XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 11778|Trả lời: 13
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Điều chính giá hợp đồng xây dựng bằng phương pháp bù trừ trực tiếp

  [Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Các bạn cho mình hỏi một chút! Hiện tại mình đang thực hiện điều chỉnh giá hợp đồng do biến động của giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu cho một công trình ký kết tháng 12/2009; hình thức hợp đồng theo đơn giá. Trong điều khoản của hợp đồng có quy định phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng khi có biến động của giá nguyên, nhiên, vật liệu là phương pháp bù trừ trực tiếp. Tuy nhiên tính đến thời điểm ký kết hợp đồng mình hiện chưa tìm được văn bản nào của Bộ hướng dẫn phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng bằng phương pháp bù trừ trực tiếp. Vì thế khi thực hiện mình gặp khó khăn ở chỗ các khoản mục chi phí được tính bằng tỉ lệ phần trăm (%) như chi phí trực tiếp khác, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước và thuế giá trị gia tăng. Vậy các bạn cho mình hỏi là có văn bản nào của Bộ hướng dẫn điều này không và có thể lý giải là việc tính các khoản mục chi phí này trong dự toán điều chỉnh giá hợp đồng do biến động của giá nguyên, nhiên, vật liệu là đúng hay sai?
Chân thành cảm ơn các bạn!



manhcuongktxd trong 25/3/2013 09:44 đã trả lời thêm:
Đây là nội dung điều khoản điều chỉnh giá hợp đồng trong hợp đồng đã ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Mong anh Fubi sớm có giải thích giúp em với ạ!
ĐIỀU 8: THAY ĐỔI, ĐIỀU CHỈNH GIÁ HỢP ĐỒNG
8.1.        Giá hợp đồng có thể được điều chỉnh trong các trường hợp sau
8.1.1.        Bổ sung công việc ngoài phạm vi qui định trong hợp đồng đã ký kết;
8.1.2.        Trường hợp có khối lượng, sổ ỉượng tăng hoặc giảm trong quá trình thực hiện hợp đồng thì việc tính giá trị tăng hoặc giảm phải căn cứ vào đơn giá của hợp đồng đối với khối lượng đã có đơn giá. Nếu khối lượng phát sinh không có đơn giá trong hợp đồng thì hai bên xây dựng theo định mức hiện hành tại thời điểm thi công và được cấp có thẩm quyền phê duyệt để áp dụng;
8.1.3.        Các đơn giá mà Bên giao thầu và Bên nhận thầu đồng ý xem xét, điều chỉnh lại sau khoảng thời gian nhất định kể từ khi thực hiện hợp đồng;
8.1.4.        Trường hợp giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị nêu trong hợp đồng có biến động lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng;
8.1.5.        Khi Nhà nước thay đổi các chính sách có liên quan;
8.ỉ.6. Do các trường hợp bất khả kháng qui định trong hợp đồng;
Tất cả các thay đổi, điều chỉnh phải báo cáo và được cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
8.2.        Phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng
Đối với trường hợp bổ sung công việc ngoài phạm vi công việc qui định trong hợp đồng thì phần giá hợp đồng điều chỉnh được xác định trên cơ sở khối lượng các công việc bổ sung và đơn giá các công việc bổ sung. Đơn giá các công việc bổ sung được xác định như sau:
(a)        Đối với các khối lượng công việc bổ sung ngoài phạm vi công việc hợp đồng mà trong họp đồng đã có đơn giá thì áp dụng đơn giá được quy định trong hợp đồng;
(b)        Đối với công việc bổ sung mà trong hợp đồng chưa có đơn giá thì được xây dựng đơn giá bổ sung theo định mức hiện hành tại thời điểm thi công;
8.2.1.        Trường hợp giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị nêu trong hợp đồng có biến động lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng hoặc khi Nhà nước thay đổi các chính sách có liên quan thì phải báo cáo Người có thẩm quyền xem xét quyết định. Khi đó, phương pháp điều chỉnh được qui định như sau:
(a)        Trường hợp Người có thẩm quyền có hướng dẫn phương pháp điều chỉnh thì thực hiện theo các hướng dẫn đó;
(b)        Trường hợp Người có thẩm quyền không có hướng dẫn cụ thể thì việc điều chỉnh thực hiện theo phương pháp bù trử trực tiếp, căn cứ giá vật liệu theo công bố giá của địa phương. Những vật liệu không có trong công bố giá của địa phương thì lấy theo hóa đơn hợp lệ phù hợp với mặt bằng giá nơi xây dựng công trình.
8.2.2.        Các loại vật liệu được điều chỉnh: Áp dụng theo Thông tư 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 của Bộ Xây dựng ban hành.
8.2.3.        Trường hợp bất khả kháng thực hiện theo Điều 19.
8.3.        Quyền đưọc thay đổi của Chủ đầu tư và Nhà thầu
Việc thay đổi có thể được Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn triển khai vào bất cứ lúc nào trước khi cấp Biên bản nghiệm thu công trình bằng việc yêu cầu thay đổi hoặc do Nhà thầu trình đề xuất.
Nhà thầu chỉ được phép tiến hành thay đổi và bắt buộc thực hiện các thay đổi khi có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền của Bên giao thầu hoặc Chủ đầu tư.
Mọi sửa đổi này không làm thay đổi công năng sử dụng chính của công trình, không có giá trị làm giảm hoặc vô hiệu hoá hiệu lực hợp đồng.
Trường hợp, Nhà thầu không thực hiện được bất kỳ thay đổi nào theo yêu cầu của Chủ đầu tư thì Nhà thầu phải thông báo ngay cho Chủ đầu tư và nêu rõ lý do (i) Nhà thầu không thể có được những phương tiện cần thiết theo yêu cầu cho việc thay đổi, (ii) việc đó sẽ làm giảm sự an toàn hoặc ổn định của công trình hoặc (iii) việc đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc đạt được các bảo lãnh thực hiện. Khi nhận được thông báo này Chủ đầu tư sẽ xem xét quyết định hoặc thay đổi hướng dẫn.
8.4.        Thủ tục thay đổi
Khi Chủ đầu tư, đơn vị Tư vấn yêu cầu thay đổi hoặc Nhà thầu đề xuất thay đổi, Nhà thầu sẽ trả lời bằng văn bản lý do tại sao Nhà thầu không thể đáp ứng (nếu ỉà trường hợp đó) hoặc nộp:
8.2.4.        Bản mô tả thiết kế được đề xuất và / hoặc công việc sẽ được tiến hành và kế hoạch thực hiện chúng.

(a)        Đề xuất của Nhà thầu về các thay đổi cần thiết cho Tiến độ thi công xây dựng công trình theo Khoản 9.3 và thời gian hoàn thành.
(b)        Đề xuất của Nhà thầu về việc điều chỉnh Giá hợp đồng.
Chủ đầu tư ngay sau khi nhận được đề xuất đó sẽ trả lời nêu rõ đồng ý hay không đồng ý hoặc có ý kiến khác. Nhà thầu sẽ không được trì hoãn công việc nào trong khi đợi sự phản hồi từ phía Chủ đầu tư.
Mỗi thay đổi phải được xem xét, đánh giá trừ khi Chủ đầu tư chỉ dẫn hoặc chạp thuận.
8.5.        Điều chỉnh do các thay đổi về pháp luật
Giá hợp đồng sẽ được điều chỉnh để tính đến việc tăng hoặc giảm chi phí nảy sinh từ thay đổi trong luật pháp của Nhà nước (bao gồm việc ban hành luật mới và việc sửa đổi bổ sung các luật hiện hành) hoặc những qui định của Chính phủ có tính pháp lý (gọi chung là thay đổi về pháp luật) có hiệu lực sau Ngày khởi công làm ảnh hưởng đển Nhà thầu trong việc thực hiện những nghĩa vụ theo Hợp đồng.

Đánh giá

Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5.0
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
  Đăng lúc 12/5/2013 20:27
Bạn chịu khó đọc điều khoản hợp đồng và đưa nội dung chi tiết của hợp đồng lên đây mình mới giúp được.  Đăng lúc 25/3/2013 08:44
Đã ký hợp đồng rồi "bút sa gà chết" rồi mà khi thực hiện lại cứ đi tìm quy định Nhà nước. Hỏi đáp của BXD về vấn đề này luôn trả lời như vậy.   Đăng lúc 25/3/2013 08:43
Tại sao lạ nhỉ: diễn đàn đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần về NGUYÊN TẮC: đã ký hợp đồng thì bù giá thế nào là do nội dung điều khoản hợp đồng.  Đăng lúc 25/3/2013 08:43

Số người tham gia 1Uy Tín: +1 Thu lại Lý do
thaihoa.id + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
fubi Đăng lúc 25/3/2013 10:34 | Chỉ xem của tác giả
Trước hết chia sẻ với bạn về NGUYÊN TẮC BẤT DI BẤT DỊCH khi bù giá hợp đồng:

                                        BỘ XÂY DỰNG                               
                               
                                        Số:  /BXD-KTXD
                                                                        V/v: V/v: phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
                               
                       
                               
                                        CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                               
                               
                               
                                        Hà Nội, ngày   tháng 7 năm 2012
                               
                       
        Kính gửi: Công ty CP ĐT & XDGT Phương Thành
        (PHUONG THANH TRANCOSIN)
        Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 38/KHKT ngày 01/6/2012 của Công ty CP ĐT & XDGT Phương Thành (PHUONG THANH TRANCOSIN) đề nghị hướng dẫn xác định tỷ trọng các yếu tố chi phí để điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng. Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
        Việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng xây dựng đã ký giữa các bên và phù hợp với các quy định của pháp luật theo từng thời kỳ.
Theo nội dung văn bản số 38/KHKT, Hợp đồng kinh tế số 96/HĐXD giữa Ban quản lý dự án 7 và Công ty CP ĐT & XDGT Phương Thành (PHUONG THANH TRANCOSIN) được ký ngày 17/6/2009 trước ngày có hiệu lực Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng. Thời điểm đó, các quy định về hợp đồng trong hoạt động xây dựng được thực hiện theo Thông tư số 06/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng.
Do đó, đối với trường hợp các bên thỏa thuận điều chỉnh giá hợp đồng theo phương pháp hệ số điều chỉnh (hay công thức điều chỉnh giá, Pn), thì việc xác định hệ số này thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục 5 kèm theo Thông tư số 06/2007/TT-BXD; việc chuyển tiếp áp dụng các quy định về hợp đồng trong hoạt động xây dựng sang thực hiện theo quy định của Nghị định số 48/2010/NĐ-CP được quy định tại khoản 1 Điều 52 Nghị định này.
        Theo đó, các bên phải thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng về hệ số cố định a và tỷ trọng của các yếu tố chi phí (b, c, d, ...). Để xác định hệ số cố định và tỷ trọng của các yếu tố trong đơn giá thì các bên phải căn cứ vào cơ cấu đơn giá, các điều khoản, điều kiện của hợp đồng có liên quan; đây là tỷ trọng của các yếu tố chi phí vật liệu, nhân công, máy thi công, ... trực tiếp trong cơ cấu đơn giá.
        Công ty CP ĐT & XDGT Phương Thành (PHUONG THANH TRANCOSIN) căn cứ ý kiến trên để tổ chức thực hiện.
                                               
                                                                        Nơi nhận:
                                                                        - Như trên;
                                        - Lưu: VT, Vụ KTXD. T06

                               
                               
                               
                               
                       
                               
                                        TL. BỘ TRƯỞNG
                                        VỤ TRƯỞNG
                                        VỤ KINH TẾ XÂY DỰNG
                               
                                        đã ký
                               
                               
                               
                               
                                        Phạm Văn Khánh


www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
soixich_hp4 Đăng lúc 25/3/2013 10:55 | Chỉ xem của tác giả
Bù trừ trực tiếp thì lấy cai điều chỉnh - cái ban đầu = giá chênh lệch. Cách này đơn giản hơn là pp hệ số điều chỉnh giá. Các chi phí khác tính theo quy định. Bạn điều chỉnh giá hợp đồng chứ có điều chỉnh dự toán, TMĐT đầu mà lo đến mấy cái chi phí khác kia. Đó là việc của tư vấn va CĐT. Riêng lán trại thì phát sinh KL mới dc tính.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
fubi Đăng lúc 25/3/2013 10:55 | Chỉ xem của tác giả
Như vậy, quan thông tin bạn cấp, Điều khoản hợp đồng của bên bạn quyêt định đến việc bù giá:
.2.1.        Trường hợp giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị nêu trong hợp đồng có biến động lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng hoặc khi Nhà nước thay đổi các chính sách có liên quan thì phải báo cáo Người có thẩm quyền xem xét quyết định. Khi đó, phương pháp điều chỉnh được qui định như sau:
(a)        Trường hợp Người có thẩm quyền có hướng dẫn phương pháp điều chỉnh thì thực hiện theo các hướng dẫn đó;
(b)        Trường hợp Người có thẩm quyền không có hướng dẫn cụ thể thì việc điều chỉnh thực hiện theo phương pháp bù trừ trực tiếp, căn cứ giá vật liệu theo công bố giá của địa phương. Những vật liệu không có trong công bố giá của địa phương thì lấy theo hóa đơn hợp lệ phù hợp với mặt bằng giá nơi xây dựng công trình.
8.2.2.        Các loại vật liệu được điều chỉnh: Áp dụng theo Thông tư 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 của Bộ Xây dựng ban hành.

Vậy cách bù giá đối với giá nhiên liệu, vật tư đối với hợp đồng gói thầu bên bạn sẽ như sau:
1. Phải là có biến động lớn,
ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng:
- Ở đây nếu là thanh tra, kiểm toán sẽ đặt ra câu hỏi: thế nào là "biến động lớn"? Vì 1 trong những điều kiện để được bù giá VL là "phải có biến động lớn". Không thể trong hợp đồng mà viết câu từ để rồi thích hiểu theo kiểu gì thì hiểu như vậy.- Nhưng "biến động lớn" thôi chưa đủ, mà "biến động lớn" đồng thời phải có "ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng" thì mới được tính bù giá.
Điều này được hiểu qua ví dụ:giá xăng nếu "biến động lớn" tăng 10.000 đồng/lít nhưng cấu thành giá trị gói thầu chỉ là 2 triệu đồng thì không được bù giá (vì giá trị này quá bé không ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng).
==> Kết luận: Không phải Giá VL nào được xem là "biến động lớn" cũng đều được bù mà chỉ bù khi giá trị biến động "ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng" mà thôi.

2. Bù giá vật liệu theo "phương pháp bù trừ trực tiếp":
- Ở đây sẽ nảy sinh câu hỏi: "phương pháp bù trừ trực tiếp" ghi trong hợp đồng được hiểu cụ thể như thế nào?=> Lỗi làm hợp đồng là thiếu diễn giải rõ về "phương pháp bù trừ trực tiếp". Tên gọi không có ý nghĩa mà nội dung mô tả cụ thể của nó mới có ý nghĩa trong hợp đồng. Điều này tránh trường hợp: mỗi bên hiểu mỗi kiểu khác nhau khi "bù giá trực tiếp".
K
ết lu
ận:
- Khi làm hợp đồng, dính đến điều khoản thanh toán phải ghi rất rõ, mô tả cụ thđến từng chi tiết về phương pháp, cách thức tính bù giá. Việc ghi chung chung như trên là lỗi của người làm hợp đồng thiếu chuyên nghiệp, thiếu kinh nghi
ệm.
- Nhưng đã lỡ ghi chung chung như vậy rồi, thì cách duy nhất là phải căn cứ theo định nghĩa thông lệ của "luật pháp hiện hành" dành cho dự án vốn Nhà nước quản lý cái gọi là
"phương pháp bù trừ trực tiếp" để 2 bên hành xử. Chứ không thì
:
+ Bên A nói 1 đ
àng.
+ Bên B nói 1 n
ẻo.
+ Kiểm toán nói đằng kh
ác.
không ai chịu ai nên và
đều có lý logoc riêng của mỗi bên không ai chịu ai thì khó mà giải quyết.


3. Hợp đồng chưa nêu cụ thể về thời điểm tính bù giá:
- Đây là 1 thiếu sót vô cùng nghiêm trọng của hợp đồng.
- Nhưng đã lỡ rồi thì đành dựa trên thông lệ của "luật pháp hiện hành" dành cho dự án vốn Nhà nước quản lý tại thời điểm hợp đồng hiệu lực.

4. V
ề "thông lệ" phương pháp bù giá trực tiếp và thời điểm tính bù giá: theo quy định của Nhà nước:
Bạn đọc Văn bản số 1551/BXD-KTXD của Bộ Xây dựng ngày 01/08/2008 Hướng dẫn thêm một số nội dung của Thông tư số 09, đã quy định rất rõ:
VKT.TTTT-1551-BXD.doc (43 KB, Lượt tải về: 2178)

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
 Tác giả| manhcuongktxd Đăng lúc 25/3/2013 11:16 | Chỉ xem của tác giả

Mong anh Fubi sớm có hướng dẫn về phương pháp bù trừ trực tiếp theo qui định của Nhà nước. Hiện nay gói thầu này của bên em sắp phải hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán rồi mà vấn đề này vẫn chưa thống nhất được.
Bên chủ đầu tư không chấp nhận làm theo phương pháp của thông tư 04/2010/TT-BXD và thông tư 05/2009/TT-BXD. Chủ đầu tư giải thích là thời điểm tháng 12/2009 không có văn bản hướng dẫn nào của Bộ hướng dẫn phương pháp bù trực tiếp cả nên các khoản mục chi phí tính bằng tỷ lệ định mức phần trăm (trực tiếp phí khác, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước) không được tính bù giá.
Mong sớm nhận được phản hồi của anh!
Chân thành cảm ơn anh!

Đánh giá

Thông tư số 09/TT-BXD và Công văn số 1551/CV: bù VL thì cho tăng thêm phần đuôi nhưng không có chi phí lán trại.  Đăng lúc 25/3/2013 11:36
Đã update bài trên.  Đăng lúc 25/3/2013 11:35
Nếu 2 bên thống nhất áp dụng Nhà nước thì đọc Thông tư số 09/TT-BXD và Công văn số 1551/CV.  Đăng lúc 25/3/2013 11:35

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
fubi Đăng lúc 25/3/2013 11:43 | Chỉ xem của tác giả
manhcuongktxd gửi lúc 25/3/2013 11:16
Mong anh Fubi sớm có hướng dẫn về phương pháp bù trừ trực tiếp theo qui định của N ...

Để hiểu rõ hơn về các quy định của Nhà nước trong việc Bù giá hợp đồng đối với các dự án có nguồn vốn do NN quản lý (lưu ý không liên quan vốn tư nhân hay vốn nước ngoài, hay vốn cổ phần không phải nhà nước nhé), mình chia sẻ các bạn thông tin sau:

Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng


               
Để đảm bảo quyền lợi của Nhà thầu và bảo vệ lợi ích của Chủ đầu tư, tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện điều chỉnh giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu và hợp đồng xây dựng trong thời gian vừa qua. Trung tâm thông tin Viện Kinh tế xây dựng xin giới thiệu loạt bài hướng dẫn công tác nói trên.
Trong năm 2007, giá cả vật liệu liên tục tăng vượt ra ngoài tầm kiểm soát và những dự kiến của Chủ đầu tư, nhà thầu. Giá cả bắt đầu tăng mạnh vào cuối tháng 4/2007, tăng vượt tầm kiểm soát vào cuối năm 2007 và đạt đỉnh điểm vào tết dương lịch năm 2008. Có thể kể đến sự tăng giá của một số loại vật liệu như sau:
+ Thép từ 6.800 đ/kg tăng lên 21.500 đ/kg
+ Gạch từ 450-550 đ/viên tăng lên 2.500 đ/viên
+ Xi măng 750-800 đ/kg tăng lên 1.450-1.500 đ/kg

Việc tăng giá vật liệu làm chi phí tăng dẫn đến các dự án đầu tư xây dựng bị đình trệ, chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tư vấn, các cơ quan quản lý lúng túng không biết tiếp tục thực hiện dự án thế nào. Đứng trước tình hình đó, đòi hỏi nhà nước cần phải có các hướng dẫn xử lý và các văn bản điều tiết của Nhà nước lần lượt ra đời.

Để thực hiện việc điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng phù hợp quy định. Chúng ta cần xem xét toàn diện cả hệ thống các văn bản quy định về vấn đề này. Dưới đây là danh mục các văn bản quy định về điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng được sắp xếp theo trình tự thời gian ban hành:

1. Ngày 25/1/2008 Thủ tướng Chính phủ có Văn bản 164/TTg-CN về việc điều chỉnh giá và hợp đồng trọn gói.

2. Ngày 25/02/2008 Bộ Xây dựng có Thông tư số 05/2008/TT-BXD Hướng dẫn điều chỉnh giá và HĐ xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng trên cơ sở hướng dẫn văn bản chỉ đạo số 167/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi Thông tư 05 ra đời, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng: “Hướng dẫn của Thông tư 05 vẫn chưa thực hiện được”. Bộ Xây dựng tiếp tục có kiến nghị với Chính phủ để tháo gỡ khó khăn.

3. Ngày 31/03/2008 Bộ Xây dựng có Văn bản số 564 /BXD-KTTC Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá vật liệu xây dựng để làm rõ thêm Thông tư số 05.
4. Ngày 14/04/2008, Chính phủ có Văn bản số 546/TTg-KTN về việc điều chỉnh giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu XD và hợp đồng xây dựng để xử lý các kiến nghị của BXD.

5. Ngày 17/04/2008, BXD lại có Thông tư số 09/2008/TT-BXD Hướng dẫn điều chỉnh giá, hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng trên cơ sở văn bản số 546/TTg-KTN.

Thông tư 09 ra đời với những nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Bộ Xây dựng, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng: “vẫn chưa rõ, vẫn còn nhiều vấn đề chưa thực hiện được, chưa nhà thầu nào lấy được một đồng bù giá”.

6. Ngày 12/05/2008 Bộ Tài chính cũng có Văn bản số 5422/BTC-ĐT hướng dẫn tạm ứng, thanh toán tiền bù chênh lệch giá vật liệu xây dựng cũng trên cơ sở văn bản số 546/TTg-KTN.

7. Ngày 22/7/2008, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang ký Quyết định thành lập tổ thường trực theo dõi, kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý những vướng mắc do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng

8. Tích cực theo đuổi tháo gỡ khó khăn đến cùng, ngày 01/08/2008 Bộ Xây dựng có Văn bản số 1551/BXD-KTXD Hướng dẫn thêm một số nội dung của Thông tư số 09.

9. Ngày 22/9/2008, Chính phủ có thêm Văn bản số 1565/TTg-KTN về điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng.

Như vậy phải mất gần 9 tháng về cơ bản nội dung điều chỉnh mới được định hình. Để điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng cần xem xét văn bản một cách có hệ thống như đã nêu ở trên. Cần lưu ý rằng các văn bản này mang tính chất xử lý tình huống sốt giá trong thời gian diễn ra tăng giá vượt tầm kiểm soát. Khi tình hình trở lại bình thường thì lại thực hiện như thông thường.


Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng


               
Tiếp theo bài 1 về hướng dẫn hợp đồng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng. Trong bài 2 này chúng tôi sẽ cùng các bạn nghiên cứu thêm về nội dung chi tiết để hiểu được tư tưởng của các văn bản hướng dẫn.
1. Văn bản số 164/TTg-CN của Chính phủ nêu 2 vấn đề chính:

- Cho phép điều chỉnh vật liệu ngoài khả năng kiểm soát chủ đầu tư.
- Cho phép điều chỉnh hình thức hợp đồng.

Nguyên tắc: Việc điều chỉnh giá và hợp đồng được tính theo thời điểm có biến động về giá.

2. Thông tư 05 của Bộ Xây dựng ban hành để hướng dẫn thực hiện văn bản 164, các điểm đáng chú ý:

- Việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng được áp dụng đối với các gói thầu đã và đang triển khai thực hiện theo hình thức giá hợp đồng trọn gói, hình thức giá hợp đồng theo đơn giá cố định.
- Đưa ra mốc được thực hiện từ năm 2007.
- Điều chỉnh giá vật liệu xây dựng được xác định cho từng hợp đồng thi công xây dựng công trình, từng gói thầu và cho cả dự án.
- Hai phương pháp điều chỉnh giá: phương pháp sử dụng hệ số và phương pháp bù trừ.
- Đồng thời đặt vấn đề điều chỉnh giá theo văn bản số 164 gắn với điều chỉnh hình thức hợp đồng, TMĐT…

Văn bản 546 của Chính phủ cho phép Chủ đầu tư điều chỉnh cho các dự án sử dụng vốn nhà nước. Nhưng có điều chỉnh được hay không cần căn cứ hợp đồng trong đó ràng buộc quyền và nghĩa vụ của 2 bên. Bản chất phải được sự đồng ý của bên A/B còn nếu chỉ một trong 2 bên đồng ý chưa đủ.

Bình thường Hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định thì không được phép, nếu tự chủ động điều chỉnh là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, là vì xử lý chúng ta phải xử lý tình huống, nên Chính phủ cho phép điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn cho các bên.

Một số câu hỏi thường gặp, chúng ta sẽ cùng xem xét giải quyết:

1. Điều chỉnh giá vật liệu chủ yếu, vậy vật liệu nào là chủ yếu?

Trả lời:
BXD có văn bản đề xuất và Chính phủ có văn bản số 546 trong đó nói rõ tên vật liệu được coi là chủ yếu:

Gồm 13 loại: Xăng, dầu, sắt thép các loại (bao gồm cả cáp thép, ống thép các loại), nhựa đường, xi măng, cát, đá, sỏi, gạch, dây điện, cáp điện các loại, gỗ các loại (bao gồm cả cốp pha gỗ, cửa gỗ các loại), kính các loại.

Và quy định thêm: Ngoài ra những vật liệu không có tên thì chủ đầu tư báo cáo người QĐ đầu tư cho phép áp dụng.

Trong hướng dẫn của Bộ Xây dựng có nêu rõ: các cấu kiện dạng bán thành phẩm cấu tạo lên từ các loại vật liệu trên cũng nằm trong diện được diều chỉnh

2. Thế nào là đột biến về giá?

Trả lời
:
- Thông tư số 15/2004/TT-BTC ngày 9/3/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh giá đã quy định thế nào là đột biến về giá.
- Thông tư số 104/2008/TT-BTC giải thích đột biến về giá: Đối với xi măng, sắt thép trong vòng 15 ngày liên tục mức giá vật liệu liên tục quá 15% thì coi là có đột biến về giá.

3. Thế nào là nằm ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu ?

Trả lời:
Có ý kiến cho rằng giá thực tế cao hơn giá hợp đồng được coi là ngoài khả năng kiểm soát. Ý kiến này chưa chuẩn. Cần hiểu như sau:

Bản thân trong Dự toán, TMĐT có khoản chi phí dự phòng, bao gồm:
+ Dự phòng phát sinh khối lượng
+ Dự phòng cho yếu tố trượt giá
Khi xảy ra trượt giá đem dự phòng ra xử lý vấn đề trượt giá, nếu không đủ khi đó mới được coi là vượt ra ngoài khả năng kiểm soát.

Nguồn: kinhtexaydung.gov.vn

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
phantupmu4 Đăng lúc 26/3/2013 14:54 | Chỉ xem của tác giả
em cũng chuẩn bị làm bù giá theo cả phương pháp bù trực tiếp và phương pháp hệ số ,công trình bên em thi công 2010 và xong trong 2012 thì bù theo thông tư 04/2010 các bác nhỉ?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
 Tác giả| manhcuongktxd Đăng lúc 26/3/2013 16:06 | Chỉ xem của tác giả
phantupmu4 gửi lúc 26/3/2013 14:54
em cũng chuẩn bị làm bù giá theo cả phương pháp bù trực tiếp và phương pháp hệ số ...

Nếu hợp đồng của bạn ký sau tháng 5/2010 thì áp dụng theo thông tư 04/2010/TT/BXD. Thêm nữa là xem hợp đồng quy định áp dụng theo thông tư nào? Như thế sẽ dễ trong quá trình lập và trình duyệt!
Chúc các bạn thành công!

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
phantupmu4 + 3 + 3 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
phantupmu4 Đăng lúc 27/3/2013 15:54 | Chỉ xem của tác giả
manhcuongktxd gửi lúc 26/3/2013 16:06
Nếu hợp đồng của bạn ký sau tháng 5/2010 thì áp dụng theo thông tư 04/2010/TT/BXD. Th ...

thanks bạn,hợp đồng mình thì bù theo chỉ số giá thông tư 08 bạn à,nhưng những cái duyệt bổ sung sau này thì lại bù trực tiếp bạn à nhưng ko quy định rõ nên mình nghĩ áp dụng theo thông tư 04 phần bù tru

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
 Tác giả| manhcuongktxd Đăng lúc 28/3/2013 11:33 | Chỉ xem của tác giả
phantupmu4 gửi lúc 27/3/2013 15:54
thanks bạn,hợp đồng mình thì bù theo chỉ số giá thông tư 08 bạn à,nhưng những cái ...

Nếu như hợp đồng của bạn ký sau ngày thông tư 04/2010 có hiệu lực thì có thể áp dụng theo TT04/2010 (thông tư có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký).

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thu lại Lý do
phantupmu4 + 3 + 3 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
 Tác giả| manhcuongktxd Đăng lúc 2/4/2013 23:10 | Chỉ xem của tác giả
phantupmu4 gửi lúc 2/4/2013 10:56
bác có mẫu nào công trình bù trực tiếp mới nhất không, cho em xin mẫu.thanks bác tr ...

Bạn gửi mail vào địa chỉ manhcuongktxd49@gmaill.com cho mình rồi mình sẽ mail lại cho bạn do file này của mình nặng nên up lên diễn đàn không được!

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
meomeo101010 + 3 + 3 + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

12#
phantupmu4 Đăng lúc 4/4/2013 13:51 | Chỉ xem của tác giả
manhcuongktxd gửi lúc 2/4/2013 23:10
Bạn gửi mail vào địa chỉ  cho mình rồi mình sẽ mail lại cho bạn do file này của mìn ...

em gửi mail cho bác sao báo lỗi nhỉ?mail của em là phantupmu4@gmail.com


phantupmu4 trong 9/4/2013 15:03 đã trả lời thêm:
Các bác cho em hỏi em làm bù giá theo thông tư 04,cũng điều chỉnh vật liệu,nhân công,máy sau em lấy giá trên nhập vào đơn giá chi tiết có được không các bác

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

13#
dinhvanhuy Đăng lúc 16/8/2013 08:09 | Chỉ xem của tác giả
Bù giá khó hiểu thực sự có đúng thế ko, theo mình khó hay dễ là do bản thân.nhiều nguwoif kêu khó nó thành khó. Cứ xem nó như các vấn đề mà bác FBi giải quyết thì thành đơn giản


dinhvanhuy trong 16/8/2013 08:10 đã trả lời thêm:
Bài này anh FB đăng hay


dinhvanhuy trong 16/8/2013 08:10 đã trả lời thêm:
bài này hữu ích

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

14#
fogpinguin Đăng lúc 4/1/2017 16:26 | Chỉ xem của tác giả
điều chỉnh giá hợp đồng do thay đổi lương tối thiểu thì có văn bản nào quy định phương pháp như nguyên vật liệu không ạ?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 30/4/2024 22:31 , Processed in 0.154966 second(s), 25 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.