XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 3306|Trả lời: 34
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Hỏi] Tình huống điều chỉnh giá hđ đơn giá cố định

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Xin chào các anh em!
Mình có gặp 1 tình huống như thế này mà đang chưa  tìm ra cơ sở để giải thích cho chủ đầu tư, các bác cho em ý kiến ạ:
Bên mình có trúng thầu và ký hợp đồng thi công 1 gói thầu xây lắp cao tầng, tuy nhiên sau khi thi công xong hạng mục cọc thi nghiệm thì chủ đầu tư thay đổi phương án cọc đại trà, thiết kế lại kích thước, chiều dài.
- Chủ đầu tư (là một ngân hàng nhà nước) lập dự toán thay đổi thiết kế: trước đây tại dự toán giá gói thầu phần cọc đại trà giá trị là 10 tỷ, nay thay đổi thiết kế hạ xuống 8 tỷ, dự toán điều chỉnh âm 2 tỷ so với dự toán giá gói thầu đã phê duỵet. (có nghĩa toàn bộ phần 10 tỷ về 0, phần thiết kế mới là 8ty theo cách lập dự toán nhà nước)
- Trước đây mình dự thầu, hạng mục cọc đại trà mình chỉ chào giá 9 tỷ, đã ký hợp đồng 9 tỷ
Bây giờ chủ đầu tư lấy cái điều chỉnh âm 2 tỷ ra đàm phán với bên mình, nhưng bên mình không chịu vì thực tế chỉ âm  1 tỷ (do bên mình chỉ chào 9 tỷ, bjo phát sinh giảm 9tỷ về 0 và phát sinh tăng 8ty thì chỉ là âm 1 tỷ)
Mình đã giải thích là phần phát sinh giảm thì phải nhân đơn giá trong hợp đồng chứ không thể lấy giá trị dự toán hạng mục đó trong giá gói thầu được nhưng chủ đầu tư vẫn tranh cãi. (chủ đầu tư là ngân hàng nên về mặt chuyên môn cũng không chuyên)
Hiện tại mình đang tìm cơ sở pháp lý rõ ràng cho cách điều chỉnh áp dụng cho tình huống trên mà chưa thấy được, nhờ các bác đã có kinh nghiệm trong vấn đề này gói ý. cám ơn các bác.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
lala33 Đăng lúc 11/10/2018 14:56 | Chỉ xem của tác giả
trungxd7 gửi lúc 3/10/2018 11:10
Các bạn chưa hiểu tình huống này rồi, mình giải thích lại:
Bản chất là giá gói thầ ...

về mặt quản lý nhà nước, giá dự thầu không được vượt giá dự toán kể cả dự toán phát sinh, trường hợp này của bạn nếu có đàm phán lại thì giá hợp đồng cao nhất ký lại cũng chỉ là 88 tỷ hoặc thấp hơn. Thủ tục như sau: giảm hết hợp đồng tương đương với 9 tỷ không thi công, hai bên đàm phán mục công việc phát sinh mới (8 tỷ), nếu hai bên không đồng ý, chủ đầu tư tách phần này ra thành gói thầu riêng và tiếp tục đấu thầu hoặc chỉ định thầu nhà thầu khác; nếu hai bên đồng ý thì tiếp tục hợp đồng

Đánh giá

Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5.0
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
  Đăng lúc 11/10/2018 16:04

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Trả lời Hay 1 Dở 0

Dùng đạo cụ Báo cáo

2#
ngmanhhung Đăng lúc 2/10/2018 22:49 | Chỉ xem của tác giả
Bạn cần nói rõ hơn tình huống đang vấp phải là gì, tức là chủ đầu tư muốn đàm phán cái gì với bạn? Theo thông thường thì không cần đấu thầu lại nữa (nếu vẫn xảy ra trường hợp chủ đầu tư quyết định thực hiện đấu thầu lại thì phải đền bù hợp đồng cho bạn) mà bên bạn có thể sử dụng luôn giá trị tổng dự toán gói thầu mới phê duyệt, tất nhiên phải chuyển thành đơn giá dự thầu để ký phụ lục hợp đồng mới, còn chuyện giảm giá gói thầu thì không thể sử dụng con số 2 tỷ được mà các bên phải ngồi đàm phán, thương thảo với nhau hợp lý, hợp lý ở đây được hiểu là phải phù hợp với đặc tính kỹ thuật của phương án thiết kế mới, phù hợp với cách các bạn giảm giá của lần đầu, còn nếu giảm giá đều theo phần trăm thì lần này có thể áp dụng mức phần trăm như cũ (có thể thôi, vẫn phải thỏa thuận lại).

Đánh giá

bác xem bài em ở phía dưới  Đăng lúc 3/10/2018 11:12

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
Giaphuc5709 Đăng lúc 3/10/2018 07:49 | Chỉ xem của tác giả
Theo mình cơ sở của bạn là hợp đồng xây dựng, đây là cơ sở có giá trị nhất, bạn phải xem lại các điều kiện trong hợp đồng có nói gì về cách xử lý khi thay đổi, điều chỉnh thiết kế, khối lượng...
Nếu nội dung hợp đồng không xử lý được thì vẫn phải sử dụng hđ vì sau khi ký hđ thì dự toán trúng thầu là dự toán dùng để ký hđ để thanh toán, lúc này dự toán thiết kế không còn sử dụng nữa nên không thể dùng để đàm phán khi thay đổi thiết kế.

Đánh giá

Cái em cần là cơ sở luật.  Đăng lúc 3/10/2018 11:11

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
nguyenhoang185 Đăng lúc 3/10/2018 09:32 | Chỉ xem của tác giả
Bạn yêu cầu cơ sở pháp lý rõ ràng, nhưng lại KHÔNG cung cấp rõ ràng dữ liệu:
- Chào thầu của hạng mục cọc đại trà là số cọc; mét dài cọc; hay là bê tông, cốt thép, ống siêu âm, mét dài khoan,..
- Việc thay đổi thiết kế gồm những thay đổi nào? về chiều dài cọc, kích thước (đường kính), số lượng cọc, phương án thi công?

Các cụ dạy rồi, biết địch biết ta trăm trận trăm thắng. Bạn muốn biết cách giải quyết vấn đề (hiện tại bạn ko có lý lẽ để tranh cãi nhưng bạn lại không muốn cho người khác biết những thông tin tối thiểu thì sẽ không ai giúp được bạn, dù họ thực sự muốn giúp)

Đánh giá

bạn chưa hiểu nội dung mình muốn hỏi  Đăng lúc 3/10/2018 11:10

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
nguyenhoang185 Đăng lúc 3/10/2018 09:38 | Chỉ xem của tác giả
cái dự toán cọc mới tính ra 8 tỷ nhưng bạn chào đến 20 tỷ , 100 tỷ cũng chả ai bắt bạn đi tù. đó là nguyên tắc bạn nên nhớ.
cái cũ 10 tỷ nhưng bạn là đơn vị chuyên nghiệp nhất cái vũ trụ này, toàn bộ nguyên vật liệu bạn tự sản xuất được, máy móc thi công năng suất cực cao, ... Bạn chào giá 5 tỷ. cũng không ai nói được bạn.
Nguyên tắc cơ bản nhất của đấu thầu cũng giống như bán hàng. Ví dụ: 1 bộ quần áo, bạn bán áo 500k, quần 100k trong khi giá thị trường là áo 300k quần 500k, điều đó cũng ko sao cả.
Tuy nhiên đây cũng là 1 lỗ hổng mà các nhà thầu tàu khựa đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho các dự án ngân sách ở phía nam: các hạng mục dễ chào giá cao, hạng mục khó chào giá thấp, tổng cộng thấp hơn các nhà thầu khác. => trúng thầu. thi công xong mấy cái dễ, bỏ của chạy lấy người, chịu nộp phạt bao nhiêu % đó, tuy nhiên không thấm vào đâu so với lợi nhuận họ đạt được. => chủ đầu tư chịu chết.

Đánh giá

bạn chưa hiểu bài viết của mình. tks b  Đăng lúc 3/10/2018 11:14

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
donhxt Đăng lúc 3/10/2018 10:28 | Chỉ xem của tác giả
Cứ theo hướng dẫn của tt07/2016 thôi bạn. điều 3 khoản 2 Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định: a) Bổ sung khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng => đầu việc nào đã có đơn giá rồi thì cứ theo giá hợp đồng thôi. Khi bổ sung khối lượng công việc chưa có đơn giá trong hợp đồng thì các bên tham gia hợp đồng thống nhất đơn giá công việc này trước khi thực hiện

Đánh giá

Như trên rồi đấy, còn gì chưa hiểu vậy bạn ?  Đăng lúc 3/10/2018 11:07
bạn vận dụng vào trường hợp này đi.  Đăng lúc 3/10/2018 11:00
luật là chung chung à bạn ? ai cũng biết có thấy ai dẫn luật ra nói đâu ?  Đăng lúc 3/10/2018 10:57
trả lời chung chung theo kiểu ai cũng biết vậy bạn.  Đăng lúc 3/10/2018 10:46

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
 Tác giả| trungxd7 Đăng lúc 3/10/2018 11:10 | Chỉ xem của tác giả
Các bạn chưa hiểu tình huống này rồi, mình giải thích lại:
Bản chất là giá gói thầu phê duyệt là 90 tỷ, trong đó hạng mục cọc đại trà có tổng giá tri là 10 tỷ.Bên mình khi chào thầu chỉ chào 9 tỷ phần này, và ký hợp đồng 9 tỷ phần này (tuy nhiên hợp đồng vẫn ký 89,9 tỷ do bên mình cũng nắm được giá thầu trên thống báo kế  hoạc đấu thầu trên mạng:))))
Khi thay đổi thiết kế toàn bộ hạng mục này, nói chung là toàn bộ cho dễ tính, tức là bỏ hết thiết kế cũ đi và thay vào thiết kế mới hoàn toàn. tức là chủ đầu tư nó lập dự toàn điều chỉnh là giảm toàn bộ 10 tỷ đi, tính dự toán phần thiết kế mới là 8 tỷ. nó ốp vào giá gói thầu điều chỉnh còn 88 tỷ. Sau đó nó lấy cái chênh lệch âm 2 tỷ ra đàm phán với bên mình.
Tuy nhiên bên mình là bên thi công làm rất nhiều rồi, thực chất ở đây chỉ là giảm 9 tỷ trong hợp đồng và tăng 8 tỷ phát sinh mới, ở đây chỉ âm 1 tỷ mang ra đàm phán.
ở đây chủ đầu tư này nó không nghe nó bắt trích dẫn luật. nên mình đang hỏi là cơ sở luật để thằng chủ đầu tư nó chấp thuận dự toán điều chỉnh âm 1 tỷ (chủ đầu tư này không chuyên nên phải giải thích rõ ràng trên cơ sở trích dẫn luật). Mặc dù biết là mình đúng nhưng chưa tìm được cơ sở rõ ràng để giải thích cho chủ đâu tư hiểu.Bác nào đã làm chủ đầu tư gặp tình huống này cho em biết với ạ

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
donhxt Đăng lúc 3/10/2018 11:27 | Chỉ xem của tác giả
trungxd7 gửi lúc 3/10/2018 11:10
Các bạn chưa hiểu tình huống này rồi, mình giải thích lại:
Bản chất là giá gói thầ ...

Dự toán xây dựng công trình Điều chỉnh được xác định bằng dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt cộng (hoặc trừ) phần giá trị tăng (hoặc giảm) => việc cđt lập dự toán là ok.
Còn vấn đề mang 2t hay 1t ra đàm phán mình thấy chưa ổn. việc thay đổi hoàn toàn thiết kế thì phải mang 8t đó ra đàm phán. giá plhđ = đầu việc cũ * giá cũ + đầu việc mới * giá mới đàm phán
việc điều chỉnh thiết kế giảm kl khả năng do giảm sl cọc hoặc giảm chiều dài thì đầu việc vẫn thế k ps đầu việc mới

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
 Tác giả| trungxd7 Đăng lúc 3/10/2018 11:43 | Chỉ xem của tác giả
donhxt gửi lúc 3/10/2018 11:27
Dự toán xây dựng công trình Điều chỉnh được xác định bằng dự toán xây dựng cô ...

bác hiểu ý em rồi, tuy nhiên nếu chỉ đàm phán 8ty thì nó vượt tổng mức mất nếu không cho phần giảm vào luôn. Các dự án em hay lam với chủ đầu tư khác thì phần giảm hạng mục cọc nó sẽ tính dựa trên hợp đồng đã ký chứ không phải lấy cái dự toán hạng mục đó tron giá gói thầu phê duyệt. nếu như thế thì giá dự toán gói thầu sau điều chỉnh sẽ nhỏ hơn hợp đồng và phụ lục hợp đồng
thật ra thì các nơi khác vẫn làm thế nhưng chủ đầu tư này không có chuyên môn nhiều về xay dựng nên người ta rất sợ cái việc này. nên em đang cần cơ sở luật để việc tính phát sinh giảm toàn bộ phàn cọc đại trà này chỉ tính dựa trên hợp đồng chứ không dùng dự toán đã duyệt
Khi đó cái mang ra đàm phán là 8ty, là cái phát sinh đầu việc mới, còn cái giảm thì theo giá trị trong hợp đồng nhân khối lượng giảm thôi.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
 Tác giả| trungxd7 Đăng lúc 3/10/2018 11:52 | Chỉ xem của tác giả
Thật ra tình huống này là 1 tính huống phổ biến
Bằng cách nào đó nhà thầu A biết giá gói thầu là 90 tỷ, trong đó có 1 hạng mục B 10ty.
Bằng kinh nghiệm thi công của mình nhà thầu A phán đoán hạng mục B 10 tỷ đó sẽ không thực hiện hoặc khối lượng giảm rất lớn, nhà thầu A hạ thấp đơn giá hạng muc B đó đi xuống chỉ còn 5 tỷ, 5 tỷ còn lại sẽ đẩy vào các khối lượng hạng mục khác. Nhà thầu vẫn chào giá xấp xỉ 90 tỷ.Khi đó khi thực hiện mà giảm toàn bộ hạng mục A đi thì nhà thầu A cũng chỉ bị giảm 5 tỷ. giá hợp đồng còn lại là 85 tỷ, khi đó tức là nhà thầu đã giảm bớt thiệt hại của mình được 5 tỷ.
Trên vị trí của chủ đầu tư thì đã bị thiệt hại 5 tỷ.
Tuy nhiên luật đấu thầu là cạnh tranh chào thầu, đó là việc bình thường (một kinh nghiệm khi làm đon giá thầu là tìm ra những khối lượng phát sinh tăng giảm lớn, nếu công việc có khối lươngj phát sinh tăng lớn thì ta tăng đơn giá, ngược lại các công việc phát sinh giảm nhiều thì ta giảm nhiều đơn giá thậm chí cho bằng 0 đơn giá)

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
donhxt + 1 Kinh nghiệm. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
donhxt Đăng lúc 3/10/2018 13:22 | Chỉ xem của tác giả
trungxd7 gửi lúc 3/10/2018 11:43
bác hiểu ý em rồi, tuy nhiên nếu chỉ đàm phán 8ty thì nó vượt tổng mức mất nếu k ...

Theo mình phát sinh đầu việc mới ở đây không phải là cả 8 tỷ kia. vd trước là bê tông cọc khoan nhồi M300, giờ dự toán không thay đổi mác bê tông thì vẫn là đầu việc cũ mặc dù khối lượng nó có thể tăng hoặc giảm nên plhđ sẽ dùng đơn giá cũ. nếu thay đổi mác bê tông giảm đi thì sẽ là đầu việc mới và đàm phán về đơn giá đầu việc này. Việc ký plhđ theo nguyên tắc trên thì sẽ không thể xảy ra việc vượt tmđt đc vì giá ban đầu của bạn đã giảm 1ty rồi. có thể mình chưa hiểu rõ về tình huống của bạn nhưng việc mình nói có căn cứ trên tt hướng dẫn về điều chỉnh giá hđ thôi. tks!

Đánh giá

Cho nên không có cơ sở xác định là có thay đổi đầu việc mới hay là không. Tác giả chỉ muốn giảm 1 tỷ đồng nhưng nếu vậy thì cộng cả các hạng mục khác thì sẽ vượ   Đăng lúc 3/10/2018 14:19
quan trọng là ở chào thầu thì chủ đầu tư chào theo số cọc, mét dài cọc, hay chào theo bê tông, cốt thép. Nhưng tác giả không giải thích được.  Đăng lúc 3/10/2018 14:17

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

12#
ngmanhhung Đăng lúc 3/10/2018 14:37 | Chỉ xem của tác giả
Có 1 vấn đề ở đây cần nắm rõ đó là về nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng dự án theo 3 dòng tiền chi phí gồm dòng tổng mức đầu tư; dòng tổng dự toán và dòng tổng chi phí thực hiện (các hợp đồng gói thầu). Các dòng này phải đi riêng rẽ nhau, trong đó chạy trên cùng là dòng tổng mức, và ở dưới là dòng tổng dự toán và dòng tổng chi phí thực hiện, cũng có lúc 3 dòng nhập lại làm 1 khi chúng có giá trị bằng nhau. Theo nguyên tắc đó thì chủ đầu tư khống chế giá gói thầu dựa vào giá dự toán được lập của gói thầu riêng rẽ với giá hợp đồng đã ký với công ty của bạn, điều này thực tế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên khi tham gia thực hiện dự án vì nó liên quan đến nhiều thứ.
Ở đây về tình thì bạn đúng còn về lý thì phải chẻ kỹ ra để xét xem việc làm của Chủ đầu tư sẽ làm lợi cho ai, cho nhà nước hay cho công ty bạn hoặc sẽ gây tổn thất gì cho công ty bạn bởi vì 2 bên đã ràng buộc nhau bởi hợp đồng kinh tế (công ty bạn có thể hoàn thành được hợp đồng với thiết kế cũ tuy nhiên chưa chắc với thiết kế mới đã mang lại lợi nhuận như thế). Bởi vì việc điều chỉnh thiết kế là do ý chủ quan của chủ đầu tư nên bạn phải đấu tranh, và không chỉ có 2 phương án là giảm 1 tỷ (sàn) hay giảm 2 tỷ (trần) đâu nhé, chúc bạn đàm phán thắng lợi.

Đánh giá

cám ơn bác, về lý thì chắc chắn mình đúng, vì mình đấu thầu cạnh tranh và ký hợp đồng hạng mục đó 9 tỷ, thì khi giảm không thực hiện nữa thì mình chỉ quan tam mìn   Đăng lúc 3/10/2018 16:55

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

13#
 Tác giả| trungxd7 Đăng lúc 3/10/2018 16:56 | Chỉ xem của tác giả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

14#
nguyenhoang185 Đăng lúc 3/10/2018 20:34 | Chỉ xem của tác giả
tôi nói thật chứ tôi cảm thấy công ty bạn khôn hết phần chủ đầu tư. giá gói thầu từ 90 tỷ giảm còn 88 tỷ, bạn đấu thầu 89,9 tỷ giờ đòi giảm còn 88,9 tỷ thì vượt giá gói thầu rồi còn gì.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

15#
ngmanhhung Đăng lúc 4/10/2018 11:11 | Chỉ xem của tác giả
nguyenhoang185 gửi lúc 3/10/2018 20:34
tôi nói thật chứ tôi cảm thấy công ty bạn khôn hết phần chủ đầu tư. giá gói thầu  ...

Bạn đừng kết luận vội vàng, mình phải xem xét nguyên nhân tại sao giá gói thầu lại đang là 90 tỷ giảm xuống còn 88 tỷ trong khi đã đấu thầu rồi, có phải đó là do yếu tố khách quan hay chủ quan, rồi việc giảm giảm gói thầu như thế thì ai là người hưởng lợi, ai là người phải chịu thiệt. Ví dụ như xảy ra trường hợp nhà thầu thuê mướn, tập kết hết máy móc về công trường rồi đùng 1 cái chủ đầu tư đề xuất thay đổi thiết kế phương án khác hẳn thì nhà thầu chịu thiệt sao.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

16#
 Tác giả| trungxd7 Đăng lúc 4/10/2018 14:58 | Chỉ xem của tác giả
nguyenhoang185 gửi lúc 3/10/2018 20:34
tôi nói thật chứ tôi cảm thấy công ty bạn khôn hết phần chủ đầu tư. giá gói thầu  ...

Nói thật bác còn chả hiểu như thế nào đã kết luận bừa thế được, đấu thầu cạnh tranh, tôi chào giá thế nào chả được, đấy là quyền lợi của tôi.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

17#
 Tác giả| trungxd7 Đăng lúc 4/10/2018 15:06 | Chỉ xem của tác giả
ngmanhhung gửi lúc 4/10/2018 11:11
Bạn đừng kết luận vội vàng, mình phải xem xét nguyên nhân tại sao giá gói thầu lại ...

nguyên nhân là khi ép cọc thi nghiệm không xuống hết được không đảm bảo nên phải giảm kích thước chiều dài cọc, tăng đường kính khoan dẫn. Các bác đừng đi vào chi tiết cái thay đổi đó, mà nhìn nhận tổng thể. ví dụ cho bác hiểu:
bác là chủ đầu tư cần mua 2 quả cam a và B , bác lên dự toán và ra giá trị cần bỏ ra để mua là quả A 5 đồng, quả B 5 đồng, tổng bỏ ra 10 đồng. bác tới gặp tôi và tôi chào giá quả A3 đồng, quả B6,5 đồng. Vì tổng tôi chào có 9.5 đồng cho 2 quả nhỏ hơn 10 đồng nên bác đồng ý đặt hàng mua của toi, hai bên ký hợp đòng .
Tuy nhiên sau đó bác có lý do chính đáng không mua quả A nữa (mà đổi sang quả C với giá 6 đồng). thế là bác phải mua quả B với giá 6,5 đồng của tôi (tức là bác bị lõ mất 1,5 đồng quả B), và đàm phán quả C với giá 6 đồng.
đấy bác thấy chưa như thế ông chủ đâu từ đang bị mất 1,5 đồng nhưng hoàn toàn hợp lý
Ông chủ đầu tư đang muốn ép bên mình giảm cái quả C thành 4,5 đồng để bù vào (tất nhiên là bên mình không chịu luạt rừng đó vì đấu thầu cạnh tranh, hợp đồng theo đơn giá cố định)

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

18#
nguyenhoang185 Đăng lúc 4/10/2018 17:17 | Chỉ xem của tác giả
trungxd7 gửi lúc 4/10/2018 15:06
nguyên nhân là khi ép cọc thi nghiệm không xuống hết được không đảm bảo nên phải  ...

Nực cười. Tôi hỏi lúc chào thầu thì chào theo số cọc, hay là chào theo bê tông, cốt thép; tuy nhiên bạn không chịu trả lời mà cố tình lờ đi. Bạn nói chủ đầu tư dùng luật rừng, trong khi lý luận kiểu cùn là tôi thích chào thế nào là quyền của tôi. Đó chẳng qua là ở phần ngầm bạn định luồn lách kiểu gì đó còn phần nổi bên trên không che mắt ai được nên mới chào cao hơn.
Cái quan trọng nhất là chào thầu có chào theo số cọc hay chỉ là theo số mét dài cọc, đường kính cọc, số lượng cọc. nếu làm thay đổi KHỐI LƯỢNG thì cứ thanh toán theo đơn giá đã ký, còn nếu làm thay đổi ĐẦU MỤC thì lúc đó bạn hẵng kêu gào cũng chưa muộn.
Ngoài ra bạn phải chứng minh tại sao phương án cũ thì làm được với giá 8,5 mà phương án mới không giảm giá được? Cũng giống như tại sao quả cam C xấu hơn, khô hơn, lại bị chua mà lại đòi bán đắt hơn quả cam A vừa ngọt, nhiều nước, hình thức mẫu mã lại đẹp? nhìn vào đến người có trí não chưa phát triển còn biết là có vấn đề mà tại sao cả công ty bạn vẫn không chịu nhận ra điều vô lý đó.
Chưa nói đến việc tại sao ép cọc thử lại không đạt chiều dài theo thiết kế, liệu có mánh khóe gì ở đây khiến cho cọc không xuống được để làm thay đổi công việc mà công ty bạn giảm giá để trúng thầu hay không? (cách làm rất đơn giản đối với những người có đi thi công cầu, nhà cao tầng).

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

19#
ngmanhhung Đăng lúc 5/10/2018 14:31 | Chỉ xem của tác giả
Anh em tranh luận vấn đề chuyên môn có thể đánh giá theo quan điểm cá nhân tuy nhiên cần thoải mái, bình tĩnh, đừng nên đưa yếu tố cảm thán vào nhiều quá sẽ mất hay, tuyệt đối đừng bài xích nhau.
Theo ý kiến của tôi ngắn gọn là nhà thầu có lý hơn, giá gói thầu thực tế đã chốt từ trước đấu thầu, còn hiện tại đơn giản là do phát sinh giảm khối lượng thì cứ thương thảo điều chỉnh phụ lục giá trị hợp đồng là xong (việc điều chỉnh áp dụng đơn giá cũ hay lập mới đã có quy định - hiện tại là Thông tư 07/2016), lưu ý thông tư này không quy định cách giảm giá hợp đồng một cục -1 tỷ hay -2 tỷ nhé.
À, mánh khóe đấu thầu mà không vi phạm pháp luật, không làm ảnh hưởng chất lượng công trình thì vẫn phải được công nhận. Trường hợp ở đây chúng ta loại trừ tất cả các yếu tố bất thường, không rõ ràng nhé.



www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

21#
 Tác giả| trungxd7 Đăng lúc 11/10/2018 16:02 | Chỉ xem của tác giả
lala33 gửi lúc 11/10/2018 14:56
về mặt quản lý nhà nước, giá dự thầu không được vượt giá dự toán kể cả dự to ...

nhưng ông chủ đầu tư trên dự toán giá gói thầu của ông ấy chỉ còn 88 tỷ bác ạ, bây giờ giảm 9 tỷ, đàm phán 8 tỷ tăng, thì thành 89 tỷ. Về mặt luật thì hoàn toàn đúng vì giảm giá trị hợp đồng thì phải căn cứ theo đơn giá thầu.
Tuy nhiên về mặt quản lý nhà nước thì lại đang có vấn đề là cđt bị thiệt mất 1 tỷ (tất nhiên cuộc chơi dự thầu là phải chịu, có tình huống khác nhà nước lại được)
Ở đây chủ đầu tư bị lúng túng việc chênh lệch này và đang tìm cơ sở pháp lý để lỡ may kiểm toán nhà nước có hỏi

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

22#
nvquang118 Đăng lúc 11/10/2018 17:18 | Chỉ xem của tác giả
Bạn phải căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng mà các bên đã ký để thực hiện điều chỉnh hợp đồng phù hợp với các VB hướng dẫn hiện hành của nhà nước.
Mình ko nắm rõ nội dung HĐ, thời điểm ký kết, thực hiện hợp đồng của bạn là thời điểm nào để vận dụng VB luật, nghị định, thông tư liên quan đến việc điều chỉnh hợp đồng.
Nếu HĐ của bạn ký kết trước thời điểm có hiệu lực của NĐ 37/2015/NĐ-CP thì vận dụng áp dụng thực hiện điều chỉnh hợp đồng theo nội dung Điều 35,36,37 NĐ 48/2010/NĐ-CP. Trong đó có quy định về điều chỉnh về khối lượng và điều chỉnh đơn giá.
Nếu HĐ của bạn ký tại thời điểm có hiệu lực của NĐ 37/2015/NĐ-CP thì vận dụng áp dụng Điều 36,37.
Cơ sở pháp lý để thực hiện điều chỉnh giá hợp đồng chỉ có như vậy. Phương pháp cơ bản thì như bạn Lala33 đã nói rồi.
2 bên thương thảo với nhau về việc thực hiện Phần việc thi công móng cọc:
- Thống nhất không thi công phần móng cọc theo thiết kế cũ đã duyệt (giảm 9 tỷ).
- Thương thảo với nhau về việc thực hiện phần móng cọc theo thiết kế mới đã điều chỉnh: Nếu trong Biểu giá HĐ có bóc tách chi tiết phần móng cọc theo khối lượng công việc chi tiết (VK, thép, BT, ...) và dự toán điều chỉnh thiết kế có bóc tách đầu việc cơ bản theo đầu việc trong biểu giá thì các bên thỏa thuận cho những công việc đã có đơn giá trong HĐ (có điều chỉnh đơn giá theo hiện hành hay ko) và công việc chưa có đơn giá trong HĐ sẽ lập mới hay bổ sung như nào.
Sau khi thống nhất về phương pháp điều chỉnh giá (đ/c về khối lượng và phương pháp tính đơn giá) thì nhà thầu chào lại đối với khối lượng công việc phần móng tính toán theo thiết kế mới theo phương pháp đã thống nhất trên.
Nếu 2 bên không thỏa thuận được thì Chủ đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Đánh giá

2 bên vận dụng hướng dẫn điều chỉnh HĐ trong các NĐ để thương thảo về phương pháp  Đăng lúc 11/10/2018 17:19

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 26/4/2024 20:03 , Processed in 0.171899 second(s), 23 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.