XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 12515|Trả lời: 31
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Kỹ năng chuyên nghiệp khi viết mail trao đổi về công việc

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Các bạn thân mến!
Thời đại ngày nay, khi làm việc, viết và gửi mail là 1 việc mà không ai không thể không biết.
Trong công việc, chúng ta phải gửi mail đến rất nhiều đối tượng: người nội bộ công ty, viết cho sếp, viết cho đối tác bên ngoài... Và trong số đó có việc phải viết mail cho 1 người lạ mặt.
Thế nhưng, không phải mấy ai cũng biết cách và có kỹ năng thật sự trong việc viết mail.
Khi nhận mail, thông qua nội dung cách viết mail, người đọc rất dễ đánh giá trình độ, kỹ năng, tính tình của người viết mail.
Vậy mà nhiều người xem thường việc viết mail nên khi viết vô cùng cẩu thả, thậm chí xem thường người đọc lẫn chính bản thân mình. Dẫn đến hệ quả là nhận được sự dè bỉu: "thằng ấy mà kỹ sư gì nó, viết cái mail đơn giản mà viết cũng không nên hồn." (đây là câu nói đánh giá có thật mà mình từng chứng kiến rất nhiều lần)
Qua diễn đàn xd360, mình nhận được vô vàn mail của các bạn, đặc biệt là các bạn trẻ mới đi làm. Thế nhưng hầu như chẳng thấy bạn nào viết cho có kỹ năng thật sự.
Bức xúc vì sự thiếu chuyên nghiệp của kỹ năng viết mail, mình tạo ra topic này để chia sẻ cách thức viết mail 1 cách chuyên nghiệp, hiệu quả trong quá trình làm việc của tất cả chúng ta.

Để trao đổi, chia sẻ trực quan hơn, mình đưa ra đây 1 mail mẫu (copy 100% từng câu, từng chữ, kể cả dấu chấm câu của mail 1 bạn gửi cho mình) để chúng ta cùng nhau phân tích nó thiếu chuyên nghiệp như thế nào để rút kinh nghiệm:
******************************
Em phúc
Em mới về bộ phận KHĐT của Công ty ma xếp giao việc liên quan đến NĐ 63 hướng dẫn luật đấu thầu
Tại điều 59 Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn yêu cầu gửi bản yêu cầu báo giá. Em ko hiểu từ Bản ở đây là làm theo hồ sơ hay chỉ là một bản word hướng dẫn bình thường gửi nhà thầu

(vì lý do bảo vệ cá nhân bạn gửi mail nên mình đã đổii tên bạn ấy thành tên "phúc". Tuy nhiên vẫn giữ nguyên chữ cái đầu của tên không viết hoa đúng như bạn ấy viết.
*****************************
Gợi ý về lỗi mắc phải:
- Tiêu đề bạn ấy gửi có vỏn vẹn 2 từ: "Em phúc". Mà bạn này mình chẳng hề biết bạn ấy là ai.
- Nội dung: thì vỏn vẹn như trích dẫn trên.
Không lời chào hỏi, không lời kết thúc. Chính tả thì sai. Các dấu chấm câu thì thiếu, sai.

Thân ái!

Vậy cũng như mail trên viết thế nào cho đúng và chuyên nghiệp? (lưu ý mình và bạn ấy chưa hề biết nhau, hoàn toàn xa lạ)

Số người tham gia 6Thanked +9 Thu lại Lý do
sonkhaiphat + 1 Bài hay. Cảm ơn! sonchin.
vietblo + 2 Thích bài này! Thanks!
phamanh1 + 2 ngày nào cũng dình dình a post bài.
tantruong70 + 1 Thực tiễn. Cám ơn!
tuanttks + 1

Xem tất cả

Nằm trong bộ sư tập

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
tranhoe Đăng lúc 10/9/2014 22:02 | Chỉ xem của tác giả
Nếu như Mình là Phúc, mình sẽ viết như thế này:
"Xin lỗi A, được biết đến A thông qua 4rom XD360. Có vài tâm sự mong A giải đáp giúp:
Em tên là Phúc, E mới về bộ phận KHĐT của Công ty mà Xếp giao việc liên quan đến NĐ 63 hướng dẫn luật đấu thầu;
Tại điều 59 Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn: yêu cầu gửi bản yêu cầu báo giá, E không hiểu từ Bản ở đây (chữ tô đậm ở trên) là làm theo hồ sơ hay chỉ là một bản word hướng dẫn bình thường gửi nhà thầu.
E mới ra trường, còn nhiều điều bở ngỡ. Mong A hướng dẫn giúp!
Chân thành cảm ơn!"


Tuy rằng trong câu văn có viết tắt (A&E) nhưng rất đơn giản và Ai cũng hiểu được. Cốt yếu là tôn trọng người bị hỏi và quan trọng hơn là biết ơn với người giải đáp cho mình (cảm ơn).
Mong các Bạn ném đá thẳng tay!

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 8/3/2018 12:05

Số người tham gia 2Thưởng +5 Thanked +2 Thu lại Lý do
tieubaoduy1990 + 1
fubi + 5 + 1 Bài hay. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
 Tác giả| fubi Đăng lúc 11/9/2014 01:22 | Chỉ xem của tác giả
tranhungdao12a3 gửi lúc 10/9/2014 23:08
Nếu là em thì em sẽ chém gió thế này:

@tranhoe @conghoa
Qua chia sẻ của Anh Tranhoe và bạn tranhungdao12a3 sơ lược mình tổng kết cách viết mail theo dàn ý sau đây:


                               
Đăng nhập/Đăng ký mở rộng


* Phần đầu tiên: Chủ đề (subject) của mail
- Người đọc mail lúc ban đầu xem mail chỉ thấy duy nhất "tiêu đề mail". Bởi vậy tiêu đề mail phải ngắn gọn, súc tích mô tả được tóm tắt nội dung của mail.
Ví dụ:
"Nhờ hướng dẫn về nội dung luật đấu thầu"
"Trao đổi về dự thảo hợp đồng xây dựng gói thầu số 7 dự án Nhà xã hội Đà Nẵng".
- Lưu ý: tránh viết chủ đề kiểu vô nghĩa không ăn nhập với nội dung chính của mail ví dụ: "Anh ơi giúp với" hoặc như mail mình ví dụ ở đầu topic "Em phúc"... thậm chí có bạn còn không thèm đặt "tiêu đề mail" đây là điều tối kỵ.

1. Phần 1:
là lời chào hỏi.
- dùng để xưng hô với người nhận mail.Tùy theo vai vế, độ tuổi, chức vụ... của người nhận mail mà xưng hô cho phù hợp.
Ví dụ:
Kính thưa Anh!
Anh Tranhoe thân mến!
Kính gửi Anh Trần Trùng Trục! - Trưởng ban Hội Phụ nữ thôn làng Bưởi.
...
Nếu là người xa lạ, chưa biết độ tuổi thì xưng Anh/Chị và xưng Tôi cho lịch sự.

2. Phần 2: xưng hô giới thiệu về mình cho người nhận mail biết mình là ai.
Ví dụ:
Tôi là Lê Văng Tưng - Trưởng phòng "Copy cắt dán", Công ty Tỷ Đô.
- Ở phần này có thể nói lời lịch sự vì sao mình biết người gửi mà gửi mail cho họ.
ví dụ:
Được sự phân công của Giám đốc, Tôi xin gửi mail đến Anh/Chị/Quý công ty để trao đổi thông tin về vấn đề A đến Z.

3. Phần 3: nội dung chính cần truyền tải.

Tùy từng tình huống, tùy công việc mà trình bày.
Lưu ý:
- nói gắn gọn, xúc tích, có đầu có đuôi, logic. Tránh dông dài, lan man.
- Nên dùng thủ pháp "quy nạp rồi diễn giải": mục đích nhằm để người đọc mail biết ngay tổng thể nội dung cần đề cập sau đó mới đi vào đọc chi tiết. Chứ không thôi người đọc mail dễ tẩu hỏa mà không hiểu người viết muốn nói gì.

4. Phần 4: kết thúc
- Nói lời cảm ơn lịch sự, trân trọng...
- Lời Chúc: sức khỏe....

5. Chữ ký mail: rất nhiều người quên phần quan trọng này.
mặc định gồm: họ và tên - chức danh - Tên công ty - Địa chỉ liên hệ - Số điện thoại...


                               
Đăng nhập/Đăng ký mở rộng


Lưu ý:
- Đặc biệt trong mail phải tránh viết tắt, tránh viết sai chính tả, tránh chấm phẩy lung tung, vô tội vạ: thể hiện tôn trọng người nhận mail và tôn trọng chính mình.
- Tránh xưng hô trống không bất kể người nhận mail là ai (kể cả biết nhỏ tuổi hay chức vị thấp hơn mình). Đây là sự thể hiện con người có văn hóa.

- Tránh viết vừa tiếng Tàu, vừa tiếng Tây, tiếng Việt lẫn lộn như: Dear Anh Hải!
- Qua mail người ta cảm nhận đánh giá được trình độ văn hóa của người gửi mail. Sự thiện cảm, đánh giá tốt hay xấu ấn tượng ban đầu cũng xuất phát từ mail của bạn. Bởi vậy hãy cẩn thận và đừng bao giờ xem thường khi viết mail!




Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 22/4/2015 21:33
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 6/11/2014 17:19
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 11/9/2014 05:55

Số người tham gia 5Thanked +9 Thu lại Lý do
linhhb + 1 Bài hay. Cảm ơn!
dieuthoa + 2 Kinh nghiệm. Cảm ơn!
conghoa + 2 Thích bài này! Thanks!
tranhoe + 2 Thực tiễn. Cám ơn!
PMHC + 2 Chuyên nghiệp. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Nếu là em thì em sẽ chém gió thế này:
Dear anh Fubi!
Xin lỗi anh nếu như phần thư nhắn này có làm phiền tới anh!
Em tên là Phúc, là thành viên mới của diễn đàn Xaydung360. Em được biết anh thông qua các bài giao lưu chia sẻ trên diễn đàn.
Em mới được tiếp nhận vào bộ phận KHĐT của công ty, công việc mới vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, em có một vài khúc mắc chưa giải đáp được, cụ thể là:
Sếp em giao việc cho em liên quan đến NĐ 63 hướng dẫn luật đấu thầu:
"Tại điều 59 Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn có yêu cầu gửi bản yêu cầu báo giá. Em không hiểu từ "Bản" ở đây là làm theo hồ sơ hay chỉ là một bản word hướng dẫn bình thường gửi nhà thầu".
Mong anh bớt chút thời gian chia sẻ với em.
Em xin chân thành cảm ơn!

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 22/8/2017 15:12
Hihi! E chỉ chém gió thôi anh!  Đăng lúc 10/9/2014 23:23
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
Chuyên nghiệp quá!  Đăng lúc 10/9/2014 23:20

Số người tham gia 1Thưởng +5 Thanked +1 Thu lại Lý do
fubi + 5 + 1 Bài hay. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
PMHC Đăng lúc 11/9/2014 05:59 | Chỉ xem của tác giả
Đây chính là một trong những lý do vì sao tôi lại tham gia và yêu mến diễn đàn xaydung360.vn. Ở diễn đàn ta không chỉ học hỏi được nhiều về chuyên môn mà còn học được kỹ năng làm việc, kỹ năng sống mà anh Fubi và các bạn chia sẻ. Mong diễn đàn ngày càng phát triển!

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 11/9/2014 06:58

Số người tham gia 3Thanked +5 Thu lại Lý do
khoaxd2013 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
consol + 2 Đồng tình. Cảm ơn!
caoson826 + 2 Chuyên nghiệp. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
phamanh1 Đăng lúc 10/9/2014 21:50 | Chỉ xem của tác giả
Chắc bạn ý tưởng anh là osin
ít ra thì cũng phải có một lời nhờ vả chứ

Đánh giá

Tưởng anh là Osin thì còn quá mừng. Chỉ sợ bạn ấy nghĩ mình là "vua, là tướng" người khác phải phục dịch mình.  Đăng lúc 10/9/2014 22:50

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
suongblack Đăng lúc 10/9/2014 23:01 | Chỉ xem của tác giả
tranhoe gửi lúc 10/9/2014 22:02
Nếu như Mình là Phúc, mình sẽ viết như thế này:

Hình như A viết sai chính tả: "Sếp" chứ không phải "Xếp".

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
Copy nguyên văn, sửa đôi chút. Vẫn còn sót nhưng có lẽ chấp nhận được!.  Đăng lúc 10/9/2014 23:23
Anh ý copy y nguyên đoạn hội thoại cố định không được thay đổi mà bạn!  Đăng lúc 10/9/2014 23:12

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
conghoa Đăng lúc 11/9/2014 08:17 | Chỉ xem của tác giả
Em góp thêm một ý nữa về vấn đề viết thư :

- Trình tự khi viết thư:

1. Viết Tiêu đề
2. Viết Nội dung thư cần gửi
3. Phần chữ ký nên tạo sẵn
(trong outlock hoặc Gmail đều có tính năng gắn chữ ký sau phần nội dung)
4. Đọc lại mail cần gửi để kiểm tra nội dung
5. Viết địa chỉ người nhận rồi Gửi
(Mục này nên làm sau cùng để tránh trường hợp bấm nhầm vào nút gửi)

Sau khi gửi mail thì nên nhắn tin thông báo cho họ là đã gửi mail. Nếu gửi mail công việc trong cty thì không cần thao tác này (vì quy định của cty là phải check mail)

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hữu ích, cảm ơn bạn.  Đăng lúc 24/3/2015 10:49
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 11/9/2014 08:35

Số người tham gia 1Thưởng +5 Thanked +1 Thu lại Lý do
fubi + 5 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
thanh.bm Đăng lúc 11/9/2014 09:56 | Chỉ xem của tác giả
fubi gửi lúc 11/9/2014 01:22
@tranhoe @conghoa
Qua chia sẻ của Anh Tranhoe và bạn tranhungdao12a3 sơ lược mình tổng kế ...

Vấn đề này mình đã gặp và rất bức xúc lâu rồi. Đã thành lập Chủ đề này khá lâu. Anh em cũng xem lại nhé
Văn hoá Email, tin nhắn...???

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
Nhớ lâu thật! Không hổ danh Sub Admin Thành ơi!  Đăng lúc 11/9/2014 11:06

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
haht Đăng lúc 11/9/2014 23:14 | Chỉ xem của tác giả
Các Bạn tham khảo thêm

http://www.tienganh123.com/hoc-v ... m-vi-cua-email.html
http://www.careerlink.vn/cam-nan ... %9Cvan-hoa%E2%80%9D

Cảm ơn Phú Bình lập chủ để rất cần thiết trong giao tiếp

Việc này ở CT Tôi phải đối diện hằng ngày:
-  Yêu trả lời khi nhận được mail, nhưng phần lờn không trả lời
- Mal ít khi có chữ ký
- Phần chủ đề dài hơn phần nội dung
- Cùng chủ để nhưng sd cho nhiếu nội dung khác nhau
- Và khá nhiều lỗi khác

Hy vọng sau khi đọc chủ đề này các Bạn sẽ cải thiện được ịiệc gửi/ nhân mail

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
haht Đăng lúc 11/9/2014 23:23 | Chỉ xem của tác giả
Các Bạn tham khảo thêm
http://www.careerlink.vn/cam-nan ... %9Cvan-hoa%E2%80%9D
http://www.tienganh123.com/hoc-v ... m-vi-cua-email.html

Việc này Tôi phải đối diên hằng ngày tại CT

- Các mail phần lờn không có chữ ký

- Không có thưa/ gửi/ cảm ơn

- Phần chủ đề dài hơn phần nội dung

- Cùng một chủ đề nhưng sử dụng cho nhiều ọội dung: tiến độ/ vật  tư/ nhân công/.....

- Yêu  cầu  trả lời khi nạận được mail, nhưng phần lờn không xác nhận

Hy vọng sẽ có sự cải thiện sau khi các Bạn đọc chủ đề này

Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người biết cách gửi/ nhận mail

Đánh giá

Bản thân bài viết này của bạn cũng sai nhiều lối chính tả đó bạn à, làm sao nói người khác viết mail như thế nào được.  Đăng lúc 20/10/2014 07:23

Số người tham gia 1Thưởng +5 Thanked +1 Thu lại Lý do
fubi + 5 + 1 Kinh nghiệm. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

12#
quocluong83 Đăng lúc 12/9/2014 09:25 | Chỉ xem của tác giả
- Có khi nào sự vội vả của nhịp sống mà làm chúng ta thay đổi ko?
- Chắc là có, nhưng ko được chuẩn nhưng ít ra phải có đầu có đuôi, diễn tả được mục đích để người đọc hiểu được đúng bản chất.
- E nhiều khi cũng vội vội vàng vàng lên hỏi diễn đàn một cái rồi out đi luôn, sau có thời gian mới quay lại đọc lại. Nhiều khi cũng thấy mình câu chữ còn thiếu...- Qua đây phải rút kinh nghiệm thôi, xin cảm ơn Top pic này!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

13#
hoanhcg Đăng lúc 18/10/2014 15:26 | Chỉ xem của tác giả
Viết mail xem chừng đơn giản nhưng thật sự nó ko đơn giản xíu nào, nhất là mail tới khách hàng. Mình thường đau đầu và tốn khá nhiều thời gian.
p/s: trong mấy mail spam, mình cũng học hỏi dc ở cách viết mail đầy ..ngọt ngào đó ^^!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

14#
 Tác giả| fubi Đăng lúc 5/11/2014 15:42 | Chỉ xem của tác giả
hoanhcg gửi lúc 18/10/2014 15:26
Viết mail xem chừng đơn giản nhưng thật sự nó ko đơn giản xíu nào, nhất là mail tới ...

Vừa mới tức thì, cuối giờ chiều nay mình mở mail và nhấn được 1 mail như sau:
1. Mail không có chủ đề.
2. Nội dung thì cụt lủn không đầu không đuôi, không dấu chấm câu như sau (mình copy nguyên xi 100% kể cả định dạng màu chữ và cỡ chữ, kiểu chữ)

anh cho e hỏi Kế hoạch đấu thầu điều kiện thựchiện đấu thầu

Mình đọc xong pó tay. com
Bởi viết mail kiểu trên không khác gì như bạn ấy đứng giữa đường và hỏi 1 người lạ qua đường mà hét to lên: "Ông cho tôi hỏi ĐƯỜNG VỀ NHÀ".
Người đi đường có trả lời bạn ấy không nhỉ????.

Rất mong anh chị em xây dựng chúng ta hãy có ý thức rèn luyện kỹ năng chuyên nghiệp ngay từ cách viết mail. Hồi xưa: "cái răng cái tóc là góc con người". Còn bây giờ có thêm: "Cẩn thận câu văn, câu chữ trong mail kẻo đời đi teo".

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

15#
 Tác giả| fubi Đăng lúc 6/4/2015 15:24 | Chỉ xem của tác giả
fubi gửi lúc 5/11/2014 15:42
Vừa mới tức thì, cuối giờ chiều nay mình mở mail và nhấn được 1 mail như sau:
1. Mai ...

Hôm nay trong số các mail, mình lại thấy có 1 mail từ 1 người chưa bao giờ quen (chắc là 1 thành viên diễn đàn) gửi nội dung vỏn vẹn khiêm tốn có 2 dòng (Mình xin copy 100% không thêm không bớt):

Xin hỏi về cột thépA/c có thể giúp e được không ạ?

Mình đọc xong cũng thấy không biết trả lời sao luôn. Kỹ năng các bạn trẻ về viết mail sao vậy nhỉ? Hay là đọc nhiều truyện tranh "Hự, Hạ, ahhhhhhhhhh, oạch, đùng, đoàng..." thành ra quen nhiễm vào trong máu rồi nhỉ???








www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

16#
vachngancompact Đăng lúc 20/5/2015 17:52 | Chỉ xem của tác giả
em nghĩ nên tạo chữ ký cho email sẽ chuyên nghiệp hơn

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

17#
hotula Đăng lúc 20/8/2015 10:44 | Chỉ xem của tác giả
fubi gửi lúc 6/4/2015 15:24
Hôm nay trong số các mail, mình lại thấy có 1 mail từ 1 người chưa bao giờ quen (chắc ...

Gửi các bạn

  Mình xin chia sẻ cách viết mail chuẩn (Góp nhặt trên mạng)

"Trước khi bắt đầu tiến hành đọc bài cách viết một email theo chuẩn này thì bạn cần lưu ý tạo cho mình một địa chỉ email. Hiện giờ có rất nhiều dịch vụ email miễn phí như gmail, outlook mail hoặc yahoo mail. Nếu bạn là một người đi làm thì cũng có thể sử dụng email được cơ quan cấp cho. Nhưng đó chưa phải là điều mình cần lưu ý nhất trong phần địa chỉ mail của bài viết hướng dẫn viết email theo chuẩn này.

Điều mình muốn nói ở đây là bạn nên chọn cho mình một địa chỉ email phù hợp. Phù hợp ở đây có nghĩa là đừng bao giờ đặt những email kiểu như: hotboykhongyeu@… hay kecaptraitim@… Thay vào đó bạn thử tạo một email mới nghiêm túc, lịch sự và đứng đắn hơn một chút chẳng hạn sử dụng họ tên của bạn ví dụ email mình hay dùng là tien.dat@outlook.com

Cách bước viết email theo chuẩn

Trong phần trên mình đã chia sẻ bạn chọn địa chỉ email. Và tiếp trong phần này sẽ là hướng dẫn quy trình viết email theo chuẩn. Việc viết email theo chuẩn mình khuyến khích các bạn làm theo thứ tự các bước như sau:

Bước 1: Đặt tiêu đề hay subject cho email, đính kèm file vào email (nếu có), và viết nội dung cho email đó.
Bước 2: Bước tiếp theo trong thao tác viết email đúng chuẩn đó là kiểm tra lại nội dung và file đã đính kèm xem có sai sót gì không.
Bước 3: Nhập địa chỉ người nhận và tiến hành gửi email.
Bất cứ email gửi cho ai, về vấn đề gì thì bạn cũng phải tuân theo các bước này để tránh sai sót cũng như thiếu sót trong email đã gửi. Vì một khi email đã được gửi đi thì không thể lấy lại. Còn bây giờ ta đi chi tiết từng bước của các bước viết email theo chuẩn.

Đặt tiêu đề cho email

Khi đặt tiêu đề email (subject) của bạn phải lưu ý những vấn đề như là phải đúng chủ đề, thu hút sự chú ý của người đọc để cho họ biết vấn đề chính trong nội dung email của bạn là gì.

Nếu bạn đặt tiêu đề email phù hợp thì cơ hội để người nhận đọc email của bạn sẽ cao hơn, nếu không họ sẽ xóa ngay hoặc chẳng bao giờ mở ra vì nghĩ là email rác hoặc email không quan trọng.

Chú ý khi viết tiêu đề cho một email

Phần trên là hướng dẫn để bạn lựa chọn tiêu đề của một email còn tiếp đây là chú ý với tiêu đề của email là phải rõ ràng, đúng mục đích và không quá dài. Cần lựa chọn kỹ ngôn từ để thông báo cho người nhận nội dung chính xác của email đó.

Nếu email gửi mang tính định kỳ, chẳng hạn như các báo cáo hàng tuần về công việc thì bạn nên ghi thêm ngày tháng gửi trong tiêu đề email. Không bao giờ bỏ trống tiêu đề e-mail. Tiêu đề email  rõ ràng, viết bằng tiếng việt không dấu để tránh bị lỗi font chữ và người nhận không đọc được nó.

Đính kèm tập tin vào email

Trong phần này mình không hướng dẫn bạn thao tác đính kèm một tập tin vào email vì mình thấy nó cũng hơi thừa với lại trên google vô vàn bài viết hướng dẫn thao tác đính kèm tập tin vào trong email. Mình chỉ có một vài lưu ý với thao tác đính kèm tập tin vào trong email khi viết một email theo chuẩn.

Là khi bạn đính kèm một tập tin vào trong email thì bạn nên gửi những file có định dạng chung dễ mở cho tất cả máy tính như định dạng file pdf, doc, xls …

Nếu trường hợp có nhiều file thì bạn nên nén lại thành file zip hoặc file rar. Ngoài ra file đính kèm trong email nên được đặt tên rõ ràng. Không viết tiếng việt có dấu khi đặt tên file.

Viết nội dung email theo chuẩn

Yếu tố đầu tiên cần chú ý trong một email chuẩn là cần phải đảm bảo các yếu tố như cô đọng và rõ ràng. Bạn nên sử dụng những câu ngắn và liên quan trực tiếp đến nội dung mà bạn muốn đề cập trong email, nêu rõ lý do viết email trong đoạn đầu tiên.

Khi soạn email theo chuẩn, điều cần tránh nhất là không viết toàn bộ bằng chữ hoa, hoặc chữ to nhỏ không đều, chữ in đậm, in nghiêng bừa bãi. Tuy đó là yêu cầu tối thiểu trong trình bày văn bản, nhưng tuy vậy rất nhiều người mắc phải lỗi này khi viết email và soạn thảo văn bản. Bên cạnh đó bạn cũng nên sử dụng dấu câu đúng vị trí, đúng theo tiêu chuẩn quy tắc đặt dấu câu khi soạn thảo văn bản cụ thể như sau:

Đầu dòng luôn viết hoa chữ đầu tiên. Chú ý, viết hoa chứ không phải viết in hoa.
Sau dấu chấm câu (.) luôn phải viết hoa. Tên riêng, địa danh phải viết hoa.
Tất cả các dấu câu đều viết sát vào chữ trước, khoảng trống và đến chữ sau.
Dấu ngoặc đơn, ( ); nháy kép “ ” viết sát vào ký tự ngay trước và sau chúng.
Hai chữ nối tiếp nhau chỉ cách nhau một khoảng trống.
Viết đủ ý rồi hãy chấm câu, sử dụng dấu phẩy khi câu có nhiều ý.
Chia đoạn nếu viết dài.
Hãy lưu ý việc dùng dấu cảm thán quá nhiều. Mọi người thường hay lạm dụng nhiếu dấu chấm than (!!!!) để muốn nhấn mạnh. Nhưng có thể nó có tác dụng ngược lại đấy. Chỉ nên dùng tối đa 2 dấu cảm thán trong bức email chuẩn của bạn là đủ.
Nội dung của một email chuẩn

Phần trên là lưu ý trong nội dung của email, còn bây giờ là những phần cần có trong nội dung email. Bạn có thể theo dõi chi tiết bố cục của một email theo chuẩn ở phần dưới đây.

Phần chào hỏi: Trong phần này bạn có thể sử dụng vài lời chào hỏi như:

Dear (Hi)…
Hoặc Kính gửi…
Phần Nội dung: Trong nội dung thông tin trong emai, bạn cần chú ý sau:

Cấu trúc mạch lạc dễ theo dõi
Nội dung dễ hiểu, in đậm những thông tin quan trọng.
Ngôn từ lịch sự, tôn trọng người nhận email.
Phần kết thúc: Một vài cấu trúc kết thúc email thông dung như:

Thanks & B. Regards,
Trân trọng, Em cảm ơn …
Phần chữ ký email: Phần này cũng là một phần tương đối quan trọng trong email tuy nhiên hầu như nó vẫn đang được bỏ ngỏ hoặc chưa tận dụng hết sức mạnh của nó. Với phần chữ ký email này sẽ giúp bạn thêm thông tin liên lạc để người nhận email có thể liên hệ trực tiếp khi cần. Trong phần chữ ký này bạn có thể thêm thông tin như: Họ tên, nghề nghiệp, số điện thoại, email, địa chỉ…"

  Mong các bạn viết mail tốt hơn nhé.

Thân ái.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 26/4/2024 09:19 , Processed in 0.168426 second(s), 26 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.