XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 8398|Trả lời: 6
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Hỏi] Phân kỳ đầu tư hay chia nhỏ gói thầu?

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Vừa rồi có tranh cãi với anh bạn mình một việc như thế này có gói thầu 1 tuyến kênh giá trị xây lắp 8 tỷ sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước. Trong quyết định chủ trương đầu tư ghi thực hiện 3 năm 2017-2020. Anh bạn mình định chia làm hai hai gói thầu (giai đoạn 2018-2019, giai đoạn 2019-2020) mỗi gói 4 tỷ và tiến hành chào hàng thành 02 gói thay vì đấu thầu. Mình bảo như vậy không đúng. Vì như thế là chia nhỏ gói thầu. Nhưng anh bạn bảo đã làm như thế với 1 gói khác chỉ vin vào 1 điều là trong quyết định phê duyệt BCKTKT người quyết định đầu tư cho thêm 1 dòng là phần kỳ thực hiện theo 2 giai đoạn thành 2 gói thầu khác nhau. Mình muốn hỏi là người quyết định đầu tư làm như vậy có đúng luật không?

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 1.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 1
  Đăng lúc 12/6/2017 18:34

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
huydhxd Đăng lúc 8/6/2017 08:14 | Chỉ xem của tác giả
Theo mình hiểu anh bạn đang cố tình đơn giản thủ tục lựa chọn nhà thầu với hình thức chào hàng cạnh tranh:
Theo Điều 23 Luật đấu thầu 2013 về chào hàng cạnh tranh quy định :
"1. Chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;
c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
2. Chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
b) Có dự toán được phê duyệt theo quy định;
c) Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu."
Bên cạnh đó Điều 57 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về phạm vi áp dụng chào hàng cạnh tranh như sau:
"1. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 05 tỷ đồng.
2. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn áp dụng đối với gói thầu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 500 triệu đồng, gói thầu quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 01 tỷ đồng, gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng."
Tại Điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT quy định :
" c) Phần công việc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu trong đó bao gồm nội dung quy định tại Điều 5 của Thông tư này và giải trình cho các nội dung đó. Trong phần này phải nêu rõ cơ sở của việc chia dự án thành các gói thầu. Nghiêm cấm việc chia dự án thành các gói thầu trái với quy định của Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 nhằm mục đích chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Đối với gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi và loại hợp đồng trọn gói không phải giải trình lý do áp dụng;"
Tại Điểm a khoản 3 Điều 6 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT quy định:
" a) Việc phân chia dự án thành các gói thầu:
Việc phân chia dự án thành các gói thầu căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, tính đồng bộ của dự án và sự hợp lý về quy mô gói thầu."
Như vậy hiện nay pháp luật không cấm việc tách gói thầu tuy nhiên việc tách thầu phải phù hợp với các quy định của pháp luật và không thực hiện các hành vi bị cấm trong đấu thầu được quy định tại Điều 89 Luật đấu thầu 2013.

Đánh giá

Nếu hiểu như bạn thì với vốn ngân sách người ta sẽ chia nhỏ ra dưới 1 tỷ để chỉ định thầu hết cho khỏe, chung chi lớn.  Đăng lúc 8/6/2017 08:30
Sai! Khi bạn nhận định luật k cấm tách gói thầu nhé. Ở hướng dẫn lập KHLCNT nêu rõ đấy.  Đăng lúc 8/6/2017 08:29

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
fubi Đăng lúc 8/6/2017 08:28 | Chỉ xem của tác giả
Họ đã hiểu sai phân kỳ dự án và phân chia gói thầu.

- Phân kỳ dự án khi cùng 1 lần toàn bộ tổng mức dự án không đủ vốn để thực hiện. Nên để đủ vốn (kiểm soát được vốn có trong tay) sử dụng vào dự án, người ta chia dự án làm thành nhiều giai đoạn (Phân kỳ). Giai đoạn 1 tương ứng với mức vốn nào đấy rồi tiến hành ở giai đoạn 1. Sau khi hết giai đoạn 1, lúc đó có vốn ở giai đoạn 2 thì sẽ tiếp tục triển khai ở giai đoạn 2 với số vốn được duyệt cho giai đoạn 2.

- Còn việc phân chia gói thầu thì phải theo dự án. Nếu dự án có đủ vốn toàn bộ thì phải chia gói thầu cùng 1 tính chất là phải ở cùng 1 gói thầu. Phân chia nhỏ gói thầu ra để chọn hình thức "né đấu thầu" là cấm.

- Còn với dự án phân kỳ đầu tư thì xem như mỗi giai đoạn là 1 dự án con. Gói thầu chia theo dự án con đó cũng theo nguyen tắc chia gói thầu nêu trên.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
fubi Đăng lúc 8/6/2017 09:01 | Chỉ xem của tác giả
huydhxd gửi lúc 8/6/2017 08:14
Theo mình hiểu anh bạn đang cố tình đơn giản thủ tục lựa chọn nhà thầu với hình th ...

Bạn hiểu chưa chuẩn và toàn vẹn toàn bộ nguyên tắc của luật và tham chiếu chưa đầy đủ luật nên đã hiểu nhầm.
Nếu cho phép chi nhỏ gói thầu thì 100% dự án vốn nhà nước người ta sẽ chia nhỏ ra chỉ định thầu hết hoặc chia nhỏ ra để phù hợp với năng lực thi công của các nhà thầu sân sau của họ. Vậy luật gì mà lại hớ hênh tồng ngồng như vậy được. Bởi các nhà làm luật đều là những người đầu có sạn cả đấy bạn ơi. Có thể vị lợi ích nhóm người ta có thể đưa ra mấy cái quy định "phi thực tế" nhưng chung quy k có chuyện để cửa toang cho tiêu cực như vậy.
Chia sẻ bạn nội dung sau để hiểu thêm:
Nguyên tắc phân chia dự án thành các gói thầu đã được quy định khá rõ trong Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và trong các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Luật đã có, nhưng vấn đề là có thực thi đúng Luật hay không lại là chuyện khác. Chung quy lại vẫn là yếu tố con người, yếu tố thực thi”
Ông Trần Tiến Dũng

Điểm c Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT quy định: Phần công việc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu, trong đó bao gồm nội dung quy định tại Điều 5 và giải trình các nội dung đó. Trong phần này, phải nêu rõ cơ sở của việc chia dự án thành các gói thầu. Nghiêm cấm việc chia dự án thành các gói thầu trái với quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 nhằm mục đích chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Riêng đối với gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi và loại hợp đồng trọn gói không phải giải trình lý do áp dụng.

Điểm b Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT quy định rất rõ việc phân chia dự án thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, tính đồng bộ của dự án và sự hợp lý về quy mô gói thầu.
Đặc biệt, Điểm h Khoản 4 Điều 5 của Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT quy định: “Nghiêm cấm việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu không phải là hình thức đấu thầu rộng rãi khi không đủ điều kiện theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13”.
“Luật đã có, nhưng vấn đề là có thực thi đúng Luật hay không lại là chuyện khác. Chung quy lại vẫn là yếu tố con người, yếu tố thực thi”.
st.

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
ngtiens + 1 Rất chuyên nghiệp! Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 29/4/2024 06:09 , Processed in 0.100348 second(s), 27 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.