XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 5599|Trả lời: 34
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Nghị định quản lý CL XD cũ 15/2013/NĐ-CP] Bất cập và thực hiện công tác thẩm tra thiết kế theo nghị định 15/2013 như thế n

  [Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Mình đọc cái NĐ 15/2013 và có thấy lấn cấn 1 số vấn đề sau nhờ các ace giải thích giùm:
1. Bình thường khi chọn đơn vị thẩm tra hồ sơ TKBV TC&DT hoặc BCKTKT thì CĐT sẽ ra quyết định chọn đơn vị thẩm tra, rồi ký kết hợp đồng để thực hiện công tác thẩm tra. Giờ thẩm tra chuyển sang các Sở chuyên ngành thì CĐT phải làm thủ tục (Công văn, Tờ trình....) gì cho đúng quy định?
2. Nếu Sở chuyên ngành tự thẩm tra thì chi phí thẩm tra đó sẽ được nghiệm thu, thanh quyết toán như thế nào? CĐT và Sở chuyên ngành có ký kết hợp đồng như bình thường hay không?
3. Nếu Sở chuyên ngành không tự thẩm tra mà thuê tư vấn khác thì Quyết định chọn tư vấn là do Sở chuyên ngành hay CĐT ra? Chi phí thẩm tra sẽ được nghiệm thu, thanh quyết toán như thế nào?

Mong nhận được những ý kiến của ace trong diễn đàn!!!!
PS: Mình đăng bài bên mục Nghị định 15/2013 nhưng không thấy ai ý kiến gì nên mang qua đây. Chắc ít ace vào trong mục đó hơn ở đây. Xin BQT thông cảm!

Đánh giá

Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5.0 Rất hữu ích! Thanks!: 3.0
Rất hữu ích! Thanks!: 3
  Đăng lúc 23/11/2013 15:17
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
  Đăng lúc 12/9/2013 08:27
Rất hữu ích! Thanks  Đăng lúc 21/8/2013 13:55

Số người tham gia 3Uy Tín: +2 Thưởng +4 Thanked +4 Thu lại Lý do
gaihoahong52 + 2
dinhgiaa + 1 + 3 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!
vanthanh88 + 1 + 1 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
fubi Đăng lúc 16/8/2013 01:05 | Chỉ xem của tác giả

CẦN LÀM RÕ CÁC NỘI DUNG CỦA  
NGHỊ ĐỊNH 15/2013/NĐ-CP  

PGS. TS. Nguyễn Văn Hiệp

Ủy viên BCH Tổng Hội Xây Dựng Việt Nam


Ngày 06/2/2013, Chính phủ  đã  ban hành Nghị  định 15/2013/NĐ-CP về  quản lý  chất lượng công trình xây dựng (QCCL), thay thế  Nghị  định 209/2004/NĐ-CP,  Nghị  định 49/2008/NĐ-CP và sẽ có hiệu lực từ 15/4/2013. So với các quy định của hai Nghị định cũ, đã có những thay đổi quan trọng tại nhiều nội dung (khác hẳn với những dự thảo ban đầu đã được triển khai, lấy ý kiến) và đang gây ra những thắc mắc, tồn tại, kéo dài thời gian thực hiện thiết kế của chủ đầu tư và những đối tượng tham gia hoạt động đầu tư – xây dựng (ĐT-XD) mà cả ở các đơn vị quản lý nhà nước (QLNN) sẽ tiến hành thực hiện. Một lần nữa, các chính sách pháp luật riêng trong QLNN về QLCL lại có những thay đổi mà bản thân các đơn vị QLNN khi triển khai thực hiện cũng đang lúng túng. Quy định một phần đã trở lại những quy định cũ, thay cho cơ quan QLNN thẩm định và phê duyệt, bằng thủ tục thẩm tra trước kia đã bị “phàn nàn” nhiều, đã được xã hội hóa đến hôm nay, đơn vị QLNN gánh trở  lại, trong khi trách nhiệm lại không rõ  ràng và  tính khả  thi khi triển khai chưa cao. Xin được nêu cụ thể:
1. Điều 21. Thẩm tra thiết kế của các cơ quan QLNN về xây dựng  
Các đơn vị QLNN nay sẽ giữ vai thẩm tra thiết kế cho  tất cả những dự án thuộc mọi nguồn vốn (!), rồi sau khi thẩm tra xong, Chủ đầu tư sẽ thẩm định và phê duyệt thiết kế. Ở đây, đã có sự “thay đổi nghịch” về định nghĩa công tác thẩm tra –  trước đây quy định là việc của xã hội nghề nghiệp, được xã hội hóa, do những tư vấn đủ năng lực hành nghệ thực hiện, nay quy định lại là việc của các cơ quan QLNN (Bộ, Sở) tiến hành ! Nếu đủ năng lực, cơ quan QLNN sẽ tự thực hiện và ngược lại, sẽ chủ động thuê đơn vị tư vấn để tiến hành công việc. Hàng loạt những nội dung phức tạp sẽ  diễn ra, mà  dự  thảo các
Thông tư hướng dẫn đã được Bộ Xây dựng phổ biến, chưa xét cặn kẽ, đầy đủ, dẫn đến khi triển khai chắc chắn sẽ gặp khó khăn:
a. Gần đây, khá nhiều chính sách khi ban hành, có thay đổi đều đột ngột, có phần chủ quan, chưa điều tra kỹ vì xã hội học, chưa chuẩn bị sẳn, đầy đủ nguồn nhân lực để đáp ứng; không tính hết đến khả năng dung nạp, không có thời gian quá độ – sự bất cập khi triển khai đã thấy trước.
Các cơ quan QLNN, từ 2004 đến nay, đã không còn thực hiện nhiệm vụ này. Nay nếu được giao thực hiện (một phần để tăng thu nhập cho đơn vị) các chuyên viên hiện có của từng đơn vị chắc chắn không đủ năng lực, kinh nghiệm (kể cả ở Bộ Xây dựng và các Bộ chuyên ngành khác). Sẽ  diễn ra tình trạng tuyển dụng thêm biên chế  công chức nhiều chuyên ngành (kết cấu, điện, cơ, kinh tế xây dựng…) khác nhau cho cả các Bộ và nhiều cơ quan; tương tự ở Tỉnh, thành phố cả nước - vì một thiết kế mất an toàn sẽ có thể xuất hiện từ những yếu tố khác nhau. Bộ máy công chức hành chánh nhà nước lại tăng; thủ
tục hành chánh lại thay đổi cơ bản khi vừa đơn giản xong.
b. Khi cơ quan QLNN đủ năng lực, thực hiện thẩm tra, sẽ  thu chi phí  theo quy định ?
Cơ quan này sẽ phải ký hợp đồng thẩm tra với chủ đầu tư, như vậy cơ quan phải có đăng ký kinh doanh ? Điều này không phù hợp với một đơn vị QLNN – đơn vị sự nghiệp công, gồm những công chức hành chánh nhà nước, như hiện hành. Rồi nếu đã có thu chi phí, phải đóng thuế  thu nhập, thuế VAT, thuế  lợi tức hình thành… như một doanh nghiệp là những vấn đề gây lúng túng cho các đơn vị QLNN.
c. Nếu cơ quan QLNN được giao nhiệm vụ thẩm tra này không đủ năng lực, Nghị định 15/2013/NĐ-CP quy định đơn vị được phép chỉ định (thuê) tư vấn khác để thực hiện. Điều này khi triển khai sẽ xuất hiện những hệ lụy:
- Luôn luôn chỉ định đơn vị tư vấn thẩm tra, hay lại phải đấu thầu (khi công tác thẩm tra có chi phí lớn hơn giới hạn quy định để được chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu). Lúc đó, đơn vị nào tổ chức đấu thầu ? Kết quả đấu thầu đơn vị nào duyệt, để chủ đầu tư (hay đơn vị QLNN dó) ký hợp đồng để triển khai thẩm tra ?
- Phần trăm mà tư vấn thẩm tra được cơ quan QLNN chỉ định (hay trúng thầu) phải nộp lại cho đơn vị QLNN, sẽ  là nguồn thu nào (của QLNN), nguồn chi nào (của tư vấn) theo những quy định hiện hành, để hạch toán sổ sách với cơ quan thuế ? Tỉ  lệ nộp là không đổi hay thay đổi theo từng loại công trình… Sự phức tạp chắc chắn sẽ xuất hiện những bất cập, thậm chí tiêu cực, như đã có, đã thấy trước.
- Nếu tư vấn thẩm tra được chỉ định thầu, sẽ  tạo điều kiện  để  “nhóm lợi  ích” xuất hiện, không loại trừ là “sân sau” của các đơn vị, điều mà chủ trương, chính sách hiện nay đang ngăn chặn.
- Đối với những công trình quan trọng, có  kỹ  thuật phức tạp, công nghệ  mới…, những tư vấn chuyên nghiệp, thậm chí tư vấn nước ngoài mới đủ năng lực thẩm tra. Việc tìm tư vấn phù hợp, do phía nào đề xuất ? Cần để xã hội tham gia trọn vẹn công việc thẩm tra, vì đây là  loại hình dịch vụ  tư vấn, được pháp luật quy định, thay vì QLNN chủ động.
- Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách, QLNN lại tham gia thẩm tra dự toán. Theo quy định hiện hành (Nghị định 12/2009/NĐ-CP), chủ đầu tư được phép thuê  tư vấn để lập định mức, đơn giá, suất đầu tư, chỉ số giá xây dựng và nhiều tiêu chí khác. Thuê xong, nhiều trường hợp chủ  đầu tư  phải thuê  tiếp tư  vấn  độc lập  để  thẩm tra. Sau  đó, hồ sơ  thiết kế (kèm dự toán) lại chuyển đến cơ quan QLNN… thẩm tra tiếp (lần hai). Chi phí thực hiện ra sao ? Có cần hay không để phải tăng thủ tục hành chánh ?  
- Tư vấn thẩm tra (do QLNN thực hiện hay chỉ định đơn vị thực hiện), nếu xảy ra sai phạm, xử lý ra sao ? Không có gì đảm bảo cơ quan QLNN thẩm tra hay tổ chức thẩm tra sẽ tuyệt đối an toàn, kinh tế. Đặc biệt khi quy định hiện hành của Bộ Xây dựng, các đơn vị tư vấn được phép không mua bảo hiểm về trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn. - Việc Bộ Xây dựng (và các Bộ chuyên ngành) tập trung thực hiện thẩm tra hay tổ chức thẩm tra các công trình cấp I, cấp đặc biệt cũng sẽ xuất hiện sự quá tải ngay tại Bộ và các đơn vị thẩm tra thuộc Bộ. Quy định này khiến cho các tư vấn địa phương khó có cơ hội phát triển nghề  nghiệp của mình tại các  địa phương, vì  kinh nghiệm nghề  nghiệp không chỉ là thiết kế, thi công, giám sát và quản lý dự án.
- Nếu các cơ quan QLNN tự  thực hiện thẩm tra (giả định có đủ năng lực), cá nhân các công chức hành chánh nhà nước ấy không cần có chứng chỉ hành nghề, trong khi bắt buộc những người hành nghề thẩm tra của các đơn vị tư vấn phải có ? Để có cơ sở, sẽ phải quy định cấp chứng chỉ hành nghề đại trà cho các công chức hành chánh: Tự cấp chứng chỉ hành nghề cho mình !
- Quy định hiện hành, một công trình vốn tư nhân, khi muốn xin phép xây dựng, phải có  thiết kế kết cấu được thẩm tra (Nghị định 64/2012/NĐ-CP). Rồi sau khi có giấy phép, để  triển khai chính thức, cơ quan QLNN lại thẩm tra lần nữa ? Hay cơ quan QLNN sẽ thẩm tra trước khi công trình được cấp giấy phép xây dựng ? Nếu khi cấp giấy phép, công trình phải chỉnh sửa thiết kế, có thẩm tra lại không ? Sự chồng chéo quy định trong những văn bản pháp quy rất cần được làm rõ. Bản thân cũng không đồng ý với quy định hiện hành là trước khi được cấp giấy phép xây dựng, công trình phải có thiết kế được thẩm tra vì sẽ dễ thay đổi thiết kế sau cấp phép, tốn thêm chi phí. Các kiến nghị về sau sẽ nêu đề xuất về nội dung này.
d. Hồ sơ  thiết kế sẽ thẩm tra xong, trong quá trình thi công dễ có những thay đổi thiết kế. Quy mô đến mức nào sẽ phải gởi hồ sơ  để thẩm tra lại. Thời gian thẩm tra lại mất bao lâu (như  thẩm tra từ đầu thì quá lâu). Công trình lúc đó phải dùng thi công để chờ ? Đối với công trình xây dựng, việc thay  đổi nội dung  thiết kế  trong quá  trình thi công là  rất thường xảy ra, cần có những quy định tạo điều kiện để công trình dễ  thay đổi (tốt hơn), thuận lợi cho chủ đầu tư, hơn là quá cứng, dễ gây khó khăn, phát sinh tiêu cực.
Cũng xin được lưu ý là điều 22, mục 2 Nghị định 15/2013/NĐ-CP khi đọc có thể hiểu cả 2 nghĩa (nghĩa khác là mọi trường hợp điều chỉnh thiết kế đều phải thẩm tra lại).
e. Hiện nay, ở những văn bản pháp quy khác, Chính phủ đã cho phép các Ban quản lý Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị mới, khu kinh tế, khu công nghệ cao …. được tham gia vai trò QLNN. Giả sử khi chín muồi, đủ điều kiện, việc thẩm tra các thiết kế vẫn được giao cho các cơ quan QLNN như Nghị định 15/2013/NĐ-CP, thì khi đó, các Ban trên không còn thực hiện phần việc được giao, mà thay vào đó là việc của các Bộ và Sở. Chắc chắn lại xảy ra thắt nút cổ chai trong nền kinh tế phát triển, ngành xây dựng phát triển, nhiều công trình xây dựng được đầu tư.
Tương tự, quy định hiện hành, các cơ quan QLNN cấp Quận, huyện cũng được giao chức năng quản lý, đối với nguồn vốn địa phương, dự án cấp III, vốn ngân sách. Nội dung ủy quyền cho địa phương này, Nghị định 15/2013/NĐ-CP không quy định, việc thắt nút cổ chai lại xảy ra tiếp, vì có rất nhiều dự án quy mô cấp III, vốn ngân sách.
2. Phát sinh thêm một thủ  tục mới là  lập chỉ  dẫn kỹ  thuật  (Điều 3, 5  – Nghị định 15/2013/NĐ-CP) mà nội dung này (theo thông lệ quốc tế  là cần thiết) cần được hướng dẫn chi tiết. Chắc chắn thời hiệu 15/4/2013 áp dụng là không khả thi, vì không ban hành kịp thời. Tuy nhiên, cần quy định các công trình đã quá phổ biến – kể cả chung cư công trình lập BCKTKT, hay cấp IV, là không cần lập, vì rất hình thức.  
3. Việc kiểm tra thủ tục hoàn thành công trình của các đơn vị QLNN (cấp Bộ, Sở), thay thế cho dịch vụ cấp giấy chứng nhận sự phù hợp về CLCT xây dựng, là cần thiết, nhưng cần phải thay thế nó bằng quy trình kiểm tra thường xuyên, có kế hoạch (cho từng dự án khi đã duyệt hay cấp GPXD); cũng không chỉ là kiểm tra xây dựng đúng giấy phép, đúng dự án duyệt không, như hiện nay, thông qua lực lượng thanh tra xây dựng, chồng chéo mà không hiệu quả trong QLCL.  
Ở một số nước (cả Hoa Kỳ); QLNN phải thực hiện kiểm tra, lập biên bản khi:
- Kiểm tra các thủ tục, năng lực các đơn vị tham gia dự án lớn.
- Kiểm tra khi thi công chuyển giai đoạn (xong phần móng, xong phần thân, xong phần hoàn thiện, xong phần đấu nối…), kể cả nhà dân.
Và đơn vị và cá nhân khi kiểm tra phải đến kịp thời, phải chịu trách nhiệm, có chế tài rõ ràng chặt chẽ và nghiêm khắc. Nội dung kiểm tra do vậy cần được nghiên cứu để ban hành đầy đủ, khoa học, không chỉ  thông qua thẩm tra (khi chưa thi công) và kiểm tra hồ sơ nghiệm thu (khi thi công xong), như đã quy định.
4. Nhiều sự cố công trình đã xảy ra trong thời gian qua, xuất phát do địa điểm xây dựng chọn sai (thủy điện sông Tranh 2), biện pháp thi công, chất lượng thi công và quản lý  an toàn sai  (Pacific, M&C Tower, Lim Tower, hầm Thủ  Thiêm… ở  TP.HCM), không thuộc trách nhiệm tư vấn thẩm tra khi xảy ra. Ngược lại, ở một số dự án hiện nay, đặc biệt ở những dự án vốn ngân sách, việc lãng phí là có thật, nhưng kiểm tra lại, là do năng lực ban đầu từ các chủ đầu tư và các chủ thể tham gia trong hoạt động tư vấn, trong đó có cả những tư vấn lớn, uy tín; thậm chí đã được cơ quan QLNN thẩm định rồi. Điều này cần  được khống chế  bằng pháp luật hiệu quả, khoa học, khả  thi, không thể  bằng quyền lực QLNN qua thẩm tra để thay thế được.
5. Các nội dung khác chưa được quy định
a. Năng lực chủ đầu tư: Theo đề cương, Nghị định sẽ quy định nội dung chi tiết về năng lực chủ đầu tư; rất tiếc, khi ban hành thì không có. Có lẽ phải chờ đến khi ban hành nghị  định mới, thay thế Nghị  định 12/2009/NĐ-CP và Nghị  định 83/2009/NĐ-CP. Chính phủ không quy định năng lực (và chế tài) chủ đầu tư đủ mạnh, đặc biệt đối với những dự án sử  dụng vốn ngân sách,  đã  làm cho việc QLCL nhiều trường hợp  đã  thả  nổi, chớ không phải vì QLNN không thực hiện thẩm tra thiết kế.
b. Vai trò  và  trách nhiệm tư  vấn QLDA: Đây là một nghề  rất hay trong cơ chế  thị trường, khi Việt Nam bắt đầu hội nhập đã xuất hiện và phát triển liên tục. Tuy nhiên, nội dung vai trò và trách nhiệm của tư vấn QLDA, thay mặt chủ đầu tư, hiện vẫn chưa có cơ chế rõ  ràng, đặc biệt khi công trình xảy ra tai nạn lao động hay có sự cố. Cũng có lẽ lại phải chờ đến khi ban hành nghị định mới, như đã nêu trên.
c. Theo Chỉ thị 07/2007/CT-BXD, sau khi hàng loạt sự cố xảy ra khi thi công các công trình có  tầng hầm trong cả nước, Bộ  trưởng Bộ Xây dựng đã quy định phải có  thêm thủ tục thẩm tra biện pháp thi công tầng hầm (do nhà thầu thi công lập) từ đơn vị tư vấn thẩm tra độc lập. Quy trình này, Nghị định 15/2013/NĐ-CP không nêu, nghĩa là không cần nữa ?
Cần được khẳng định lại, là rất cần và cũng nhất thiết phải xã hội hóa.
d. Thiết nghĩ, vấn đề quan trong gây mất CLCT, thường xuất hiện từ những nội dung:
- Chủ đầu tư không đủ năng lực, không tận tâm, đặc biệt đối với vốn ngân sách.
- Chủ đầu tư (thường ở các BQL triển khai nhiều dự án cùng lúc) lập các đơn vị tư vấn là “sân sau”, khép kín.
- Việc kiểm tra (không phải là thẩm tra) của các đơn vị QLNN là không nghiêm, còn hình thức, không hiệu quả, không đúng thời điểm và thậm chí đã gây phiền hà; năng lực của các công chức thực hiện kiểm tra còn yếu, chưa đủ kinh nghiệm thực tế, e dè hay cả nể khi thực hiện công vụ. Cần có những quy định chi tiết để thay đổi về chất công việc này, kể cả xử  lý nghiêm, hơn là chỉ quản lý  thẩm tra thiết kế và kiểm tra hồ sơ  khi thi công xong.
- Việc xử phạt chưa đủ nghiêm, đủ răn đe; chưa rõ ràng về  trách nhiệm. Hiện nay, Nghị định 23/2009/NĐ-CP chưa xử phạt tư vấn (GS, QLDA) khi công trình xây dựng sai phép, khi công trình xảy ra mất an toàn, gây sự cố, mà chỉ phạt chủ đầu tư, nhà thầu thi công.
e. Việc Nghị định 15/2013/NĐ-CP đã bỏ các quy định về cấp giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng cho các công trình xây dựng là cần thiết, đúng đắn. Điều mà dư luận nghề nghiệp đã nhìn thấy là hình thức, lãng phí đã được xóa bỏ, tuy có hơi chậm.
6. Kiến nghị:
Nghị định 15/2013/NĐ-CP vừa ban hành, có những quy định chưa theo xu hướng xã hội hóa, như đã nêu. Để các đơn vị QLNN góp phần trực tiếp hơn vào việc giúp chủ đầu tư về QLCL công trình, xin kiến nghị:
a. Các thủ tục như hiện nay đang có về công tác thẩm tra thiết kế; không nên thay đổi.
b. Xử phạt theo hướng tăng nặêng hơn trách nhiệm của các đơn vị tư vấn, kể cả tư vấn thẩm tra, tư vấn định giá, đặc biệt khi hiện nay Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thay thế Nghị định 23/2009/NĐ-CP.
c. Khẩn trương ban hành nghị  định thay thế Nghị  định 12/2009/NĐ-CP và Nghị  định 83/2009/NĐ-CP, đã trễ so với kế hoạch đề ra khá nhiều.
d. Ban hành chi tiết chế độ kiểm tra thường xuyên của các đơn vị QLNN, kể cả cấp Bộ, thực hiện đối với công trình xây dựng theo phân cấp. Chế độ kiểm tra phải đảm bảo hiệu quả, ngăn ngừa những thỏa hiệp, tiêu cực từ đầu, với các đợt như đã nêu, thay vì  “làm thay” công tác thẩm tra và kiểm tra thủ tục trước khi công trình đưa vào sử dụng, như Nghị định 15/2013/NĐ-CP đã quy định. Việc kiểm tra hồ sơ khi đã hoàn thành công trình, lúc đó mới phát hiện xảy ra sai sót, vi phạm… chắc chắn sẽ khó khắc phục, có khắc phục cũng rất tốn kém và dễ xảy ra hiện tượng phổ biến là “hợp thức hóa” các sai phạm.
e. Về cấp giấp phép xây dựng: Tiếp tục kiến nghị nên buộc chủ đầu tư các công trình cấp III trở  lên, sau khi có GPXD, phải có  thiết kế được thẩm tra –  thay vì phải thiết kế, thẩm tra trước rồi mới xin phép xây dựng - để tránh thêm một thủ tục dễ phải thực hiện lại gây tốn kém không cần thiết. Việc kiểm tra thường xuyên công trình của cơ quan QLNN sẽ xử phạt nghiêm khi phát hiện thiếu thủ tục này

Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 5.0
rất bổ ích  Đăng lúc 27/8/2014 17:21
Rất hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 23/11/2013 15:20
Rất hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 12/9/2013 08:30
Rất hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 21/8/2013 17:17
Rất hay! Thanks  Đăng lúc 21/8/2013 13:56

Số người tham gia 9Uy Tín: +14 Thưởng +14 Thanked +11 Thu lại Lý do
tuanndx54 + 2 Kinh nghiệm. Cảm ơn!
mrbui0702 + 1 Bài hay. Cảm ơn!
thanhlong188 + 2 Bài hay. Cảm ơn!
thuan51xf + 1 + 1 + 1 Thật thú vị! Thanks!
AnBinhNguyen + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
vanthanh88 Đăng lúc 15/8/2013 15:10 | Chỉ xem của tác giả
Cái này hiện giờ mình chưa thấy ai thực hiện ngay cả BQLDA của mình nữa

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
longriver28284 Đăng lúc 15/8/2013 15:34 | Chỉ xem của tác giả
Mình trả lời mục 1, 2 nhé, phần 3 thì mình chịu vì chưa làm!
1. Việc thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của cơ quan QLNN theo NĐ15 về bản chất là thủ tục hành chính, nên bạn cứ gửi văn bản đề nghị thẩm tra (Tờ trình, công văn), theo dự thảo thông tư hướng dẫn thẩm tra thì tên văn bản đề nghị là tờ trình.
2. Chi phí thẩm tra thực chất là lệ phí thẩm tra thực hiện như lệ phí thẩm định dự án/BCKTKT vậy thôi, mình nộp phí cho cơ quan QLNN, có phiếu thu để làm cơ sở thanh toán. Tuy nhiên vì chưa có thông tư hướng dẫn công tác thẩm tra, công tác thu nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm tra nên hiện tại ở chỗ mình vẫn tạm thu lệ phí này, mức thu xác định theo QĐ957.

Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 3.0
Rất hữu ích! Thanks!: 3
  Đăng lúc 23/11/2013 15:17

Số người tham gia 1Thanked +2 Thu lại Lý do
thanhlong188 + 2 Thật thú vị! Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
faraway Đăng lúc 15/8/2013 15:47 | Chỉ xem của tác giả
Chào bạn,
Sau khi nghiên cứu Nghị định 15 và quyết định 957, mình xin tham gia ý kiến như sau (khà khà, câu này giống câu mở đầu của viện kinh tế xd quá):
1. Ai thẩm tra  thiết kế - Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng thẩm tra thiết kế đối với các công trình nêu tại khoản 1/ Điều 21/ NĐ15
- Cơ quan nhà nước thì cụ thể là cơ quan nào: Quy định tại khoản 2/ Điều 21/ NĐ15
- Thủ tục, hồ sơ trình bao gồm:
     + Tờ trình về việc đề nghị thẩm tra thiết kế theo quy định
     + Thuyết minh thiết kế, các bản vẽ thiết kế,các tài liệu khảo sát xây dựng liên quan;
      + Bản sao quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình (đối vớitrường hợp thiết kế 2 bước và thiết kế 3 bước) hoặc phê duyệt chủ trương đầu tưxây dựng công trình (đối với trường hợp thiết kế 1 bước);
      + Hồ sơ về điều kiện năng lực của nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng côngtrình;
      + Dự toán xây dựng công trình đối với công trình sử dụng vốn ngân sách nhànước.

- Thời gian trả hồ sơ là không quá 40 ngày đối với công trình cấp I, không quá 30 ngày với các công trình còn lại

2. Chi phí thẩm tra
- Theo khoản 6/ Điều 20 / NĐ15 thì: Phí thẩm tra thiết kế của cơ quản quản lý nhà nước về xây dựng và chi phí thuê tổ chức cá nhân thẩm tra thiết kế được tính trong tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình


Do vậy, theo mình thì Chi phí thẩm tra sẽ được tính theo Quyết định 957/QĐ - BXD - 2009 (có thể tham khảo thêm bài báo sau http://xaydung360.vn/diendan/thread/le-phi-tham-dinh-thiet-ke-ban-ve-thi-cong-va-du-toan-xay-dung-cong-trinh-3250-1-1.html)
- Không cần ký Hợp đồng với Cơ quản quản lý nhà nước. Vì cái này là bắt buộc, nên CĐT đang thực hiện theo các yêu cầu của Pháp luật
3. Thuê đơn vị tư vấn
Nếu cơ quan quản lý nhà nước về XD không điều kiện để thẩm tra, thì theo Khoản 3/ Điều 21/ NĐ thì cơ quan quản lý nhà nước được thuê hoặc chỉ định một tổ chức tư vấn, cá nhân đủ điều kiện.
Như vậy, CĐT không cần quan tâm là cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng có đủ điều kiện thẩm tra hay không, hay họ thuê một đơn vị khác. Mà chỉ cần quan tâm, cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện công việc thẩm tra đó (họ tự làm hoặc thuê), chi phí thì theo Quyết định 957

Mình tham gia như vậy, cả nhà tranh luận thêm nhé!
Thân






Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 4.0
Rất hữu ích! Thanks!: 4
  Đăng lúc 23/11/2013 15:19

Số người tham gia 2Uy Tín: +4 Thưởng +4 Thanked +2 Thu lại Lý do
tuphung.td + 3 + 3 + 1
PTQĐ + 1 + 1 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
 Tác giả| PTQĐ Đăng lúc 15/8/2013 15:57 | Chỉ xem của tác giả
longriver28284 gửi lúc 15/8/2013 15:34
Mình trả lời mục 1, 2 nhé, phần 3 thì mình chịu vì chưa làm!
1. Việc thẩm tra thiết k ...

Cảm ơn ý kiến của bạn. Theo ý thứ 2 thì cơ quan bạn đã làm cái này rồi. Vậy bạn cho mình hỏi: Khi làm công tác thẩm tra này bên bạn có làm hợp đồng với Sở chuyên ngành để thực hiện công tác thẩm tra không? Nếu không thì khi nghiệm thu, thanh quyết toán phải làm như thế nào?


PTQĐ trong 15/8/2013 16:05 đã trả lời thêm:
Cái giá trị chi phí thẩm tra thì mình cũng biết là theo QĐ 957/2009. Cái này mình cũng nghĩ là: khi Sở chuyên ngành thẩm tra hồ sơ thì phải bỏ 10%VAT đi nữa. Không biết đúng không?
Anh FAR cho em hỏi thêm: Khi Sở chuyên ngành không đủ điều kiện thẩm tra thì thuê tư vấn thực hiện. Vậy cái Quyết định chọn đơn vị tư vấn thẩm tra là do Sở chuyên ngành ra có đúng không? Và Sở phải đứng ra ký hợp đồng với bên tư vấn đã được chọn có đúng không?



PTQĐ trong 15/8/2013 16:26 đã trả lời thêm:
Thank anh FAR nhiều!

Đánh giá

Bên mình là cơ quan QLNN, không ký hợp đồng, chỉ có phiếu thu tiền thôi, bỏ thuế VAT là đúng rồi.  Đăng lúc 15/8/2013 21:26
Bỏ thuế 10% theo mình là đúng. Tuy nhiên, cơ quan NN thực hiện sẽ có biên lai thu phí cho CĐT. Thân  Đăng lúc 15/8/2013 16:17
Đúng rùi, việc đó do Cơ quan NN chọn bạn nhé, Việc có HĐ hay k là việc của Cơ quan NN. CĐT không có quyền tham gia. Thân  Đăng lúc 15/8/2013 16:09

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
fubi Đăng lúc 16/8/2013 01:08 | Chỉ xem của tác giả
fubi gửi lúc 16/8/2013 01:05
CẦN LÀM RÕ CÁC NỘI DUNG CỦA  
NGHỊ ĐỊNH 15/2013/NĐ-CP  

Và từ văn bản phản hồi tích cực từ các chuyên gia, Chính Phủ không thể ngay khi vừa ra Nghị định lại phải ban hành nghị định sửa đổi bổ sung được.
Nên tạm thời chúng ta cũng chỉ biết "ngồi chờ thời" lách được tới đâu hay tới đó.

Còn trước mắt tạm thời dùng Thông tư hướng dẫn cụ thể cho việc thẩm định thiết kế đối với những công trình "ngoài vùng phủ sóng" theo hướng đơn giản hơn:

Thông tư số: 13/2013/TT-BXD ngày 15/8/2013 về "Quy định thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình".


P/s:
- Lưu ý ví dụ cho công trình "trong tầm phủ sóng" của cơ quan QLNN: công trình công cộng cấp III trở lên tức thuộc diện bắt buộc phải nộp cơ quan QLNN để thẩm tra thiết kế.
Tra Thông tư 10/2013/TT-BXD thì thấy chẳng có công trình công cộng nào cấp IV cả. Ví dụ trụ sở doanh nghiệp <8 tầng đều là công trình cấp 3. Vậy chẳng lẽ nhà 2 tầng 50m2 cũng đi xin thẩm tra thiết kế sao? Vậy cơ quan NN có mà ngập lụt công việc.








Đánh giá

Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5.0
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
  Đăng lúc 16/8/2013 06:46

Số người tham gia 1Uy Tín: +2 Thưởng +2 Thanked +1 Thu lại Lý do
ksnhanhuynh + 2 + 2 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
 Tác giả| PTQĐ Đăng lúc 16/8/2013 08:00 | Chỉ xem của tác giả
fubi gửi lúc 16/8/2013 01:05
CẦN LÀM RÕ CÁC NỘI DUNG CỦA  
NGHỊ ĐỊNH 15/2013/NĐ-CP  

Bài viết hay quá anh FUBI ơi

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
xuanhoan + 3 + 3 + 1 rat hay

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
thuongjps Đăng lúc 21/8/2013 12:52 | Chỉ xem của tác giả
Anh Fubi nói rất hay.
"Nên tạm thời chúng ta cũng chỉ biết "ngồi chờ thời" lách được tới đâu hay tới đó"
Do nguyễn tắc định chung trong quản lý chất lượng (theo NĐ 15)

Số người tham gia 1Uy Tín: +5 Thưởng +5 Thanked +1 Thu lại Lý do
fubi + 5 + 5 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
 Tác giả| PTQĐ Đăng lúc 3/9/2013 14:25 | Chỉ xem của tác giả
Cuối cùng đã có TT hướng dẫn thực hiện rồi nhé các ae.

Từ giờ các anh sân sau của các Sở tha hồ mà làm việc nhé!
Có 1 điều nực cười là cái quy định: "Cơ quan chuyên môn về xây dựng lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn thẩm tra, còn việc ký kết hợp đồng và thanh quyết toán là chuyện của CĐT
Mấy anh ở Sở sướng thật!

Thông tư số 13-2013-TT-BXD ngày 15-8-2013 của Bộ Xây dựng Quy định th.pdf

947.63 KB, Lượt tải về: 1038

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
chauxdtg Đăng lúc 9/10/2013 14:42 | Chỉ xem của tác giả
Minh cần mẫu Tờ trình thẩm tra (một công trình điển hình) theo Thông tư 13 gởi Sở, có ai đã làm theo mẫu thông tư 13 chưa, cho mình xin file di, Thanks

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

12#
ha_tnut Đăng lúc 22/11/2013 22:57 | Chỉ xem của tác giả
Bạn tham khảo Tờ trình mình làm theo Thông tư 13 này xem sao./

Tờ trình thẩm định báo cáo KTKT - SXD -STN trinh.doc

32.5 KB, Lượt tải về: 1133

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

13#
114115 Đăng lúc 16/8/2014 14:58 | Chỉ xem của tác giả
Các bạn cho mình hỏi vấn đề này với:
Công ty mình có 1 dự án đã xin giấy phép xây dựng từ năm 2012, năm 2010 đã ký HĐ thẩm tra với đơn vị tư vấn.
Tuy nhiên công trình tạm dừng thi công trong mấy năm, đến tháng 4/2014 mới tiếp tục triển khai thi công lại.
Quá trình tạm dừng thi công thì có sự thay đổi về phương án kết cấu, từ sàn bóng Bubble deck sang sàn ứng lực kéo sau.
Do thay đổi phương án thiết kế nên phải thiết kế, thẩm tra lại.
Hiện hồ sơ thiết kế phần thân đã xong và chuẩn bị đưa đi thẩm tra.
Vậy hồ sơ thiết kế phần thân này có phải đưa đi thẩm ở Sở xây dựng theo quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP và Thông tư số 13/2013/TT-BXD không?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

14#
tiennova Đăng lúc 7/10/2014 13:57 | Chỉ xem của tác giả
Thông tư 75/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu nộp quản lý sử dụng phí thẩm tra thiết kế xây dựng công trình mới của Bộ Tài Chính

75-btc-TT 2014 Le phi tham tra.pdf

319.35 KB, Lượt tải về: 853

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 16/6/2025 18:49 , Processed in 0.196306 second(s), 35 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.