|
Đồng ý với bạn là Luật không cấm lập làm nhiều lần nhưng các văn bản pháp luật đều khuyến khích lập đúng, đủ, phù hợp quy định, tránh rườm rà, phát sinh nhiều thủ tục không cần thiết. Chả vậy mà có nhiều đề án, đề xuất cải cách thủ tục hành chính vẫn đang triển khai thực hiện.
Về lĩnh vực này, mình có ý kiến như sau:
Cần phân biệt từng giai đoạn thực hiện cụ thể: Giai đoạn trước khi có QĐ đầu tư và giai đoạn sau khi có QĐ đầu tư. đối với mỗi giai đoạn đầu tư thì có quy định về nội dung, trình tự thủ tục và quyền hạn, trách nhiệm của các cấp, thẩm quyền.
Đối với Kế hoạch đấu thầu của Dự án:
- Theo Khoản 2 Điều 6 Luật đấu thầu quy định: "Kế hoạch đấu thầu phải được lập cho toàn bộ dự án".
- Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định 85 quy định: "1. Trách nhiệm trình duyệt
Chủ đầu tư có trách nhiệm trình kế hoạch đấu thầu lên người có thẩm quyền hoặc người được ủy quyền quyết định đầu tư xem xét, phê duyệt; đồng thời gửi cho cơ quan, tổ chức thẩm định; trường hợp trình kế hoạch đấu thầu lên Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư còn phải gửi cho bộ quản lý ngành để có ý kiến bằng văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Đối với các gói thầu dịch vụ tư vấn được thực hiện trước khi có quyết định đầu tư, trường hợp xác định được chủ đầu tư thì đơn vị thuộc chủ đầu tư có trách nhiệm trình kế hoạch đấu thầu lên người đứng đầu cơ quan chủ đầu tư để xem xét, phê duyệt. Trường hợp chưa xác định được chủ đầu tư thì đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án có trách nhiệm trình kế hoạch đấu thầu lên người đứng đầu đơn vị mình để xem xét, phê duyệt. Người đứng đầu cơ quan chủ đầu tư, người đứng đầu đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án chỉ định một đơn vị trực thuộc tổ chức thẩm định kế hoạch đấu thầu trước khi phê duyệt."
Như vậy ta có thể hiểu:
- Giai đoạn trước khi có QĐ phê duyệt dự án (giai đoạn chuẩn bị đầu tư): Đơn vị thuộc Chủ đầu tư (hoặc đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án) sẽ có trách nhiệm trình KHĐT lên Chủ đầu tư (hoặc người đứng đầu cơ quan đơn vị được giao) thực hiện thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu cho các gói thầu tư vấn.
- Giai đoạn sau khi có QĐ phê duyệt dự án (giai đoạn thực hiện đầu tư): Chủ đầu tư sẽ trình lên cấp quyết định đầu tư phê duyệt kế hoạch đấu thầu cho toàn bộ dự án.
Nội dung trình duyệt kế hoạch đấu thầu theo quy định cụ thể trong Phụ lục I kèm theo NĐ 85 hoặc Quy định tại Thông tư 02/2009/TT-BKH ngày 17/02/2009 của Bộ kế hoạch.
Trong đó gồm các nội dung chính:
+ Phần công việc đã thực hiện (các gói thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư);
+ Phần công việc không áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu;
+ Phần công việc thuộc kế hoạch đấu thầu (phần này gồm toàn bộ các gói thầu cần thiết cần thực hiện sau khi có QĐ phê duyệt dự án).
Như vậy, rõ ràng là để thu gọn các thủ tục pháp lý, không phải trình, duyệt nhiều lần kế hoạch đấu thầu thì áp dụng Cách 1 là đúng, đủ và gọn nhất. Đảm bảo Kế hoạch đấu thầu được lập cho toàn bộ dự án.
Nhược điểm cách 2: lắt nhắt trình cấp quyết định đầu tư nhiều lần mà không cần thiết và chắc chắn là bị phê bình Chủ đầu tư không có năng lực tổ chức quản lý thực hiện dự án.
nvquang118 trong 5/11/2013 17:30 đã trả lời thêm:
Giai đoạn chuẩn bị dự án bạn có thể lập 1 lần cho toàn bộ các gói thầu tư vấn để trình thẩm định phê duyệt. Nội dung trình duyệt tương tự Phụ lục I kèm theo NĐ 85 hoặc Quy định tại Thông tư 02/2009/TT-BKH ngày 17/02/2009 của Bộ kế hoạch.
Để làm được cho gọn thì đơn vị bạn cần hoạch định, dự kiến được tất cả các công việc cần thiết thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án để trình duyệt 1 lần
nvquang118 trong 6/11/2013 10:24 đã trả lời thêm:
tất nhiên là cuối cùng cũng đáp ứng được mục tiêu: đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.
Cách 2 mà áp dụng với công trình nhỏ thì việc trình, duyệt cũng đỡ và dễ dàng hơn. nhưng đối với 1 dự án cỡ trung, lớn chẳng hạn, để trình thẩm định, phê duyệt xong 1 kế hoạch đấu thầu thì mất khá nhiều time, công sức chạy đi chạy lại, chạy đôn chạy đáo. thế mà sau khi dự án được duyệt lo trình, duyệt được 2 cái kế hoạch để tổ chức đấu thầu thì có khi chưa biết sẽ đến bao giờ. nên bớt được thủ tục nào không cần thiết mà vẫn đủ, đúng và phù hợp các quy định hiện hành thì vẫn là tốt hơn |
|