XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 39211|Trả lời: 8
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Phân biệt "dự toán của gói thầu"và "giá gói thầu" trong nghị

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Hỏi:
            Xin thầy cho biết "dự toán của gói thầu" là gì? giá gói thầu có bao gồm dự phòng không?

                                                                    
Trả lời:
Câu hỏi của Bạn là về “ Dự toán của gói thầu” và “ giá gói thầu”.
            Cả hai thuật ngữ này đều nói đến chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu. Giá gói thầu được nêu trong KHĐT do Người có thẩm quyền phê duyệt. Trước đây trong TT02/BKH của Bộ KH&ĐT ( ban hành trên cơ sở NĐ58/CP) có định nghĩa giá gói thầu là toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu. Giá gói thầu được xây dựng có thể trên tổng vốn đầu tư hoặc Dự toán. Nếu giá gói thầu lấy từ Tổng mức đầu tư thì không chính xác bằng Dự toán, đặc biệt đối với các công trình xây lắp. Chẳng hạn đối với công trình xây lắp thì Tổng mức đầu tư xác định trên cơ sở TK cơ sở, còn dự toán được xác định trên cơ sở TK kỹ thuật, TK BVTC. Do sự chính xác nhiều hơn của Dự toán nên trong NĐ85/CP (Đ70) quy định dự toán của gói thầu ( không bao gồm dự phòng) được duyệt thấp hơn hay cao hơn giá gói thầu đã duyệt thì Dự toán sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xem xét kết quả lựa chọn NT.
            Quy định này cần được hiểu là khi so sánh thì nếu Dự toán ( không bao gồm dự phòng) thì giá gói thầu cũng phải không bao gồm dự phòng để đảm bảo sự tương thích giữa hai đại lượng. Điều này không có nghĩa là giá gói thầu không được có phần dự phòng. Tại Đ10 NĐ85/CP về xây dựng giá gói thầu không có quy định cụ thể là giá gói thầu có bao gồm hay không bao gồm dự phòng. Trước đây trong NĐ85/CP ghi những giá gói thầu ( bao gồm dự phòng).
            Ta trở lại vấn đề về dự toán tại TT04/BXD, ngày 26/05/2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình ( hướng dẫn thực hiện NĐ112/CP, ngày 14/12/2009) quy định trong thành phần Dự toán có nội dung “ chi phí dự phòng” cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh chưa lường trước được và cho yếu tố trượt giá.
            Với các quy định hiện tại nêu trên thì giá gói thầu có hay không bao gồm dự phòng là nội dung bỏ ngỏ, nghĩa là đưa dự phòng hoặc bỏ dự phòng trong giá gói thầu đều được. Tuy nhiên cần hiểu rằng dù có đưa dự phòng vào giá gói thầu rồi tiếp tục trong giá trúng thầu, giá HĐ thì cũng chỉ là nguồn tiền dự trữ. Việc sử dụng nó phải đủ điều kiện, thủ tục chứ không phải trong HĐ có dự phòng thì được tiêu thoải mái.
            Tuy nhiên cơ cấu giá gói thầu ( có hoặc không có dự phòng) phải xác định khi duyệt KHĐT để trong HSMT hướng dẫn NT chào giá ĐT tương ứng. Khi giá gói thầu có dự phòng thì phần Dự phòng không phải là nội dung để các NT cạnh tranh ( trừ HĐ trọn gói). Do vậy, việc hướng dẫn cho NT xây dựng giá dự toán phải chi tiết, đảm bảo tự cạnh tranh.
            Thông thường giá gói thầu đối với gói thầu xây lắp nên có dự phòng để sẵn có nguồn tiền cho các khối lượng phát sinh không biết trước. Đó cũng là đặc điểm của các gói thầu xây lắp lớn, nhiều khối lượng công việc nằm trong lòng đất.
            Như vậy việc xác định cơ cấu giá gói thầu là tùy  thuộc vào từng trường hợp cụ thể trên cơ sở làm rõ đặc thù gói thầu để người có thẩm quyền xem xét quyết định giá gói thầu trong KHĐT.
TS. Nguyễn Việt Hùng


Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 5.0 Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5.0
Rất hữu ích!Thanks!  Đăng lúc 30/9/2013 11:07
Rất hữu ích! Thanks!: 5 Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
  Đăng lúc 30/9/2013 09:57
Rất hữu ích! Thanks!: 5 Mong bạn tiếp tục chia sẻ. Thanks!: 5
  Đăng lúc 30/9/2013 08:57

Số người tham gia 6Uy Tín: +7 Thưởng +7 Thanked +9 Thu lại Lý do
anhle.hvtc + 2
anchoidiban + 2 Mong chờ bài tiếp theo. Thanks!
quangvinh12 + 2 Bài hay. Cảm ơn!
PhanTanTai + 3 + 3 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
robinson + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Đề cử
vothuongacm Đăng lúc 22/12/2015 20:35 | Chỉ xem của tác giả
giang.vihaac gửi lúc 22/8/2015 08:55
Mình cũng đang thắc mắc và tìm ra được 1 bài rất hay, Mọi người đọc và cùng và ...

Vậy là đã rõ: Giá gói thầu làm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải tùy thuộc vào từng loại hợp đồng sẽ ký kết. Các hình thức hợp đồng này đã được ghi trong KHLCNT đã được phê duyệt trước đó.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Cảm ơn bài viết này của anh! Bài này đã từ rất lâu nhưng nó liên quan đến những điều em muốn hỏi, mong a giải đáp giúp e.
Hiện nay, luật đấu thầu mới số 43 và nghị định 63 đã có hiệu lực. Trong nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu của luật đấu thầu số 43 có quy định:
"Giá gói thầu được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc dự toán (nếu có) đối với dự án; dự toán mua sắm đối với mua sắm thường xuyên. Giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế". Vì vậy, trong kế hoạch đấu thầu được duyệt, Giá gói thầu xây lắp có thể sẽ gồm cả chi phí xây lắp + chi phí dự phòng (chi phí rủi ro, trượt giá). Vậy thì khi tham dự thầu, nhà thầu có được bỏ thêm phần chi phí dự phòng đó vào ko? Và việc xác định giá trúng thầu sẽ như thế nào, chỉ được <= chi phí xây lắp, hay là <= chi phí xây lắp + chi phí dự phòng ????

Đánh giá

Mình cũng đang thắc mắc giống bạn, thế trong thông báo mời thầu có cần nêu rõ chi phí dự phòng là bao nhiêu không? Và khi bỏ thầu thì nhà thầu có chào giá CP dự phòng   Đăng lúc 26/1/2015 14:51

Số người tham gia 1Thanked +2 Thu lại Lý do
tranthanhtungkh + 2 Thích bài này! Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
giang.vihaac Đăng lúc 22/8/2015 08:55 | Chỉ xem của tác giả
khongcoai59 gửi lúc 18/8/2014 12:24
Cảm ơn bài viết này của anh! Bài này đã từ rất lâu nhưng nó liên quan đến những  ...

Mình cũng đang thắc mắc và tìm ra được 1 bài rất hay, Mọi người đọc và cùng vào thảo luận nhé
http://muasamcong.vn/danh-muc-ti ... et-duyet-trung-thau

Số người tham gia 1Thanked +2 Thu lại Lý do
roletti + 2 Thích bài này! Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 27/4/2024 03:00 , Processed in 0.126115 second(s), 23 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.