XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 1633|Trả lời: 5
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Khối lượng không có trong HSMT

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Các bác cho em hỏi. Khối lượng mà thiết kế bỏ sót không có tính, thành ra không có trong HSMT, (Không có, chứ không phải là có mà tính thiếu nha). Khi làm thầu nhà thầu cũng không đưa vào, nhưng nó có trong bản vẽ. Vậy thì không làm (vì anh không mời tôi làm thì tôi không làm) hay phải làm (vì khi làm thầu anh có hố sơ, thấy mà không đề xuất thì phải chịu) ?

Đánh giá

Tùy vào Hợp đồng. Nếu HĐ trọng gói thì bên bạn phải thực hiện đầy đủ. Nhưng nếu là HĐ theo thực tế thì sẽ tính  Đăng lúc 29/9/2013 10:04

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
ngheodoi Đăng lúc 29/9/2013 07:32 | Chỉ xem của tác giả
Nếu hợp đồng trọn gói thì phải làm thôi, vì hạng mục đó là một phần của công trình.
Xét về lỗi thì các bên đều có, tuy nhiên phần thiệt là do nhà thầu. Bởi vậy xu hướng sẽ lấy dự phòng phí ra mà thanh toán thui, nếu nhiều hơn thì làm chủ trương xin tiền ở nguồn vốn khác.
Anh TVTK, anh TV thẩm tra là lỗi nặng nhất vì không làm tròn trách nhiệm, để lại hậu quả cho anh thi công và chủ đầu tư xử lý. Cái này gặp hoài à. TVTK lôm côm chỉ biết copy và ed file bản vẽ tương tự; thẩm tra thì ký cho CĐT thui chứ đâu có thẩm và tra.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
minhluong Đăng lúc 29/9/2013 08:43 | Chỉ xem của tác giả
theo mình thì trong HSMT sẽ có cho thời gian nào đó để các nhà thầu làm rõ HSMT bằng công văn fax, mail gì đó. trên cơ sở đó CĐT mới có căn cứ gửi cho các a tư vấn để xử lý, sau đó sẽ có 1 buổi họp trước khi đóng thầu để làm rõ.còn khối lượng như bạn nói nếu đúng là có nhưng bỏ hẳn hạng mục chứ không phải tính thiếu thì phải làm đơn giá và có một phần chào thầu riêng cho phần này.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
 Tác giả| caoxuanquang Đăng lúc 29/9/2013 09:21 | Chỉ xem của tác giả
Giờ ông kỹ thuật A, và ông TVGS, cứ bắt nhà thầu phải làm. Em akay quá các bác ạ !

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
fubi Đăng lúc 29/9/2013 11:41 | Chỉ xem của tác giả

Lỗi trước hết là ở nhà thầu dù bất kỳ lý do gì, dù bất cứ loại hợp đôn nào. Bởi khi mời thầu, bản đặt hàng của chủ đầu tư ( người mua sản phẩm) đối với nhà thầu ( nhà sản suất s ản phẩm công trình) chính là hồ sơ thiết kế. Khi tính dự thầu ( bản chào giá sản phẩm công trình), trách nhiệm nhà thầu là phải xem xét kỹ bản đataj hàng sản phẩm công trình thể hiện ở hồ sơ thiết kế chứ không phải là kl mời thầu. Bởi kl mời thầu chỉ là tham khảo.

Do đó, khi ký hợp đồng thi công, trách nhiệm nhà thầu là thi công theo đúng hồ sơ thiết kế chứ k phải là theo kl mời thầu. Cđt đặt hàng sảm phẩm công trình hoàn thành chứ không phải là theo danh mục từng công việc.

Còn việc thanh toán đối với những công việc k có trong danh mục công việc mời thầu/ hợp đồng là việc hoàn toàn khác. Tức là do nội dung thanh toán của hợp đồng quy định thế nào thì làm thế ấy.

Tóm lại:
- dù bất cứ trường hợp nào, trách nhiệm nhà thầu là phải thi công hoàn thành mọi công việc theo đúng thiết kế đã cũng cấp lúc ban đầu.
- công việc tính thiếu thì do nội dung hợp đôn thanh toán quy định.

Số người tham gia 3Uy Tín: +3 Thưởng +5 Thanked +2 Thu lại Lý do
kimthanh_jsc + 3 + 3 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!
caoxuanquang + 1 + 1 Cảm ơn sự quan tâm của bạn nhiều!.
thanh.bm + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
TSy.NgVietHung Đăng lúc 29/9/2013 22:51 | Chỉ xem của tác giả

Bỏ sót hạng mục trong HSDT và trong đánh giá HSDT

fubi gửi lúc 29/9/2013 11:41
Lỗi trước hết là ở nhà thầu dù bất kỳ lý do gì, dù bất cứ loại hợp đôn nào. B ...


Hỏi:
Chúng tôi gặp phải tình huống như sau:
Trong hồ sơ dự thầu (HSDT) cho gói xây lắp, nhà thầu bỏ sót một hạng mục công việc trong bảng tổng hợp kinh phí. Khi chấm thầu, tổ chuyên gia đấu thầu không phát hiện ra sơ suất này. Hợp đồng cho gói thầu đã được ký và khi thanh toán mới phát hiện ra sai sót. Nếu đưa hạng mục này vào thì giá trúng thầu vượt giá gói thầu được duyệt. Vậy xin hỏi đối với tình huống này cần xử lý như thế nào?

Trả lời:
Tình huống xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng, cụ thể là khi tiến hành thanh toán khối lượng thực hiện. Thời gian gắn với tình huống là rất quan trọng bởi tại từng thời gian sẽ có căn cứ khác nhau để xem xét, xử lý. Tình huống này thực chất liên quan tới vấn đề giá. Trong đấu thầu có nhiều loại giá, bắt đầu từ giá gói thầu, giá dự thầu, giá dự thầu sau sửa lỗi, giá hợp đồng... Khi tiến hành thanh toán thì phải căn cứ vào hợp đồng, không liên quan tới giá gói thầu vì giá này chỉ sử dụng khi xem xét kết quả đấu thầu.

Theo đó, đối với gói thầu xây lắp thì điều kiện để nhà thầu xếp thứ nhất được đề nghị trúng thầu là giá đề nghị trúng thầu của nhà thầu này không vượt giá gói thầu (dự toán). Một khi điều kiện này không đạt được thì phải xử lý theo Điều 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP (NĐ85), thậm chí có trường hợp phải hủy cuộc thầu. Còn khi đã có kết quả đấu thầu, đã hoàn thành việc thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, đã ký hợp đồng thì giá gói thầu không còn vai trò, không còn ý nghĩa.

Trong trường hợp này thì tổ chuyên gia đấu thầu đã có sơ suất là không phát hiện việc chào sót một hạng mục của nhà thầu. Sai sót này chỉ được phát hiện khi tiến hành thủ tục thanh toán. Mà thường phát hiện càng muộn thì xử lý càng khó, càng phức tạp và thậm chí “đau đớn”.

Nói đến thanh toán hợp đồng thì không thể bỏ qua hình thức hợp đồng ghi trong hợp đồng. Tiếc rằng nội dung này lại không được người hỏi đề cập tới. Do vậy, xin giả định đối với hai hình thức hợp đồng trong tình huống gói thầu xây lắp:

1. Hợp đồng được ký (theo tình huống nêu trên) là hợp đồng trọn gói:
Theo hình thức hợp đồng này thì giá trị thanh toán hợp đồng chính là giá hợp đồng khi nhà thầu hoàn thành các công việc theo thiết kế và được nghiệm thu. Tại Điều 48 NĐ85 quy định, đối với hình thức hợp đồng này, trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, các bên liên quan cần rà soát lại Bảng khối lượng công việc theo thiết kế được duyệt, nếu phát hiện khối lượng công việc bóc tách từ thiết kế chưa chính xác thì bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc bổ sung khối lượng công việc để đảm bảo phù hợp với thiết kế.

Như vậy, trong tình huống của bạn có thể hiểu rằng trong quá trình đánh giá HSDT hoặc trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, bên mời thầu/tổ chuyên gia đấu thầu đã có sơ suất, không phát hiện ra việc nhà thầu bỏ sót khối lượng không đưa vào giá dự thầu (không tổng hợp vào chi phí). Tuy tình hình như vậy nhưng hợp đồng ký vẫn là trọn gói (như thế là các bên ký hợp đồng đã rà soát kỹ khối lượng công việc theo thiết kế) nên bên nào có sơ suất thì bên đó gánh chịu hậu quả. Bởi lẽ đã là hợp đồng theo hình thức trọn gói thì tại Điều 48 NĐ85 quy định:“Khối lượng thực tế nhà thầu đã thực hiện để hoàn thành theo thiết kế (nhiều hơn hay ít hơn khối lượng công việc nêu trong hợp đồng) không ảnh hưởng tới số tiền thanh toán cho nhà thầu”.

Theo quy định về thanh toán nêu trên, đối với hợp đồng ký là trọn gói, khi nhà thầu được xác nhận hoàn thành theo thiết kế (không phụ thuộc vào khối lượng công việc thực hiện) thì nhà thầu được thanh toán đúng bằng số tiền ghi trong hợp đồng (giá hợp đồng). Trong trường hợp này việc thanh toán “không căn cứ theo dự toán cũng như các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về định mức, đơn giá; không căn cứ vào đơn giá trong hóa đơn tài chính đối với các yếu tố đầu vào của nhà thầu như vật tư, máy móc, thiết bị và các yếu tố đầu vào khác” (Điều 48 NĐ85).

Tóm lại, trong trường hợp này giá hợp đồng (không bao gồm trị giá công việc bỏ sót) là cơ sở thanh toán cho nhà thầu. Nhà thầu “quên” tính khối lượng vào giá dự thầu sẽ chịu thiệt, còn bên mời thầu/tổ chuyên gia/chủ đầu tư tuy “bỏ sót”, “quên” nhưng lại không gây thiệt hại cho Nhà nước nên cũng chẳng sao. Đã ký hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm với chữ ký của mình. Đây là một bài học đắt giá cho nhà thầu khi ký hợp đồng theo hình thức trọn gói nhất là đối với gói xây lắp.

2. Hợp đồng được ký kết (theo tình huống nêu trên) là hợp đồng theo đơn giá:
Theo hình thức hợp đồng này thì tình huống trở nên phức tạp hơn nhiều, cụ thể:
Trong HSDT do nhà thầu nộp đã bỏ sót một hạng mục tức là bỏ sót một khối lượng công việc theo tiên lượng mời thầu. Khi đánh giá HSDT, bên mời thầu/tổ chuyên gia phải có trách nhiệm phát hiện việc chào thiếu này để tiến hành hiệu chỉnh sai lệch (Điều 30 NĐ85). Do các bên khi ký hợp đồng đã bỏ sót hạng mục này nghĩa là không có tên hạng mục kèm đơn giá và thành tiền trong hợp đồng đã ký, thành thử không có cơ sở thanh toán cho nhà thầu (vì đây là hợp đồng theo đơn giá).

Nhưng nếu không được thanh toán thì nhà thầu sẽ không thực hiện và sẽ không có công trình đạt được như thiết kế. Sự việc dẫn đến các bên ký hợp đồng (chủ đầu tư và nhà thầu) sẽ phải thảo luận tìm giải pháp. Đối với hợp đồng theo đơn giá thì khối lượng thực tế được xác nhận là cơ sở để thanh toán. Trong trường hợp của bạn hạng mục bỏ sót chỉ có trong hồ sơ mời thầu (HSMT) lại không có trong HSDT, không có trong hợp đồng, nhưng theo thứ tự ưu tiên pháp lý trong hợp đồng quy định tại Điều 47 NĐ85, trong nội dung hợp đồng thuộc HSMT thì HSDT lại có vị trí pháp lý cao hơn HSMT. Do vậy, chủ đầu tư muốn có công trình theo thiết kế thì phải bổ sung việc thanh toán cho hạng mục bỏ sót này. Nhưng câu hỏi đặt ra là với đơn giá nào? Nếu có đơn giá tương tự trong HSDT thì dễ, nếu không hai bên sẽ phải thương thảo, nhưng vì phía nào cũng muốn giành quyền lợi nên đôi khi dẫn đến những tranh luận gay gắt.

Tuy nhiên, đã là tồn tại thì phải khắc phục, và ai gây ra sơ suất thì phải rút kinh nghiệm hoặc phải chịu trách nhiệm liên đới. Rõ ràng sự sơ ý tuy là của nhà thầu (thường là vô ý nhưng đôi khi lại là cố ý) nhưng bên mời thầu/tổ chuyên gia đã không làm tròn nhiệm vụ của mình.

Như đề cập, nếu cộng thêm chi phí cho hạng mục bỏ sót sẽ dẫn đến giá trúng thầu vượt giá gói thầu (dự toán). Nghĩa là trường hợp bên mời thầu/tổ chuyên gia phát hiện hạng mục bỏ sót để hiệu chỉnh sai lệch thì nhà thầu đã không đủ điều kiện để trúng thầu. Điều này làm cho sự việc trở nên phức tạp hơn nhiều. Để xử lý sự việc cần có sự thỏa thuận giữa hai bên (chủ đầu tư và nhà thầu) về nội dung, biện pháp xử lý rồi lập báo cáo đầy đủ, tỉ mỉ để xác định thẩm quyền, quyết định là chủ đầu tư (nếu không vượt quá tổng vốn đầu tư) hoặc thuộc người có thẩm quyền (nếu làm vượt tổng mức đầu tư).

Giá như trong quá trình đánh giá HSDT, trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, hạng mục bỏ sót của nhà thầu được phát hiện thì sự việc đã không xảy ra. Do vậy, sự cẩn trọng, kỹ năng đánh giá HSDT là một yếu tố quan trọng, nó là một quá trình tích lũy. Sự sơ suất, vô ý của bên mời thầu/tổ chuyên gia trong trường hợp này, nhìn một cách khắt khe, cũng là một hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu theo định nghĩa ở khoản 5 Điều 2 NĐ85:“Vi phạm pháp luật về đấu thầu là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về đấu thầu”. Mà đã là vi phạm thì sẽ bị xử lý để răn đe. Có những sơ suất chỉ cần khắc phục bằng một lời xin lỗi, nhưng có những sơ suất là phải trả giá, mà là giá đắt. Cách tốt nhất là cố gắng đừng để có sơ suất.

Như vậy, qua phân tích cho thấy, sự sơ suất của bên mời thầu/tổ chuyên gia đấu thầu trong đánh giá HSDT đối với hình thức hợp đồng theo đơn giá gây ra nhiều hệ lụy hơn so với hình thức hợp đồng trọn gói.
TS. Nguyễn Việt Hùng


Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 5.0 Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5.0
Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
  Đăng lúc 30/9/2013 15:00
Rất hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 30/9/2013 14:25

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 28/4/2024 02:08 , Processed in 0.125192 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.