1. Thế nào là CPD Nói một cách rộng ra là phát triển nghiệp vụ liên tục (Continuos professonal Development) (CPD) bao gồm bất cứ hoạt động nào nhằm mở rộng hoặc cập nhật các kiến thức, kỹ năng, hoặc năng lực phán xét và giúp chúng ta: - Năng động hơn; - Hiểu biết và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; - Nắm bắt được các thay đổi về phương hướng nghề nghiệp; - Phục vụ cộng đồng tốt hơn. Các kỹ sư hành nghề sử dụng CPD để giữ vững và phát triển các kiến thức, kỹ năng và năng lực phán xét của mình. Một trong các tác dụng của CPD là để trang bị cho bạn trên bước đường hành nghề. Một trong hoạt động được xem là CPD phải có liên quan đến nghề nghiệp của bạn như là một kỹ sư hành nghề. Đối với phần lớn các kỹ sư, hoạt động CPD bao gồm cả các loại hình kỹ thuật và phi kỹ thuật. Loại hình phi kỹ thuật bao gồm quản lý, kế toán, luật, kinh tế, và ngoại ngữ sử dụng khi hành nghề. 2. Yêu cầu CPD đối với thành viên và đối với người xin gia nhập Yêu cầu CPD đối với những người này đều giống nhau về phạm vi. Theo quy định hiện nay, bạn phải sử dụng 150 giờ CPD trong thời hạn 3 năm, báo cáo về các hoạt động CPD đó và sẵn sàng có các báo cáo đó khi được yêu cầu cho kiểm tra. Đối với số đông kỹ sư, phương pháp tốt nhất để trình bày khi được kiểm tra là ghi chép trong nhật ký hành nghề của mình. Sáu loại hoạt động CPD được thảo luận dưới đây với cách đánh giá thời gian (cho điểm) khác nhau cho từng loại hoạt động. Các kỹ sư làm công tác thực tế trong 3 năm một. Số giờ được tính của CPD cho mỗi loại hoạt động được tính bằng cách nhân số giờ thực tế đã sử dụng ở hoạt động đó với hệ số tính tương ứng với hoạt động đó. Ví dụ: Dự một lớp ngắn ngày được tính với hệ số 2 (xem phần 4 ở dưới). Có nghĩa là nếu đã dùng đến 8h trong lớp học ngắn đó sẽ được tính là 16 giờ đánh giá. 3. Các loại hình CPD: có sáu loại hình CPD chủ yếu: A. Giáo dục chính quy và các hoạt động đào tạo (huấn luyện); B. Các hoạt động đào tạo không chính quy; C. Hội nghị và hội họp; D. Báo cáo và trình bày; E. Hoạt động dịch vụ; F. Tham gia công tác thực tế (người làm công tác nghiên cứu). Nếu bạn cảm thấy có thể sử dụng các hình thức CPD khác phù hợp với định nghĩa chung đã nêu ở phần 1 thì có thể đề xuất để được công nhận. A- Giáo dục chính quy và các hoạt động đào tạo (huấn luyện). Hệ số đánh giá (cho điểm) = 2. Bao gồm giáo dục chính quy mặt đối mặt, giáo dục từ xa, lớp ngắn hạn, và các đào tạo tại chức. Phần lớn luôn luôn bao gồm thời gian để chuẩn bị và /hoặc phát triển và phần lớn đều dẫn đến việc đánh giá. Một trường hợp đặc biệt về một khoá đào tạo cho một trình độ cao hơn hoặc sau đại học, ngoài việc học tại chức hoặc hàm thụ và chiếm hết thời gian 3 năm thoả mãn yêu cầu của CPD. Tuy vậy, bạn phải tiếp tục báo cáo các hoạt động CPD có liên quan để tham khảo sau này. Đối với việc giáo dục mặt đối mặt, thời gian được tính có thể bao gồm các giờ học hiện nay đã tham dự và/ hoặc các việc nghiên cứu đã tiến hành. Việc đào tạo từ xa, các tiệm cận đơn giản nhất là đánh giá thời gian tương đương với việc giáo dục mặt đối mặt được áp dụng thay thế cho hình thức giáo dục từ xa. Hệ số đánh giá có thể áp dụng 2. Lớp ngắn hạn được định nghĩa là do những người ở ngoài vào tiến hành. Chúng còn bao gồm các lớp học ở các cơ quan thứ 3 không phải tổ chức với mục đích cấp chứng chỉ. Hoạt động đào tạo tại chức được xem như lớp đào tạo ngắn ngày và được tiến hành bởi các chuyên gia cùng cơ quan. B. Các hoạt động đào tạo không chính quy (có các hệ số đánh giá khác nhau) Đó là: đọc sách, báo, tạp chí… làm quen với các hoạt động có sự giúp đỡ kỹ thuật, máy tính, thiết bị… Nó bao gồm học tại chức, được tiến hành do yêu cầu của cơ quan, và nghiên cứu cá nhân do mình tự tiến hành. Thường diễn ra khi tiến hành 1 dự án mới và ở các lĩnh vực mà bạn cần phải mở rộng năng lực. Nghiên cứu cá nhân là một cơ hội cho
bạn để hướng dẫn sự phát triển của nghề nghiệp của bạn. Ở cả 2 trường hợp trên, bất cứ hoạt động cần thiết nào phải vượt quá sự thử thách đơn giản nhằm phát triển nghề nghiệp của bạn là một kỹ sư chuyên nghiệp. Hệ số đánh giá là một được áp dụng cho học tại chức, hệ số đánh giá 0,3 áp dụng cho nghiên cứu cá nhân. Ở cả hai trường hợp, thời gian tối đa được đánh giá trong 3 năm là 75 tiếng. Do đó bạn có thể đạt 150 giờ bắt buộc của CPD nếu bạn có thể chứng minh được mức tối đa được phép tính cho cả loại học tại chức và tự nghiên cứu. C. Hội nghị và hội họp (hệ số đánh giá = 1) Bao gồm tất cả các cuộc hội nghị,
hội thảo, kiểm tra kỹ thuật và hội họp do Hiệp hội tư vấn Oxtraylia cung cấp thông tin. Tất cả các việc đó do chuyên gia được thừa nhận cũng được tính, chỉ cần nội dung có liên quan đến sự phát triển của nghề nghiệp bạn. D. Trình bày và các văn kiện (có các hệ số đánh giá khác nhau) Việc chuẩn bị và trình bày các tài liệu cho các lớp học, hội nghị, hội thảo đều có thể được tính nếu các hoạt động đó giúp cho việc hoạt động kỹ thuật có liên quan đến năng lực của các kỹ sư và các cộng tác viên nghề nghiệp. Hệ số đánh giá bằng 10 có thể áp dụng cho thời gian của việc trình bày nếu văn kiện không được công bố. Tài liệu được công bố trên tạp chí và hội nghị có thể được tính như sau: 40 giờ văn kiện có tính báo cáo kỹ thuật hoặc nghiên cứu cho hội nghị hoặc 50 giờ cho văn kiện cần được xét duyệt trước khi xuất bản. Các văn kiện để trình bày tôn vinh kỹ thuật tư vấn, cho các hội viên của Hiệp hội tư vấn Oxtraylia và để giúp việc kết nạp hội viên và cộng đồng đều có thể được tính. Điểm đánh giá có thể bằng 5 cho thời gian hiện hành của buổi trình bày. Bạn có thể được ghi gần 30 giờ cho loại CPD này trong thời gian 3 năm bất kỳ. E: Hoạt động dịch vụ (hệ số đánh giá = 1) Dịch vụ nghề nghiệp được xem xét đặc biệt khi đóng góp cho việc phát triển nghề nghiệp của người khác. Với Hiệp hội tư vấn kỹ thuật Oxtraylia, sự đóng góp đó như là của một thành viên của nhà trường. Người soát duyệt, thành viên của một ban xét duyệt giáo trình, sự tham gia vào các soát xét CPD (đánh giá), xét duyệt các tài liệu kỹ thuật trước khi xuất bản và các khía cạnh kỹ thuật của các công việc tiến hành cho lãnh đạo và các uỷ ban của Hiệp hội bao gồm các hội đồng quốc gia và hội kỹ thuật. CPD dưới tiêu đề trên được tính dưới 20% của số thời gian trong 3 năm bất kỳ. F: Tham gia công tác thực tế (người làm công tác nghiên cứu, hệ số đánh giá = 1). Các kỹ sư công tác ở các vị trí nghiên cứu mong muốn có mối liên hệ với sản xuất để có lợi cho công tác đào tạo kỹ thuật, nghiên cứu và thực hành ở Oxtraylia. Các yêu cầu này phải bảo đảm có ích cho việc phát triển của việc thực hành kỹ thuật ở ngoài nhà trường. Sự tham gia công tác thực tế thường dưới dạng của các dịch vụ tư vấn. Tuy nhiên, khi bạn có mối quan hệ với sản xuất, bạn có thể bao gồm việc giám sát việc nghiên cứu cho sản xuất. Việc thẩm tra dự án thiết kế cho sản xuất và cơ sở cũng có thể được tính nếu có đóng góp cho các mục tiêu nói trên. Kỹ sư chuyên nghiệp ở vị trí nghiên cứu phải chứng minh được là đã sử dụng tối thiểu 40 giờ cho việc tham gia công tác thực tế trong 3 năm một. Các hoạt động phát triển có thể cấu thành ví dụ như nghiên cứu trong công tác, kinh nghiệm về các công nghệ mới, mở rộng, đọc sách, báo và tạp chí nghề
nghiệp định kỳ, kinh nghiệm đọc nơi công tác dẫn đến một sự mở rộng có ý nghĩa về cơ sở tri thức của kỹ sư. Các thành viên ở các bang hoặc địa phương gặp khó khăn khi triển khai
CPD có thể căn cứ vào các hoạt động CPD đã nêu ở trên để giúp mình phát triển. Phản ảnh sự tiến hành trong các hoạt động phát triển, đặc biệt ở những hoạt động mà bạn đã học được nhiều nhất do tự mình đề ra và tự mình đánh giá là có trình độ thành thạo mới và cải tiến. Báo cáo việc thực hiện kế hoạch hành động phát triển của bạn và ghi cụ thể, chi tiết vào b/c phát triển của cá nhân. Thẩm tra (đang thực hiện): Khi các mục tiêu của bạn đã đạt được hoặc tình huống yêu cầu thay đổi mục tiêu ưu tiên, thì phải tiến hành thẩm tra lại. CPD là một bộ phận của quá trình học tập suốt đời về phát triển và học tập và quá trình có tính liên tục. Thẩm tra định kỳ có thể thay đổi nhưng tối thiểu phải 1 năm. Điều quan trọng cần nêu là các bộ phận có ý nghĩa nhất của B/c phát triển cá nhân là việc miêu tả “các điểm học tập mấu chốt” và lợi ích chủ chốt cho bạn như là 1 cá nhân. Các hướng dẫn này được chỉ dẫn ngắn gọn, cẩn thận vì CPD được ………. Nếu bạn cố gắng. Nếu đó là một vấn đề cá nhân thì sẽ giúp bạn phát triển đầy đủ tiềm năng và giúp bạn chuẩn bị và quản lý sự thay đổi một cách có hiệu lực hơn. 4. Hướng dẫn sự hoàn thành các kế hoạch hành động phát triển và b/c phát triển của cá nhân. 1. Mẫu kế hoạch hành động phát triển dưới đây có ý dùng để hướng dẫn bạn hoàn thành kế hoạch cá nhân của bạn. Sử dụng mẫu CPD ở phần 3.0 sẽ giúp bạn xác định mục tiêu đó, một sự hướng dẫn bạn đánh giá đầu ra của các hoạt động phát triển và giới hạn chót bạn tự đặt ra cho mình ra sao?
Tên | | | | | | | | | | Cải tiến các kỹ năng thông tin | Đăng ký về sức khoẻ và an toàn | Bảo đảm chất lượng về hệ thống bảo đảm chất lượng | Kiến thức về hợp đồng kỹ thuật mới | Hoạt động có thể tiến hành | Chuẩn bị trình bày ở cơ quan, lớp chính quy và nghiên cứu, đọc báo cáo đã viết | Đọc, thảo luận với các bạn đồng nghiệp. Sức khoẻ và an toàn. Các tài liệu hướng dẫn hành động | Cùng làm việc với những người khác, tham gia hội thảo với Hiệp hội địa phương về vấn đề đó | | Đánh giá 1 đầu ra thắng lợi ra sao | Cải tiến sự liên hệ công tác, sự tự tin hơn về kỹ năng trình bày, chứng chỉ và việc kết thúc lớp học | Khả năng hoàn thành tài liệu cần thiết với độ tin cậy, khả năng trình bày H&S cơ quan | Khả năng khuyên đồng sự để họ lập được hệ thống chất lượng và làm cho họ tin tưởng ở mình | Rút bớt yêu cầu phụ thuộc người khác | Giới hạn chót định ra để đạt được mục tiêu | | | | | Nếu được giao công việc đặc biệt thì đặt kế hoạch cho CPD ở đây | | | | |
H&S: Sức khoẻ và an toàn 2. Mẫu báo cáo về phát triển cá nhân Báo cáo sự phát triển của cá nhân
| | | | | Các hoạt động bắt buộc của CPD | | Kỹ năng trình bày đào tạo tại chỗ | Hiểu biết về CDM đào tạo trên cơ sở công tác và đọc | Sức khoẻ và an toàn về hầm. Lớp học 2 ngày ở cơ quan | Toạ đàm (mitting) buổi chiều ở Hiệp hội địa phương | | | Lớp học về kỹ năng trình bày | Nắm kinh nghiệm về điều hành CDM ở dự án | Bài học về hầm núi ở Vương Quốc Anh | | | | | | | | | | | Gần 10 ngày trong 3 tháng | | | | | Chuẩn bị tốt ban đầu của buổi trình bày, hiểu rõ chủ đề và người tham dự; làm cho họ biết họ sẽ thu được lợi gì; (xem bài ghi lớp học thêm) | Ông chủ đã nắm CDM ra sao; những người nắm công việc đã hành động ra sao (có nghĩa là giám sát viên kế hoạch, chủ thầu chính) tìm hiểu các vấn đề thực hành và các lời giải có thể | Kiến thức của chuyên gia về sức khoẻ và an toàn | Cơ cấu và các chi tiết về NEC | | | Sự tự tin hơn về tất cả các dạng, về kỹ năng giữa người với người (không chỉ về trình bày); được ông chủ sử dụng nhiều hơn | Năng lực cơ bản về CDM thích hợp với ông chủ và sự hiểu biết về CDM và quy trình áp dụng ra sao | Tiếp xúc mới để chia sẻ các vấn đề và các lời giải cùng hiểu biết hơn về việc đăng ký và các quá trình | Tự tin hơn về kiến thức NEC | | Bình luận thêm/ Lưu ý/ Phát triển các yêu cầu đã được xác định | Xem việc đào tạo trở thành một giám sát viên kế hoạch | | | | |
|