XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 16348|Trả lời: 9
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Đánh giá thực trạng chung giao thông Đà Nẵng và một số giải pháp chung khắc phục

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Bài toán ùn tắc giao thông là một bài toán khó cho tất cả các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác quy hoạch định hướng phát triển của xã hội. Nó phụ thuộc vào ý thức hệ, sự tăng trưởng kinh tế xã hội của đất nước nói chung và khu vực nói riêng, sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải, và đặc biệt sự quản lý quy hoạch và phát triển định hướng.

Trong chuyên đề này, tôi chỉ nói về thành phố Đà Nẵng, từng bước tôi sẽ thể hiện về đặc điểm thành phố Đà Nẵng, sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, và tình hình ùn tắc giao thông cho hiện tại và tương lai, đề xuất giải pháp nhằm hạn chế Ùn tắc giao thông.

Có gì anh em tham gia chia sẻ, xây dựng, đóng góp ý kiến để bài viết sinh động hơn nhé!

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
Chủ đề quá hay. Lâu nay tui muốn mua ô tô mà thấy ngán cảnh ùn tắc nên vẫn trung thành xe máy. Luồn lách, đậu đỗ cơ động.   Đăng lúc 26/9/2011 08:54

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 26/9/2011 10:56 | Chỉ xem của tác giả
II/ Thực trạng giao thông Đà Nẵng.
II.1. Hoàn cảnh:
- Trong những năm  qua kết cấu hạ tầng giao thông đô thị được cải thiện thể hiện trêncác mặt: Nhiều con đường mới được xây dựng, chất lượng đường đô thị dần tốthơn, hầu hết các tuyến đường chính được rải nhựa, nâng cấp và được xây dựngtương đối đồng bộ với hệ thống thoát nước, hè đường, chiếu sáng và cây xanh. ĐàNẵng đã có nhiều dự án về giao thông đôthị được triển khai đó là việc cải tạo, nâng cấp và xây mới các trục giao thôngđối ngoại, cửa ô, trục giao thông hướng tâm, các nút giao cắt, đường vành đaiđã bước đầu nâng cao năng lực thông qua tại các đô thị này. Giao thông công cộngđã, đang hình thành và phát triển tại các đô thị. Song song đó thành phố đã đãtổ chức các tuyến giao thông công cộng phục vụ vận chuyển khách, giao thôngcông cộng đang là phương tiện không thể thiếu được.
- Về cơ bảnthành phố đã có những quy hoạch phát triển không gian thành phố đến năm 2020 vàtầm nhìn đến 2025 hay Chiến lược phát triển liên kết TP Đà Nẵng và vùng phụ cận(JICA) do Đoàn nghiên cứu DaCRISS thực hiện, dự án đèn tín hiệu giao thông củaTây Ban Nha, dự án hệ thống xe buýt do CHLB Đức tài trợ… Nếu tất cả các dự ánnày được triển khai thì sẽ làm cho thành phố hoàn thiện hơn về hệ thống cơ sở hạvà giao thông. Tuy nhiên vì nhiều lý do khiến các dự án này không được triểnkhai sớm trong khi tốc độ tăng trưởng của thành phố là khá nhanh cả về kinh tế,dân số và sử dụng phương giao thông khiến cho giao thông thành phố đang dần dầntrở nên chật chội, ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc trầm trọng. Số vụ tại nạn giaothông tăng đều đặn.
II.2. Nguyên nhân:

-Do lưu lượng xe lớn (cả xe máy và ô tô) hoặc nằm trên trục đầu mối giao thông.

- Do thành phần xe kích cỡ lớn (xe tải nặng,xe công ten nơ, xe buýt..) nhiều và lưu thông cả trong giờ cao điểm.

- Do mô hình nút giao chưa phù hợp, thiếuđèn tín hiệu hoặc bố trí hệ thống điều chỉnh giao thông (giải phân cách, biểnbáo..) không phù hợp

- Do ý thức kém trong việc chấp hành luậtlệ giao thông (bao gồm cả lấn chiếm vỉa hè lòng đường, thiếu không gian bố trícho việc dừng, đậu, chờ .. nên các phương tiện vận tải vẫn phải dừng hoặc đậuxe trên lòng đường, trong nút giao thông)

- Do giao cắt với đường sắt.

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
knguyen234 + 1 Thích bài này! Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 26/9/2011 09:30 | Chỉ xem của tác giả

Giới thiệu về thành phố Đà Nẵng

I. Tình hình chung về thành phố Đà Nẵng.
I.1. Điều kiện địa lý & điều kiện tự nhiên

I.1.1 Địa lý

Thành phố Đà Nẵng nằm ở khu vực miền Trung, có tọa độ 108012’kinh độ tây và
16003’ vĩ độ bắc, kéo dài trên Quốc lộ 1A dọc theo biển Đà Nẵng. Phía Bắc cách Hà Nội 763km, Huế 100km, phía Nam cách Tp. Hồ Chí Minh 950km, và phía đông cách biên giới Việt –Lào 140km. Đà nẵng còn là một trong những cửa ngõ của hành lang Đông-Tây, nốiliền Việt nam với Lào và khu vực đông bắc của Thái Lan và Myanmar.

Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương, và được Chínhphủ công nhận là Đô thị loại 1 vào tháng 8/2003. Đà Nẵng đóng vai trò rất quantrọng trong việc phát triển kinh tế của khu vực miền trung, với sự phát triểnquy mô lớn nhất của các ngành khác nhau như khoa học và công nghệ, thương mạivà tài chính, dịch vụ, du lịch và văn hóa. Điều này giúp thành phố trở thành mộttrung tâm đa chức năng về phát triển kinh tế - xã hội của toàn khu vực theo hướngcông nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Giáp với Đà Nẵng là ba (03) khu di sản văn hóa thế giới gồm Phố cổ Hội an ở Tỉnh Quảng Nam, Kinh đô Huế và Khu di tích Mỹ Sơn. Chính điều này đã làm cho thành phố trở thành một điểm chuyển tiếp quantrọng của khu vực miền trung cũng như của cả nước lôi cuốn du khách đến thămnơi đây. Bên cạch các di tích văn hóa thế giới, ở Đà Nẵng còn có nhiều nhữngdanh thắng để phát triển du lịch ví như Bán đảo Sơn Trà, Đèo Hải Vân, Núi NgũHành Sơn, khu du lịch Bà Nà – Núi Chúa, những bãi biển tuyệt đẹp trên bờ biểnphía đông và di tích lịch sử Việt Nam - Chàm.

Thành phố Đà Nẵng có diện tích1,256.26 m2, tương đương với 0.39% tổng diện tích lãnh thổ Việt nam. Đà Nẵng gồm6 quận nội thành và 2 huyện ngoại thành; phía Bắc giáp Huế, phía Nam và Tây giáp tỉnh Quảng Nam, phía Đông giáp biển Đông. Thành phố giữ vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng cho khu vực nam trung bộ cũng như của cả nước.

Đà Nẵng là một đầu mối giao thông quan trọng cho các tỉnhmiền Trung, nơi có tuyến đường Bắc-Nam đi qua, bao gồm nhiều loại hình giao thông vận tải khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường sông, đường thủy, đường hàng không, cảng nước sâu và cảng hàng không. Đà Nẵng cũng là cửa ngõ của miền trung và phía tây Việt Nam với các nước láng giềng như Lào, miền bắc Thái Lan và miền bắc Campuchia. Đây là điều kiện lý tưởng để Đà Nẵng trao đổi kinh tế đối nội và đối ngoại, tăng cường phát triển kinh tế xã hội.

I.1.2 Tự nhiên:

Thành phố Đà Nẵng có diện tích tự nhiên là 1.255,53 km2; trong đó, các quận nội thành chiếm diện tích 213,05 km2, các huyện ngoại thành chiếm diện tích 1.042,48km2, phần đất liền là 950,53 km²; phần huyện đảo Hoàng Sa là 305 km²).

I.1.3Địa hình

Địa hình thành phố Đà Nẵng vừa có đồng bằng duyên hải vừa có núi, vùng núi cao và dốc tập trung ở phía Tây và TâyBắc, từ đây có nhiều dãy núi chạy dài ra biển, một số đồi thấp xen kẽ vùng đồngbằng ven biển hẹp.

Địa hình đồi núi chiếm diện tích lớn,độ cao khoảng từ 700-1.500m, độ dốc lớn (>400), là nơi tập trung nhiều rừng đầu nguồn và có ý nghĩa bảo vệ môi trường sinh thái của thành phố.

Hệ thống sông ngòi ngắn và dốc, bắt nguồn từ phía Tây, Tây bắc và tỉnh Quảng Nam.

Đồng bằng ven biển là vùng đất thấp chịu ảnh hưởng của biển bị nhiễm mặn, là vùng tập trung nhiều cơ sở nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, quân sự, đất ở và các khu chức năng của thành phố.

I.1.4 Khí hậu

Đà Nẵng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, nhiệt độ cao và ít biến động. Khí hậu Đà Nẵng là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam, với tính trội là khí hậu nhiệt đới điển hình ở phía Nam. Mỗi năm có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa kéo dài từ tháng 8 đến tháng 12 và mùa khô từ tháng 1 đến tháng7, thỉnh thoảng có những đợt rét mùa đông nhưng không đậm và không kéo dài.

Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 25,90C; cao nhất vào các tháng 6, 7,8, trung bình từ 28-300C; thấp nhất vào các tháng 12, 1, 2, trungbình từ 18-230C. Riêng vùng rừng núi Bà Nà ở độ cao gần 1.500m, nhiệtđộ trung bình khoảng 200C.

Độẩm không khí trung bình là 83,4%; cao nhất vào các tháng 10, 11, trung bình từ85,67 - 87,67%; thấp nhất vào các tháng 6, 7, trung bình từ 76,67 - 77,33%.

Lượngmưa trung bình hàng năm là 2.504,57 mm/năm; lượng mưa cao nhất vào các tháng10, 11, trung bình từ 550 - 1.000 mm/tháng; thấp nhất vào các tháng 1, 2, 3, 4,trung bình từ 23-40 mm/tháng.

Sốgiờ nắng bình quân trong năm là 2.156,2 giờ; nhiều nhất là vào tháng 5, 6,trung bình từ 234 đến 277 giờ/tháng; ít nhất là vào tháng 11, 12, trung bình từ69 đến 165 giờ/tháng.

I.2Tổ chức hành chính

I.2.1Trung tâm chính của thành phố

Cáckhu trung tâm chính của thành phố phân bố đều trên khu vực các quận, hình thành4 cụm chủ yếu:

a.Cụm trung tâm hành chính thành phố:

Tại quận Hải Châu, chủ yếu tập trung trên các trục đườngchính: Trần Phú, Bạch Đằng, Hùng Vương, Lê Lợi, Phan Chu Trinh, Ông Ích Khiêm,đường 2/9, đường 30/4, đường Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Lê Duẩn, công viên du lịchthể thao, quảng trường 29/3. Trên các trục đường này, đã hình thành các trụ sởlàm việc của các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn thể, các cơ quan banngành, các công trình bảo tàng, triển lãm, thư viện, nhà hát, chợ, trung tâmthương mại, văn phòng và các trung tâm Khoa học – Công nghệ.

b.Cụm trung tâm thương mại văn hóa quận Thanh Khê:

Tại quận Thanh Khê hình thành công viên 29/3, siêu thị, bếnxe, nhà ga hàng không, khi ga đường sắt dời chuyển vị trí mới thì ở đây sẽ hìnhthành trung tâm giao dịch, dịch vụ khoa học công nghệ chính của thành phố nối vớitrục thương mại Hoàng Hoa Thám kéo dài đến đường Nguyễn Văn Linh.

c.Cụm trung tâm thương mại văn hóa quận Liên Chiểu:

Tại quận Liên Chiểu, tập trung trên trục trung tâm nốinhà ga đường sắt Bắc – Nam mới tại Hòa Khánh – Hòa Minh hướng ra vịnh Đà Nẵng,hình thành trung tâm hành chính quận, đan xen với công trình dịch vụ thương mại,công viên văn hóa thể thao, phục vụ hai khu công nghiệp tập trung Liên Chiểu –Hòa Khánh, quận Liên Chiểu và khu thành phố công nghiệp mới tây bắc Đà Nẵng.

d.Sông Hàn và trục đường Bạch Đằng:

Làm trục thiên nhiên chính tham gia vào việc khai thác quỹđất, hình thành trung tâm hành chính khu vực và trung tâm du lịch hướng ra biểnĐông bằng các trục đường thương mại: Nguyễn Công Trứ, Hồ Xuân Hương.

Trên các trục đường trung tâm này là các cơ sở văn phònggiao dịch trong và ngoài nước, các trung tâm dịch vụ nghỉ, du lịch, thương mại,các viện nghiên cứu khoa học, kéo dài ra biển Mỹ Khê, Bắc Mỹ An…

I.2.2 Các trung tâm quận vàtrung tâm khu vực

Thành phố Đà Nẵng - đơn vị hành chính trực thuộc Trungương - bao gồm 6 quận nội
thành, 1 huyệnngoại thành và 1 huyện đảo:


* Diện tích:24,08 km2, chiếm 1,92% diện tích toàn thành phố.

* Dân số (năm2003): 208.281 người, chiếm 27,68% số dân toàn thành phố.

* Mật độ dân số:8.650 người/km2.

- Là quận trung tâmcủa thành phố Đà Nẵng, là trung tâm hành chính, thương mại, dịch vụ của thànhphố, tập trung đông dân cư và là nơi đặt các cơ quan Nhà nước, văn phòng cácdoanh nghiệp trên địa bàn thành phố; quận Hải Châu có một tầm quan trọng đặc biệttrong sự phát triển của thành phố Đà Nẵng về tất cả mọi mặt.

- Gồm 13 phường: Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thạch Thang, Thanh Bình, Thuận Phước,Hòa Thuận Tây, Hoà Thuận Đông, Nam Dương, Phước Ninh, Bình Thuận,Bình Hiên, Khuê Trung, Hòa Cường. Trung tâm tập trung trên các trục đường QuangTrung, Ngô Gia Tự, Lê Duẩn, Hùng Vương, Phan Chu Trinh, Lê Lợi, Trần Phú, BạchĐằng, Ông Ích Khiêm, Hoàng Diệu, Nguyễn Văn Linh…

b.Quận Thanh Khê:

* Diện tích:9,3 km2, chiếm 0,74% diện tích toàn thành phố.

* Dân số: 159.272người, chiếm 21,17% dân số toàn thành phố.

* Mật độ dân số: 17.126người/km2.

- Là quận có diệntích nhỏ nhất của thành phố. Hiện tại là đầu mối giao thông liên vùng và quốc tếcủa thành phố Đà Nẵng. Đây là quận có nhiều lợi thế trong phát triển thương mại,dịch vụ, giao thông vận tải và kinh tế biển.

- Quận Thanh Khê bao gồm 10 phường: Vĩnh Trung, Tân Chính, Thạc Gián,Chính Gián, Tam Thuận, Xuân Hà, An Khê, Hoà Khê, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây

- Trung tâm tậptrung ở An Khê, Thanh Lộc Đán (tiếp giáp với đường Huỳnh Ngọc Huệ và Điện BiênPhủ, nối với trục ven biển Nam Ô Thuận Phước).

c.Quận Sơn Trà:

* Diện tích:60,78 km2, chiếm 4,84% diện tích toàn thành phố.

* Dân số: 109.978người, chiếm 14,62% dân số toàn thành phố.

* Mật độ dân số: 1.809người/km2.

- Với vị trí khá đặcbiệt, phía Đông là bờ biển dài, đẹp với nhiều bãi san hô lớn; phía Tây giáp vớiSông Hàn; phía Bắc là Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và Cảng biển Tiên Sa đãmang lại cho quận một lợi thế rất lớn trong phát triển du lịch dựa trên du lịchsinh thái và du lịch biển. Là điểm cuối cùng ra biển của hành lang kinh tế ĐôngTây, quận Sơn Trà có lợi thế rất lớn trong phát triển thương mại và du lịch.

- Quận Sơn Trà gồm7 phường: An Hải Đông, An Hải Bắc, An Hải Tây, Mân Thái, Phước Mỹ, Nại HiênĐông và Thọ Quang. Trung tâm quận tập trung ở An Hải Tây, An Hải Đông (tiếpgiáp với đường Bạch Đằng, Ngô Quyền).

d.Quận Ngũ Hành Sơn:

* Diện tích:36,52 km2, chiếm 2,91% diện tích toàn thành phố.

* Dân số: 49.180người, chiếm 6,54% dân số toàn thành phố.

* Mật độ dân số: 1.347người/km2.

- Quận nằm trên 2 tuyến đường giao thông chính giữa thành phố Đà Nẵng và đôthị cổ Hội An (đường Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến và đường Sơn Trà - Điện Ngọc) vớidanh thắng Ngũ Hành Sơn và các bãi biển tuyệt đẹp, đây là nơi lý tưởng để xây dựngcác khu du lịch, các khách sạn cao cấp. Trong tương lai, Làng Đại học Đà Nẵng sẽđược xây dựng trên địa bàn quận với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho cả khuvực miền Trung và Tây Nguyên.

- Gồm 4 phường MỹAn, Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý. Trung tâm quận ở Hòa Hải, Mỹ An.

e.Quận Liên Chiểu:

* Diện tích:82,37 km2, chiếm 6,56% diện tích toàn thành phố.

* Dân số: 70.441người, chiếm 9,36% số dân toàn thành phố.

* Mật độ dân số:855 người/km2.

- Quận nằm ở vị tríngăn cách với tỉnh Thừa Thiên - Huế bởi Đèo Hải Vân - nơi được mệnh danh làThiên hạ Đệ nhất hùng quan. Nằm ven theo vịnh Đà Nẵng, với quốc lộ 1A đi ngangqua và đặc biệt là đầu cửa phía Nam của hầm đường bộ qua đèo Hải Vân; đây là địaphương có điều kiện thuận lợi nhất về giao thông vận tải của thành phố trongtương lai khi Bến xe trung tâm, Nhà ga xe lửa, cảng biển Liên Chiểu và các tuyếnđường cao tốc, đường quốc lộ đều nằm trên địa bàn quận. Đây còn là nơi có cáckhu công nghiệp tập trung lớn của thành phố Đà Nẵng như Khu Công nghiệp HòaKhánh, Khu công nghiệp Liên Chiểu.

- Gồm 05 phường:Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hoà Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hoà Hiệp Bắc. Trung tâmquận ở Hòa Khánh.

f.Quận Cẩm Lệ:

- Là một quận mớitrên địa bàn thành phố, được thành lập vào ngày 29/8/2005 trên cơ sở toàn bộ diệntích tự nhiên và dân số của các xã Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, Hòa An,Hòa Xuân thuộc huyện Hòa Vang, toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của phườngKhuê Trung thuộc quận Hải Châu.

- Gồm phường KhuêTrung, Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây, Hòa An, Hòa Phát, Hòa Xuân. Trung tâm quận ởCẩm Lệ, Hòa Thọ.

g.Huyện Hòa Vang:

* Diện tích:737,48 km2, chiếm 58,74% diện tích toàn thành phố.

* Dân số: 155.287người, chiếm 20,64% dân số toàn thành phố.

* Mật độ dân số: 211người/km2.

- Là huyện ngoạithành duy nhất của thành phố Đà Nẵng. Các tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - QuảngNgãi, Quốc lộ 14B đều chạy qua địa bàn huyện, tạo điều kiện rất tốt để cho huyệnphát triển.

- Gồm 11 xã: HòaChâu, Hòa Phước, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Bắc, Hòa Ninh, HòaKhương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến.

- Thị trấn huyện lỵở Túy Loan – Hòa Nhơn và Hòa Phong.

h.Huyện đảo Hoàng Sa:

- Là một quần đảosan hô nằm cách thành phố Đà Nẵng 170 hải lý (khoảng 315 km), bao gồm các đảo:đảo Hoàng Sa, đảo Đá Bắc, đảo Hữu Nhật, đảo Đá Lồi, đảo Bạch Quy, đảo Tri Tôn,Đảo Cây, đảo Bắc, đảo Giữa, đảo Nam, đảo Phú Lâm, đảo Linh Côn, đảo Quang Hòa,Cồn Bông Bay, Cồn Quan Sát, Cồn Cát Tây, Đá Chim Yến, Đá Tháp.


www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 26/9/2011 11:00 | Chỉ xem của tác giả
II.3.2.Phân tích nguyên nhân:

- Qua bảng thống kê ta thấy xe máy chiếmmột tỷ lệ áp đảo (77%), đây là phương tiện chính tham gia giao thông. Xe hơi cótăng trong vài năm gần đây tăng nhanh nhưng chưa phải là lớn. Nhưng tác hại doxe hơi gây ra hoàn toàn tỷ lệ nghịch với mức độ đóng góp của phương tiện này đốivới giao thông đô thị (gây tắc nghẽn vào giờ cao điểm ở các đường Lê Duẩn, HùngVương, Lý Thái Tổ, Điện Biện Phủ, Ông Ích Khiêm, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu,Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi v.v, và gây mất an toàn cho người đi xe máy và ngườiđi bộ trong bối cảnh ý thức người dân còn chưa trang bị kỹ lưỡng về an toàngiao thông đường bộ).

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 26/9/2011 11:06 | Chỉ xem của tác giả
II.3.3. Phân tích đánh giá:

-Quá trình phát triển của giao thông vận tải đô thị ở Đà Nẵng thể hiện nhiều bấtcập. Điều này có thể thấy rõ ở sự phát triển thiếu hài hoà giữa số lượng và chủngloại các phương tiện giao thông với hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Hệ thống hạtầng tuy phát triển nhanh và dần dần được hiện đại hoá nhưng không theo kịp vớitộc độ phát triển nhanh đến mực không thể kiểm soát nổi của các Phương tiệngiao thông. Chính vì thế hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị vẫn nhanh chóng bị quá tảivà xuống cấp nghiêm trọng. Điều này thể hiện rõ sự cố tắc đường đã, đang và bắtđầu nhiều lần xảy ra trong giờ cao điểm trên các tuyến đường Đà Nẵng thời giangần đây.

-Đà Nẵng không có đủ không gian cho đường bộ so với Tokyo (15,8%), Singapore(12,0%) và Bangkok (8,5%) Tỉ lệ bao phủ của đường bộ trung bình 4,2%, khu trungtâm thương mại cao hơn 10,3% (Hình dưới). Tại khu vực nông thôn và ngoại thành,chất lượng đường kém, nhiều đường còn hẹp và chưa trải nhựa. Điều này gây ra sựmất cân đối về khả năng tiếp cận, đặc biệt giữa trung tâm thành phố và vùngven.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 26/9/2011 11:07 | Chỉ xem của tác giả
II.4. Chính sách quản lý nhà nước:

-Ở Đà Nẵng hiện nay, tốc độ phát triển hệ thống giao thông vân tải đô thị rấtcao.. Chủng loại phương tiện cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Hệ thốngcơ sở vật chất cho giao thông cũng có nhiều thay đổi. Toàn bộ hệ thống đườngxá, cầu, cống đã liên tục được nâng cấp, tại các ngã ba, ngã tư, các nút giaothông đã được trang bị hệ thống đèn hiệu dải phân luồng. Nhiều tuyến đường nhỏtiếp tục được quy hoạch, mở rộng hợp lý, đạt yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng,đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động lưu thông. Bộ mặt giao thông đô thị ở ĐàNẵng đã và đang thay đổi từng ngày.

- Giao thông bằng xe hơi cá nhân chiếmtỷ lệ còn thấp trong hệ thống giao thông đô thị (chỉ chiếm 1,5% theo số liệu điềutra do Dacriss thực hiện 2008). Điều đó cho thấy sự chênh lệch giữa mức sống củangười dân Đà Nẵng với giá trị của một chiếc xe hơi, mức thuế cao (thuế nhập xegần 100%) và còn nhiều đường phố hẹp không thuận tiện cho sử dụng xe hơi.

- Việc chuyển dần từ xe máy sang ôtôtrong những năm tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu mức sống của người dâncho phép. Đây cũng chính là xu hướng phổ biến đối với một bộ phận dân cư khá giảở Đà Nẵng. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu đều chưa dự kiến được rằng về lâudài xe hơi sẽ trở thành phương tiện phổ biến ở Đà Nẵng.

- Chính quyền thành phố chưa có chínhsách trợ giá bù lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công cộng.
II.5. Các cơ quan quản lý về giao thông:


-Bộ Xây dựng (MOC): Bộ Xây dựng có thẩm quyền về quy hoạch đô thị nên chịu tráchnhiệm tực hiện các sơ đồ quy hoạch hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Bộ này khônglập quy hoạch về giao thông công cộng. Bộ Xây dựng tư vấn cho Thủ tướng về cácdự án lớn liên quang đến hạ tầng đường bộ của các đô thị.


-Bộ Giao thông Vận tải (MOT): Quy định các tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng đườnggiao thông và sử dụng phương tiện cơ giới để đảm bảo an toàn cho người dân (cấpbằng lái, quy đinh đội mũ bảo hiểm, v.v ). Nghiên cứu và trình Thủ tướng cácchính sách và quy định liên quan đến việc phát triển, tổ chức, quản lý và điềuhành giao thông đô thị. Tiến hành các dự án xây dựng những tuyến đường vành đaivà các tuyến đường sắt đô thị đã được Thủ tướng phê duyệt.


-Bộ tài chính (MOF): Phối hợp với Bộ GTVT và trong phạm vi thẩm quyền của mìnhđưa ra những quy định về tài chính và trình chính phủ những dự án liên quan đếnviệc huy động các nguồn lực tài chính cho phát triển giao thông. Quản lý cácnguồn vốn đầu tư và viện trợ dành cho giao thông công cộng, Hướng dẫn thi hànhcác chính sách khuyến khích phát triển giao thông đô thị cà giao thông công cộng.


-Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chức năng: Lập và triển khaicác dự án phát triển hạ tầng giao thông công cộng phù hợp với sơ đồ quy hoạchđã được phê quyệt. Lập và triển khai các dự án phát triển mạng lưới giao thôngcông cộng, áp dụng các chính sách quản lý và hổ trợ kip thời để duy trì và pháttriển các mạng lưới này. Điều hành giao thông đô thị thông qua áp dụng các biệnpháp phù hợp để khắc phục tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông đường bộvà mợi hoạt động tốt trong đô thị. Duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông,các tuyến đường bộ và đường sông của toàn thành phố, tổ chức kiểm tra và kiểm địnhkỹ thuật của các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy. cấp phép giaothông và cấp bằng lái xe cho công dân thành phố
- Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng: Đây là cơ quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng nhưng đồng thời cũng chịu sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giaothông Vận tải. Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đóng vai trò quản lý tất cả các dựán trong lĩnh vực giao thông, đồng thời quản lý giao thông đô thị đặc biệt làgiao thông công cộng. tổ chức và quản lý giao thông công cộng trong toàn thànhphố, nghiên cứu và thực hiện các hạng mục hạ tầng giao thông cần thiết.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 26/9/2011 11:08 | Chỉ xem của tác giả

Đề xuất một số giải pháp chống ùn tắc giao thông

III. Các giải pháp nhằm khắc phục
III.1. Giải pháp khắc phục ngắn hạn:
1. Triển khai nhanh dự án đèn tín hiệu giao thông. Hiện tại đang thực hiện dự án tín hiệu đèn Tây Ban Nha.
2. Có chính sách khuyến khích đầu tư hệ thống giao thông công cộng: đầu tư các tuyến xe buýt, đầu tư bổ sung số lượng xe buýt.
3. Xây dựng một số tuyến đường cần thiết đầu tư, các dự án hạ tầng ưu tiên để mạng lưới giao thông thật hoàn chỉnh nhằm đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cầu: Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Hữu Thọ.
4. Có biện pháp chế tài, quản lý đối với các công trình xây dựng tập trung đông người như: chung cư, siêu thị, khu văn phong cho thuê,… yêu cầu phải có bãi đậu, đỗ xe trước lúc cấp giấy phép xây dựng. Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương đối với các công trình (kể cả nhà ở tư nhân) xây dựng trên các trục phố chính từ 3 tầng trở lên phải có tầng hầm để đậu xe.
5. Sớm triển khai quy hoạch chi tiết các bãi đậu xe, hầm để xe theo quy hoạch giao thông tĩnh đã được phê duyệt. Sớm đầu tư xây dựng theo hướng xã hội hoá các bãi đỗ xe trong nội thành và dự trữ quỹ đất cho các khu vực còn lại.
6. Lập và quản lý nghiêm ngặt các vị trí đậu đỗ xe trên đường phố, tránh hiện tượng đậu xe tran lan như hiện nay (thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện rất tốt vấn đề này).
7. Mạnh dạn phân luồng, tổ chức giao thông 1 chiều trên 1 số tuyến chính trong nội thành như: Lê Duẩn – Hùng Vương, Phan Chu Trinh – Nguyễn Chí Thanh, Hải Phòng – Quang Trung,….
8. Có giải pháp cải tạo 1 số nút giao thông thường xuyên tắc nghẽn.
III.2. Giải pháp khắc phục dài hạn:
1- Trong nội thành, ô tô, xe máy chỉ nên quy định chung một tốc độ để phân làn. Những phương tiện đi chậm chỉ được phép sử dụng làn trong. Vì chung nhau một tốc độ nên tuỳ từng đoạn đường một mà cắm biển báo phù hợp. Biển báo khi đó chỉ cần một biển tròn nhỏ, phía trên là hình ô tô, xe máy và phía dưới là tốc độ cho phép. Vì ý thức chấp hành của người dân kém nên ta cần thêm biển: xe đạp đi làn trong, người đi bộ đi trên vỉa hè.
2- Tăng lương, thưởng cho lực lượng làm trật tự đường phố, từ đó chống nhận tiền mãi lộ. Phân công từng khu vực quản lý hè phố cho quản lý đô thị. Quy định nghiêm ngặt vấn đề sử dụng hè phố tránh tình trạng lực lượng đô thị ăn tiền rồi lại tội đâu người khác phải chịu. Công bằng là cách tốt nhất để mọi người chấp nhận.
3- Phải xử phạt cả người đi bộ và xe đạp vi phạm luật giao thông.
4- Những người được giao nhiệm vụ liên quan đến giao thông mà không làm tròn nhiệm vụ phải bị cách chức và xử lý kỷ luật.
5- Những trường hợp bị giữ xe, thay vì xe phải bị giữ trong nhà xe thì chủ phương tiện có thể nộp tiền phạt cao để lấy xe ra. Ngoại trừ những vi phạm nghiêm trọng đây là nguồn thu tăng lên chi cho các khoản phục vụ giao thông.
6- Nhật Bản là nước có nhiều thành công trong giải quyết các vấn đề ATGT. Vì vậy, tìm hiểu kinh nghiệm giải quyết ATGT là việc làm cần thiết.
7- Giáo dục ATGT là trách nhiệm của toàn xã hội (nhà nước có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý. Các tổ chức xã hội, gia đình và người dân phải có nghĩa vụ và tự giác tham gia thực hiện).
8- Giáo dục ATGT phải kiên trì, thường xuyên, liên tục, rộng khắp và không có hồi kết; Giáo dục cho người dân từ khi còn bé cho đến khi về già, với mọi thành phần tham gia giao thông; Giáo dục trong trường học, gia đình, các tổ chức xã hội, thông qua đài phát thanh, truyền hình, báo chí.
9- Nội dung giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi. Coi trọng giáo dục tuyên truyền ATGT là biện pháp đặc biệt quan trọng, vì con người là nhân tố quyết định để tạo ra một môi trường giao thông an toàn.  
10- Đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý về giao thông có mục tiêu, chương trình cụ thể rõ ràng, hướng theo nhu cầu đòi hỏi thực tế của xã hội; Chú ý tập trung đào tạo theo phương châm chuyên môn hóa về nghề nghiệp cao; Việc lựa chọn bố trí, sắp xếp đào tạo nguồn nhân lực tham gia đảm bảo ATGT có sự tính toán khoa học hợp lý, phù hợp với trình độ năng lực, bậc học của người học, kết hợp với lý thuyết và thực hành; Xã hội hóa trong giáo dục bồi dưỡng nhận thức của người tham gia giao thông trên phạm vi toàn xã hội.
11- Tại Trung tâm đèn hiển thị bản đồ giao thông của toàn thành phố và trên các tuyến phố chính, các đường cao tốc; Đài phát thanh thông báo cho các lái xe ô tô biết nơi nào ùn tắc để đi đường khác, báo lực lượng chức năng đến giải quyết; Có nhiều camera theo dõi tình trạng giao thông ở các ngã tư trọng điểm; Trang bị công cụ hỗ trợ cảnh sát giao thông là hiện đại và đầy đủ, như: Máy đo tốc độ gắn trên ôtô có thể đo cả ban đêm, chụp ảnh xe chạy quá tốc độ.
12- Cưỡng chế giao thông đối với xe ôtô đỗ sai quy định được giao cho tổ chức quần chúng và cơ quan cảnh sát trang bị máy ảnh, máy ghi biên lai phạt. Hàng ngày, lực lượng này mặc đồng phục theo quy định tuần tra trên các tuyến đường bằng xe đạp, khi phát hiện xe ôtô đỗ sai quy định tiến hành lập hồ sơ, chụp ảnh, xác định vị trí xe đỗ và in biên lai dán vào kính xe.
13- Sử dụng xe môtô cảnh sát có các thiết bị chuyên dụng tuần tra trên đường cùng chiều với xe có tốc độ quá quy định để xác định cụ thể tốc độ xe cần xử lý và có thiết bị in ngay tốc độ của xe đó. Sau đó, cảnh sát tiến hành kiểm tra xử lý. Sử dụng máy đo tốc độ đặt trên xe ôtô tại 1 điểm để ghi hình biển số và xác định tốc độ xe vi phạm và thông báo máy vô tuyến cho chốt cảnh sát thứ hai kiểm tra xử lý.
14- Cơ sở hạ tầng giao thông: Đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vì: Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt được đầu tư lớn, đồng bộ và thường xuyên. Trong các thành phố có: Hệ thống giao thông trên mặt đất, trên cao và các cầu vượt; Hệ thống đường tầu điện ngầm; hệ thống đường tầu hỏa; hệ thống các bến bãi để phương tiện giao thông. Chính phủ luôn đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông.
15- Thành lập một cơ quan chuyên nghiên cứu đề xuất với UBND các cấp những biện pháp tổ chức giao thông hợp lý như: tổ chức các chiều lưu thông, quy định thời gian lưu thông cho từng loại xe, từng loại đường, từng khu vực, trong từng thời gian nhất định, quy định các tuyến vành đai, các đường cấm, bố trí hợp lý các biển báo, các vạch kẻ đường, hệ thống đèn tín hiệu giao thông; phát triển mạng lưới giao thông hợp lý trên cơ sở điều tra thực trạng bố trí các khu công sở, trường học, khu dân cư; các điểm đen về ùn tắc và hướng khắc phục; việc thi công các công trình liên quan đến lòng đường, hè phố… Các kiến nghị của cơ quan này phải được UBND Thành phố xem xét tức thì, nếu hợp lý phải tổ chức triển khai ngay các biện pháp thực tế.
16- Mở hộp thư, diễn đàn trao đổi trên cổng giao dịch điện tử của thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc một địa chỉ của cơ quan chuyên trách đảm bảo giao thông thành phố đón nhận các ý kiến tham gia của nhân dân, có cơ chế phản hồi thông tin hữu hiệu.
17- Tăng cường sự tham gia của xã hội vào quản lý giao thông. Ví dụ: giao trách nhiệm cho các cơ quan, trường học, các tổ chức đội thiếu niên, đoàn thanh niên, phụ nữ, tổ dân phố thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các thành viên ý thức tham gia chấp hành luật lệ giao thông ….
18- Tăng cường công tác tuyên truyền và khen thưởng kịp thời cho những tấm gương, sáng kiến thực hiện tốt công tác giao thông.
29- Trong tương lai gần phải tổ chức quy hoạch thành phố theo hướng dãn các khu dân cư, các cơ quan, nơi sản xuất riêng biệt, không để tình trạng trong cùng thời điểm có quá nhiều người tham gia giao thông, điều chỉnh giờ làm việc theo nguyên tắc phù hợp với sinh hoạt của người dân.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 27/9/2011 08:04 | Chỉ xem của tác giả
Đây là một tiểu luận mà anh em trong cơ quan mình làm việc nghiên cứu các tài liệu và đưa ra biện pháp giải quyết về vấn đề về ùn tắc giao thông. Ai muốn nghiên cứu thêm thì  vào trong web: http://www.vtpi.org/tdm nghiên cứu thêm. Và nếu có thể thì anh em chia sẻ thêm các suy nghĩ của mình!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
fubi Đăng lúc 27/9/2011 09:07 | Chỉ xem của tác giả


Mình đã đọc các bài của bạn về giải quyết  vấn đề ùn tắc giao thông tại Đà Nẵng. Mình thích chủ đề này. Tuy nhiên, nếu là mình, mình sẽ đi theo hướng sau để mang tính thuyết phục cụ thể (đây cũng là Pp nghiên cứu mang tính nguyên lý của các nước phương tây):

p/s: đề tài phức tạp và hữu ích cho cuộc sống nên xứng đáng để làm luận án Thạc sỹ hoặc cao hơn là Tiến Sỹ.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
 Tác giả| quochung.tran Đăng lúc 27/9/2011 10:28 | Chỉ xem của tác giả
Về nghiên cứu, trung tâm Dacriss nghiên cứu tôn mấy trăm ngàn đô la để nghiên cứu chuyến đi chuyến đến, tất cả dữ liệu, mấy trăm trang, tận dụng trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp! Còn về nghiên cứu về Ùn tắc giao thông thì nghiên cứu có thể làm cả chục đề tài thạc sỹ. .v. .v . Còn của em chỉ là một tiểu luận nhỏ thôi

Đánh giá

"CHUNG" ở đây có ý nghĩa là chưa có gì cụ thể bởi chưa xác định được NGUYÊN NHÂN CỤ THỂ dựa vào các số liệu thống kê cụ thể.  Đăng lúc 28/9/2011 06:50
:"Đánh giá thực trạng chung giao thông Đà Nẵng và một số giải pháp chung khắc phục tình trạng ùn tắc"  Đăng lúc 28/9/2011 06:49
Nếu là tiểu luận thì mình thấy rất OK đó. Và nên chăng sửa lại tiêu đề cho phù hợp hơn. Ví dụ:  Đăng lúc 28/9/2011 06:47

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 12/8/2025 14:53 , Processed in 0.184427 second(s), 27 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.