XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 1920|Trả lời: 7
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Công ty Điện lực tỉnh vừa thiết kế, vừa giám sát.. được (quy định riêng của ngàn

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Dự án bên em đang trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công,trong dự án có xây dựng trạm biến áp mới, theo quy định thì bên em phải thỏa thuận với Công ty Điện lực tỉnh, nhưng vấn đề em thắc mắc là công văn của Công ty Điện lực tỉnh gửi trả lời Bên em có đoạn:

Chủ đầu tư có trách nhiệm
+ Đầu tư toàn bộ kinh phí để xây dựng trạm biến áp và các tuyến cáp ngầm nêu trên;
+ Ký hợp đồng với Công ty Điện lực tỉnh…để khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật thi công – tổng dự toán, giám sát, thí nghiệm và nghiệm thu công trình nêu trên.

Như vậy trả lẽ Công ty Điện lực lại vừa thiết kế, vừa giám sát..được? Như vậy có trái với quy định của Luật không?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
fubi Đăng lúc 1/10/2013 10:37 | Chỉ xem của tác giả
Trái quy định bạn ah vì bạn là người biết rõ luật rồi. "Luật thì bình đẳng như nhau". Qua đây mới thấy sự độc quyền trong Điện lực vẫn còn in trong máu.
Kinh nghiệm của mình là:
- Bác thích khảo sát thiết kế thì tôi vẫn cho bác làm (k làm thì bác ấy đừng hòng ký thẩm tra, và nghiệm thu đấu nối sau này).
- Nhưng giám sát là đơn vị khác.
- Chỉ khi nghiệm thu đấu nối thì tôi mới mời bác vào theo quy định của ngành điện mà thôi.
- Còn bác mà vừa đá bóng vừa thổi còi là vi phạm luật cạnh tranh trong thầu: bạn chỉ rõ ra cho bác ấy đọc. Là bác ấy chịu liền.

Còn có 1 cách tốt nhất:
- Nói công ty thi công sân sau của bác ấy lo từ A-Z (với điều kiện công ty đó sẽ được chỉ định thi công). Công ty ấy sẽ lo lấy dấu thiết kế ở công ty khác. Giám sát vẫn là bên bạn hoặc bên điện lực cũng chẳng sao.
Khi thi công xong sẽ đấu nối rẹc rẹc 30 giây mà đỡ phải phong bì phong bao gì cho điện lực.

Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 5.0
Rất hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 22/10/2013 16:00

Số người tham gia 4Uy Tín: +12 Thưởng +12 Thanked +4 Thu lại Lý do
bonsevic + 3 + 3 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
fast_furious + 3 + 3 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!
phuongnt + 3 + 3 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!
nadal + 3 + 3 + 1 Rất chuyên nghiệp. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
fubi Đăng lúc 1/10/2013 11:03 | Chỉ xem của tác giả
Ở đây mình chia sẻ thêm cho rõ:
- Trách nhiệm của các công ty điện lực là quản lý lưới điện và cấp thỏa thuận đấu nối + nghiệm thu cho phép đấu nối.
Còn việc thiết kế, thi công, giám sát... là việc của CĐT. Công ty điện lực không có quyền, Công ty điện lực này do hiểu biết pháp luật quá kém, lại quen thói độc quyền bao cấp lâu nay nên mới có cái văn bản mệnh lệnh HÀNH LÀ CHÍNH tréo ngoe như vậy. Chưa kể, có những gói thầu điện biến áp phải đấu thầu thì  "mệnh lệnh" củ chuối kia CĐT cũng chỉ lắc đầu mà thôi . Bởi nghe theo thì sớm vào nhà đá. CĐt có tội chứ công ty Điện lực k có tội.

Thường các công ty điện lực khác biết luật, biết rõ quyền hạn trách nhiệm của mình thì khôn khéo hơn là nhắc khéo CĐT để cho họ làm hoặc cho sân sau họ làm. Còn không họ sẽ gây khó khăn trong việc đấu nối. Chính vì bị dọa như vậy nên thường các CĐt ngầm đồng ý như cách đã chia sẻ ở bài viết kế trước.
p/s: có lần bên mình đã thuê thiết kế xong. Nhưng khi xin thỏa thuận đấu nối thì bị "hành là chính" mãi k thỏa thuận được. Nhưng thiêt kế thì đơn vị khác đã làm rồi trả tiền rồi nên k thay thế được. Nên Công ty điện lực "thôi đành làm người đến sau", để thi công dành cho công sân sau em làm là OK hết. và đúng y như vậy. Kể cả xin đào đường, thí nghiệm các loại, nghiệm thu đấu nối... công ty sân sau này làm A-Z hết, CĐt không mất đồng nào. Vậy là lợi đơn lợi kép (vì thuê đơn vị khác thi công thì CĐt vấn chi trả tiền như vậy mà còn tốn thêm chi phí xin phép các loại).



các bạn đọc bài sau để hiểu rõ quy định của nhà nước về việc thủ tục đấu nối điện, quyền hạn và trách nhiệm của CĐT và của Công ty điện lực trong việc quản lý đấu nối:

(Chinhphu.vn)
- Công ty của ông Bùi Lê Ngọc Minh (enptg@...) chuyên thi công lắp đặt máy biến áp ở miền Nam. Ông Minh hỏi trong trường hợp nào Công ty Điện lực cho phép đấu nối lưới điện và đưa vào vận hành đối với máy biến áp đã qua sử dụng?


Về vấn đề này, Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương trả lời như sau:

Tiêu chuẩn kỹ thuật đấu nối thiết bị điện
Để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, đảm bảo cung cấp điện an toàn và tin cậy cho khách hàng, việc đóng điện đưa thiết bị điện vào vận hành phải đúng các yêu cầu kỹ thuật và trình tự, thủ tục quy định tại các văn bản pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn kỹ thuật và trình tự thủ tục đấu nối thiết bị, lưới điện của khách hàng vào hệ thống điện quốc gia.
Cụ thể, điều kiện, trình tự và thủ tục đấu nối các trang thiết bị, lưới điện và nhà máy điện của khách hàng sử dụng lưới điện phân phối vào lưới điện phân phối của đơn vị phân phối điện, cũng như các quy định cụ thể về hồ sơ đề nghị đấu nối thiết bị của khách hàng vào lưới điện phân phối được quy định tại Thông tư số 32/2010/TT-BCT ngày 30/7/2010 của Bộ Công Thương.
Đồng thời, Quy phạm trang bị điện ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BCN ngày 11/7/2006 của Bộ Công nghiệp và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện ban hành kèm theo Quyết định số 54/2008/QĐ-BCT ngày 30/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã quy định về thiết kế, xây lắp, vận hành và kiểm tra các trang thiết bị sản xuất, truyền tải điện và phân phối điện năng.

Thủ tục đóng thiết bị, lưới điện vào hệ thống điện quốc gia
Theo Thông tư 32/2010/TT-BCT, trình tự để đóng điện đưa thiết bị điện vào vận hành như sau:
- Khách hàng lập hồ sơ đề nghị đấu nối theo quy định tại Điều 45 của Thông tư và cung cấp hồ sơ thiết kế cho Công ty Điện lực để Công ty thỏa hiệp trước khi thi công.
- Công ty Điện lực kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, đánh giá ảnh hưởng của việc đấu nối đối với lưới điện phân phối, hướng dẫn khách hàng bổ sung hồ sơ hoặc thực hiện bổ sung quy hoạch theo quy định.
- Công ty Điện lực lập dự thảo Thỏa thuận đấu nối và gửi cho khách hàng đề nghị đấu nối.
- Công ty Điện lực và khách hàng thực hiện đàm phán và ký Thỏa thuận đấu nối công trình vào lưới điện Quốc gia.
- Khách hàng tổ chức thi công công trình.
- Khách hàng thông báo cho Công ty Điện lực để tổ chức nghiệm thu đóng điện công trình.
Chi tiết mẫu biểu hồ sơ đề nghị đấu nối, trình tự thủ tục thỏa thuận đấu nối và thực hiện đấu nối được quy định tại các Điều 45 đến Điều 56 của Thông tư.

Trường hợp công trình điện chưa có trong quy hoạch phát triển điện lực
Trường hợp khách hàng mua máy biến áp (MBA) đã qua sử dụng, đã được bảo trì sửa chữa, do một công ty có trụ sở ở TP. Hồ Chí Minh bán lại như ông Minh phản ánh, để đóng điện đưa máy biến áp vào vận hành, khách hàng phải thực hiện theo các trình tự, thủ tục như trên. Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý một số nội dung sau:
Trường hợp công trình điện chưa có trong quy hoạch phát triển điện lực (hoặc đã có trong Quy hoạch phát triển điện lực nhưng công suất được duyệt chưa phù hợp với thực tế), các Công ty Điện lực hướng dẫn khách hàng trực tiếp liên hệ với Sở Công Thương để tiến hành các thủ tục hiệu chỉnh, bổ sung quy hoạch (các Công ty Điện lực chuyển khoản cho Khách hàng Giấy thỏa thuận phương án cấp điện đã có chữ ký thỏa thuận phương án cấp điện đã có chữ ký thỏa thuận giữa Chủ công trình và Lãnh đạo Công ty Điện lực để khách hàng có cơ sở báo cáo Sở Công Thương).
Các thiết bị khách hàng phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật quy định tại Quy phạm trang bị điện, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện và được thực hiện nghiệm thu, đóng điện theo các thủ tục quy định từ Điều 49 đến Điều 56 của Thông tư 32/2010/TT-BCT.
Tùy theo quy mô công suất MBA, quy mô trạm biến áp, cấp điện áp đấu nối, loại phụ tải,... khách hàng cần liên hệ trực tiếp với Công ty Điện lực để được hướng dẫn cụ thể đối với từng trường hợp.

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công thương đã có thông tin trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Đánh giá

Cảm ơn anh thật nhiều.  Đăng lúc 1/10/2013 14:45

Số người tham gia 2Uy Tín: +6 Thưởng +6 Thanked +2 Thu lại Lý do
phuongnt + 3 + 3 + 1
nadal + 3 + 3 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
thanh.bm Đăng lúc 1/10/2013 13:41 | Chỉ xem của tác giả
Chào bạn!
Mình cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm cho vấn đề này.
- Thông thường đấu nối điện nước, PCCC... thì Chủ Đầu Tư nên thiết kế cơ sở thôi. Sau đó lập suất đầu tư cho 1 trạm biến áp....
Khi triển khai thì tìm đơn vị có năng lực, ký hợp đồng dạng trọn gói (bao gồm cả nghiệm thu, đấu nối, hồ sơ duyệt)... .
Ngành điện hiện, PCCC... giờ đang là "bao cấp, độc quyền"... nên đa phần các đơn vị thi công lắp đặt điện, PCCC đều là sân sau của mấy "bác " trong ngành điện, PCCC.
- Khi triển khai thì đơn vị thi công sẽ lo từ A->Z bao gồm: Thiết kế chi tiết; thẩm định, phê duyệt, giám sát....
P/s: Bên mình là tư nhân khi ký hợp đồng trọn gói cho 1 đơn vị thi công lắp đăt. Đến khi Họ trình hồ sơ ký: phê duyệt:  Thấy toàn đơn vị lạ hoắc nào là Tư vấn thiết kế; Tư vấn giám sát; thẩm tra...Tư vấn QLDA... Mình đặt câu hỏi: Bên tôi chỉ giao bên anh thi công, lắp đặt.... sao lại nhiều đơn vị như này. Và Anh Giám Đốc nhà thầu giải thích: Phải đầy đủ hồ sơ các Ban bệ, xem như Đây là 1 dự án => Ngành điện là vậy.

Và kết quả là: Triển khai rất nhanh, từ thiết kế đến nghiệm thu đấu nối: 1 tháng là xong tất tần tật. Mình chẳng quan tâm, chỉ cần xong & có điện là Ok.
Hihi...

Đánh giá

Rất hữu ích! Thanks!: 5.0
Rất hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 22/10/2013 16:04

Số người tham gia 4Uy Tín: +14 Thưởng +14 Thanked +4 Thu lại Lý do
fast_furious + 3 + 3 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!
fubi + 5 + 5 + 1 Rất kinh nghiệm. Cảm ơn!
phuongnt + 3 + 3 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!
nadal + 3 + 3 + 1 Rất thực tiễn. Cám ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
 Tác giả| phuongnt Đăng lúc 1/10/2013 14:53 | Chỉ xem của tác giả

Dạ em hỏi thêm chút nữa, dự án bên em trong KHĐT được cấp quyết định đầu tư phê duyệt:
- Gói thầu TVGS bao gồm cả giám sát về xây dựng và thiết bị (giám sát toàn bộ các gói thầu của dự án), kể cả giám sát gói thầu lắp đặt đường dây trung thế, trạm biến áp.
- Hình thức hợp đồng: Trọn gói
- Giá gói thầu khoảng 2 tỷ.

Bên em đã lựa chọn 1 nhà thầu thực hiện việc này, nay nếu cả Điện lực tỉnh tham gia giám sát, nghiệm thu đấu nối thì có 2 đơn vị giám sát phần điện, như thế có vẻ không hợp lý lắm? Nhưng quan trọng hơn là tiền trả cho Công ty Điện lực chúng em lấy ở đâu ra (phải chăng từ nguồn dự phòng)?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
fubi Đăng lúc 1/10/2013 15:47 | Chỉ xem của tác giả
phuongnt gửi lúc 1/10/2013 14:53
Dạ em hỏi thêm chút nữa, dự án bên em trong KHĐT được cấp quyết định đầu tư phê ...


1. Công ty Điện lực được xem như là cơ quan quản lý Nhà nước về hạ tầng Điện. Họ chỉ có vai trò trách nhiệm xem xét điện của công trình đó sau khi thi công hoàn thành có đủ điều kiện kỹ thuật được đấu nối mạng điện chung hay không mà thôi. Họ không có quyền giám sát trong suốt quá trình thi công. Quyền giám sát đó là thuộc về chủ đầu tư.
Tức công ty điện lực chỉ xuất hiện khi đã hoàn thành thi công xong, trước khi chuẩn bị đấu nối vào hệ thống điện của Nhà cung cấp (hiện nay vẫn là của Nhà nước mà đại diện là công ty điện lực) thì ÔNG TA sẽ đến kiểm tra xem toàn bộ kết quả đã làm có đủ điều kiện để đấu nốii hay không (để phòng tránh rủi ro cho hệ thống điện chung gây chập, cháy nổ..).
Và chi phí nghiệm thu đấu nối có trong dự toán gói điện TBA.

2. Còn tư vấn giám sát của Chủ đầu tư  lại là chịu trách nhiệm giám sát suốt quá trình liên tục từ lúc bắt đầu thi công cho đến lúc hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

3. Trên cơ sở có nghiệm thu chấp thuận cho đấu nối của công ty Điện lực thì CĐT mới tiến hành bước nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng được.

* Tóm lại:
- Không có gì chồng chéo cả. Cũng không phát sinh chi phí gì đâu.


Bạn xem sơ đồ sau sẽ rõ:

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
phuongnt + 3 + 3 + 1 Đồng tình. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
thanh.bm Đăng lúc 1/10/2013 16:48 | Chỉ xem của tác giả
phuongnt gửi lúc 1/10/2013 14:53
Dạ em hỏi thêm chút nữa, dự án bên em trong KHĐT được cấp quyết định đầu tư phê ...

Chào bạn!
- Cty Điện Lục không giám sát phần điện mà có đội quản lý điện lực.
Khi đấu nối thì sẽ cho Đội này xuống kiểm tra các điều kiện theo quy định của điện lực (PCCC; ATVS...) sau khi đủ  điều kiện mới cho đấu nối, đóng điện.
Còn TVGS hoặc GS của CĐT có trách nhiệm giám sát quá trình lắp đặt của Nhà thầu có đúng hợp đồng, đúng chất lượng như cam kết hay không.
Tham khảo hội đồng nghiệm thu cuả Tp.HCM:


Đánh giá

nghiệm thu, thử tải...không phải là giám sát ^^  Đăng lúc 4/10/2013 02:36

Số người tham gia 1Uy Tín: +3 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
phuongnt + 3 + 3 + 1 Bài hay quá. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
quyuct Đăng lúc 14/10/2013 10:05 | Chỉ xem của tác giả
mình lại rơi vào trường hợp bên điện lực họ nhận làm tổng thầu, vừa thi công, vừa thiết kế. nhưng lại bỏ  chi phí giám sát. không hiểu thế nào

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 28/4/2024 23:05 , Processed in 0.124829 second(s), 33 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.