XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 2443|Trả lời: 3
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Trường hợp này có phải đấu thầu lại không?

[Lấy địa chỉ]

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Em có vấn đề muốn hỏi các bác. Công ty A trúng thầu gói tư vấn giám sát, giá trúng thầu là 2 tỷ đồng. Tuy nhiên cty A có văn bản gởi Chủ đầu tư (CĐT) là do khối lương công việc thực hiện trễ theo tiến độ, theo đúng hiện tại phải thực hiện 20% khối lương, nhưng hiện tại chỉ thực hiện 2%..muốn điều chỉnh hình thức hợp đồng theo tỷ lệ % sang tăng đơn giá cho khoảng thời gian phát sinh ngoài hợp đồng vì chắc là công trình chậm tiến độ. Sau đó 2 bên đi đến thống nhất là chấm dứt hợp đồng. Chủ đầu tư muốn chọn nhà thầu tư vấn xếp thứ 2 thay thế công ty A.
Vậy hướng giải quyết của CĐT vậy có ổn ko ạ?
Trường hợp này nếu như ko chọn được nhà thầu tư vấn thay thế thì CĐT phải đấu thầu lại pk các bác?
Theo em nghĩ trước khi chấm dứt hợp đồng với cty A thì phải đấu thầu lại để chọn được nhà thầu tư vấn giám sát xong rồi mới chấm dứt hợp đồng thì đúng hơn.
Mong các bác hướng dẫn hướng giải quyết này ạ.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
fubi Đăng lúc 1/10/2013 09:22 | Chỉ xem của tác giả
1. Hợp đồng đã ký và đang thực hiện hợp đồng giám sát: đã kết thúc quá trình lựa chọn nhà thầu.

2. Nhà thầu đề nghị điều chỉnh loại hợp đồng là sai. Bởi hợp đồng đã ký theo tỷ lệ % là phải theo đó mà làm. "Bút sa gà chết" là vì vậy. Nếu cứ kiểu "sai thì sửa, thiếu thì thêm.." như kiểu ấy thì hợp đồng là tờ giấy vụn sao? Hợp đồng là pháp lý để hành xử giữa 2 bên A-B, là pháp lý QUAN TRỌNG SỐ 1 để khi tranh chấp xảy ra, tòa án căn cứ vào đó để xử.
==> Yêu cầu nhà thầu là vô lý không thể chấp nhận.
Việc đúng ra là truiwcs khi ký hợp đồng, cần ràng buộc vào hợp đồng tuy tính giá theo % nhưng phải tương ứng với tiến độ thi công trong thời gian xác định nào đấy. Chẳng lẽ thi công kéo dài hay lúc làm, lúc nghỉ (tạm dừng) kéo dài 15 năm thì giám sát cũng phải theo đuôi vậy ah. Lỗi này trước hết là do khi làm hợp đồng, tư vấn giám sát đã quá xem thường hợp đồng và lơ là, không có người kinh nghiệm tra soát nội dung hợp đồng tránh rủi ro.
Việc cần làm lúc này của TVGS là xem kỹ lại hợp đồng có điều khoản về tiến độ giám sát không? Hay là được đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với chủ đầu tư k?
Từ đó mà căn cứ theo quy định hợp đồng mà nói chuyện. Nếu hợp đồng k có thì cần thương thuyết lại với CĐt để bổ sung phụ lục hợp đồng phần ràng buộc về tiến độ. Chứ việc đòi thay đổi loại hợp đồng từ % sang thời gian là BẤT KHẢ THI, KHÔNG AI CHẤP NHẬN ĐƯỢC.

3. Nếu 36 kế "chuồn là thượng sách" theo binh pháp Tôn Tử, thì 2 bên tiến hành chấm dứt hợp đồng, thanh lý.

4. Trên cơ sở thanh lý hợp đồng, lúc đó CĐt tiến hành đấu thầu lại là đúng luật nhất, khách quan nhất, tạo cạnh tranh có lợi cho CĐT nhất.
Còn nếu chọn nhà thầu thứ 2 thì bất hợp lý:
+ Quá trình chọn thầu đã chấm dứt nên kết quả thầu k có tác dụng. Luật quy định: chỉ gọi nhà thầu thứ 2 vào khi không thương thảo được với nhà thầu trúng thầu (tức k ký được hợp đồng). Đằng này là ký rồi, thực hiện rồi, nhưng nay k làm nữa mà thôi.
+ Giá nhà thầu 2 k thể cạnh tranh bằng giá nhà thầu khác khi đấu thầu lại. Hơn nữa, xác định giá trị phần đã thực hiện 2% để trừ ra là k có cơ sở.

Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 5.0
Rất hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 1/10/2013 19:20

Số người tham gia 5Uy Tín: +15 Thưởng +15 Thanked +5 Thu lại Lý do
HatinhPro + 3 + 3 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!
quocluong83 + 3 + 3 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!
faraway + 3 + 3 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!
kimthanh_jsc + 3 + 3 + 1 Thật thú vị! Thanks!
baocatsamac + 3 Rất chuyên nghiệp. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
 Tác giả| baocatsamac Đăng lúc 1/10/2013 10:01 | Chỉ xem của tác giả
Cám ơn bác Fubi.
Trường hợp này CĐT yêu cầu hướng dẫn bước tiếp theo cho họ, Cty A và CĐT đã chấm dứt hợp đồng. Nên giờ việc CĐT làm là phải tiến hành tổ chức đấu thầu lại pk bác? Nếu vậy thì hiện tai việc Giám sát sẽ được thực hiện thế nào khi công trình đang tiến hành mà cty A đã chấm dứt hợp đồng ạ. Theo văn bản chủ đầu tư thì muốn dùng nhà thầu xếp hạng 2 thay thế vì đấu thầu lại mất thời gian(?).

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
fubi Đăng lúc 1/10/2013 10:14 | Chỉ xem của tác giả


1. Công trình không thể 1 ngày thiếu giám sát.
2. Nhưng muốn chọn thầu lại (kể cả mời nhà thầu xếp thứ 2) thì cũng mất 1 thời gian nhất định.
3. Lại nữa: muốn chọn nhà thầu lại thì phải chấm dứt nhà thầu đang làm thì mới có cơ sở chọn thầu lại. Mà chấm dứt rồi thì thời gian chọn thầu lại ai giám sát đây?

==> CĐT và nhà thầu tư vấn: trong biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, sẽ ghi rõ câu đại loại: 2 bên nhất trí chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu TVGS vẫn phải chịu trách nhiệm giám sát theo hợp đồng cho đến khi CĐt ký hợp đồng với nhà thầu khác.

Làm như vậy sẽ đảm bảo:
- CĐT và Giám sát đã chấm dứt hợp đồng nên CĐT có quyền đi chọn nhà thầu khác thay thế. Và trong thời gian chờ chọn nhà thầu khác thay thế thì vẫn có đơn vị giám sát cũ chịu trách nhiệm k bị gián đoạn.

3. Về phần chấm dứt hợp đồng giám sát: thấy có gì bất ổn không bình thường. Chắc là có sếp trên dài tay thả xuống đòi cắt phần rùi.
- Muốn chấm dứt phải có lý do. Lý do khách quan thì không phải (chiến tranh, động đất..). Mà đây là lý do chủ quan: hoặc từ phía CĐt ép, hoặc đơn phương nhà thầu nghỉ. Mà trường hợp này thì nếu theo thông lệ hợp đồng sẽ có điều khoản phạt. Chấm dứt do chủ quan sẽ bị phạt hợp đồng.
Nhà thầu có chịu phạt k? Mà giá trị tư vấn 2tyr chứ đâu có ít mà sao lại từ chối "mỡ ngon" như vậy? Hay là được nhà thầu thứ 2 "chung chi đẹp" luôn rồi?

4. Nếu CĐt muốn chọn nhà thầu thứ 2 mà k đấu thầu lại thì phải:
- Giải thích sự khẩn cấp k thể đấu thầu vì mất thời gian trong khi hợp đồng đã chấp dứt (đơn phương do nhà thầu yêu cầu) ==> và trình cấp có thảm quyền chấp thuận.
- Giá trị chỉ định thầu là lấy theo giá của nhà thầu đã ký (nhân thêm giảm giá càng tốt).
Làm vậy sẽ không bị soi. Tuy nhiên về luật thì vẫn vi phạm.

Số người tham gia 2Uy Tín: +3 Thưởng +4 Thanked +1 Thu lại Lý do
thanh.bm + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!
baocatsamac + 3 + 3 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 28/4/2024 04:22 , Processed in 0.100515 second(s), 24 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.