quyetibst85 Tại 18/7/2014 13:33:36

Chiến lược học Tiếng Anh

Giai đoạn 1: Thời gian 2,5 - 3 thángOxfordAdvanced Learner’s Dictionary 73 điều cần củng cố: Pronunciation, Vocabulary và Grammar.
-   Pronuncation: Học lại cách phát âm các âm trongtiếng anh ( Sounds of English), VOAhướng dẫn của Ms. Alex Bellem – cựckỳ chuẩn mực luôn.- Thực hành phát âm các âm đó cho nhuyễn : Dùng sách EnglishPronunciation in Use
- Tập đọc các đoạn văn dài ( mình dùng các bài Reports của VoalearningEnglish), đặc biệt thích bài đọc của bác Steve Ember .-Vocabulary:
Học từ vựng, làm bài tập nhỏ ( cả nghe và đọc) trong các quyển sách sau ( xếptheo độ khó tăng dần) :
- Cambridgevocabulary for IELTS ( Pauline Cullen)
- Achieve IELTS
- English Vocabulary in Use Advance ( Michael McCathy –Felicity O’Dell)
- English Collocation in Use ( Michael McCathy – FelicityO’Dell) . Quyển này rất khó nhưng cực hay,rảnh thì hãy làm.-Grammar:
- Hệ thống toàn bộ ngữ pháp căn bản : Cái này có rất nhiều sách, nhưngmình dùng 1 website này, nó hệ thống rất trực quan và dễ hiểu dễ nhớ : www.englishpage.com/
- Ngữpháp tiếng anh Diễn Giải ( Lê Dũng)
- Chuyên đề ngữ pháp tiếng anh và bài tập trắc nghiệm thực hành (Lê Dũng)
- English Grammar in Use ( Raymond Murphy) Quyển này rảnh thì làm thêmcũng được
---------------------------------------------------------------
Trong vòng 3 tháng này, phải thực hành và chiến đấu cả 3 mảng này cùng lúc, vídụ buổi sáng học phát âm khoảng 20-30 phút ( đọc xong 1 bài VOA cho chuẩn mựclà mỏi nhừ mồm luôn), xong làm vocabulary và grammar, trong khi làm 2 cái nàythì luyện Listening luôn vì bài tập nghe khá nhiều, đến tối luyện giọng lần nữabằng 1 bài trong cuốn English pronuncation in use là được.Giai đoạn 2: Thời gian 2.5-3 tháng : Luyện kỹ năng, làm đềthi IELTS
I. Luyện kỹ năng: Cái này làm trước khoảng 1 tháng hoặc song song với phần làmđề thi IELTS, vừa làm đề vừa củng cố kỹ năng cho chắc)1.Listening:
-   Sách: Listening Strategiesfor the IELTS test ( band 5 - 6.5)   (100k)    -   Radio/Video: BBC World Service
                            BBC 4:Intelligent Speech
                            CNNStudent News ( video 10mins)
Những kênh trên nên nghe vì nó có nhiều đoạn Introduction & Interview,Individual long turn & Two-way ( or more) dicussion – cái mà rất hay gặptrong bài thi Listening, và mình phải nói theo kiểu như thế trong phần Speakingnữa.
2. Reading:
Sách: Reading Strategies for the IELTS test ( band 5 - 6.5) – củaNTV, giá 98k3. Writing:
Sách: Academic Writing for IELTS ( Sam McCatter) Quyển này rấthay.
         VISUAL IELTS Gabi DuiguQuyển này cũng hay luôn, luyện viết Task1.
Lưu ý là quyển : Writing Strategies for the IELTS test (của NTV)thì không nên mua, mình dùng không thấy hiệu quả cho lắm, nó còn dài dòng nữa.4. Speaking
Cứ tự luyện xong ghi âm rồi nghe lại, kiếm được bạn bè hay ai đó mà luyện cùngthì tốt. Có thể nói trực tiếp hoặc qua Skype cũng tiện.II.Làm đề IELTSBước1. Học trong quyển Ready for IELTS ( Sam McCatter) ( 1 tuần)Bước2. Tham khảo tips để củng cố kỹ năng thông qua các sách : ( 1 ngày để đọc, ápdụng lâu dài)
IELTS TARGET BAND 7 của Simone Brave (Quyển này ngắn gọn, hữu dụng,nên đọc)
IELTS SURE SUCCESS của cái trường NICON nào đó, ( Quyển này dàidòng hơn chút, có thêm 1 số lời khuyên để thi, nên đọc)
Bước 3. Làm bộ đề Cambridge IELTS nổi tiếng (4 quyển,16 đề, 3 tuần)Bước4: Làm bộ sách IELTS PRACTICE PLUS 1,2,3 ( 3 tuần)Bộ này rất khó, làm xong cực kỳ nản luôn, ví dụbạn làm bộ cambridge được trung bình là 7.0, làm sang bộ plus nó giảm xuống còn6.0 là cùng.
Có mấy lưu ý thế này:
Ielts Practice plus 1 (Vanessa Jakeman, Clare McDowell)
Xuất bản đã lâu, đề thi hóc búa như kiểu đánh đố, làm quyển này xong thì nhuệkhí của các bác tụt xuống chỉ còn 1 nửa là may.
Vậy nên, quyển này làm thì cứ để tinh thần thật thoải mái, thi đấu cọ sát thôichứ đừng ham hố đặt mục tiêu gì, được ít điểm thì cũng đừng buồn mà bỏ cuộc.Đừng dành quá nhiều thời gian cho quyển này.

Ielts Practice plus 2 (Morgan Terry, Judith Wilson)
Quyển này mới hơn chút, vẫn khó nhăn răng nhưng không đến nỗi là không lấy điểmcao được. Ở quyển này nên chú trọng đọc các chỗ nó giải thích cho câu trả lời,phải cố gắng hiểu bằng được lý do trả lời ấy.

Ielts Practice plus 3 (Margaret Matthews , Katy Salisbury)
Quyển này khá gần với hiện tại, mình đánh giá rất cao quyển này, đề thi nó gầnvới những gì ở thời điểm bây giờ hơn, và độ khó nó chỉ nhỉnh hơn quyển Camb 8một chút.
Vẫn dùng chiến thuật như quyển Plus2 thôi, cố gắng đừng để có đáp án nào mìnhkhông hiểu.
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Chiến lược học Tiếng Anh