XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 2095|Trả lời: 5
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Bài học cuộc sống- Tinh Thần] Sự CHẤP TRƯỚC là nguyên nhân khổ đau...

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Tình yêu cao thượng và sự tự tế rất cần thiết trong thế giới này, được xuất phát từ sự trân quí và tùy hỷ với đối tượng, và mong muốn đối tượng được hạnh phúc, an lạc, nhưng không bám víu chặt chẻ và cũng không sở hữu đối tượng.

Bạn đang sống trong một xã hội đầy đủ vật chất mà trong đó lòng tham đắm sở hữu nhiều hơn và lớn hơn như là tổng số tiêu chuẩn cho đời sống hạnh phúc. [...]
Những gì mà bạn sở hữu không phải là vấn đề, mà là thái độ của bạn đối vớisự sở hũu đó. Nếu bạn đang có vật gì và vui hưởng nó, thì là bình thường hoặc đáng mất nó, cũng không sao. Nhưng nếu khi bạn bị mất nó, mà trong tâm rất chấp trước, thì là điều khác. Không nhất thiết đó là vật gì, bởi vì bản thân của đối tượng không thành vấn đề. Sự bám víu trong nội tâm làm bạn lao theo sự vận chuyển đó và mang đau khổ, mới thực là vấn đề. Nếu tâm bạn mở rộng và hãy để cho sự vật bay đi tự nhiên, sẽ không bị khổ. Có đúng không bạn? Rất cần thiết để thực hành điều nầy hàng ngày, để nhận thức được hạt giống của chấp trước trong tâm và dần dần loại hẵn nó.
Có một câu chuyện thú vị về trái dừa, được truyền tại Ấn độ về cách bắt những chú khỉ. Người ta lấy trái dừa và khoét một lổ nhỏ đủ cho tay khỉ thọt vào và cho vô một chất gì ngọt, rồi đóng đinh treo trái dừa vào thân cây. Khi con khỉ đi đến, thấy trái dừa, ngữi thấy mùi ngọt, liền đút tay vào lổ nhỏ đó để lấy. Tay nó bị giữ chặt bời chất ngọt bên trong và bị quấn thành nắm tay. Nhưng vì cái lổ quá nhỏ nên không thể rút tay ra được. Khi những người bẫy khỉ đến, họ bắt con khỉ đó. Dĩ nhiên, các con khỉ làm giống như vậy, đều bị bắt. Mặc dù chỉ cần bỏ tay nắm chất ngọt ra là có thể thoát thân. Nhưng chẳng con khỉ nào làm thế cả. Không ai nắm giữ con khỉ ngoại trừ con khỉ có hạt giống tham chấp trong tâm. Không ai giữ chúng ta trong bánh xe luân chuyển nầy, tự bạn mang sự chấp trước đó. Bánh xe không có trói buộc, nên bạn có thể thoát ra bất cứ lúc nào. Nhưng vì bạn bị bám víu, nên phải chịu khổ đau mà thôi.
(ST)


Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 23/4/2012 08:16
Đức Phật Thích Ca đã nói rõ điều này từ lâu rồi. Và đó là chân lý. Chính vì tham sân si nên con người còn khổ đau luân hồi.  Đăng lúc 19/4/2012 10:44

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
meoden89 Đăng lúc 19/4/2012 13:30 | Chỉ xem của tác giả
Em cũng tìm hiểu đôi chút về vấn đề này nên xin phép đưa ra suy nghĩ của mình:
Sự chấp trước nó là một biểu hiện của bản ngã. Chính cái bản ngã đã tạo những phản ứng bằng cảm giác sân hận hay tham ái khi bị điều kiện ngoại cảnh tác động, cái gì tạo cảm giác thích thú nó sẽ có xu hướng tìm kiếm lại cảm giác đó tạo ra những bám víu trong tâm, cái gì tạo cảm không thích nó sẽ có xu hướng ghét bỏ và loại trừ nó. Những cảm giác sân hận và tham ái này nó sẽ lưu giữ lại trong tâm khi điều kiện chín muồi nó lại tái phát, quá trình này cứ lập đi lập lại làm cho bản ngã của chúng ta lớn dần lên.
Một người có bản ngã càng lớn sẽ đánh mất dần đi cái nhìn khách quan, không chấp nhận thực tại đúng như là nó là. Ví dụ : ai cũng cho rằng mình thấu hiểu vấn đề là: bất cứ ai trên đời sinh ra rồi cũng phải chết đi, nhưng nếu biết mình sắp chết thì hỡi ôi đau khổ. Trên thực tế, rất nhiều hành động của chúng ta tưởng rằng là khách quan nhưng không khách quan một tí nào cả.
Để nhận biết được bản ngã, sự chấp trước hay để thực tại đúng như là nó là thì cần phải có được một cái tâm thật an tĩnh. Tâm càng an tĩnh thì càng sắc bén, và đó là vũ khí để loại bỏ những bám víu trong tâm.
"Hạnh phúc lớn nhất của đời người là giữ được tâm an tĩnh trước thăng trầm của cuộc sống" - Phật Thích Ca.

Chúc mọi người luôn giữ được tâm an tĩnh! ^^


   

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 19/4/2012 16:48

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
fubi Đăng lúc 19/4/2012 13:35 | Chỉ xem của tác giả

                                     Sống không giận, không hờn, không oán trách.
                                       Sống mỉm cười với thử thách chông gai.
Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai.
            Sống chan hoà với những người chung sống.
     Sống là động, nhưng lòng luôn bất động.
              Sống là thương, nhưng lòng chẳng vấn vương.
Sống yên vui, danh lợi mãi coi thường.
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

Sưu tầm.

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 19/4/2012 16:52

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
td.bitexco Đăng lúc 20/4/2012 16:25 | Chỉ xem của tác giả
Mình rất thích câu: "Quân tử TÂM như thủy"
Vô ảnh thường giao tâm tựa thuỷ
Hữu ngôn tự giác khí như sương
Trong cuộc sống cho dù gặp phải bất cứ hoàn cảnh nào hãy cố giữ lòng mình được thanh thản, yên tĩnh, nhẹ nhàng, trong trẻo như làn nước. Tất cả rồi cũng sẽ qua đi, như có, như không, như vui, như buồn, tiệc rượu ngàn dặm rồi cũng có lúc tàn. Tất cả đều có ý nghĩa và tất cả cũng đều vô nghĩa. Giữ lại là có, trôi đi là không. Chẳng cần vướng bận điều gì!

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 23/4/2012 14:25

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
doannghia2011 Đăng lúc 20/4/2012 17:30 | Chỉ xem của tác giả
Thật vui khi được biết trên diễn đàn này có nhiều anh em hướng tâm về với sự tu tập như vậy. Hiện nay mình cũng đang tu tập cho tâm được bình an, nhưng còn quá nhiều chướng ngại chưa thể vượt qua.
Đến với Phật pháp, mình hiểu được đời là vô thường, vô ngã. Vậy mà có đôi lúc vẫn bị một chút hờn ghét, một chút si mê, tự mãn,... và nhiều nhiều tật xấu nữa. Không biết các anh em ở đây có bị như vậy không? Và nếu những lúc như vậy thì bạn đã làm gì để giữ tâm mình được bình an? Có thể chia sẻ cho mọi người biết.

Đánh giá

Hữu ích lắm! Thanks!: 5.0 Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
  Đăng lúc 23/4/2012 13:58
Hữu ích lắm! Thanks!: 5
  Đăng lúc 23/4/2012 08:14

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
meoden89 Đăng lúc 25/4/2012 06:01 | Chỉ xem của tác giả
Mình có một vài điều chia sẻ mong là giúp được doannghia2011 ^^!

Những cái như là một chút hờn ghét, một chút si mê, tự mãn hay nhiều thứ bất tịnh khác khởi phát từ trong tâm mà ra chứ không phải do điều kiện ngoại cảnh tác động. Ví dụ đơn thuần như chúng ta cùng ăn một món ăn, người thấy ngon, người thấy không ngon, người thấy bình thường, người nhìn thấy là phát ớn. Bản thân món ăn đó không phải ngon hay dở, mà do cái cảm nhận của mỗi người về món đó mà thôi. Vậy muốn loại bỏ những bất tịnh đó thì mình phải tìm đến nơi mà những bất tịnh đó sinh ra để nhổ nó đi. Có rất nhiều phương pháp đang được những người tu tập áp dụng để loại trừ những bất bịnh này thông qua, có người thì tụng niệm, có người thì chuyển sự chú tâm sang vấn đề khác, có những người thì cố gắng đè nén những bất tịnh đó xuống... Nhưng theo mình biết thì phương pháp quan sát và giữ cho tâm bình thản là cách tốt nhất để loại trừ chúng, vì chỉ có phương pháp này là nhổ được tận gốc rễ của các bất tịnh đó (Theo Đức Phật Thích Ca). Bạn sẽ cảm giác giống như bạn nhổ một cái cây trong tâm mình ra, sau đó sẽ cảm thấy tâm mình nhẹ nhàng hơn. Vấn đề khó nhất đó là làm sao quan sát và giữ được tâm bình thản khi những bất tịnh đó nổi lên? Phải nói là rất khó vì khi những bất tịnh đó nổi lên, chúng sẽ nhanh chóng kiểm soát được tầng ý thức, khi đó ta quan sát nhưng khó có thể giữ được bình tâm, chính sự mất bình tâm này cung cấp thêm năng lượng cho những bất tịnh tiếp tục tồn tại. Cố gắng luyện tập ngồi thiền quán hơi thở giữ cho tâm an tĩnh, đủ để nhận biết được những bất tịnh đó thì có thể nhổ chúng đi được
Con đường tu tập sẽ rất rất dài, vì những bất tịnh đã được chúng ta lưu giữ lại trong tâm qua mỗi khoảnh khắc chúng ta sống từ nhỏ đến lớn và có thể từ vô lượng kiếp trước và cũng còn phụ thuộc từng người nữa.
Còn vấn đề vô thường và vô ngã thì chúng ta mới chỉ đọc qua và nhớ những bài giảng của những người đã tự chứng nghiệm thôi. Khi nào tâm bạn đủ tĩnh để cảm nhận thân thể vật lý của bạn tan rã thì lúc đó bạn sẽ có được những cảm nhận ban đầu về sự vô ngã ^^!
Chúc bạn tinh tấn trên con đường tu tập!
  


meoden89 trong 25/4/2012 06:04 đã trả lời thêm:

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5
thật là cao thâm..Mong được chỉ giáo thêm nhiều điều nữa từ bạn :D  Đăng lúc 26/4/2012 09:11

Số người tham gia 2Uy Tín: +4 Thưởng +3 Thanked +2 Thu lại Lý do
td.bitexco + 2 + 1 + 1 Đồng tình. Thanks!
doannghia2011 + 2 + 2 + 1 Rất hữu ích. Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 29/4/2024 21:40 , Processed in 0.124389 second(s), 31 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.