗi nhà thầu được. Trong trường hợp này phải tính chi phí bù vênh.
- TH2: Thời gian thi công giai đoạn 2 và Bàn giao giai đoạn 1 không xa, điều kiện thời tiết ổn định. Nguyên nhân vênh do: lún nền, làm nền chưa đảm bảo, sau khi bàn giao mới xuất hiện cong vênh mặt đường, nguyên nhân khác do lỗi ký thuật...... => TH này thì thuộc trách nhiệm nhà thầu bảo hành.


Theo quy định tại Điểm k, Khoản 2, Điều 76, Luật Xây dựng và Khoản 2, Điều 19, Nghị địnhsố 209/2004, nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về chất lượng thi công xây dựng công trình do mình đảm nhận, bồi thường thiệt hại khi thi công không bảo đảm chất  lượng hoặc gây hư hỏng.

Kết luận:  Cần phải xác minh lỗi vênh (Ổ gà, voi...)  là do đâu? Sai xót kỹ thuật hay Trường hợp bất khả kháng....

Anh em cho ý kiến thêm.


Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
Đồng tình với câu trả lời của Thành!  Đăng lúc 15/8/2012 10:25
Mình đồng ý với bạn soixich_hp4 tại trời mà.  Đăng lúc 15/8/2012 09:57
Muốn xác minh chính xác lượng bù vênh là do sai sót hay do lỗi kỹ thuật cũng sẽ rất nhạy cảm nữa. TH1 sẽ được ưu tiên hơn vì nó có lợi cho tất cả các bên.   Đăng lúc 15/8/2012 09:19
tại trời mà. Không do ai cả. Hix. Những chỗ lõm đó là do thiên thạch đâm vào --> bất khả kháng  Đăng lúc 14/8/2012 22:48

Số người tham gia 2Uy Tín: +8 Thưởng +8 Thanked +2 Thu lại Lý do
fubi + 5 + 5 + 1 Đồng tình. Thanks!
bibogt + 3 + 3 + 1 Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
dinhhien1976 Đăng lúc 14/8/2012 21:03 | Chỉ xem của tác giả
Trong trường hợp trên có 2 tình huống: Không cần biết nhà thầu GĐ 1 và GĐ 2 cùng hay ko cùng.
1. Giai đoạn 2 thi công trong khi GĐ1 còn bảo hành: TH này nhà thầu thi công GĐ1 phải bù vênh khối lượng ổ gà, ổ voi. . . .bởi trước khi hêt bảo hành mới chính thức bàn giao cho CĐT quản lý sửa chữa.
2. Giai đoạn 2 thi công sau khi GĐ1 hết bảo hành: Về cơ bản CĐT phải thanh toán phát sinh KL bù vênh cho nhà thầu thi công giai đoạn 2. Nhưng cụ thể thi còn phụ thuộc vào hồ sơ mời thầu, HS Đấu thầu GĐ 2 và hợp đồng giai đoạn 2 có quy định như thế nào.
(Thông thường khi mời thầu CĐT thường yêu cầu nhà thầu đi kiểm tra mặt bằng và để  nhà thầu đề xuất khối lượng còn thiếu trong hồ sơ dự thầu)

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
bibogt + 3 + 3 + 1 Cảm ơn bạn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
soixich_hp4 Đăng lúc 14/8/2012 21:07 | Chỉ xem của tác giả
-Nhà thầu A sẽ không được phần bù vênh đó. Vì công trình (giai đoạn 1) vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nên nhà thầu A phải khắc phục các ổ gà, hố voi đó. Mà theo luật khi nghiệm thu chuyển giai đoạn thi công cho nhà thầu tiếp theo thì phải có sự bàn giao, chứng kiến và kiểm tra của nhà thầu đó.

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
bibogt + 3 + 3 + 1 Cảm ơn bạn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
cuibapbd Đăng lúc 15/8/2012 10:06 | Chỉ xem của tác giả
Sai ở CĐT đường chia làm 2 giai đoạn thông thường có 2 nguyên nhân
1. Không có nguồn vốn phân kỳ đầu tư mà 2 giai đoạn cách nhau 18 tháng chia giai đoạn không hợp lý
2. Đường trên nền đất yếu chờ lún giai đoạn 1 cho làm CPĐD CĐT không có tầm tối thiểu cũng phải làm láng nhựa giữ mặt đá sau khi ổn định mới cho thảm nhựa hoặc không có lưu lượng xe đông gây bụi thì cho làm nền đất đắp chờ ổn định cho ra đá thảm nhựa, để bay giờ phải xử lý gây lảng phí

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
nhancorp1409 Đăng lúc 15/8/2012 12:31 | Chỉ xem của tác giả
Cái này mình nghĩ thiệt cho nhà thầu rồi.
Giai đoạn 1 làm mặt đường cấp phối mà bảo hành đến 18 tháng thì nhà thầu bị hớ rồi.
Nếu không làm lớp mặt thì cho dù rất ít xe nhưng mà mưa không cũng đủ làm hư đường rồi thì nhà thầu phải bảo hành thôi. Đây là nhà thầu không suy nghĩ kĩ khi ký hợp đồng.
Tuy nhiên ở góc độ của nhà thầu thì nhà thầu chỉ bảo hành đối với những hư hỏng do lỗi của nhà thầu nên nếu nhà thầu đưa ra được các bằng chứng để chứng tỏ đường hư hỏng là do các nguyên nhân không phải lỗi của nhà thầu thì sẽ khác. Dù sao đi nữa thì nhà thầu cũng phải bảo hành nhưng ở mức độ nhiều hay ítào thì do cách làm của nhà thầu thôi.
Mọi người có ý kiến thêm

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
td.bitexco Đăng lúc 15/8/2012 14:23 | Chỉ xem của tác giả
Mình có ý kiến thế này: Vấn đề cốt lõi trong chuyện này là "công tác bảo hành".
Khi nào phải bảo hành? cần phải trả lời chính xác được câu hỏi nêu trên thì mới giải quyết được tình huống bạn nêu.
Bảo hành công trình xây dựng là công việc khắc phục, sửa chữa, thay thế đối với những h­ư hỏng, khiếm khuyết của công trình khi vận hành, sử dụng không đúng như­ thiết kế do lỗi của nhà thầu xây dựng gây ra trong một khoảng thời gian quy định.

Trên đây là định nghĩa công tác bảo hành (theo chủ quan của mình) tuy nhiên vấn đề khi nào áp dụng việc bảo hành thì cần có căn cứ và phân tích cụ thể.
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 82, Luật Xây dựng, nội dung bảo hành công trình bao gồm khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết hoặc khi công trình vận hành, sử dụng không bình thường do lỗi của nhà thầu gây ra.

Như vậy, có thể hiểu rằng, chi phí dùng để bảo hành là chi phí dùng để khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết hoặc khi công trình vận hành, sử dụng không bình thường do lỗi của nhà thầu gây ra.

Theo quy định tại Điểm k, Khoản 2, Điều 76, Luật Xây dựng và Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 209/2004, nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về chất lượng thi công xây dựng công trình do mình đảm nhận, bồi thường thiệt hại khi thi công không bảo đảm chất  lượng hoặc gây hư hỏng.

Công tác thi công giai đoạn 1 mới chỉ dừng lại ở việc hoàn thành lớp cấp phối đá dăm lớp trên (base) được coi là hoàn thành hạng mục nhưng hạng mục này chưa thể đưa vào sử dụng để phục vụ giao thông (đi lại của người dân) mà chỉ là hạng mục hoàn thành để phục vụ cho giai đoạn chuyển tiếp sang công tác thi công tiếp theo (lớp áo đường bê tông asphalt). Đương nhiên khi CĐT đưa vào sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa để cho phương tiện đi lại trên lớp base có nghĩa là sử dụng không đúng mục đích và việc này nằm ngoài trách nhiệm của nhà thầu (không phải lỗi của nhà thầu gây ra).

Mặt khác trong trường hợp nêu trên nhà thầu cần có cân nhắc kỹ khi đàm phán/ký kết về điều khoản bảo hành với nguyên lý cơ bản là "chỉ bảo hành khi hoàn thành đưa vào sử dụng" chứ không thể bảo hành khi chuyển giai đoạn thi công hoặc thi công công việc kế tiếp (thông thường làm cọc khoan nhồi, cọc ép, cọc đóng vẫn có nhiều hợp đồng quy định bảo hành nhưng chả có ý nghĩa gì cả bởi đó mới chỉ là hạng mục và khi được nghiệm thu sẽ chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo, chẳng qua là cái cớ để CĐT giữ lại một khoản tiền nào đó). Hoặc bảo hành có nghĩa khi hạng mục công trình hoạt động độc lập mà không liên quan đến các hạng mục khác và nằm ngoài sự tác động của các hạng mục khác (ví dụ: cửa đi, vách, hệ thống điện, cấp thoát nước, điều hòa, thông gió, thang máy, chống sét...). Tôi cũng chưa từng nghe phải có công tác bảo hành khi đào nền đường (khuôn đường) với chỉ hạng mục đào nền đường là một ví dụ.

Điều 29. Bảo hành công trình xây dựng
1. Thời hạn bảo hành đượctính từ ngày chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng,công trình xây dựng đã hoàn thành để đưa vào sử dụng....

(Điều 29, NĐ 209).
Các văn bản của pháp luật cũng cho thấy công tác bảo hành được áp dụng khi công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng chứ không phải là chuyển sang giai đoạn thi công mới.

Việc thi công không đảm bảo chất lượng (mặc dù đã được nghiệm thu) đã có các chế tài rất rõ ràng:
Khoản 3 Điều 30 nghị định 209 “nhà thầu thi công xây dựng công trình…, nhà phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra hư hỏng công trình xây dựng, sự cố công trình xây dựng kể cả sau thời gian bảo hành, tuỳ theo mức độ vi phạm còn bị xử lý theo quy định của pháp luật Và Điều 20, thông tư 27/2009/TT-BXD quy định Giải quyết tranh chấp về chất lượng công trình xây dựng
1. Tranh chấp về chất lượng công trình xây dựng xảy ra khi có ý kiến đánh giá khác nhau về chất lượng sản phẩm, chất lượng bộ phận công trình và chất lượng công trình xây dựng.
Tranh chấp về chất lượng có thể xảy ra giữa các chủ thể tham gia xây dựng công trình và giữa các chủ thể này với chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ sử dụng các công trình xây dựng lân cận và các bên có liên quan khác.
2. Trình tự giải quyết tranh chấp về chất lượng
Việc giải quyết tranh chấp về chất lượng được tiến hành theo trình tự từng bước như sau:
a) Tự thương lượng giữa các bên có tranh chấp.
b) Thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định tiến hành kiểm định chất lượng công trình xây dựng.
c) Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng theo phân cấp đánh giá, kết luận về chất lượng hoặc đề nghị cơ quan này tổ chức giám định chất lượng công trình xây dựng.
d) Khởi kiện và giải quyết tranh chấp thông qua toà án. Thủ tục tiến hành theo quy định của pháp luật có liên quan.

Kết luận: Nhà thầu không có trách nhiệm bảo hành hạng mục công trình khi đã nghiệm thu nhưng do CĐT đưa vào sử dụng không đúng mục đích. Nếu tiếp tục trúng thầu giai đoạn 2 thì CĐT có trách nhiệm bàn giao lại mặt bằng cho nhà thầu và nếu phải sửa chữa thì kinh phí do CĐT chi trả. Nhà thầu cần lưu ý để đàm phán với CĐT việc này.
Chú ý: Nhà thầu bảo hành theo quy định của pháp luật trong trường hợp CĐT cam kết giữ mặt bằng nguyên trạng, không cho phép các phương tiện tham gia giao thông đi lại và nếu do thời tiết thì phải có biện pháp áp dụng để bảo vệ lớp base đã được nghiệm thu (ví dụ tưới MC70 để giữ lớp mặt không bị bong tróc do tác động bên ngoài).

  



Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 2.5 Hữu ích lắm! Thanks!: 3.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 0 Hữu ích lắm! Thanks!: 3
  Đăng lúc 12/10/2012 20:44
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 16/8/2012 10:38
Tuyệt vời.  Đăng lúc 16/8/2012 09:07

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
 Tác giả| bibogt Đăng lúc 16/8/2012 08:05 | Chỉ xem của tác giả
Anh Vinh phân tích rất đầy đủ và chuẩn xác. Đợt vừa rồi em có đi tăng cường cùng bên Thanh tra nhà nước một số dự án XD đường.  Và đó cũng là cách xử lý cuối cùng khi bọn em về thanh tra dự án đó, vốn NSNN của huyện làm CĐT.

Đánh giá

Đúng rồi, do sơ xuất quá và không nắm sâu luật nên thiếu dữ liệu.!  Đăng lúc 16/8/2012 10:38
Phải thi công xong giai đoạn 2: Mặt đường BT nhựa mới cho xe ra vào.  Đăng lúc 16/8/2012 10:17
Bởi có những con đường khi thi công CPDD nhung vẫn cấp ko cho xe vào, không đưa vào sử dụng được.  Đăng lúc 16/8/2012 10:16
Như vậy vấn đề ở trên bác đưa thiếu dữ liệu là CĐT đã đưa vào sử dụng.  Đăng lúc 16/8/2012 10:15

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 30/7/2025 04:19 , Processed in 0.159235 second(s), 34 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.