|
Mình có ý kiến thế này: Vấn đề cốt lõi trong chuyện này là "công tác bảo hành".
Khi nào phải bảo hành? cần phải trả lời chính xác được câu hỏi nêu trên thì mới giải quyết được tình huống bạn nêu.
Bảo hành công trình xây dựng là công việc khắc phục, sửa chữa, thay thế đối với những hư hỏng, khiếm khuyết của công trình khi vận hành, sử dụng không đúng như thiết kế do lỗi của nhà thầu xây dựng gây ra trong một khoảng thời gian quy định.
Trên đây là định nghĩa công tác bảo hành (theo chủ quan của mình) tuy nhiên vấn đề khi nào áp dụng việc bảo hành thì cần có căn cứ và phân tích cụ thể.
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 82, Luật Xây dựng, nội dung bảo hành công trình bao gồm khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết hoặc khi công trình vận hành, sử dụng không bình thường do lỗi của nhà thầu gây ra.
Như vậy, có thể hiểu rằng, chi phí dùng để bảo hành là chi phí dùng để khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết hoặc khi công trình vận hành, sử dụng không bình thường do lỗi của nhà thầu gây ra.
Theo quy định tại Điểm k, Khoản 2, Điều 76, Luật Xây dựng và Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 209/2004, nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về chất lượng thi công xây dựng công trình do mình đảm nhận, bồi thường thiệt hại khi thi công không bảo đảm chất lượng hoặc gây hư hỏng.
Công tác thi công giai đoạn 1 mới chỉ dừng lại ở việc hoàn thành lớp cấp phối đá dăm lớp trên (base) được coi là hoàn thành hạng mục nhưng hạng mục này chưa thể đưa vào sử dụng để phục vụ giao thông (đi lại của người dân) mà chỉ là hạng mục hoàn thành để phục vụ cho giai đoạn chuyển tiếp sang công tác thi công tiếp theo (lớp áo đường bê tông asphalt). Đương nhiên khi CĐT đưa vào sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa để cho phương tiện đi lại trên lớp base có nghĩa là sử dụng không đúng mục đích và việc này nằm ngoài trách nhiệm của nhà thầu (không phải lỗi của nhà thầu gây ra).
Mặt khác trong trường hợp nêu trên nhà thầu cần có cân nhắc kỹ khi đàm phán/ký kết về điều khoản bảo hành với nguyên lý cơ bản là "chỉ bảo hành khi hoàn thành đưa vào sử dụng" chứ không thể bảo hành khi chuyển giai đoạn thi công hoặc thi công công việc kế tiếp (thông thường làm cọc khoan nhồi, cọc ép, cọc đóng vẫn có nhiều hợp đồng quy định bảo hành nhưng chả có ý nghĩa gì cả bởi đó mới chỉ là hạng mục và khi được nghiệm thu sẽ chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo, chẳng qua là cái cớ để CĐT giữ lại một khoản tiền nào đó). Hoặc bảo hành có nghĩa khi hạng mục công trình hoạt động độc lập mà không liên quan đến các hạng mục khác và nằm ngoài sự tác động của các hạng mục khác (ví dụ: cửa đi, vách, hệ thống điện, cấp thoát nước, điều hòa, thông gió, thang máy, chống sét...). Tôi cũng chưa từng nghe phải có công tác bảo hành khi đào nền đường (khuôn đường) với chỉ hạng mục đào nền đường là một ví dụ.
Điều 29. Bảo hành công trình xây dựng
1. Thời hạn bảo hành đượctính từ ngày chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng,công trình xây dựng đã hoàn thành để đưa vào sử dụng....
(Điều 29, NĐ 209).
Các văn bản của pháp luật cũng cho thấy công tác bảo hành được áp dụng khi công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng chứ không phải là chuyển sang giai đoạn thi công mới.
Việc thi công không đảm bảo chất lượng (mặc dù đã được nghiệm thu) đã có các chế tài rất rõ ràng:
Khoản 3 Điều 30 nghị định 209 “nhà thầu thi công xây dựng công trình…, nhà phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra hư hỏng công trình xây dựng, sự cố công trình xây dựng kể cả sau thời gian bảo hành, tuỳ theo mức độ vi phạm còn bị xử lý theo quy định của pháp luật Và Điều 20, thông tư 27/2009/TT-BXD quy định Giải quyết tranh chấp về chất lượng công trình xây dựng 1. Tranh chấp về chất lượng công trình xây dựng xảy ra khi có ý kiến đánh giá khác nhau về chất lượng sản phẩm, chất lượng bộ phận công trình và chất lượng công trình xây dựng. Tranh chấp về chất lượng có thể xảy ra giữa các chủ thể tham gia xây dựng công trình và giữa các chủ thể này với chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ sử dụng các công trình xây dựng lân cận và các bên có liên quan khác. 2. Trình tự giải quyết tranh chấp về chất lượng Việc giải quyết tranh chấp về chất lượng được tiến hành theo trình tự từng bước như sau: a) Tự thương lượng giữa các bên có tranh chấp. b) Thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định tiến hành kiểm định chất lượng công trình xây dựng. c) Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng theo phân cấp đánh giá, kết luận về chất lượng hoặc đề nghị cơ quan này tổ chức giám định chất lượng công trình xây dựng. d) Khởi kiện và giải quyết tranh chấp thông qua toà án. Thủ tục tiến hành theo quy định của pháp luật có liên quan.
Kết luận: Nhà thầu không có trách nhiệm bảo hành hạng mục công trình khi đã nghiệm thu nhưng do CĐT đưa vào sử dụng không đúng mục đích. Nếu tiếp tục trúng thầu giai đoạn 2 thì CĐT có trách nhiệm bàn giao lại mặt bằng cho nhà thầu và nếu phải sửa chữa thì kinh phí do CĐT chi trả. Nhà thầu cần lưu ý để đàm phán với CĐT việc này.
Chú ý: Nhà thầu bảo hành theo quy định của pháp luật trong trường hợp CĐT cam kết giữ mặt bằng nguyên trạng, không cho phép các phương tiện tham gia giao thông đi lại và nếu do thời tiết thì phải có biện pháp áp dụng để bảo vệ lớp base đã được nghiệm thu (ví dụ tưới MC70 để giữ lớp mặt không bị bong tróc do tác động bên ngoài).
|
|