Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!
Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới
x
Để góp phần vào nhiều mục đích khác nhau, nói toạc ra là cho mình và các bạn thêm cái nhìn mới về thế nào là quyết toán hợp đồng xây lắp, hôm nay mình đặt vấn đề mong ae thảo luận góp ý kiến, vì đây là vấn đề bắt buộc phải trải qua của 01 dự án bất kỳ đó là quyết toán hợp đồng(xây lắp);
Mình có 02 quan điểm sau theo mọi người sẽ là quan điểm nào hợp lý và nên làm?(đ/v hợp đồng xây lắp)
Bài toán như sau: lúc thanh toán sẽ tính cột của tòa nhà cho từng tầng, ví dụ đợt 01: tầng 01-03; đợt 02: tầng 04-5; tương tự thế đợt 3, 4,.còn tầng tum chưa thanh toán; vậy khi quyết toán ta làm như sau:
PA1: = đợt 01 + đợt 02+....đợt 4 + kl bóc cho tầng tum - giá trị đã thanh toán cho nhà thầu, lưu ý lấy giá trị kl các đợt đã dc duyệt; nghĩa là bv hoàn công đợt quyết toán chỉ còn cho tầng tum, vì các tầng trước đó đã có bv cho từng đợt.
PA2:= bóc lại cột toàn bộ từ cos thấp nhất đến đỉnh tầng tum - giá trị đã thanh toán cho nhà thầu, đồng thời kèm theo đó là bv hoàn công vẽ lại cho cột từ cos thấp nhất đến điểm cao nhất.
Bài toán này sẽ được mở rộng ra cho toàn bộ các hạng mục công việc trong HĐ, vì hiện nay mình thấy trong HĐ người ta ít khi nhắc đến công tác này phải làm như thế nào? làm ra sao trong HĐ, dẫn đến tranh cãi lúc triển khai thực hiện.
Theo mọi người quan điểm nào phổ biến hơn và nên áp dụng? còn riêng mình thì chọn PA02 với 03 lý do sau:
- tính lại toàn bộ sẽ tránh rủi ro cho nhà thầu nếu các đợt thanh toán tính thiêu KL nào đó;
- tránh rủi ro cho CĐT nếu ngày xưa thanh toán thừa KL nào đó.
- bv hoàn công là 01 sẽ tiện công tác giải trình thanh tra kiểm toán, vì chẳng lẽ đi kiểm tra từng bv hoàn công các đợt thanh toán.
Mọi người thảo luận theo cách hiện tại thường hay áp dụng ở đơn vị....
Chân thành cảm ơn mọi ý kiến góp ý!
Bạn làm như vậy là đúng rồi. Vì Thanh toán có thể hiểu là tạm thời còn quyết toán mới là dứt điểm.
Trong những đợt thanh toán giữa nhà thầu và chủ đầu tư đều chưa chắc đã kiểm tra chuẩn. mà chỉ có khi quyết toán mới có thể kiểm tra chuẩn. mà muốn kiểm tra chuẩn thì phải làm tổng thể.
Với mình làm quyết toán các công trình tư nhân và nhà nước cũng vậy, đều quyết toán tổng thể rồi trừ giá trị các đợt thanh toán và tạm ứng là xong.
Chứ phương án 1 rất ít người chọn và áp dụng vì rắc rối nhiều hồ sơ giấy tờ.
Nhưng các đợt thanh toán chuẩn là tốt nhất vì nó thuận lợi cho lần quyết toán về cả khối lượng lẫn giá trị.
Đó là quan điểm và ý kiến của mình mong mọi người chia sẻ góp ý thêm.