XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 7021|Trả lời: 13
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[HỎI] Giá hợp đồng có được vượt giá trong QĐ trúng thầu?

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Chào các anh fubi, tranhoe và các anh chị em,
Em có vấn đề như này muốn hỏi ý kiến các anh.
Theo các quy định của pháp luật về XD và Đấu thầu thì giá hợp đồng có được vượt giá trong Quyết định phê duyệt KQ đấu thầu hay không?
Ví dụ, QĐ trúng thầu ghi giá trúng thầu là A nhưng khi khí hợp đồng thì vì lý do nào đó mà giá là B, trong đó B>A. Như thế có trái quy định PL hay không?
Em xin cảm ơn!

Đánh giá

À em thấy rồi, trong nguyên tắc ký kết HĐXD có  Đăng lúc 18/7/2017 10:30

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
duan1993 Đăng lúc 18/7/2017 10:31 | Chỉ xem của tác giả
Trái quá chứ bạn ơi. Đã có quyết định trúng thầu hay quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là đã xong bước "thương thảo" hợp đồng rồi còn gì. Vậy nên, giá kí kết hợp đồng không được vượt giá trúng thầu trong quyết định phê duyệt kế quả đấu thầu bạn ạ.
===> Vậy cho nên, nếu B>A do bổ sung khối lượng thừa, thiếu so với phạm vi phải thực hiện theo thiết kế, hồ sơ mời thầu ban đầu, đặc biệt với dạng hợp đồng trọn gói thì không được phép nữa. Qua thương thảo là hết cơ hội làm lại rồi.
Trừ khi B>A so bổ sung công việc ngoài phạm vi thiết kế, hồ sơ mời thầu ban đầu dẫn tới việc vượt giá trị trúng thầu thì còn có khả năng bổ sung khi người quyết định đầu tư cho phép.
1. Khoản 4 - điều 65 - Luật đấu thầu 43:
"4. Giá hợp đồng không được vượt giá trúng thầu. Trường hợp bổ sung khối lượng công việc ngoài hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu dẫn đến giá hợp đồng vượt giá trúng thầu thì phải bảo đảm giá hợp đồng không được vượt giá gói thầu hoặc dự toán được phê duyệt; nếu dự án, dự toán mua sắm gồm nhiều gói thầu, tổng giá hợp đồng phải bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư, dự toán mua sắm được phê duyệt."
2. Khoản 4 - điều 4 - Nghị định 37/2015:
"4. Giá ký kết hợp đồng không được vượt giá trúng thầu hoặc kết quả đàm phán, thương thảo hợp đồng xây dựng, trừ khối lượng phát sinh ngoài phạm vi công việc của gói thầu được Người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép."

Đánh giá

Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5.0
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
Thank u  Đăng lúc 18/7/2017 14:55
Chia sẻ hay! Thanks bạn nhé!: 5
  Đăng lúc 18/7/2017 11:16

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
thang0613426 + 1 Bài hay. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
tranhoe Đăng lúc 18/7/2017 11:22 | Chỉ xem của tác giả
Bạn duan1993 đã trả lời rồi đó:
Bổ sung công việc ngoài phạm vi thiết kế, hồ sơ mời thầu ban đầu dẫn tới việc vượt giá trị trúng thầu thì có 2 trường hợp xảy ra:
- Nếu giá trị phần KL phát sinh không làm vượt tổng mức thì Chủ đầu tư tự phê duyệt
- Nếu giá trị phần KL phát sinh làm vượt tổng mức thì Chủ đầu tư trình Người quyết định đầu tư phê duyệt
Sau khi có quyết định phê duyệt thì làm phụ lục hợp đồng về giá trị phần KL phát sinh đó.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
conghud6 Đăng lúc 18/7/2017 14:51 | Chỉ xem của tác giả
Giá ký hợp đồng cao hơn là do nguyên nhân gì vậy bạn. nếu do phát sinh không có trong thiết kế thì làm phụ lục hợp đồng trình CĐT phê duyệt thôi.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
xiuvo Đăng lúc 4/8/2017 11:16 | Chỉ xem của tác giả
Mình có tình huống thế này:
Theo quy định về điều chỉnh khối lượng công việc trong hợp đồng xây dựng tại điểm b, khoản 2, Điều 37, nghị định 37/2015/NĐ-CP "Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh:...;các khối lượng công việc đã có đơn giá trong hợp đồng được xác định theo khối lượng hoàn thành thực tế (tăng hoặc giảm so với khối lượng trong hợp đồng đã ký) được nghiệm thu". Như vậy, trường hợp khối lượng tăng so với hợp đồng ban đầu đã ký thì tất nhiên giá hợp đồng cũng sẽ tăng.
Tuy nhiên, theo Thông tư 07/2016/TT-BXD hướng dẫn về điều chỉnh giá hợp đồng thì trường hợp này không quy định phải lập phụ lục bổ sung hợp đồng cũng như dự toán bổ sung (Điều 4). Do đó, khả năng giá hợp đồng sau điều chỉnh sẽ cao hơn giá trúng thầu được duyệt.
Các Bác cho em hỏi các thủ tục pháp lý sẽ phải như thế nào đối với trường hợp này hay cứ thế mà thanh toán? (Giả định dự phòng cho gói thầu này đã sử dụng hết)
Cảm ơn!

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
fubi Đăng lúc 4/8/2017 11:31 | Chỉ xem của tác giả
xiuvo gửi lúc 4/8/2017 11:16
Mình có tình huống thế này:
Theo quy định về điều chỉnh khối lượng công việc trong ...

Bạn nên phân định rạch ròi nhé:
- Quan hệ A-B là tuân thủ tuyệt đối hợp đồng đã ký. Hợp đồng đơn giá cố định hay điều chỉnh thì chỉ "tăng/giảm" Kl công việc đã có trong hợp đồng, không thuộc trường hợp phát sinh thay đổi thì không ký phụ lục. Mà thanh toán theo đúng điều khoản hợp đồng.
Quan hệ A-B chỉ cốt lõi như vậy, đừng nhầm lẫn gì vào giá gói thầu tăng giảm nhé bạn. Cái đó là chuyện riêng của nội bộ Chủ đầu tư, Nhà thầu (B) không quan tâm.

Nôm na, bạn là Chủ nhà có được số tiền 1 tỷ và thuê nhà thầu xây nhà cho bạn với giá ký hợp đồng đơn gá cố định là 900 triệu. Nhưng thực tế khi thanh toán, do KL thay đổi, tiền thanh toán theo hợp đồng phải là 1,1 tỷ đồng. Hợp đồng quy định như vậy rồi thì bạn phải thanh toán không lèng èng được. Dù lúc đó bạn chỉ có 1 tỷ là chuyện của cá nhân bạn. Nhà thầu k quan tâm. Họ chỉ quan tâm bạn có trả đủ 1,1 tỷ theo đúng hợp đồng hay không mà thôi. Không trả đủ họ "oánh" bạn chết toi.

- Còn về phía Chủ đầu tư, bạn nên hiểu rõ, giá gói thầu được xem như là số tiền tối đa mà CĐT được Người có thẩm quyền cho phép chi trả. Vượt quá số này thì lấy tiền đâu ra mà chi. Muốn có tiền chi thì phải xin thêm tiền cho đủ. Xin như thế nào, ai duyệt thì hãy đọc Nghị định quản lý chi phí với trường hợp điều chỉnh giá gói thầu.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
xiuvo Đăng lúc 4/8/2017 13:47 | Chỉ xem của tác giả
fubi gửi lúc 4/8/2017 11:31
Bạn nên phân định rạch ròi nhé:
- Quan hệ A-B là tuân thủ tuyệt đối hợp đồng đ ...

Cảm ơn anh đã quan tâm.
Tôi muốn nói rõ thêm câu hỏi của mình một số vấn đề vì sao phải tìm hiểu kỹ vấn đề pháp lý để thực hiện trong tình huống này:
1. Tôi là bên chủ đầu tư
2. Gói thầu sử dụng vốn nhà nước
Do đó, việc tuân thủ theo quy định của pháp luật một cách chặt chẽ là điều cần thiết để sau này kiểm toán hay thanh tra không bắt bẻ.

Về phần trả lời của anh, tôi đọc nát cái Nghị định 32 về quản lý chi phí vẫn không thấy đề cập gì về việc điều chỉnh giá gói thầu như anh đã nói ở phần cuối.

Mong anh dành thời gian nghiên cứu giúp tôi trong tình huống này thêm. Cảm ơn anh!

Đánh giá

Chờ phân tích của anh fubi  Đăng lúc 7/8/2017 10:58
Chờ phân tích của anh Fubi nè  Đăng lúc 7/8/2017 10:58
Thật là bạn đã đọc nát quy định chưa? hiii Tối về mình trích dẫn và chia sẻ phân tích cho bạn nhé.  Đăng lúc 4/8/2017 15:04

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
tifosi54xd1 Đăng lúc 5/8/2017 07:12 | Chỉ xem của tác giả
xiuvo gửi lúc 4/8/2017 13:47
Cảm ơn anh đã quan tâm.
Tôi muốn nói rõ thêm câu hỏi của mình một số vấn đề v ...

Bạn có thể đọc Điều 2 Thông tư 07/2016/BXD về điều chỉnh giá hợp đồng nhé ( dù trường hợp của bạn chưa ký HĐ )Tiện đầy cho mình hỏi, trong quá trình thực hiện HĐ có những phát sinh nhỏ do thay đổi thiết kế, các bên liên quan lập BB xử lý hiện trường rồi thi công luôn , đến cuối công trình mới lập dự toán bổ sung trên cơ sở BẢN VẼ HOÀN CÔNG, và BB xử lý hiện trường trình Cơ quan chuyên môn về XD thẩm định, sau đó CĐT tự phê duyệt, rồi ký Phụ lục HĐ. Trình tự như thế có đúng không?
Thực hiện theo trình tự này có thể khi ký Phụ lục HĐ thì đã hết thời gian thực hiện HĐ ( lúc này CT đã thi công xong ) như thế vi phạm nguyên tắc là chỉ điều chỉnh HĐ trong thời gian thực hiện HĐ

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 30/4/2024 18:41 , Processed in 0.136703 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.